Thursday 28 January 2016

BỊA ĐẶT THÔNG TIN VỤ VIỆC Ở CAM LỘ, ĐÀI HTV7 PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NGUY CƠ GÌ ? (Jackie Trương, CTV VĐKN)





Jackie Trương, CTV VĐKN
28 Tháng Một , 2016
.
Chỉ với một bản tin sai sự thật thôi cũng có thể đẩy nạn nhân vào hoàn cảnh rất bi đát (Ảnh Việt Đại Kỷ Nguyên)

Trong bài viết “Không có hành vi truyền đạo trái phép trong vụ việc được đưa tin trên HTV7” vào ngày 19 tháng 12 năm 2015, Việt Đại Kỷ Nguyên đã thông tin cho quý độc giả sự việc HTV7 và một số nhà đài lớn như ANTV, THVL1, VTV9 đồng loạt đưa tin xuyên tạc vụ việc bà Nguyễn Thị Khuyên bị lập biên bản xử phạt vì “hành vi truyền đạo trái phép”. Nhưng thật sự, bà Nguyễn Thị Khuyên chỉ bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất bản báo chí.  Nối tiếp bài viết trước, trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích về động cơ nào đã khiến cho các nhà đài đồng loạt đưa tin sai sự thật, tuyên truyền với khán giả Việt Nam rằng Pháp Luân Công là một “đạo trái phép”.

Cộng tác viên Việt Đại Kỷ Nguyên được biết chị Lê Thị Hường, một người dân học Pháp Luân Công tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã làm việc với lãnh đạo của Công an huyện Cam Lộ vào ngày 05 tháng 1 năm 2016 và lãnh đạo của cơ quan công an này cho biết “Tôi không nói Pháp Luân Công là đạo, huống chi là đạo trái phép” và ông cho rằng nhà đài HTV7 đã tự bịa đặt thông tin khi đưa tin bà Khuyên truyền đạo trái phép. Đồng thời chị Hường còn cho biết, chị đã liên lạc với một cán bộ Phòng Văn hóa thông tin thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cam Lộ và câu trả lời của cán bộ này là HTV7 đã không hề xin phép cơ quan này khi lấy thông tin về vụ việc bà Khuyên bị xử phạt hành chính được đăng trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện Cam Lộ (bản tin này sau đó đã được gỡ bỏ khi chị Hường phản ánh). Như vậy, có thể nói, sự việc nhiều nhà đài lớn như HTV7, ANTV, THVL1, VTV9 đồng loạt nhanh chóng đưa tin xuyên tạc về một sự việc nhỏ bé tại miền quê xa xôi hẻo lánh, cùng tuyên truyền trái đường lối chủ trương, chính sách Việt Nam cho thấy có những dấu hiệu rõ ràng rằng đây không phải là một “tai nạn nghề nghiệp” đáng tiếc của các nhà đài. Điều này đã khiến nhiều người dân Việt Nam tập Pháp Luân Công đặt dấu chấm hỏi rằng liệu có nhân tố Trung Quốc trong sự việc này hay không?

Sở dĩ chúng tôi đưa ra nghi vấn trên là bởi vì trên thế giới chỉ có duy nhất Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công mà không có một quốc gia thứ hai. Đã có rất nhiều báo cáo phơi bày sự thật về cuộc đàn áp đẫm máu của ĐCSTQ đối với những người tập Pháp Luân Công kéo dài suốt 16 năm qua. Có thể thấy rằng dẫu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền giả dối Pháp Luân Công là “tà đạo” hay HTV7 vu khống Pháp Luân Công là một “đạo trái phép” thì đều có một điểm chung là khiến cho người dân trong nước có ác cảm đối với Pháp Luân Công và kỳ thị những người tập môn khí công này. Sự việc HTV7 tuyên truyền sai sự thật rõ ràng là chỉ có lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc chứ không hề có lợi ích cho người dân Việt Nam hay cho nước nhà.

Nếu như nói rằng HTV7 vì nghe theo những lời tuyên truyền của ĐCSTQ mà có định kiến với Pháp Luân Công, đến khi biết được sự việc của bà Khuyên đã không qua xác minh mà vội vàng đăng tin theo quán tính, nếu đúng như thế thì HTV7 quả thực rất tắc trách. Bởi vì như thế là bất chấp dư luận, lương tâm và đạo đức của người làm truyền thông mà tiếp tay cho những lời tuyên truyền giả dối của ĐCSTQ để che đậy cuộc đàn áp vô nhân tính vốn đang bị cả thế giới phơi bày và lên án trong suốt 16 năm qua.

Thường thì không ai chịu làm một việc trái với lương tâm và đạo đức nghề nghiệp khi họ không có lợi ích. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là HTV7, ANTV, THVL1, VTV9 đã có lợi ích gì trong việc tuyên truyền xuyên tạc Pháp Luân Công? Chưa biết HTV7 và các nhà đài khác có được lợi ích gì chưa, nhưng trước mắt các nhà đài này sẽ phải đối mặt với những nguy cơ như sau:

Thứ nhất, việc HTV7 và các nhà đài đã dựng chuyện vu khống bà Nguyễn Thị Khuyên bị công an xử lý vì “có hành vi truyền đạo trái phép” có nguy cơ sẽ bị bà Khuyên đưa ra trước pháp luật để đòi lại sự công bằng vì đã bị các nhà đài này vu khống, xúc phạm đến danh dự. Khi chị Lê Thị Hường đến cơ quan công an huyện Cam Lộ, chị đã chứng kiến sự việc nhiều người dân có mặt tại cơ quan công an ngày 05 tháng 1 năm 2016 bàn tán xôn xao rằng bà Khuyên bị bắt vì học đạo trái phép cùng với những lời đồn không hay khác do chịu sự ảnh hưởng từ bản tin của HTV7. Sau khi thông qua chị Hường mà biết được nội tình sự việc, nhiều bà con còn nói với chị rằng “như vậy thì tội nghiệp bà ấy quá”. Cũng theo thông tin chúng tôi mới nhận được, vào ngày 26 tháng 1, chị Lê Thị Hường – người được bà Khuyên ủy quyền hợp pháp – đã đến làm việc với Sở Thông Tin Truyền Thông thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chánh Thanh tra Sở cho biết quan điểm của Sở là lên án sai phạm của HTV7 và cho biết sẽ xử lý vụ việc của bà trước Tết.

Thứ hai, mượn việc xuyên tạc bà Khuyên truyền đạo trái phép, HTV7 và các nhà đài đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân cả nước rằng Pháp Luân Công là “một đạo trái phép”. Với kiểu tuyên truyền như vậy, HTV7 và các nhà đài sẽ phải đối mặt với việc bị thưa kiện bởi những người học Pháp Luân Công tại Việt Nam vì đã xúc phạm đến tín ngưỡng và gián tiếp gây ảnh hưởng xấu đến danh dự của họ, khiến họ bị người khác ác cảm và kỳ thị.

Thứ ba, uy tín mà HTV7 đã xây dựng trong bao nhiêu năm qua có thể bị giảm sút nghiêm trọng trong lòng hàng vạn khán giả Việt. Sứ mệnh của người làm công tác truyền thông phải luôn đi đôi với đạo đức nghề nghiệp, chỉ với một bản tin sai sự thật thôi cũng có thể đẩy nạn nhân vào hoàn cảnh rất bi đát. HTV7 đã không làm đúng sứ mệnh của mình khi đưa tin sai lệch về một người phụ nữ lớn tuổi ở miền quê xa xôi, hẻo lánh trong khi bà chỉ liên quan tới một lỗi hành chính rất ư nhỏ nhặt (ở Việt Nam thì việc bị xử phạt hình thức in sách là xảy ra rất thường xuyên, đó là lỗi rất nhỏ mà báo chí nói không xuể trong khi HTV7 lại làm rùm beng lên, đến vị Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông còn nói “làm như cháy nhà tới nơi”). Điều đáng nói hơn là HTV7 còn xuyên tạc việc bà Khuyên có lòng muốn giới thiệu một môn khí công tốt cho sức khỏe của bà con lối xóm, thành hành vi “truyền đạo trái phép”. Liệu khán giả có thể không bất bình một khi phát hiện ra sự thật này chăng?

Thứ tư, trước quốc tế, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ông Lê Dũng đã khẳng định rằng: “Việt Nam không có Pháp Luân Công”. Điều này có nghĩa là mặc nhiên ở Việt Nam, không tồn tại một đạo nào tên là Pháp Luân Công dù là trái phép hay có phép. Phát ngôn của người đại diện Bộ Ngoại giao trước quốc tế là phát biểu chính thức nhất về chính sách, chủ trương của Nhà nước Việt Nam. Còn trong nước, HTV7 lại ngang nhiên tuyên truyền đặt điều, trái với chính sách, chủ trương của Nhà nước Việt Nam khi khẳng định rộng rãi với người dân rằng Việt Nam có một “đạo trái phép” tên là Pháp Luân Công. Hành động này của HTV7 có thể làm suy giảm uy tín của Nhà nước Việt Nam vì đã “nói một đằng, làm một nẻo” hoặc không kiểm soát được các kênh truyền thông do chính Nhà nước quản lý.

Thiết nghĩ, sứ mệnh của những người làm truyền thông là phải đưa tin trung thực, đặc biệt với một kênh truyền hình lớn như HTV7 thì điều đó lại càng phải được thực hiện nghiêm túc hơn nữa. HTV7 không những không thực hiện đúng sứ mệnh của mình mà còn vì mục đích riêng đã sẵn sàng tiếp tay che đậy tội ác cho thế lực chính trị nước ngoài, gây tổn hại đến người dân ngay trên chính quê hương mình.







No comments:

Post a Comment

View My Stats