Saturday 30 January 2016

THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN - TẤT NIÊN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM (Kiều Phong - VNTB)






Kiều Phong  -  VNTB

Nhà báo Phạm Chí Dũng phát biểu

(VNTB) - Sáng nay 30.01.2016, tại quán cà phê Sỏi Đá, 6B Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM, hội nhà báo độc lập Việt Nam ( IJAVN) đã tổ chức tất niên cho năm mới 2016. Cuộc gặp mặt gồm hơn 30 người, diễn ra với sự chủ trì của phó chủ tịch hội Bùi Minh Quốc, một nhà thơ của Việt Nam đương thời.

Đại hội XII  kết thúc, chắc chắn Đảng Cộng Sản Việt Nam  trước và sau đại hội này không còn giống nhau. Các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam cần phải mạnh mẽ chuyển mình để thúc đẩy dân chủ và nhân quyền. Thay đổi để phát triển, đó là tinh thần của  Hội nhà báo độc lập Việt Nam mạnh mẽ khẳng định trong cuộc họp tất niên 2016.

Chỉ có một trường hợp không thể dự được cuộc gặp mặt là nhà văn Phạm Đình Trọng. Ông bị Công an TP.HCM xâm phạm thô bạo quyền tự do đi lại khi cấm ông ra khỏi nhà.

Đảng Cộng Sản không chịu “thoát Trung”: thời cơ của những nhà đấu tranh dân quyền

Cuộc họp mặt tất niên của Hội nhà báo độc lập Việt Nam đã diễn ra trong một thời điểm đặc biệt. Đại hội XII của Đảng Cộng Sản Việt Nam vừa kết thúc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chiến thắng áp đảo thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nhà báo lão thành Lê Phú Khải với bề dày 40 năm làm báo phân tích thời cuộc: Bài báo của cựu nhân viên cao cấp Nguyễn Đình Ấm đã phân tích tường minh nhất về diễn biến ở cung đình Hà Nội, với 2  ý rất ngắn gọn giải thích nguyên nhân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “ngã ngựa” đau đớn: Các đại biểu của đại hội trước ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng vì những lợi ích thủ tướng này hứa hẹn đem lại. Bây giờ những người đó quay sang ủng hộ Nguyễn Phú Trọng cũng vì lợi ích, bởi chỉ có người bảo thủ mới bảo toàn lợi ích cho đảng phái. Bài  báo của Nguyễn Đình Ấm  đơn giản mà chính xác. Chẳng mấy ai bước vào đại hội còn sáng suốt. Các đại biểu chỉ mong đi về làm tỉnh trưởng, tỉnh ủy viên, làm giám đốc, chẳng mấy ai còn nhân cách để kêu gọi nữa. Tỉnh trưởng, tỉnh ủy răn đe nên không đại biểu nào dám nói gì, thế đã là xé đi điều lệ đảng. Người tổ chức đại hội đã chắc chắn 100% kiêm luôn người chiến thắng, cuộc bầu bán trở thành trò hề dân chủ.. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu hay thì đáng khen, nhưng đáng khen vì dám nói những điều ai cũng biết.

Thất bại của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm không ít những người yêu nước vội nản lòng. Bác sỹ Nguyễn Đắc Diên, một người bỏ Đảng, lại suy nghĩ hoàn toàn khác. Ông phát biểu rằng đó là một điều có lợi cho cuộc trỗi dậy của đất nước . Theo bác sỹ Diên, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải là lãnh đạo dám cải cách đất nước triệt để. Chính phủ do Nguyễn Tấn Dũng quản lý hai nhiệm kỳ đầy rẫy bê bối, các nhóm lợi ích sân sau đẩy đất nước tới cảnh nợ nần, cùng với việc ba cha con ông này nằm trong đại hội chứng tỏ lợi ích “gia đình” vẫn là trên hết. Việc Nguyễn Phú Trọng thắng cuộc có thể chấm dứt ảo tưởng về một người cộng sản có thể cải tạo cho chín mươi triệu dân. Đảng Cộng Sản rốt cục không chịu “thoát Trung”, chính phủ mới do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giật dây càng dễ sụp đổ về kinh tế. Vô hình trung, sự kiện này là thiên thời để người dân đứng lên giành lấy độc lập. Ngày trước, Đảng Cộng Sản rồi Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam kêu gọi được nông dân không phải là nhờ chiếc áo chủ nghĩa cộng sản mà chính là nhờ khoác chiếc áo chống Mỹ ngoại xâm. Giờ đây, nguy cơ bị giặc Tàu đô hộ trong thời Đảng Cộng Sản nằm quyền như nước đến chân, chính lúc này mới có thể hy vọng rằng toàn  dân vùng lên đòi lập chính phủ mới.

Thay đổi để phát triển

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế phát biểu


Mười tám tháng đã qua kể từ ngày đầu thành lập tháng 7/2014, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam vẫn đứng vững. Nguyên tắc đấu tranh ôn hòa và tôn chỉ vì một nền báo chí độc lập luôn được IJAVN nghiêm ngặt giữ vững, và sẽ mãi mãi như vậy.

Nhưng Việt Nam Thời Báo sẽ không dừng lại ở đó. Chủ tịch hội Phạm Chí Dũng thể hiện quyết tâm thực hiện một cuộc canh tân cho trang Việt Nam Thời Báo. Ông yêu cầu các nhà báo, phóng viên và cộng tác viên của hội tạo một cuộc cách mạng trong các bài viết, phải “ thăng hạng” để ít nhất đạt được mặt bằng chuyên môn trung bình của giới nhà báo nhà nước.

Cách mạng chất lượng cho trang Việt Nam Thời Báo là đề tài thảo luận sôi nổi thứ hai trong cuộc họp. Nhà báo Lê Phú Khải vẫn lấy ví dụ về anh Nguyễn Đình Ấm. Anh Ấm ở Tổng cục hàng không, viết bài “Sân golf đuổi sân bay” ở đẳng cấp  ngoại hạng.

Anh Phạm Bá Hải, điều phối viên của Hội Cựu tù nhân lương tâm nhận định Hội nhà báo độc lập là điển hình mẫu mực cho các tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam. Anh đóng góp ý kiến để tờ báo phát triển: Kinh nghiệm từ Lương Tâm Tivi, kênh truyền hình đầu tiên của làng báo chí bất đồng chính kiến là một ví dụ. Sau 3 số, từ tháng 9, công an vâng lệnh chính phủ Hà Nội ra tay đàn áp toàn bộ ê-kip nhân viên và thân nhân của họ hòng bức tử kênh truyền hình này. Nguyên nhân là Lương Tâm Tivi đi rất sát những nạn nhân của vi phạm nhân quyền, đưa những tin rất mới và cập nhật. Thứ hai là cần có phụ đề tiếng Anh  để cộng đồng quốc tế biết về tình hình Việt Nam. Anh Bá Hải gợi ý Việt Nam Thời Báo nên đưa những bài ngắn bằng tiếng Anh góp phần khơi thông dòng chảy thông tin từ Việt Nam đi ra biển lớn.

Thay đổi để phát triển, đó cũng là yêu cầu cấp bách của toàn dân. Những khách mời của hội: Hòa thượng Thích Không Tánh từ Hội đồng Liên Tôn Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Đan Quế từ hội Cựu tù nhân lương tâm, cùng các khách mời là đại diện của trang Bauxite Việt Nam, hay cựu thành viên của Phong trào học sinh sinh viên Sài Gòn trước 1975, đại diện của Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến đến tham dự cuộc gặp mặt, tất cả đều thể hiện niềm tin có căn cứ cho một cuộc thay đổi toàn diện về tư tưởng.


Trong lần thứ ba sang thăm Việt Nam, anh Eric San Juan - một nhà báo người Tây Ban Nha - phát biểu trong cuộc họp về mong muốn thanh niên Việt Nam được “mở miệng”. Nhà báo quốc tế này đặt vấn đề phải làm trỗi dậy lòng dũng cảm nơi những trụ cột tương lai của đất nước.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ tường thuật nội dung thảo luận sôi nổi: “ Làm thế nào để kêu gọi người dân lên tiếng, nhất là tầng lớp học sinh - sinh viên và giới trí thức?”, với những lập luận của  chính những giảng viên đương chức trên giảng đường đại học Việt Nam. 

-------------------------

CÁC TIN KHÁC :







No comments:

Post a Comment

View My Stats