Tuesday 30 June 2020

BỘ CÔNG AN 'VÀO CUỘC' VÌ THAM NHŨNG hay. . . ĐẠI HỘI ĐẢNG? (Trân Văn)




30/06/2020

Báo chí Việt Nam vừa đồng loạt loan báo, Bộ Công an đã… “vào cuộc” – điều tra hàng loạt dự án bất động sản ở tỉnh Bình DươngTheo đó, Cục Cảnh sát điều tra Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (gọi tắt là C03) mới yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp hồ sơ, tài liệu để làm rõ dấu hiệu sai phạm ở nhiều dự án bất động sản tại thành phố Thuận An và Dĩ An (1).

Có một điểm đáng chú ý là 17 dự án bất động sản của bốn doanh nghiệp được C03… đột ngột quan tâm và vừa yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp hồ sơ đều đã được Thanh tra xác định có sai phạm từ… 2014. Thậm chí trong Kết luận công bố cách nay sáu năm, Thanh tra còn nêu đích danh nhiều viên chức đã hỗ trợ những doanh nghiệp này “phân lô bán nền”, kể cả khu vực đã được qui hoạch làm… công viên (2)!

Kết luận Thanh tra vừa đề cập khuấy động dư luận đến mức Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng từng yêu cầu Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo Công an tỉnh Bình Dương tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương “khẩn trương xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý theo đúng quy định pháp luật, nếu đủ căn cứ thì khởi tố xử lý hình sự” từ… 2015 nhưng đến nay vẫn không có vụ án nào vì… vụ việc phức tạp, liên quan nhiều cán bộ, đảng viên, khó thu thập chứng cứ

Ở Bình Dương không chỉ có bốn doanh nghiệp tư nhân với 17 dự án bất động sản bộc lộ đủ thứ dấu hiệu bất thường, đáng phẫn nộ liên quan đến việc… sử dụng đất đai thuộc sở hữu toàn dân! Tại tỉnh này còn có một tổng công ty của… Tỉnh ủy Bình Dương, thành lập một công ty con, sau đó tổ chức chuyển nhượng vốn để biến công ty này thành doanh nghiệp tư nhân có quyền… định đoạt 43 héc ta đất vẫn được ví von là “đất vàng” ở thành phố Bình Dương và nay trở thành một trong những lý do kéo C03… vào cuộc!

Tuy nhiên những lý do vừa kể chưa đủ để hình dung mức độ bát nháo trong định đoạt - sử dụng đất đai ở Bình Dương. Bình Dương vừa làm thiên hạ sửng sốt khi tổ chức thanh tra Vinamit Organic Farm của Vinamit. Vinamit là doanh nghiệp đã cũng như đang sử dụng 152 héc ta đất ở Bình Dương để trồng – chế biến rau, trái cung cấp cho cả thị trường trong nước lẫn xuất cảng. Sau 25 năm loay hoay với đầu tư vào nông nghiệp, Vinamit trở thành thương hiệu hiếm hoi được cả trong lẫn ngoài Việt Nam nhìn nhận.

Cũng sử dụng đất nhưng Vinamit không “phân lô, bán nền”, đồng thời đã thanh toán đủ tiền thuê đất để được sử dụng đất lâu dài làm trang trại, cung cấp nguyên liệu cho hệ thống chuyên chế biến nông sản mà sản phẩm đã được các cơ quan kiểm định chất lượng của Mỹ, của châu Âu xác nhận có quyền bán rộng rãi tại những thị trường này. Tuy nhiên do có… “một cử tri”, đến nay vẫn chưa có ai biết danh tính, thắc mắc về… đóng góp của Vinamit và đề nghị “thu hồi đất để quy hoạch khu dân cư dọc các tỉnh lộ 504, 508”… thành ra chính quyền tỉnh Bình Dương quyết định… “kiểm tra”. Rồi do những hạn chế về quyền hạn theo… quy định pháp luật trong “kiểm tra”, tìm chưa ra những sai phạm về sử dụng đất để thu hồi đất, chính quyền tỉnh Bình Dương quyết định”thanh tra toàn diện dự án nông nghiệp của Vinamit” (3).

Tuy hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Việt Nam liên tục cam kết, thậm chí soạn – ban hành hàng loạt qui định pháp luật để kêu gọi – khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nhằm nâng cao nội lực quốc gia, cải thiện đời sống nông dân và bất kể những băn khoăn về cách đối xử với Vinamit giống như xé toan những cam kết và qui định pháp luật ấy (4), song đại diện chính quyền tỉnh Bình Dương vẫn khẳng định “kiểm tra” rồi “thanh tra toàn diện” Vinamit là… bình thường, bởi: Đất đai là sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý, dân và doanh nghiệp chỉ có quyền sử dụng. Cần quy hoạch lại thì nhà nước quy hoạch. Quyền quy hoạch sử dụng đất, định hướng sử dụng đất là quyền của nhà nước, thấy cần thì quy hoạch… Liệu còn ví dụ nào mới hơn, rõ hơn để minh họa vì sao việc sửa Luật Đất đai ban hành năm 2013 liên tục bị trì hoãn?

                                                    ***

Tuần trước, ông Lê Viết Chữ (Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương – BCH TƯ - đảng CSVN, Bí thư tỉnh Quảng Ngãi) và ông Trần Ngọc Căng (Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi) cùng gửi đơn xin từ chức (5), sau khi cùng bị giới lãnh đạo đảng CSVN “cảnh cáo” (6). Cả ông Chữ và ông Căng bị “cảnh cáo” rồi xin từ chức đều vì những vi phạm rất nghiêm trọng trong “quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ” suốt giai đoạn đầu thập niên 2010.

Tại sao không nơi nào điều tra, xử lý mà tiếp tục… qui hoạch để ông Chữ, ông Căng tiếp tục bước những bước dài hơn, ngồi vào những vị trí cao hơn với quyền lực lớn hơn trong nhiệm kỳ vừa qua và do vậy, tính chất, mức độ vi phạm trở thành nghiêm trọng hơn? Tại sao Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng CSVN chỉ “vào cuộc” khi thảo luận - thực hiện qui hoạch nhân sự cho nhiệm kỳ tới trở thành trọng tâm?

Tương tự, tại sao bây giờ, khi qui hoạch nhân sự cho các vị trí “chiến lược” và “chủ chốt” cả trong đảng lẫn hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương rất… nóng thì Bộ Cộng an mới quan tâm đến những sai phạm đã được kết luận cách nay năm, sáu năm ở Bình Dương và… “vào cuộc”? Nếu phòng - chống tham nhũng không có ngoại lệ, không có vùng cấm, có ai dám vứt bỏ mọi thứ từ chủ trương, các cam kết, qui định pháp luật đến hậu quả để “kiểm tra” rồi “thanh tra toàn diện” Vinamit như vừa thấy?

---------------------------------

Chú thích













No comments:

Post a Comment

View My Stats