Monday 16 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 16-6-2014




Posted by adminbasam on 16/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 16-06-2014

Về câu hỏi thăm dò: “Nếu ngày mai Trung Quốc đánh Việt Nam, là người dân, bạn sẽ làm gì?” Kết quả lúc 7h10′ sáng nay, đã có 2.066 độc giả tham gia, với 57,65% độc giả chọn câu trả lời “Sẽ lập tổ chức kháng chiến chống giặc, không thuộc quân đội của đảng và nhà nước“ và 6,34% độc giả trả lời “Sẽ đứng vào hàng ngũ QĐNDVN, giúp đảng và nhà nước, cầm súng ra trận“. Kính mời bà con vào cột bên phải của blog để vote!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- ‘Chiến binh’ ở Hoàng Sa (TN). “Chỉ trong một thời gian ngắn tàu CSB 2016 đã hai lần bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng và đâm thủng nhiều lỗ. Tuy vậy chiến sĩ trên tàu CSB 2016 không hề nao núng trước mọi đe dọa của tàu Trung Quốc. Tàu 2016 bị tàu Trung Quốc đâm lần đầu tiên vào lúc 10 giờ 55 phút ngày 23.5… Tuy nhiên, cú đâm vào ngày 1.6 mới thực sự khiến tàu CSB 2016 trở thành ‘chiến binh’ dũng cảm ở Hoàng Sa“.
- TQ dựng căn cứ thay đổi cục diện Biển Đông (VNN).  – Trung Quốc xúc tiến xây đảo nhân tạo để khống chế Biển Đông (TQ). – Phỏng vấn ông Lê Việt Trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh QH: Nước cờ thâm hiểm của Trung Quốc ở Gạc Ma (NLĐ).  – Ngư dân Lý Sơn tố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa (NLĐ). “Hàng chục tàu vận tải, sà lan và tàu hút cát cỡ lớn của Trung Quốc vươn vòi rồng từ đảo Cô Lin ngày đêm bơm cát vào đảo Gạc Ma. Nhiều tàu chiến Trung Quốc nổ súng đe dọa khi tàu ngư dân Việt tiến lại gần…”
- Việt-Trung đối thoại cấp cao trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông (RFI). Chỉ thấy báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, không thấy thông tin này trên các tờ báo khác, kể cả báo Kiến Thức cũng dẫn nguồn từ báo SCMP: Việt-Trung chuẩn bị đối thoại cấp cao giữa lúc căng thẳng Biển Đông. Tìm trên website ĐSQ Trung Quốc ở VN cũng không thấy nó xuất hiện, cả trên website của ĐSQ Việt Nam ở Trung Quốc cũng không có thông tin này. Theo thông tin từ SCMP thì Dương Khiết Trì đến Hà Nội để tham dự phiên họp của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc.
Nếu đúng như vậy thì đây là phiên họp lần thứ 7 của cái ủy ban này. Mời xem lại: Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc (TN).  – Dương Khiết Trì sẽ “chỉ đạo” những gì ở Hà Nội trong tuần này? (FB Tin Không Lề). Không rõ lần này ông Dương Khiết Trì qua đây “chỉ đạo” những gì? Phía VN sẽ nói gì trong lần đối thoại này? Vẫn tiếp tục “hữu nghị, bạn vàng, bạn tốt” dù có “khác biệt”, hay là mở miệng lên tiếng trực tiếp, phản đối giặc Tàu đang làm mưa, làm gió ngoài Biển Đông?
- Ông Nguyễn Trung, cựu trợ lý thủ tướng Võ Văn Kiệt: Chúng ta cần xử lý dứt khoát các tình huống, nếu không sẽ ngày càng phức tạp” (LĐ). “Sau những hành động ngang ngược và bất cần của Trung Quốc, Việt Nam cần phải xem xét lại những chính sách của mình. Họ đã không còn giữ mối quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt nữa thì chúng ta cũng phải đánh giá, nhìn nhận đúng cục diện và mối quan hệ với Trung Quốc“.  – Bờm’s Think tank! (ĐCV).
- Nguyễn Trung: Xin hãy mở to mắt (viet-studies/ Ba Sàm). “Cho phép tôi kêu gọi: Hễ là người Việt Nam, xin mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện  để giải quyết thành công.  Nhìn thẳng vào những đòi hỏi khách quan và tất yếu như thế đang đặt ra cho đất nước, hy vọng mỗi chúng ta sẽ quyết định được hành động của mình: Việt Nam nhất thiết phải thay đổi, sống hay là chết!
- Phỏng vấn LS Hoàng Ngọc Giao, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chính Sách Pháp Luật Và Phát Triển (VUSTA), Hà Nội: Đối phó Trung Quốc, cần hành động ngay (RFA). “Hành động ở đây là hành động hòa bình và bằng những biện pháp chính trị, ngoại giao hoặc pháp lý, những hành động cụ thể chứ không chỉ dừng lại ở các tuyên bố… Nếu chính phủ Việt Nam cần tỏ rõ bản lĩnh chính trị thì cần quyết định ngay bởi vì đây là thời điểm rất thuận lợi cho Việt Nam khởi kiện Trung Quốc“.
- TS Hà Vũ: ‘TQ chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN thay đổi mới có liên minh quân sự Việt-Mỹ’ (VOA/ Ba Sàm). “Điều kiện để họ thay đổi là Trung Quốc tiến tới xâm lược nốt quần đảo còn lại là Trường Sa. Trong trường hợp đó, nhân dân và quân đội Việt Nam sẽ phải có hành động chính thức buộc đảng cộng sản từ bỏ quyền lực của mình, lập chính phủ mới hoàn toàn của dân. Chính phủ đó lúc ấy mới có thể đặt vấn đề liên minh quân sự với Mỹ và chỉ trong trường hợp đó Mỹ mới có thể giúp Việt Nam về mặt quân sự để bảo toàn lãnh thổ của Việt Nam ở Biển Đông“.
- Trung Quốc bị Việt Nam Dân chủ Cộng hoà lừa rồi hay ngược lại? (BVN). “Ở cấp độ quan hệ các quốc gia với nhau cũng vậy, một quốc gia đã dùng vũ lực đi ăn cướp cái mình thích của một quốc gia khác nay lại lấy lý do ngày xưa anh đã ‘cho tôi rồi’ để lu loa là của mình thì trong bàn dân thiên hạ có ai nghe được không?” – TQ thách thức VN mang Công thư TT Phạm Văn Đồng ra tòa quốc tế (KT). “ông Ling Dequan còn thách thức, nếu Việt Nam đưa Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế thì “đừng quên đính kèm” công thư Thủ tướng Phạm Văn Đồng“.
- Xem lại bản đồ do chính quyền VIỆT NAM CỘNG HÒA vẽ thì biết ngay ai là Ngụy, ai bán nước (FB Phạm Đăng Quỳnh). “Thời gian trả lời tất cả, nhưng ít ai nghĩ rằng câu trả lời chỉ trong chưa đầy 40 năm“.
- Trong ta có địch ? (FB Bình Lê Thọ). – Kẻ thù ta đâu có phải là người … (Anh Vũ). Mời nghe bài Tâm ca số 7: Kẻ Thù Ta – Phạm Duy (1965) (Nguyen Hien). “Kẻ thù ta mang áo mầu chủ nghĩa/ Kẻ thù ta mang lá bài tự do/ Mang cái vỏ thật to/ Mang cái rổ danh từ/ Mang cái mầm chia rẽ chúng ta…/ Người người ơi thương xót người ngây thơ/ Thương xót người bị mua/ Thương xót người bị lừa/ Thương xót người thương xót ta“.
- “Nếu con nằm lại với biển, mẹ cũng hãy yên lòng!” (DT). “Cứ mỗi lần xem lại tờ giấy báo tử, tập nhật ký, những bức thư…là nước mắt các mẹ lại chảy. 26 năm qua, mẹ vẫn không một lần muốn tin những đứa con thân yêu của mình đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi, chưa tìm thấy thi hài“.
- Biển Đông tuần qua: Không phải nước bé thì ‘ngậm miệng chịu thiệt’ (VNN). – Tập trung nguồn lực triển khai chiến lược biển (VNE). “Phải tập trung ưu tiên đầu tư phát triển biển đảo, hỗ trợ ngư dân bám biển khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản“.
- Luật sư Lê Quốc Quân bị âm thầm chuyển trại (RFI). – Phỏng vấn anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân: ‘Anh trai tôi bị chuyển trại bất ngờ’ (BBC).
- Việt Nam: Vi phạm quyền tự do tôn giáo gia tăng trước ngày LHQ đến thanh tra (DCCT). – Theo dòng UPR: con số và sự kiện (VNUPR). “Dù bị chính quyền sử dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và trả thù đối với hoạt động vận động UPR, nhưng các nhóm XHDS vẫn tiếp tục theo dõi và hướng đến đến cuộc họp lần thứ 26 Hội đồng Nhân quyền LHQ để xem xét bản “báo cáo kết quả” UPR của Việt Nam cũng như các diễn biến hậu UPR liên quan đến việc thực thi các khuyến nghị. Nó cho thấy một nỗ lực và quyết tâm lớn của các tổ chức XHDS trong việc theo đuổi một trong các cơ chế bảo vệ nhân quyền của LHQ là UPR, nhằm thúc đẩy nhân quyền cho Việt Nam“.
14h:
- Không loại trừ Trung Quốc tập kích tàu bè, bắt cóc con tin (TT). “Theo nhận định của ông Cao Văn Chiến – chỉ huy tốp 4, không loại trừ tình huống thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, nhất là vào ban đêm, phía Trung Quốc sẽ tổ chức tập kích phá tàu bè và bắt cóc con tin để phục vụ các ý đồ vu khống Việt Nam“.
- Lê Ngọc Thống: Biển Đông nóng: Trung Quốc có dấu hiệu sử dụng vũ khí! (ĐV). “lực lượng CSB và KN Việt Nam phải cảnh giác và trước tiên phải tính đến phương án bảo vệ mình, đáp trả xứng đáng, quyết không để rơi vào tình thế như năm 1988 ở Trường Sa.  Trang bị vũ khí của tàu Cảnh sát biển là súng 25 ly trở xuống, nhưng Hải cảnh Trung Quốc (CSB) lại trang bị súng 72 ly là bất chấp luật quốc tế“.
- Quốc hội và công thư Phạm Văn Đồng (TBKTSG). “việc in bản đồ ghi Tây Sa, Nam Sa (Trung Quốc) là Việt Nam chỉ nói để làm được lòng Trung Quốc, đồng minh của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đang viện trợ lúc đó, muốn yêu sách như vậy...”
- Sự thật dần dần hé lộ và cho thấy sự lệ thuộc vào Tàu cộng của miền Bắc VN thời trước 1975 thật là ghê gớm (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Lệ thuộc từ thể chế chính trị, cách tổ chức, quân sự, kinh tế, thậm chí … quần áo! Cái áo đại cán mấy ông lãnh đạo miền Bắc mặc là áo của Tàu. Ngay cả cái tên tờ báo (Nhân dân) cũng bắt chước Tàu. Nay, theo Gs Cao Huy Thuần cho biết, ngay cả cái công hàm của ông Phạm Văn Đồng rất giống với công hàm mà Liên Xô gửi cho Chu Ân Lai có cùng nội dung. Như vậy rất có thể phía Tàu cộng nó thảo cái công hàm đó, và ông PVĐ chỉ viết thay tên nước và kí vào“.
- Ông Dương Khiết Trì sẽ đến Việt Nam, Biển Đông thành tiêu điểm (GDVN). “Các nguồn tin ngoại giao của Bưu điện Hoa Nam cho hay, cuộc họp sẽ bắt đầu hôm Thứ Ba này“. Bà con ở Hà Nội nhớ “nghinh tiếp”. Chuẩn bị nhiều cà chua, trứng thối làm quà tặng cho Dương Khiết Trì nhé.
- Hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn (TT).  – 40 triệu USD trôi theo sóng biển: VN thích làm kiểu “dự án”? (ĐV). “Đây là biểu tượng của sự không hiểu ngư dân, xa rời thực tế, gây thất thoát lãng phí rất lớn cho nhà nước và tăng gánh nợ công“.
- Những nghịch lý của dân chủ (BHC). “Tinh thần dân chủ thực sự là chấp nhận sự khác biệt, tìm hiểu sự khác biệt ấy, và san sẻ những kinh nghiệm lịch sử giữa các xã hội với nhau. Sự chia sẻ này sẽ khiến cho con người ở những xã hội rất khác biệt vẫn có thể kết hợp trong cùng một dự án, vượt trên các ranh giới quốc gia, với khả năng trở thành một đối lực trước áp lực đè nặng trên các quốc gia của thị trường tự do“.
- Quan Ngại Với Viện Khổng Tử Mới Thành Lập Ở Toronto (ĐKN). “Mặc dù Viện Khổng Tử được tuyên truyền là có mục đích quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc, nhưng chúng lại được các cơ quan tình báo cho là một trong các tổ chức được sử dụng bởi chế độ cộng sản Trung Quốc để mở rộng quyền lực mềm của nó. Các viện này được trực tiếp tài trợ và kiểm soát bởi chính quyền Trung Quốc“.

KINH TẾ
14h:
- Trung Quốc bành trướng ngay trước cửa ngõ Mỹ (MTG). “Ước tính có khoảng 75 tỉ USD trong khoản cho vay này đã được giải ngân trong 2 năm qua, kèm với điều kiện bắt buộc là phải sử dụng của các công ty Trung Quốc“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
- ÔNG PHAN KHÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Bá Doãn chết rồi ai bắt cọp? (Nguyễn Đình Bổn).
- Osho nói về các nhà văn Nga (Phạm Nguyên Trường).
- Thơ: NƯỚC MẮT ĐÀN BÀ (Baron Trịnh).
- Mùa hè, thả bè trôi sông (Bùi Văn Phú).
- Nguyễn Quang Lập: Lai rai world cup 2 (Quê Choa). – Nguyễn Văn Khanh: World Cup Brazil 2014: ngày thứ 4 (RFA).
14h:
- Video: Câu chuyện cảm động rớt nước mắt về tình cha con (Biên Xuân). – LỜI CUỐI CHO BA (Tương Tri). – Huy Phương: Thư viết cho con (NV).
- Ký ức tuổi thơ: Nội tôi (FB Huỳnh Minh Tú).
- NHÀ PHONG THỦY (Tương Tri).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chuyện Phiếm và Biếm: “Trang nghiêm nên… bị khớp” (SK&ĐS). “Công bằng mà nói, Bộ GD&ĐT lần này cũng có bước đột phá! Trước đây những sai sót của lãnh đạo đều do cậu đánh máy, chị văn thư… Nay lỗi đã được nâng cấp lên ‘một đồng chí cấp vụ‘!
14h:
- Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trên 97% (VNN). – An Giang, Lâm Đồng: tỉ lệ tốt nghiệp THPT trên 98% (TT). – Sóc Trăng đỗ tốt nghiệp 99,59% (GDTĐ). – Bảy trường ở Gia Lai có tỷ lệ tốt nghiệp 100% (TP). Hầu hết các trường có tỉ lệ đậu trên 90%, nên hủy kỳ thi tốt nghiệp, giúp tiết kiệm ngân sách.
- Hà Nội: Nở rộ các “lò” luyện vào lớp 1 (CAND). Khổ thân các em chưa, vào lớp 1 cũng phải học luyện thi. – Học trước để không bị “đội sổ”? (giadinh.net).  – Eo ơi, Hà Nội… thi! (CAND).
- Sai phạm liên quan Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Phước: Sở đề nghị cách chức, tỉnh yêu cầu… rút kinh nghiệm (CAND).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h:
- Đằng sau vụ 3 người bị trộm chó bắn chết (VNN).  – Trộm chó bắn chết người, ai bảo vệ dân? (ĐV). Nhà báo hỏi lạ, ngư dân bị giặc giết chết, còn không ai bảo vệ, nói chi tới chuyện người dân bị trộm chó giết chết?!
- Xét xử phúc thẩm đường dây mua bán 4.420 bánh heroin (TN). – Đang xét xử đại án 32.000 bánh heroin tại Quảng Ninh (BizLive). Chỉ xét xử 1 vụ án mà thông tin 2 tờ báo đưa tin số lượng heroin chênh lệch tới 7 lần. Thông tin nào đúng: 4.420 bánh heroin hay 32.000 bánh?

QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 15-06-2014
* VTV:



No comments:

Post a Comment

View My Stats