Sunday 31 January 2016

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ : "LÁ PHIẾU" CỦA NEW YORK TIMES (Thanh Hà - RFI)





Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 31-01-2016

Một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa, tờ báo uy tín nhất Hoa Kỳ, nhật báo New York Times hôm qua đã bình chọn cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton đại diện cho đảng Dân chủ. Còn bên hàng ngũ đảng Cộng hòa, tờ báo này ủng hộ thống đốc bang Ohio, John Kasich.

Thông tín viên Jean-Louis Pourtet từ Washington giải thích về « lá phiếu » của cơ quan ngôn luận này :

« Đối với tờ New York Times, tờ báo có ảnh hưởng lớn nhất tại Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton là ứng cử viên lý tưởng để điều hành đất nước trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới. Cần nhắc lại là vào năm 2008 tờ báo này đã ủng hộ bà Clinton trong cuộc đọ sức với ứng cử viên Barack Obama. Báo New York Times dành cho cựu đệ nhất phu nhân Mỹ và cũng là cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhiều lời khen tặng. 

Tờ báo nhấn mạnh, bà Hillary Clinton là người giàu kinh nghiệm và rất thực tiễn. Ngược lại, New York Times cho rằng những đề xuất tạo bạo của ông Bernie Sanders không thực tế. Xã luận tờ báo kết luận : "Đối với đảng Dân chủ, bà Clinton là một sự lựa chọn tốt. Bà có một tầm nhìn hoàn toàn khác hẳn so với bên đảng Cộng hòa. Đó là quan điểm của một tầng lớp trung lưu có cơ hội để thăng tiến. Với bà, nữ quyền sẽ được cải thiện, người không giấy tờ hợp lệ sẽ được hợp thức hóa ; hiệp ước quốc tế sẽ được tôn trọng và an ninh của Hoa Kỳ sẽ được bảo đảm".

Trong bài báo thứ nhì, tờ báo này không ngần ngại tấn công các đối thủ của bà Hillary Clinton bên phía đảng Cộng hòa, khi đánh giá ứng cử viên Donad Trump là ‘kẻ bất tài với đường lối dân túy’. Ông Ted Cruz thì là một người ‘cơ hội chủ nghĩa, sẵn sàng làm tất cả để được đại diện cho đảng này tranh chiếc ghế tổng thống. Tờ báo không mấy hào hứng với các ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa, ngoại trừ trường hợp của ông John Kasich, thống đốc bang Ohio. Theo New York Times, nhân vật này là ‘sự chọn lựa khả thi duy nhất đối với những người ủng hộ đảng Cộng hòa đã quá mệt mỏi trước những lập luận quá khích và sự thiếu kinh nghiệm của các ứng cử viên’ đang lao vào cuộc vận động tranh cử ».

------------------------

Voters have the chance to choose one of the most broadly and deeply qualified
presidential candidates in modern history.
By THE EDITORIAL BOARD     JAN. 30, 2016

By THE EDITORIAL BOARDJ     AN. 30, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats