Friday 6 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 6-6-2014




Posted on June 6, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


---------------------------


Published on June 6, 2014   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------------


Thứ năm, 5 tháng 6, 2014

Vũ Quang Việt: Bản đồ Nhà Thanh do Hoàng đế Khang Hi sai vẽ xác định cương vực của Trung Quốc chấm dứt ở Đảo Hải Nam (Thời Đại Mới tháng 7, 2014).  Nều vào Thời Đại Mới không được thì dùng bản này. (Đây là BẢN CHÍNH THỨC của Thời Đại Mới, những bản đăng nơi khác là bản bị chôm, tác giả và tạp chí Thời Đại Mới không chịu trách nhiệm về những bản ấy)
KINH ĐiỂN - Liên hệ giữa kiều hối và tăng trưởng - Trường hợp Việt Nam- : Exploring the Nexus Between ICT, Remittances and Economic Growth -- A Study of Vietnam (Journal of Southeast Asian Economies May 2014)
Việt Nam vẫn còn nhận lệnh của Bắc Kinh: Con thuyền thủng giữa dòng nước lớn (Dân news 5-6-14) -- Tại sao nhà nước VN không cho báo đăng tin về biến cố Thiên An Môn? (Nhà nước VN tự động cấm hay có lời yêu cầu của Bắc Kinh?  Nếu Bắc Kinh gọi điện yều cầu thì tại sao không nhân dịp ấy mà trao máy -- nói kiểu tượng trưng -- cho ông Nguyễn Phú Trọng để hỏi chuyện với Tập Cận Bình về vụ giàn khoan?  Hay tất cả bộ máy đều hèn hoặc/và lú?) 3 lần VN trao công hàm phản đối, TQ lảng tránh (VNN 5-6-14)
Chất độc ấy, cuộc chiến đấu của bà Trần Tố Nga (Diễn Đàn 4-6-14) -- Bản dịch bài trên báo L'Express về hậu quả của Chất Da Cam.
Bức thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nguyên tắc estoppel (TP 5-6-14) -- Đây là một bài có thể là quan trọng nhưng chỉ được đăng một phần, hứa là "còn nữa".  Người đọc không thể đánh giá toàn bộ lý luận như thế này được, không nói đến chuyện ngày mai có còn nhớ mà đọc tiếp không! (Bên QĐND cũng chơi trò này, ngắt bài p/v TS Tạ Văn Tài làm 3, 4 phần gì đó)   KHÔNG NÊN LÀM BÁO KIỂU NÀY.  Chỉ vì lợi nhuận của tờ báo mà không thèm để ý đến lợi ích cho người đọc, thậm chí cho quốc gia.
Để bào vệ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thì phải chống Tàu? Giải quyết những vấn đề cấp bách để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển (TCCS 4-6-14) -- Bài này kết thúc bằng câu: "Trên Biển Đông hiện tại và tương lai còn nhiều thách thức khó lường, đòi hỏi mỗi người dân phải vượt qua và kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa".  Bốn chữ sau cùng này thật là lạc điệu, như lấy cái đuôi con chó gắn vào thân con gà, khiến toàn bài mất hết lôgic!
Không mặc cảm, không ảo tưởng (NV 3-6-14) -- Bình luận của Ngô Nhân Dụng
Việt Nam hoan nghênh tiếng nói của cộng đồng quốc tế! (Petrotimes 5-6-14) -- Nhưng bịt mồm dân của mình.
Việt Nam thí ngư dân? “Tàu bị đâm chìm nhanh, chúng tôi chỉ kịp nhảy thoát thân” (TT 5-6-14) Tàu TQ đâm hỏng 24 tàu chấp pháp của Việt Nam (MTG 5-6-14)  -- Tôi không hiểu chính sách của Việt Nam. Tại sao hải quân, cảnh sát biển, Việt Nam không bảo vệ được tàu của ngư dân Việt Nam, đánh cá trong hải phận Việt Nam? Nếu chính sách là không bảo vệ để tránh "rơi vào bẫy" của Trung Quốc thì tại sao không nói thẳng với ngư dân Việt Nam rằng họ sẽ không được bảo vệ? Rằng nếu họ vào đó, dù là vùng biển của ta, bị tàu Trung Quốc húc, chết thì ráng chịu? Tàu Việt Nam chỉ sẽ đứng nhìn, quay phim, rồi về họp báo? Chẳng lẽ, như tin đồn trên mạng: Hà Nội tổ chức đưa ngư dân ra làm lá chắn trên biển Đông? (Dân News 3-6-14) Thử tưởng tượng, có cha mẹ nào dẫn con mình đến công viên, đứng nhìn bọn du côn đánh con mình, từ ngày này sang ngày khác? Hứa sẽ gọi cảnh sát nhưng vẫn chưa gọi?
Đại biểu lo ngại tiền bạc, tình cảm ảnh hưởng tới công lý (VnEx 5-6-14) -- Con người bao giờ cũng vẫn là con người, ông ơi!  Chúng ta chỉ có thể giảm thiểu ảnh hưởng ấy bằng cơ cấu "check and balance", bằng sự độc lập của tòa án, thế thôi.
Vai trò của Việt Nam trong chiến lược Đông Nam Á của Nhật: Vietnam’s Role in Japan’s Southeast Asia Strategy (Diplomat 5-6-14) --Nhật có vẻ dè dặt trong việc cộng tác quá chặc chẽ với Việt Nam ("Japan appears to have some reservations about partnering too closely with Vietnam").  Hai sự kiện đồng thời: (1) Bán tàu tuần tra cho Việt Nam, (2) Tạm đình chỉ ODA.
Trung Quốc xem Shangri-la không ra gì: Accommodating a rising China gets harder and harder (Economist 5-6-14) -- Key paragraph: "Western diplomats used to talk about how forums such as this were a way of “socialising” China. But China may be losing interest in being welcomed—“accommodated”, as some put it—by a Western-led club. It may well see the whole Shangri-La Dialogue, which is organised by a London-based think-tank, the International Institute for Strategic Studies, as a microcosm of an old world order it no longer feels bound to accept. Viewed from China, that order is one in which the West, and especially America, sets the agenda. They let China in, but only so long as it abides by the West’s house rules; other countries can team up to criticise it, hoping to thwart its rise to great-power status"
Đế quốc đại dương chớm nở của Trung Quốc: China's Budding Ocean Empire (National Interest 5-6-14)
Bối cảnh kinh tế của biến cố Thiên An Môn: The economic backdrop to Tian'anmen (Marketplace 4-6-14) -- Hầu hết mọi phân tích chỉ nói đến khía cạnh chính trị và xã hội.  Bài này là trong số hiếm, nói về kinh tế.
Việt kiều đánh cảnh sát: Việt kiều lái xe sang hung hăng đánh CSGT (DT 5-6-14) -- Cần nói rõ: Đây là Việt kiều ở Úc. Việt kiều ở Mỹ, tuy nhiều người lái xe sang cũng khá hung hăng, nhưng chưa nghe nói có ai đánh CSGT (hoặc có mà tôi không biết)

Những trang web có mục "comments" thường là trang có chất lượng kém: How Comments Shape Perceptions of Sites' Quality—and Affect Traffic (Atlantic 5-6-14) -- Đúng như thế!  Chính vì thế mà những trang web của THD, từ Arts & Letters Daily đến viet-studies đều không cho comment!
Thông tin súc tích: Sau khi vào khách sạn với thẩm phán, nữ kế toán chết trong tư thế treo cổ (PLTP 5-6-14) -- Hàm lượng thông tin của cái tít này thật dồi dào, đáng phục: "khách sạn" (không phải nhà nghỉ tầm thường, hay quán cà phê đèn mờ..), "thẩm phán" (không phải công an, tài xế, hay người chạy xe ôm...), "nữ kế toán" (không phải nam kế toán), "tư thế treo cổ" (không phải nằm ngửa trên giường, hoặc ngồi bệt trong phòng tắm).  Sinh viên báo chí nên học cách viết tít như thế.
Tống Văn Công: Từ mới và sức sống của từ (viet-studies 4-6-14) - Tác giả đã gởi bài này cho báo Lao Động (mục "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt") nhưng báo này không dám đăng.
Giáo dục trong viễn tượng ""Đạo đức hóa"  (VHNA 4-6-14) -- Bài Bùi Văn Nam Sơn
Khẳng định không quan liêu! Bộ GD-ĐT khẳng định: Không quan liêu khi cộng điểm ưu tiên vào THPT cho con của người hoạt động cách mạng trước 1945 (SGGP 4-6-14) -- Chưa khẳng định nào quan trọng bằng khẳng đinh này.



No comments:

Post a Comment

View My Stats