Tùng
Xích Lô
Thứ Tư, 11/06/2014
Dân
Luận: Đọc câu chuyện
này chúng ta có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa hai nền văn hóa Đan Mạch và
Việt Nam. Ở Đan Mạch người ta coi trọng tinh thần vì cộng đồng, các cá nhân và
công ty sẵn sàng hỗ trợ nhau làm những việc vì cộng đồng, trong khi đó ở Việt
Nam chỉ có một số ít người có tinh thần này. Ai cũng muốn biết "có gì
trong đó cho tôi?" trước khi làm, đặc biệt là quan chức chính quyền, những
người đáng ra phải cảm ơn vợ chồng Kurt - Nhung vì đã làm thay phần việc của
mình...
--------------
Họ là đôi vợ chồng già, chồng người Đan Mạch – vợ
người Việt đã đổ hết tâm sức xây được 24 cây cầu treo và 5 trường học tại những
vùng nông thôn nghèo của Việt Nam. Thế nhưng, cuộc đời họ lại không gặp suôn sẻ
ngay trên chính mảnh đất mà họ yêu quý, thậm chí họ còn bị người Việt lừa trắng
tay, giờ phải sống trong một ngôi nhà xây tạm bợ. Nhiều người không biết tới họ
nhưng vẫn đi qua những cây cầu họ đã xây, Sống Mới đã được sự đồng ý của
facebooker Tung Xich Lo – người đã chia sẻ những thông tin về cặp vợ chồng Kurt
Lender Jensen - Ngọc Nhung (Sang) trên trang mạng xã hội - để gửi tới bạn đọc
câu chuyện về những con người, dù không mang dòng máu Việt nhưng vẫn nhiệt tâm
với nước Việt.
Ông Kurt trên mảnh đất sa mạc gần QL1.
Lần đầu tiên, tôi gặp ông Kurt và bà Nhung là qua sự
hướng dẫn của ông anh tôi khi anh giới thiệu về họ: “cặp vợ chồng này có chung
1 trái tim tốt”, Tùng nên đến thăm họ. Trong nhiều năm qua, tại Đan Mạch, ông
Kurt và bà Nhung đã được nhiều người dân Đan Mạch biết đến khi họ khởi đầu xây
một cây cầu treo tại khu vực trồng cà phê, thuộc Bảo Lộc, Lâm Đồng bằng chính
công sức và sự cần cù của họ.
Tác giả bài viết - Tùng Xích Lô - người đã từng đạp
xe xích lô xuyên Việt bên cạnh ông bà Kurt - Sang
Hành
trình xây cầu chỉ bằng sự trợ giúp
Theo lời ông Kurt kể lại cho tôi, chyện xây cầu xuất
phát từ một lần về thăm quê hương vợ, có người nhờ ông gắn giúp lại vài tấm ván
cho chiếc cầu treo. Thoạt đầu nhìn chiếc cầu cũ kỹ, ông đã thốt lên rằng ông
hoàn toàn có khả năng làm một cây cầu treo mới, còn chiếc cầu cũ như hiện tại
thì vô phương sữa chữa. Lúc ấy ông nghĩ, chắc mọi người đều nghĩ “ông ta nói
phét lác”. Nhưng ông Kurt đã bắt tay vào làm đúng như lời nói của mình.
Trở lại Đan Mạch, ông đã tích cực liên lạc với nhiều
chuyên gia để xin vật liệu xây cầu. Công ty đầu tiên nhận giúp đỡ là một công
ty sản xuất dây cáp, họ đã trả lời ngay lập tức rằng sẵn sàng trợ giúp mớ dây
cáp ông cần dùng. Nhưng cáp của họ lại bọc nhôm, không có sự co giãn, e là
không thích hợp cho việc làm cầu treo. Cùng lúc đó, ông lại được một người bạn
thân cung cấp cho ông một thông tin quan trọng: Hệ dây cáp căng giữa các tuyến
cao tốc của Đan Mạch đang được tháo bỏ vì quá nguy hiểm. Thế là ông Kurt bắt
tay liên lạc với sở đường bộ. Họ kết nối ông với một công ty đang thi công tháo
gỡ của Đức. Công ty này đã không ngần ngại cho ông lấy những gì ông muốn.
Tuy nhiên, để cuộn những sợi dây cáp lại, ông phải
liên lạc với một cơ sở điện lực tại địa phương. Sau khi nghe ông Kurt trình
bày, công ty này vui vẻ chở những ống cuộn dây điện trống, đến thẳng đường cao
tốc, nơi họ đang tháo gỡ dây. Để cho đôi vợ chồng Kurt - Nhung tự lăn dây cáp
vào ống cuộn.
Cũng trong thời gian đó, ông Kurt tiến hành làm thử
một chiếc cầu mẫu trong khu vườn của nhà mình. Ông cũng liên lạc với một công
ty lớn của Đan Mạch, chuyên về nghành xây cầu có tên là Carl Bro và nhờ họ trợ
giúp ông một bản vẽ sơ sài. Nhưng nhờ bản vẽ này, ông Kurt đã nhẩm tính được sẽ
cần bao nhiêu mét cáp cho chiếc cầu trong thực tế.
Rồi ông lại tiếp tục nhờ đến một công ty chuyên về kỹ
nghệ cung cấp các vật liệu cho ghe đánh cá có tên là Claus Harbo. Họ cũng rất
ân cần giúp ông số trang thiết bị xiết dây cáp… mà ông cần dùng. Ngoài ra, Câu
lạc bộ thể thao Lions Club, đã hỗ trợ thêm một máy phát điện và máy trộn bê
tông cho công việc xây cầu của ông. Không dừng tại đây, ông xin tiếp được một số
lượng sơn để bảo trì dây cáp của công ty Sadolin.
Cuối cùng ông liên lạc với hãng vận chuyển tàu
Maersk mạnh nhất thế giới và đã được phép nói chuyện trực tiếp với tổng giám đốc,
A. P. Muller. Tuy các tàu bè của hãng này không cập cảng Việt Nam, nhưng ông tổng
giám đốc cũng vui lòng giúp ông Kurt chuyển số hàng ấy về Singapore, rồi nhờ
các hãng khác chuyển tiếp số hàng trên về Việt Nam.
Coi như các công việc tại Đan Mạch tiến triển quá tốt.
Tuy nhiên, khi số hàng trên về tới cảng Sài Gòn lại gặp vấn đề lớn nhất mà
không nhận được sự trợ giúp nào khi phải chi tiền, thì hàng mới ra khỏi cổng.
Ông Kurt đã phải thương lượng rằng cho ông lấy số hàng trước, còn tiền thì chiều
ông mới đích thân đến nhà chủ kho để trả, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế để
ông Kurt đối phó với những “nhũng nhiễu” thường nhật ở Việt Nam, bởi ông lấy
đâu ra tiền để trả cho chủ kho, khiến ông phải… nói phét như vậy.
Khi nguyên vật liệu đã có mặt tại Việt Nam, lãnh sự
quán Đan Mạch đã trợ giúp bê tông, sắt thép và cây ván, cùng với chi phí vận
chuyển.
Thế nhưng, ngày khởi công xây cầu, ông chủ tịch tỉnh
Bảo Lộc chỉ điều giúp ông Kurt một đội quân 20 người, trong đó chỉ có một người
cầm theo cái xẻng, là công cụ lao động duy nhất. Ông Kurt đã bức xúc với hành động
thờ ơ này của chính quyền địa phương và tuyên bố sẽ làm cây cầu tại một địa
phương khác nếu sự trợ giúp nhân lực “èo uột” như vậy.
Ngày hôm sau, ông Kurt nhận được một đội quân gấp
đôi là 40 người. Với kinh nghiệm của một người thợ hồ, hiểu biết nhìn bản vẽ,
ông đóng vai trò chỉ huy và phân chia công việc lớn nhỏ cho thợ, thậm chí chia
từng điếu thuốc lá cho thợ. Cô Nhung – vợ ông đóng vai trò thông dịch và chị
nuôi cho 40 người nông dân đến giúp việc xây cầu.
Sau 25 ngày, chiếc cầu treo dài 65 mét và ngang 1,2
mét hoàn tất với tổng chi phí là 4500 USD. Khi chiếc cầu được khánh thành, một
bà cụ đòi nắm tay ông Kurt dẫn bà qua cầu. Cụ bà này đã bật khóc vì nỗi vui sướng
và tâm sự rằng, “Đã 20 năm nay, tôi chưa bước qua được sang bên này đồi”.
Sau khi hoàn thành cây cầu treo đầu tiên, ông Kurt
đã có đủ tư liệu để hoàn tất hồ sơ gửi đến lãnh sự quán của Đan Mạch tại Việt
Nam kèm một câu “Chiếc cầu đã xây xong”. Họ đã trao cho vợ chồng ông đảm nhận
những công trình xây dựng trợ giúp sau này. Ông Kurt đã phấn khởi và thốt lên:
“Tôi có thể xây thêm cả 10 chiếc cầu nữa, nếu có ai đó thanh toán chi phí”. Vợ
chồng ông chấp nhận công việc với điều kiện chỉ nhận lương tương ứng với một
người lãnh tiền thất nghiệp tại Đan Mạch. Vì nếu nhận lương cao hơn, coi như
chương trình trợ giúp không còn đúng ý nghĩa.
Trong khi đó, Danida - một hội chuyên gia về việc
giúp phát triển nông nghiệp tại các vùng nông thôn nghèo trên toàn cầu đã đánh
giá cao tính tiết kiệm của chiếc cầu, khi chỉ làm hết ¼ chi phí so với giá trị
thật của nó. 6 năm tiếp theo, cặp vợ chồng này đã hoàn tất 24 cây cầu nằm trong
chương trình trợ giúp của chính quyền Đan Mạch. Họ còn tham gia xây luôn cả 5
ngôi trường học.
Nhưng về sau nhiều chương trình trợ giúp, phải trải
qua nhiều thủ tục rắc rối. Những khoản tiền trợ giúp không đến nơi cần nhận mà
lọt thẳng vào túi những kẻ tham nhũng. Đến lúc này, cặp vợ chồng già tự nhận thấy
“cuộc vui” đã kết thúc nên họ muốn rút lui về lại xứ xở Đan Mạch yên tĩnh. Ông
Kurt cũng kể rằng, sau mỗi lần khánh thành cầu, vị chủ tịch tỉnh lại vui mừng
khai tiệc ăn nhậu, thậm chí đã có lần hỏi ông: “Thủ tục đến Đan Mạch có dễ
không?”
Những
sóng gió khó ngờ trên mảnh đất Việt
Tưởng chừng như sau những phần đóng góp công sức cho
xã hội, hai vợ chồng già sẽ được hạnh phúc an hưởng tuổi già, thì ngờ đâu Bộ nhập
cư Đan Mạch đã bác bỏ đơn xin trở lại sống tại nước này của bà Nhung. Trong khi
với khả năng tài chính của mình, ông Kurt không đủ khả năng nuôi vợ.
Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, thay mặt cho quốc
gia Đan Mạch trong trương trình trợ cấp, cặp vợ chồng Đan - Việt này đã xây biết
bao nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong những vùng hẻo lánh
Tại Đan Mạch, ông Kurt cũng đang sống bằng đồng
lương hưu ít ỏi bởi ông xuất thân từ một gia đình lao động. Từ năm 14 tuổi ông
đã rời khỏi nhà và tự đi tìm việc kiếm sống bằng nhiều nghề. Rồi sau đó ông đã
làm thủy thủ cho những hãng tàu khách đi khắp toàn cầu. Thời gian tiếp theo,
ông trở lại Đan Mạch và làm thợ hồ trong 6 năm. Sau đó ông mua một chiếc ghe
đánh cá và trở thành ngư dân. Ngay từ thời ấy, ông đã có những hành động được
cho là khác người khi đoàn tàu đánh cá của Đan Mạch thường được sơn màu xanh da
trời, còn thuyền của ông Kurt lại được sơn màu đỏ.
Năm 1992, lần đầu tiên ông về Việt Nam chơi cùng với
một gia đình Việt Nam ông quen tại Đan Mạch. Trong chuyến đi này, ông đã yêu một
người phụ nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần đi lại
giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh được người vợ
mới cưới sang Đan Mạch.
Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, thay mặt cho quốc
gia Đan Mạch trong trương trình trợ cấp, cặp vợ chồng Đan - Việt này đã xây biết
bao nhiêu cái cầu treo, các ngôi trường trong những vùng hẻo lánh… Thế nhưng, đến
tuổi già, họ chỉ mong có được một mảnh đất nhỏ để hưởng thụ những năm cuối đời
tại Việt Nam mà cũng không xong. Họ đã bị cả những người thân, những người gần
gũi lừa gạt khiến cặp vợ chồng già phải bán nông trại cà phê tại Bảo Lộc, nơi họ
gắn bó hơn 10 năm để tìm nơi yên tĩnh tại một eo biển đẹp.
Lần đầu tiên gặp tôi, họ sống trong một túp lều bằng
bạt, dựng tạm bợ tai khu du lịch Bình Tiên, Ninh Thuận. Nơi đây họ đã bị lừa một
cú “ngoạn mục” bởi một ngư dân và cả chức trách của địa phương khi “đồng lòng”
bán cho họ miếng đất nằm trong quy hoạch của một dự án du lịch.
Vẫn chưa hết, sau chuyến đến thăm của tôi, những con
người trên mảnh đất họ yêu quý lại một lần nữa dụ họ mắc mưu, bỏ tiền ra mướn đất
đang nằm trong dự án tại Hòa Phú, gần Phan Rí, Bình Thuận. Hơn nửa năm sau, họ
được chính quyền địa phương hứa hẹn “đền bù” bằng cách cho mướn một bãi biển đẹp
hơn, tại Bãi Dương, Minh Hóa, cũng gần cửa Phan Rí. Tuy nhiên, miếng đất “hứa hẹn”
ấy cũng đã từng dùng để lừa một người đàn ông mang quốc tịch Úc khiến anh này mất
gần nửa năm theo đuổi vụ “mướn đất” và cũng mất một số tiền kha khá trong túi.
Đến lúc này thì sự chịu đựng của ông Kurt cho những
gian xảo, lừa lọc của con người nơi đây cũng đã đến giới hạn, nhưng vì thương
người vợ Việt Nam, ông không thể quay lại Đan Mạch mà bỏ vợ lại xứ này. Ông ta
quyết định dành giụm số tiền ít ỏi còn lại, để mua được miếng đất sa mạc toàn
cát, đầy mồ mả, ngay QL1, gần cây xăng Thắng Lợi, thuộc Chí Công, Bình Thuận.
Năm 1992, lần đầu tiên ông Kurt đến Việt Nam, ông đã
yêu một người phụ nữ bản xứ, chính là bà Nhung. Sau nhiều lần thư từ và vài lần
đi lại giữa Việt Nam – Đan Mạch. Đến mùa thu năm 1994, ông mới bảo lãnh được
người vợ mới cưới sang Đan Mạch.
Vậy mà họ đâu có để đôi vợ chồng già này được yên.
Hai ông bà vẫn thường xuyên bị lực lượng chức năng đến xét giấy tờ, hỏi tại sao
họ lại thích về Việt Nam ở… Rồi xin tiền đổ xăng, sau vài lần đến nhà ông, thấy
có cái máy vi tính của ông Kurt là giá trị trong căn nhà tuềnh toàng cũng lấy
luôn mang về cơ quan, rồi xóa luôn hình ảnh các công trình, tài liệu của ông
lưu trữ trong đó…
Ông Kurt kể rằng, hàng xóm xung quanh cũng có người
tốt, nhưng cũng vẫn có kẻ thích “bắt nạt” hoặc “bành trướng” chủ quyền sang nhà
người khác. Mới đây, không hiểu vô tình hay ác ý mà có người đã phá hoại cái giếng
nhà ông bằng cách thả dây thun cũ (cắt từ ruột xe đạp) vào trong ống bơm. Thế
là ông Kurt phải xây cái giếng mới.
Ông già, biển cả và lũ "cá mập"
Ông Kurt rất thích trò chuyện tiếng Đan Mạch với
tôi. Lâu lâu ông mới có cơ hội bày tỏ sự bức xúc của cuộc sống với một người hiểu
được tiếng nước ông. Hai vợ chồng già rất quý hóa khách đến thăm nên rất muốn
tôi ở lại. Nhưng vì tôi cũng là thằng ngang bướng với ý nghĩ ngủ một đêm tại
nhà bạn bè mà phải đi trình giấy tờ với chính quyền địa phương thì nhiêu khê
cho tôi quá. Thôi để tôi đi ngủ bụi và để cho đôi bạn già của tôi ngủ yên giấc.
Hiện nay ông bà Kurt, vẫn kiên trì định cư tại Chí
Công. Miếng đất sa mạc và đầy mồ mả này nằm ngay QL1, gần giữa trạm xăng Thắng
Lợi và khu đồi quạt gió, thuộc tỉnh Bình Thuận.
Tôi chỉ thấy buồn là không giúp gì được cho họ. Bạn
yêu Việt Nam? vậy bạn đã giúp được gì cho người Việt? công sức bỏ ra liệu đã bằng
đôi bạn già này chưa? Họ chính là những người yêu nước Việt, những người có tâm
hồn Việt nhưng cũng thật cực nhọc cho họ quá khi muốn yêu, muốn sống an bình
cũng không được.
Bạn đọc có thể tới thăm và động viên gia đình ông Kurt gần chùa Cổ Thạch
thuộc Liên Hương, Tuy Phong, Bình Thuận.
Ngôi nhà sơ sài của ông bà nằm trên miếng đất sa mạc và mồ mả ngay QL1, gần
giữa trạm xăng Thắng Lợi và khu đồi Quạt gió.
Chỉ cần ghé thăm họ, mua giúp cô Ngọc Nhung (0986902470) - vợ ông Kurt
lon nước uống và nhìn những gì họ làm là bạn sẽ học hỏi được nhiều điều hay rồi.
Tung
Xich Lo
No comments:
Post a Comment