Saturday 27 June 2020

TÒA BẠCH ỐC TĂNG CƯỜNG BỔ NHIỆM NHÂN SỰ TRUNG THÀNH VỚI TRUMP VÀO NGŨ GIÁ ĐÀI (Washington Post)




Cali Today  (Theo Washington Post) 
June 25, 2020

(Washington Post) – Toà Bạch Ốc đang tăng cường nỗ lực mướn nhân viên Ngũ Giác Đài biết phục tùng tuyệt đối Tổng thống Donald Trump vào lúc mối quan hệ của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trở nên căng thẳng. 

Những thay đổi trong dàn lãnh đạo  tầm trung đã tạo ra một Bộ  Quốc Phòng chính trị hơn, và có thể làm xói mòn ảnh hưởng của ông Esper – người đã lên tiếng chống lại việc Tổng thống triển khai binh sĩ chánh quy dập tắt tình trạng bất ổn tại các thành phố sau cái chết của người da đen George Floyd trong tay cảnh sát Minneapolis. 

Các viên chức Toà Bạch Ốc hiện đang tăng cường gấp đôi nỗ lực khi ông chủ than phiền chưa bao giờ cảm thấy có được một Bộ trưởng Quốc phòng hoàn toàn phù hợp với quan điểm chính sách  đối ngoại của ông, và tố cáo các viên chức Ngũ Giác Đài đang tìm cách làm suy yếu Tổng thống, theo một viên chức cao cấp trong chính phủ. 

Việc chọn các ứng cử viên có mối giao thiệp với Tổng thống hoặc Toà Bạch Ốc cho thấy dấu hiệu quyết đoán về vấn đề nhân sự trong chính phủ, cộng với việc ông  Trump thanh trừng Tổng thanh tra tại 5 cơ quan nội các, gởi thêm các ứng cử viên khiêu khích hơn sang Thượng viện chuẩn thuận, và gạt sang một bên các viên chức mà ông ta cho rằng đã phản bội trong thủ tục luận tội. 

Cải tổ nhân sự diễn ra khi hai viên chức nghiên cứu hàng đầu Michael GriffinLisa Porter rời Ngũ Giác Đài để theo đuổi cơ hội trong lãnh vực tư, và trong bối cảnh căng thẳng giữa Toà Bạch Ốc  và giới Tướng lãnh ở Ngũ Giác Đài về việc liệu có nên lên lon đại  tá cho  Trung tá Lục quân Alexander Vindman – người đã ra điều trần trong thủ tục luận tội. 

Các viên chức chính phủ cho hay, sự thay đổi trong quyết định nhân sự trùng hợp với việc bổ nhiệm cựu phụ tá của Tổng thống John McEntee làm Giám đốc Văn phòng Nhân sự Tổng thống của Toà Bạch Ốc hồi tháng 1. Văn phòng này kiểm soát những bổ nhiệm chính trị. 

Trước yêu cầu bắt buộc của Tổng thống trong việc trấn áp những người “rò rỉ thông tin” và những người phản đối ông ta, McEntee đóng vai trò tích cực hơn trong việc mướn và sa thải nhân sự, và bây giờ trở thành một trong những viên chức có tiếng nói ảnh hưởng nhất Toà Bạch Ốc, theo các viên chức đương nhiệm và cựu viên chức. 

Bị cựu Đổng lý  Toà Bạch Ốc, Tướng hồi hưu John Kelly sa thải, McEntee được tái tuyển dụng và trở thành Giám đốc văn phòng nhân sự vào lúc thủ tục luận tội đến gần. Bước đi này được Politico miêu tả giống như đặt một sinh viên năm cuối đại học vào vị trí giải quyết những bổ nhiệm quốc phòng. 

Trump thúc đẩy những nỗ lực của McEntee trong những tháng gần đây nhằm kiểm tra xem ai là “người không trung thành” ở Ngũ Giác Đài. 

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài Jonathan Hoffman cho hay, Bộ trưởng Esper hợp tác chặt chẽ với Toà Bạch Ốc trong những bổ nhiệm gần đây. Theo một viên chức quốc phòng, Esper từ năm ngoái đã tìm cách điền vào những ghế cấp thấp hơn, bao gồm các vị trí phụ tá Thứ trưởng quốc phòng, và cũng đã chọn một số lãnh đạo, trong đó có tân Bộ trưởng Hải quân Kenneth Braithwaite. Những bước đi này xảy ra khi hồ sơ nhân sự của Bộ Quốc phòng đối mặt với săm soi mới. Sau những phản đối gần đây, các lãnh đạo quân sự người Mỹ gốc Phi lên tiếng về sự kỳ thị tồn tại trong lực lượng vũ trang. 

Sự thay đổi tại Ngũ Giác Đài cũng phản ánh một Toà Bạch Ốc đang càng ngày càng tự tin vào những ưu tiên chính sách đối ngoại. Vì Trump không vào Toà Bạch Ốc với một toán chính sách đối ngoại lớn. Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của ông ta, Jim Mattis, tự do hành động hơn. Một số cựu viên chức và viên chức đương nhiệm cho hay, không có đủ tập trung vào nhân sự trong giai đoạn đầu của chính phủ. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 






No comments:

Post a Comment

View My Stats