Monday 9 June 2014

NHẬT - ÚC TIẾN TỚI HỢP TÁC QUÂN SỰ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI HIỂM HỌA TRUNG QUỐC (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Chủ nhật 08 Tháng Sáu 2014

Hội nghị Nhật-Úc 2+2 lần thứ năm sẽ diễn ra tại Tokyo vào ngày 11/06. Cuộc gặp cấp Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước đồng minh của Mỹ được xem là để củng cố hợp tác quân sự song phương, là cơ chế nền tảng an ninh khu vực châu Á Thái Bình dương để đối phó hữu hiệu với thách thức của Bắc Kinh.

Theo AFP, hồ sơ hợp tác công nghệ tàu ngầm quân sự sẽ là trọng tâm các cuộc thảo luận song phương Nhật-Úc . Ngoại trưởng Fumio Kishida và bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera của Nhật sẽ tiếp hai đồng nhiệm Úc Julie Bishop và David Johnston tại Tokyo vào ngày thứ tư tới đây.

Điểm then chốt trong chương trình nghị sự là thảo luận về khả năng Nhật chuyển giao công hệ tầu ngầm cho Úc trong bối cảnh Canberra muốn thay thế toàn bộ lực lượng tàu ngầm tàng hình với chi phí dự trù 37 tỷ đô la Mỹ.

Hiện nay Úc chư quyết định sẽ mua lại công nghệ quân sự hay đặt Nhật Bản chế tạo toàn bộ tàu ngầm. Một khi lực lượng hải quân hai bên sử dụng cùng loại vũ khí hai nước sẽ liên kết với nhau lâu dài và quân đội hai bên bắt buộc phải chia sẻ kỷ năng và kiến thức.

Tháng tư vừa qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã ký hiệp ước tự do thương mại song phương và một thỏa thuận về hợp tác an ninh. Theo AFP, vì có cùng ưu tư trước hành động hung hăng của Trung Quốc mà Úc và Nhật, hai đồng minh của Mỹ, cảm thấy cần phải tăng cường hợp tác quân sự với nhau.

Theo yêu cầu của Úc, Tokyo sẽ cho phép bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston thăm viếng một tàu ngầm của Nhật. Ba ngày trước khi đón tiếp phái đoàn Úc, bộ trưởng quốc phòng Nhật nhấn mạnh đến nhu cầu thành lập nhiều hiệp định « khung » bảo đảm an ninh khu vực quy tụ bốn nước cốt lõi là Hoa Kỳ, Úc, Nhật và Hàn Quốc.



No comments:

Post a Comment

View My Stats