Monday 23 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 23-6-2014




Posted on June 23, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


--------------------------------------------



Published on June 23, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

-------------------------------


Chủ nhật, 22 tháng 6, 2014

Hạ Mai: Thủ tướng có thật sự không màng "hữu nghị viễn vông"? (viet-studies 22-6-14) -- ".. Như vậy, ngoài những lời tuyên bố, cho đến nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng hề có bất cứ hành động thực tế mạnh mẽ nào trong khi Trung Quốc ngày càng lộng hành trên biển Ðông." .. "Những “phát ngôn đanh thép” (?!) thời gian qua thực chất là những tiểu xảo chính trị. Thủ tướng luôn biết chọn vấn đề, thời điểm “ra đòn”, tung hỏa mù, làm nhiễu… để gây uy tín, “ghi điểm”, nhằm củng cố địa vị hoặc bành trướng ảnh hưởng". Bái quá hay!  PHẢI ĐỌC! (Hạ Mai là bút hiệu của một tác giả uy tín, không xa lạ với độc giả của viet-studies)
Nếu chiến tranh Việt-Trung lại xảy ra một lần nữa trong tình hình như hiện nay, VN sẽ thua hay thắng? (RFA Blog 18-6-14) -- Bài này của tác giả Song Chi rất đáng đọc.  Ngoài những lý do mà tác giả viện dẫn để cho rằng Việt Nam sẽ thua, tôi xin thêm (1) Thắng Pháp và Mỹ một phần cũng vì hai quốc gia này là dân chủ, họ có tự do báo chí và chính quyền phải lắng nghe công luận trong nước, và công luận này thì ngày càng chống chién tranh (vì những lý do khác nhau).  Chính quyền Trung Quốc hoàn toàn không bị áp lực của công luận, thậm chí công luận Trung Quốc -- đươc các dư luận viên dùng chủ nghĩa dân tộc để kích thích -- càng ủng hộ họ hơn.  (2) Trong lịch sử, những trận mà Việt Nam thắng Tàu là chiến tranh trên bộ, trên sông... Từ ngày Trung Quốc "học khôn" đánh Việt Nam trên biển thì Việt Nam luôn luôn thua.  Chiến tranh trong tương lai là chiến tranh trên biển, trên bầu trời, mà ưu thế kỹ thuật là quyết định. Trong loại chiến tranh này thì Việt Nam hoàn toàn ở vào thế yếu (ít nhất là trong 10-20 năm nữa)...
Trung Quốc đòi giải quyết song phương tranh chấp biển (VnEx 22-6-14) -- Đòi gì nữa? Chính ông Phùng Quang Thanh đã đề nghị như thế từ lâu!
Ngô Sĩ Tồn: TQ sẽ không cần quan tâm đến phán quyết trọng tài (GD 22-6-14) -- Nhưng Việt Nam có dám kiện đâu mà ông Tàu này phải nói trước là TQ không chấp hành phán quyết?
"Lấp liếm sự thật": Trung Quốc lấp liếm sự thật (NLĐ 22-6-16) -- Báo nào cũng tường thuật hội thảo về Hoàng Sa - Trường Sa ở Đà Nẵng, nhưng không báo nào dam nói rõ là nó ở Đại học Phạm Văn Đồng! (Cám ơn thân hữu NQA đã nhắc nhở chuyện trớ trêu này)
Câng câng tự sướng: Báo chí tuyên truyền rất mạnh về chủ quyền biển đảo (infonet 22-6-14) -- Ông này có biết truyền thông quốc tế trích dẫn các báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Tạp chí Cộng Sản... bao nhiêu lần không?  Zero lần!
Chuẩn nào?: Bổ nhiệm lãnh đạo không đủ chuẩn (22-6-14) -- "Hàng chục trường hợp không đủ tiêu chuẩn chính trị nhưng vẫn được bổ nhiệm làm lãnh đạo"  Ấy, ấy!  Chính những người này mới xứng đáng lãnh đạo!
“Thứ trưởng phiên dịch” dễ làm thui chột nhân tài (infonet 22-6-14) -- Một đề nghị nhỏ nhoi, nông cạn, tùy tiện, gây ra những phản ứng thiểu năng, tầm phào... Cả chế độ đang rơi vào điên loạn! (Everybody is going crazy!)
Cái "giá" của các Viện Khổng Tử của Tàu: The price of Confucius Institutes (Washington Post 21-6-14) -- Tuần rồi, Hiệp Hôi các Giáo sư Đại Học Mỹ (American Association of Universityhttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png Professors -- AAUP) kêu gọi các trường đại học Mỹ nên xét lại việc cộng tác với các Viện này (On Partnerships with Foreign Governments: The Case of Confucius Institutes)
Hứơng dẫn ẩm thực đường phố Sài Gòn: The Legal Nomads Guide to Saigon Street Food (Legal nomads 21-6-14)

Nghĩ về sách giáo khoa phổ thông (LĐ 22-6-14) -- Nhất là SGK địa lý lớp Chín!
Có lẽ nào "ăn mãi" vào quá khứ? (ND 20-6-14) -- Báo Nhân Dân đề nghị ngưng "học hỏi gương đạo đức của Bác Hồ", "Cách mạng Tháng 8", "chiền thắng Điện Biện Phủ"?
Điều gì khiến chúng ta trân trọng? (TVN 22-6-14) -- Bàn về sự giao thoa văn hóa
Cái "giá" của các Viện Khổng Tử của Tàu: The price of Confucius Institutes (Washington Post 21-6-14) -- Tuần rồi, Hiệp Hôi các Giáo sư Đại Học Mỹ (American Association of Universityhttp://cdncache1-a.akamaihd.net/items/it/img/arrow-10x10.png Professors -- AAUP) kêu gọi các trường đại học Mỹ nên xét lại việc cộng tác với các Viện này (On Partnerships with Foreign Governments: The Case of Confucius Institutes)



No comments:

Post a Comment

View My Stats