Luật
sư Ngô Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn BBC Tiếng Việt
Cập nhật: 11:28 GMT - thứ ba, 10 tháng 6,
2014
Hành
động Trung Quốc cắm giàn khoan trên vùng biển do Việt Nam quản lý đang làm sao
nhãng sự quan tâm của dân chúng đến việc triển khai thi thành Hiến pháp sửa đổi.
Giàn khoan và Hiến pháp đều là những vấn đề ảnh hưởng
to lớn đến sự đi lên của đất nước.
Tuy không mấy liên quan nhưng việc diễn giải triển
khai Hiến pháp theo hướng nào sẽ tạo động lực hoặc kìm hãm đất nước phát triển,
từ đó mà có được hay không lời giải lối ra cho những vụ giàn khoan về sau.
Bộ
máy nhà nước
Chúng ta biết rằng Hiến pháp quy định về tổ chức bộ
máy nhà nước. Tổ chức như thế nào, các thiết chế quan hệ với nhau ra sao, đều
đã được nghiên cứu kỹ lưỡng hòng tìm ra một cơ chế hoạt động sao cho hiệu quả
nhất.
Đặc thù ở Việt Nam là một đảng lãnh đạo đi theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, cho nên tổ chức bộ máy nhà nước bên cạnh những điểm
tương đồng thì cũng có điểm khác với mô hình chính quyền của các quốc gia dân
chủ đa đảng.
Trong nhiều năm trở lại đây, vì vấn đề hiệu quả và để
tạo sức bật cho đất nước phát triển, Đảng cộng sản đã phải tìm cách tổ chức thiết
kế bộ máy nhà nước sao cho tiệm cận với mô hình tổ chức chính quyền của các quốc
gia dân chủ.
Cụ thể: Hiến pháp năm 1992 chỉ có duy nhất một từ lập
pháp trong câu Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp, và
không có từ hành pháp hay tư pháp. Người nước ngoài chắc sẽ khó tưởng tượng một
hiến pháp lại thiếu đi những từ này.
Đến năm 2001 Quốc hội đã ban hành nghị quyết bổ sung
vào Hiến pháp nội dung tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước là: "Quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước
trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp."
Hiến pháp sửa đổi năm 2013 thì đưa thêm vào từ “kiểm
soát” sau từ “phối hợp” và tiến thêm một bước khi quy định cụ thể Quốc hội thực
hiện quyền lập pháp, chính phủ thực hiện quyền hành pháp, tòa án thực hiện quyền
tư pháp.
Như thế mô hình nhà nước đã có dáng hình gần gũi với
hệ thống tổ chức tam quyền phân lập hoat động theo nguyên lý cân bằng kiểm soát
của chính quyền dân chủ.
Những sự thay đổi cho thấy vì quyền lợi của chính
mình Đảng cộng sản chẳng thể nào bỏ qua được tinh hoa tri thức nhân loại đã được
đúc rút kiểm chứng qua mấy trăm năm lịch sử kể từ khi ra đời Hiến pháp Mỹ.
Thực
tế ở Việt Nam, bộ máy nhà nước không chỉ được vận hành theo Hiến pháp mà nó còn
thường xuyên chịu tác động bởi hoạt động lãnh đạo của Đảng.
Các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước đều là
thành viên trong các cơ quan ban bệ của Đảng, những người này không chỉ hoạt động
theo Hiến pháp và pháp luật mà trước nhất và trên hết họ hoạt động theo các Nghị
quyết của Đảng.
Khi đó các thiết chế bộ máy nhà nước đã không vận
hành theo các nguyên lý đã được tính toán, thiết kế, bố trí ở Hiến pháp. Phần mềm
khoa học đã được lập trình cho bộ máy nhà nước lại bị vứt bỏ.
Thế khi các thiết chế bộ máy nhà nước hoạt động theo
các nguyên lý của Đảng thay vì theo Hiến pháp thì có đảm bảo hiệu năng cho bộ
máy không?
Các nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đảng có dung hợp
được với các nguyên lý tổ chức hoạt động của bộ máy nhà nước không?
Đảng là tổ chức của những con người hoạt động theo
nguyên tắc tập trung dân chủ và phục tùng chấp hành, trong khi bộ máy Nhà nước
là tổ chức của các thiết chế vận hành với nguyên tắc phân công phối hợp hoặc
cân bằng kiểm soát, như thế làm sao có thể dung hợp?
Các nguyên tắc tổ chức hoạt động của Đảng có thể
cũng mang tính khoa học nhưng mục tiêu của tổ chức đảng là chiếm lĩnh và duy
trì quyền lãnh đạo, khác với mục tiêu của các thiết chế bộ máy nhà nước là thực
hiện cho thật tốt chức năng nhiệm vụ quyền hạn đã được quy định theo Hiến pháp.
Nếu Đảng chỉ lãnh đạo bằng đường lối chính sách với
các mục tiêu dài hạn thì xem ra cũng ổn.
Nhưng thực tế Đảng lại hoạt động với những mục tiêu
ngắn hạn và thường xuyên chỉ đạo cụ thể với từng vấn đề của đời sống đất nước
phát sinh hàng ngày.
Giải
pháp cho Đảng
Đảng muốn giữ quyền lãnh đạo đất nước và hẳn Đảng
cũng muốn đất nước phát triển, nhưng thực tế Đảng mới chỉ thực hiện được vế thứ
nhất, vế thứ hai thì chưa làm được.
Để làm được thực sự cũng không khó gì, Đảng chỉ cần
mạnh dạn, tiến đến gần, chọn lấy và sử dụng các thành tựu của nhân loại, vận dụng
một cách khôn ngoan hợp lý hơn.
Thực ra thì nhiều việc Đảng cũng đã làm rồi, ví như
chủ trương bỏ đi không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, xã, phường.
Nước Mỹ và hầu hết các nước dân chủ tiến bộ họ chỉ tổ
chức hai cơ quan dân cử là Nghị viện liên bang và nghị viện bang, tương ứng với
Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ở Việt Nam.
Nhưng thay đổi như đó chưa đủ để đất nước phát triển.
Để đất nước phát triển Đảng cần tiết giảm các hoạt động thường xuyên can thiệp
vào bộ máy nhà nước, Đảng không làm thay cho nhà nước và hãy thay thế tư cách
giải quyết vấn đề.
Cùng một vấn đề phải giải quyết, Đảng nên xử lý bằng
tư cách các thiết chế bộ máy nhà nước thay vì tư cách Đảng. Để ra một chính
sách thay vì cơ quan Đảng ra nghị quyết hãy để cho Quốc hội hoặc Ủy ban thường
vụ quốc hội thực hiện.
Như thế sẽ không trái với Hiến pháp, giúp cho bộ máy
nhà nước được vận hành theo đúng các nguyên lý khoa học đã thiết kế, tiệm cận với
mô thức hoạt động của các chính quyền dân chủ tiến bộ.
Trong định hướng xây dựng quốc gia pháp quyền, Đảng
cần thay thế tư cách giải quyết vấn đề để hợp lực được với sức mạnh của tính hợp
hiến và hợp pháp.
Để Đảng không mất quyền lãnh đạo thì điều hợp lý cần
làm hợp nhất Tổng bí thư và Bộ chính trị với Chủ tịch quốc hội và Ủy ban thường
vụ quốc hội. Khi đó Đảng lãnh đạo bằng đường lối chính sách cũng tương hợp với
Quốc hội ban hành luật.
Lối
ra thoát Trung
Đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn ở Biển
Đông, nếu Đảng và Quốc hội thực hiện một lộ trình canh tân hệ thống, đổi mới
theo hướng dân chủ tiến bộ sẽ tạo sức bật cho đất nước phát triển và đó cũng là
giải pháp về lâu dà để thoát Trung.
Quốc hội có thể dành 100 ghế cho những người ngoài Đảng
lâu nay vẫn có những quan điểm ý kiến khác với Đảng trên nhiều vấn đề.
Đó là những người vẫn quy kết Đảng độc quyền lãnh đạo,
mất dân chủ và nhiều người trong số họ đã được quốc tế biết đến.
Số 100 ghế đại biểu Quốc hội có thể lấy từ các thành
viên thuộc khối cơ quan hành pháp và tư pháp.
Điều này phù hợp với tinh thần của Hiến pháp sửa đổi
đã phân định Quốc hội thực hiện quyền lập pháp, Chính phủ thực hiện quyền hành
pháp còn Tòa án thực hiện quyền tư pháp.
Nếu làm được hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên
trường quốc tế sẽ thay đổi, thế giới khi thấy Việt Nam vận động theo hướng dân
chủ, sẽ ủng hộ giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.
Không chỉ thế, khi Việt Nam dân chủ hóa sẽ thu hút
làn sóng đầu tư mới từ quốc tế giúp cho nền kinh tế thoát khỏi tình trạng bi
đát, dân nghèo có cơ may đổi đời.
Trong mối tương quan với Trung Quốc, một nước Việt
Nam dân chủ hóa sẽ như nhát đốt của con ong lên cơ thể con thú Trung Quốc, sẽ
khiến nó lồng lên mà bỏ chạy đi nơi khác.
Đó là giải pháp toàn vẹn vừa duy trì vị thế lãnh đạo
của Đảng, vừa nâng cao dân chủ, vừa thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời lại
giải quyết được các vấn đề đất nước như vụ giàn khoan và đạt được yêu cầu thoát
Trung.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng và văn phong của
trưởng văn phòng luật sư Ngô Ngọc Trai và Cộng sự ở thành phố Nam Định.
No comments:
Post a Comment