Monday 18 January 2016

LỄ TƯỞNG NIỆM 74 TỬ SĨ HOÀNG SA (CTV Danlambao)






Sáng 17.1.2016, mặc dù bị ngăn chặn, sách nhiễu nhưng buổi lễ tưởng niệm 42 năm hải chiến Hoàng Sa (19/1/1974 - 19/1/2016), tri ân 74 tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh chống lại Trung cộng xâm lược vẫn diễn ra trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa tại bãi biển Vũng Tàu.

Cách đây hơn 42 năm, ngày 19.1.1974, trước các hành động của Trung cộng nhằm xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, Hải quân của VNCH đã buộc phải nổ súng để bảo vệ các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Kết thúc 30 phút của trận hải chiến bảo vệ tổ quốc, 74 tử sĩ đã anh dũng hy sinh, 28 người bị thương và 48 người bị bắt làm tù binh khi Tàu cộng tăng quân đổ bộ lên chiếm các đảo vào ngày 20/1/1974.

Tham dự buổi tưởng niệm có khoảng 30 người dân thuộc các thành phần xã hội khác nhau như: Dịch giả Phạm Nguyên Trường, người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu, cô giáo Võ Thị Thanh Hải, Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Trần Bang, Đoàn Hữu Long, Dương Đại Triều Lâm, Nguyễn Mạnh Hiên, Đỗ Đức Hợp, Facebook Tuan Chu... Họ gặp nhau với vòng hoa, nến và băng rôn để dâng hương tưởng nhớ các anh, những người đã ngã xuống vì chống quân xâm lược Trung cộng, vì sự vẹn toàn của tổ quốc thiêng liêng. 

Theo lời người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu: “tôi được ra ngoài cõi đời này, mà mấy mươi năm trước anh em ở trong đó (trong tù) tình nguyện nhịn cơm một ngày để tưởng niệm. Mà hôm nay ra đứng, nhìn về biển Đông cùng với anh em Sài Gòn, Vũng Tàu đem những đoá hoa ra tận bãi biển hướng về biển đông để nhớ 74 anh em đã ngã xuống... Tại biển này, nhìn lên thì tôi thấy vong linh anh em như đứng trước mặt tôi”.

Cô giáo Thanh Hải, đến từ Sài Gòn cho rằng đây là một buổi tưởng niệm rất ý nghĩa và cô cảm thấy rất vui, cô chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình:
"Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam chúng ta
Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là những phần bất khả phân của lãnh thổ Việt Nam. Nhân dân Việt Nam không bao giờ chịu khuất phục trước bạo lực mà từ bỏ tất cả hay một phần chủ quyền của mình trên những quần đảo ấy…
Trận hải chiến Hoàng Sa có 74 chiến sĩ hải quân của Việt Nam Cộng Hòa hy sinh bảo vệ đất nước. Máu của họ đã đổ xuống để bảo vệ tổ quốc, đó là máu Lạc Hồng, bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của tổ tiên để lại."

Những người tham gia đã buổi tưởng niệm đã liên tục bị ngăn cản và sách nhiễu bởi các lực lượng mang sắc phục công an như CSGT, cơ động, dân phòng, quân đội và nhân viên an ninh mặc thường phục. Đoàn xe chở 26 người từ Sài Gòn liên tục bị chặn, kiểm tra trên đường đi, và ngăn không cho di chuyển xuống Vũng Tàu.

Đoàn xe bị ngăn cản và sách nhiễu. Ảnh CTV Danlambao

"2 vòng hoa dùng để làm lễ tưởng niệm các tử sĩ trong trận hải chiến Hoàng Sa bị lực lượng trật tự đô thị thành phố vũng tàu cướp chỉ còn lại từng này, sau 2 lần bị CSGT phối hợp với CSCĐ chặn xe taxi không cho mang ra biển. Trò ăn cướp này mang tính chất có tổ chức, có âm mưu khi huy động tới 4-5 chục người để ngăn chặn và cướp giật..." Facebook Nguyễn Mạnh Hiên

Việc đặt vòng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ của Tp Vũng Tàu cũng bị ngăn cản với lý do: "chúng tôi làm theo lệnh cấp trên".

Tại bãi biển thì “quần chúng tự phát” đã lao vào cướp 2 vòng hoa tưởng niệm rồi bỏ chạy.
Mặc dù luôn bị “bao vây”, ngăn cản bởi những nhân viên công quyền, nhưng những người dân tham gia tưởng niệm vừa luôn ôn hòa giải thích lý do họ đến đây, ý nghĩa của việc tưởng niệm những người đã khuất vừa kiên quyết thực hiện việc tưởng niệm. 

Những nén hương vẫn được thắp lên cho những người đã ngã xuống vì đất nước. Chính quyền Việt Nam có thể im, đảng CSVN có thể quên nhưng nhân dân Việt Nam sẽ mãi mãi tưởng nhớ các anh.














No comments:

Post a Comment

View My Stats