Một số học giả vừa tổ chức hội thảo lấy tên
"Thoát Trung" vào hôm 5/6/2014 tại Hà Nội, với nhiều người đến dự.
Dù các vị học giả nói rõ "Thoát Trung"
không phải là "Bài Trung" với "ba tiên đề và bảy trụ cột"
[1], nhưng nhiều người vẫn băn khoăn. "Thoát Trung" rồi đi đâu? Có
lâm vào một chế độ nào na ná "độc tài" như tại Liên Bang Nga? Hoặc
"Thoát Trung" rồi có rơi vào bất ổn như Thái Lan hiện nay, hay như những
quốc gia khác, dù sau khi lật đổ chế độ độc tài nhưng dường như đang chìm trong
chiến sự?
Nhìn
từ Nhật Bản.
Nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến xã hội
Nhật Bản cận đại [2] - Fukuzawa Yukichi (1835 - 1901) đã đưa ra học thuyết
"Thoát Á Luận" [3] để đặt nền móng cho một quốc gia phú cường và văn
minh.
Tuy nhiên, một thời gian khá dài sau khi ông
Fukuzawa Yukichi tạ thế, những tư tưởng của ông, có vẻ vẫn chưa được "xứ sở
hoa anh đào" quan tâm cho lắm, mãi cho đến Thế Chiến 2, với thất bại thảm
hại và kinh hoàng nhất vào lúc bấy giờ, dường như nó mới làm người Nhật Bản giật
mình tỉnh giấc?
Thua cuộc thê thảm đó, xem ra giúp cho dân Phù Tang
có cơ hội nhìn lại tư tưởng của tiền nhân mình? Không những thế, họ can đảm
nhìn thẳng vào thất bại ê chề và quyết tâm đứng dậy từ đống đổ nát tan hoang.
Đó chính là hành động anh hùng giản dị nhất mà lại thuyết phục nhất. Không chỉ
vậy, người dân "xứ sở Mặt Trời mọc" còn đủ dũng khí chấp nhận tư cách
"kẻ thua cuộc" với bản Hiến pháp được soạn thảo, khi quốc gia họ được
điều hành bởi lực lượng chiếm đóng Hoa Kỳ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Dân
tộc tự hào là con cháu của "Nữ Thần Mặt Trời" không hề mặc cảm tự ti
hay hổ thẹn với bản Hiến Pháp không do đại diện của người dân tự soạn. Đó là một
triết lý "luận anh hùng" thật thú vị mà chúng ta lại nhìn thấy.
Trong bản Hiến pháp từ 1947, cho đến nay chưa hề
chính thức sửa đổi, điều 9 nói [4]:
1. Nhân dân Nhật Bản thành thật mong muốn một
nền hoà bình quốc tế dựa trên chính nghĩa và trật tự, cam kết vĩnh viễn không
phát động chiến tranh như là một phương tiện giải quyết xung đột quốc tế bao gồm
chiến tranh xâm phạm chủ quyền dân tộc và các hành vi vũ lực hoặc các hành vi
đe doạ bằng vũ lực.
2. Để thực hiện mục đích ghi ở trên, lục quân, hải
quân và không quân cũng như các tiềm lực chiến tranh khác sẽ không được duy
trì. Quyền tham chiến của đất nước sẽ không được công nhận.
Từ đó, quốc gia đầy tham vọng ngày xưa đã hoàn toàn
từ bỏ những khát khao phi nghĩa. Cũng từ dạo ấy, chính người Nhật Bản đã làm
cho "viên kim cương" ngày càng lấp lánh sắc màu kỳ diệu mang tên: Thành
Thật.
Hơn thế, thực tế đã chứng minh gần 70 năm qua, một
Nhật Bản đầy lòng nhân ái, văn minh và phú cường.
Gần 70 năm qua, một thời gian đủ dài để toàn thế giới
nhìn về người Nhật với sự tôn trọng và kính nể trong tư cách một quốc gia - nói
được và làm đúng với "trái tim pha lê" thật trong suốt và "khối
óc kim cương" đầy trí tuệ.
Nhật Bản ngày nay giàu có và hùng mạnh. Thế giới vẫn
còn quá nhiều hiểm họa khôn lường và dã tâm thôn tính từ những quốc gia vẫn ấp
ôm mộng bá chủ, dù là phương Đông hay phương Tây.
Đứng trước nguy cơ mới và ngày càng rõ mồn một, Hạ
viện Nhật Bản cho phép sửa đổi "Hiến pháp hòa bình". Từ lâu, ông
Shinzo Abe - đương kim Thủ Tướng Nhật Bản - đã ủng hộ việc sửa đổi bản Hiến
pháp, bởi vì nó không còn phù hợp với thực tế hiện nay [5].
Con cháu "Nữ Thần Mặt Trời" thật hào sảng
và minh bạch, dứt khoát lại nhạy bén với thời cuộc trong triết lý "cuộc sống
là vận động".
Thoát
Ngụy.
Đề cập đến chữ "Ngụy", người ta biết nhiều
từ liên quan, như: "ngụy biện", "ngụy tạo", "ngụy quân
tử", "ngụy danh", "ngụy trang" v.v... cũng như chế độ
VNCH đã từng bị người cộng sản Việt Nam gọi là "ngụy quân", "ngụy
quyền". Nhờ thời đại hiện nay, nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt người
dân miền Bắc (vốn dĩ sinh trưởng trong một xã hội bưng bít gần 70 năm qua) đã
hiểu rõ hơn như blogger Nguyễn Tường Thụy đã kêu gọi: "Đừng gọi Việt Nam Cộng
Hòa là ngụy nữa nhé" [6].
Có vẻ "Thoát Á Luận" của Fukuzawa Yukichi
đã tạo cảm hứng cho các học giả Việt Nam tạo ra khái niệm "Thoát
Trung"?
So sánh và liên hệ hai khái niệm này, cho thấy có một
số khập khiểng.
Khi Fukuzawa Yukichi đặt ra việc cần phải thoát khỏi
những tư tưởng lạc hậu cách đây hơn trăm năm, ông mong mỏi người Nhật Bản hãy
loại trừ những gì lạc hậu, như: tư tưởng, văn hóa, giáo dục, giao thương, đạo đức
v.v... của Châu Á [*]. Fukuzawa Yukichi đặt nền móng cho một xã hội phát triển
văn minh, hài hòa dựa trên những đặc điểm tốt có chọn lọc từ tư tưởng và văn
hóa - xã hội phương Tây lúc bấy giờ. Trong tư tưởng của Fukuzawa Yukichi, người
ta không tìm thấy rõ nét yếu tố "thể chế chính trị" mang tính chi phối
lớn. Đặc biệt khái niệm "độc tài toàn trị" lúc bấy giờ chưa có.
Do đó, khi đặt vấn đề "Thoát Trung" như vừa
qua, với ý nghĩa thoát khỏi sự xâm lăng và lệ thuộc từ chế độ độc tài toàn trị
Bắc Kinh thì khái niệm "Thoát Trung", có vẻ trở nên một cách
"chơi chữ", mang "chất Trạng Quỳnh", hơn là nhằm mục đích
nói lên thực chất một quốc gia độc lập, tự cường như các học giả mong muốn mà
nhiều người gần như chỉ thấy phần "lý thuyết" hơn là ý nghĩa "thực
tiễn" có thể áp dụng khả thi từ "ba tiên đề và bảy trụ cột".
Vả lại, chúng ta thử nghĩ, một khi người dân Trung
Hoa tự kiến tạo một chế độ tự do - dân chủ cho quê hương của họ như các nước
văn minh, phải chăng lúc đó khái niệm "Thoát Trung" sẽ trở nên vô
nghĩa, lỗi thời và hơi... kỳ cục đối với một dân tộc láng giềng?
Hơn nữa, như nhiều độc giả thắc mắc "Thoát
Trung" rồi đi đâu? Phải chăng nó nói lên tính bị động và yếm thế khi đề cập
chữ "thoát"? Tại sao lại phải "thoát"? Tại sao không là
"Trung Thoát" hay "Cộng Thoát"? Có vẻ, tư tưởng như thế
không giúp ích cho lắm trong tình hình hiện nay. Mặt khác, người Việt Nam cũng
có thể tiếp tục đặt câu hỏi: phải chăng một lúc nào đấy, dân Lạc Hồng lại tiếp
tục đưa ra những "khái niệm": "Thoát Nga", "Thoát Mỹ",
"Thoát Nhật"? Và lại tiếp tục nghe những lời "đính chính"
hoặc "làm rõ" như trong phụ lục sách giáo khoa sửa lỗi từ "cậu
đánh máy" nào đó?
Những người khác lại cho rằng [7]: "Không thể
"Thoát Trung" mà không "Thoát Cộng", hoặc các ý kiến tương
tự như thế, so ra cũng không khác mấy về mặt ý nghĩa chủ bại và tự gò ép dân tộc
Việt Nam cần phải "thoát", thay vì buộc chế độ độc tài toàn trị - dù
Bắc Kinh hay Hà Nội - (tốt nhất) chủ động "đào thoát" hay buộc
"chế độ đó" (bị động) phải "thoát khỏi" tư tưởng ức hiếp
"những người yếu hơn", dù chính nghĩa vẫn thuộc về họ? Có vẻ thế chủ
động như vậy mới giúp phong trào dân chủ gắn liền bảo vệ Tổ quốc cần hơn vào
lúc này?
Những hành vi đàn áp dã man và có hệ thống, cũng như
cướp đất, bỏ mặc công nhân bị bóc lột, sự lạm quyền của cơ quan công quyền ngày
càng tệ hại và trắng trợn, càng làm cho chữ "cộng sản" ngày càng trở
nên bị tha hóa hơn nhiều lần, nó dần nghiêng về "độc tài toàn trị". Từ
đó, nó làm cho quyền năng "lợi ích nhóm" càng "thoát thai"
và vươn mình lớn mạnh như bầy sâu hấp thụ chất kích thích tăng trưởng kinh
hoàng, góp trong đó không hề thiếu những "gói viện trợ", những
"túi cho vay" từ các tập đoàn và tổ chức tài chính quốc tế tựa như một
sự cố ý nuôi nấng và vỗ béo cho "bầy siêu sâu" tha hồ đục
khoét?
Sự thật về công hàm Phạm Văn Đồng được bày ra chính
thức và công khai, không còn lập lờ như cách đây vài năm, nhất định nó giúp người
Việt Nam không còn bàng hoàng và choáng váng, một khi sự thật về "hội nghị
Thành Đô" và những khuất tất nghiêm trọng khác được trưng ra. Như thế, ít
nhất người dân không bị một hội chứng "nhồi máu cơ tim" vào lúc nào
đó, bởi đã chờ đón một cách có căn cứ khi biết về công hàm 1958. Sự Thật tiếp tục
lại "ngồi ngay" trong tim để bảo đảm sức khỏe. Có đủ sức khỏe mới có
thể nói đến những việc khác.
Một độc giả trên RFA nhận xét về bài "Bí mật
không thể bị mất" [8]:
Hồ Ái Quốc - Nơi gửi Quảng Ngãi
Ông Nguyễn Ngọc Già có lẽ là người Trung Quốc! Bài
viết của ông dù đúng sự thật thì toàn dân VN cũng không hoan nghênh ông trong
lúc này! Ông cần suy nghĩ cẩn trọng hơn!
Không thể giữ nước bằng tục ngữ "tốt khoe xấu
che". Đó là chân lý. Cũng như cho đến nay, nói về "đường lưỡi
bò", phía Trung Quốc vẫn không thể giải thích sao cho thuyết phục cả thế
giới, như wikipedia cho biết [9]: "Từ khi Trung Hoa Dân Quốc công bố
ranh giới chín đoạn vào năm 1947 cho tới nay, Trung Hoa Dân Quốc và Cộng Hoà
Nhân Dân Trung Hoa cũng chưa bao giờ chính thức nói ý nghĩa của ranh giới đó là
gì..."
Đến đây, chúng ta lại thấy vai trò của Sự Thật quan
trọng như thế nào.
Kết
Hòa bình và nhân ái nhất định được nuôi dưỡng từ Sự
Thật. Quốc gia hùng cường Nhật Bản đã chứng minh điều đó từ lâu. Sự Thật luôn
thuyết phục và chiến thắng tất cả những gì không thuộc Chính Nghĩa.
Chữ "ngụy" là một từ Hán - Việt, nó phản
ánh những cái gì giả trá nhưng mang dáng vẻ của Sự Thật.
Để thoát khỏi tình trạng Việt Nam lệ thuộc nhiều mặt
đối với chế độ toàn trị tại Trung Quốc cũng như hiện trạng bi đát và bế tắc của
Việt Nam hiện nay, thay vì "Thoát Trung", có lẽ người Việt Nam cần phải
gọi đích danh: THOÁT NGỤY. Khởi đầu của quá trình "Thoát Ngụy", nhất
định phải do giới cầm quyền Việt Nam hiện nay, bởi họ phải chịu "trách nhiệm
toàn diện" dựa trên sự "lãnh đạo toàn diện" của ĐCSVN, suốt 70
năm qua.
Bên cạnh "Sự Thật", "Công Bằng"
phải lên tiếng, dù muộn.
__________________________________________
Chú
thích:
[*] Tất nhiên Trung Hoa - xứ xở được xem là
"cái nôi" ảnh hưởng lớn đến hầu hết các quốc gia Châu Á (Nhật Bản,
Hàn Quốc, Mông Cổ, Việt Nam v.v...) với Khổng giáo (Khổng Tử), Đạo giáo (Lão Tử),
Phật giáo Đại Thừa, Mạnh Tử, Trang Tử v.v...
No comments:
Post a Comment