Thursday 5 June 2014

YÊU NƯỚC VÀ YÊU SỰ THẬT (FB Nguyễn Hưng Quốc)





Có hai câu này thật hay. Xin dịch lại để tặng các bạn dư luận viên và những người cho đến nay vẫn chưa thoát khỏi niềm tin mù quáng vào chế độ và nhà cầm quyền:

Albert Einstein: “Niềm tin mù quáng vào nhà cầm quyền là kẻ thù lớn nhất của chân lý” (Blind belief in authority is the greatest enemy of truth).

Edward Abbey: “Một người yêu nước phải luôn luôn sẵn sàng chống lại chính quyền để bảo vệ đất nước của mình” (A patriot must always be ready to defend his country against his government).

Xin lưu ý: Einstein (1879-1955), vốn gắn liền với thuyết tương đối, là một trong những nhà bác học vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ 20, trong khi đó Abbey (1927-1989) là một nhà văn và là nhà bình luận về chính trị và môi trường nổi tiếng của Mỹ.

--------------------------


Trước, Trung Quốc chiếm hòn đảo Gạc Ma trong thuộc Trường Sa, Việt Nam nhịn; Trung Quốc công bố con đường lưỡi bò bao gồm cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Việt Nam nhịn; Trung Quốc đưa tàu hải giám cắt đứt dây cáp ngầm của công ty dầu khí Việt Nam, Việt Nam nhịn; Trung Quốc cấm ngư dân Việt Nam đánh cá ngay trên hải phận Việt Nam, hơn nữa, còn bắt bớ, thậm chí, đánh chìm nhiều tàu đánh cá của Việt Nam, Việt Nam nhịn. Bây giờ, Trung Quốc mang giàn khoan khổng lồ HD-981 đến thăm dò dầu khí ngay trên thềm lục địa Việt Nam, Việt Nam tuy đưa một số tàu ngư cảnh ra bắn súng nước chơi với Trung Quốc nhưng trong ngôn ngữ cũng như sách lược, nói chung, họ vẫn tiếp tục nhịn.

Vấn đề là: Việt Nam sẽ nhịn đến bao giờ?

Đến giữa tháng 8 này, Trung Quốc rút giàn khoan về nước, họ sẽ tuyên bố thắng lợi, Việt Nam sẽ làm gì? Vài tháng sau đó, giả dụ Trung Quốc lại mang giàn khoan đến vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thăm dò tiếp, Việt Nam sẽ làm gì? Sau đó nữa, họ lại mang giàn khoan trở lại. Cứ thế, vài lần, không gặp sự kháng cự cụ thể nào từ Việt Nam, cả thế giới sẽ mặc nhiên xem Biển Đông là của Trung Quốc.

Trong trường hợp ấy, nhịn cũng đồng nghĩa với chịu thua.



No comments:

Post a Comment

View My Stats