Sunday 22 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 22-6-2014




Posted on June 22, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới


------------------------------------------


Published on June 22, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


-------------------------------

Thứ bảy, 21 tháng 6, 2014

TQ 'không hy sinh chủ quyền' (BBC 21-6-14) -- Thủ tướng Lý Khắc Cường thì nói thế, còn TBT TS Nguyễn Phú Trọng thì nói "chủ quyền không thay đổi".  Câu nào nghe mạnh hơn? (Cho dù câu chữ này là do bộ tham mưu của ông Trọng gài vào miệng ông ấy, thì ai chọn những người này làm tham mưu?)
Tại sao Quốc hội vẫn bình thản? (RFA 20-6-14) -- Số bị cáo trong phiên tòa của dân tộc xử những người bất tài, thất đức. bất lực, hèn nhát, bán nước... sẽ rất đông. Có thể không đủ chỗ trong tòa, phải đem ra quảng trường mà xử. (Lịch sử thời Internet có một sự "vô tư" rất oái oăm: Không biết rồi đây công/tội của ông Phạm Văn Đồng là thế nào, nhưng Google tên của ông thì ở đầu bảng, ngay dưới Wikipedia, là... công hàm Phạm Văn Đồng! Cả một đời đấu tranh, hi sinh cho cách mạng (cứ cho như thế đi) nhưng ngàn năm hậu thế sẽ chỉ nhớ ông như là tác giả cái công hàm ấy.)
Học giả Philippines kể kinh nghiệm kiện TQ (VNN 21-6-14) -- Còn Việt Nam chắp tay sau đít, đứng nghe?
Nhân ngày Báo chí Cách mạng VN 21/6: Nhân nghĩa như anh Hai Nghĩa (ĐSPL 21-6-14) -- Cựu Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng
Tại sao Nga không ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông? Why Doesn’t Russia Support China in the South China Sea? (Diplomat 21-6-14)
South China Sea disputes: Three perspectives (Straits Times 18-6-14) -- Bài thứ nhất (quan điểm của Philippines) trong loạt 3 bài
Philippines hiện đại hóa quân lực của họ: As Tensions Rise in the South China Sea: The Philippines' Military Modernizes (National Interest 19-6-14)
Lý Khắc Cường than phiền tấm thảm đỏ mà Anh trải ra cho ông ta là quá ngắn: Red carpet welcome for China leader falls short (FT 20-6-14)
Dấu hiệu lạm phát: Để được bán dâm, phải mồi khách uống 2 thùng bia (ĐV 21-6-14) -- Năm ngoái chỉ cần 1 thùng.
Kết cục bi thảm những cặp vợ “ta” chồng “tây” (TP 21-6-14) --"Ông Nguyên thông báo với bà Linh sau khi mãn hạn tù sẽ về Việt Nam thăm và cưới bà làm vợ", nghe vậy thì phải biết ngay là trouble!
Phản biện của "Ủy Ban lãnh đạo Lâm thời của Việt Nam Cộng Hòa": PHẢN-BIỆN TÀI-LIỆU CỦA TRUNG-QUỐC VỀ SỰ HIỆN-DIỆN CỦA GIÀN KHOAN HYSY 981 TRONG VÙNG BIỂN VIỆT-NAM (Washington DC 19-6-14) --  Dây là bản tiếng Việt của Rebuttal mà tôi giới thiệu hôm qua
Trò chơi ngữ pháp của ông Tổng Bí Thư (DL 20-6-14) -- Tác giả này có nhận xét giống như tôi: Có một cái gì rất khác thường (tiếng Anh gọi là very odd) trong cách mà ông Trọng dùng câu "không thay đổi" và "không thể thay đổi" khi nói về chủ quyền.
Vietnam’s sovereignty over Paracel, Spratly as seen under international law (VNN 20-6-14) -- À, cái bài phản biện này của chính phủ Việt Nam, bằng tiếng Anh, mà lại khá hay! `
Nhột quá, Trương Tấn Sang phải gọi TTXVN vào phỏng vấn để lên tiếng: Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn độc quyền của TTXVN về Biển Đông (VN+ 20-6-14) 'Không để phụ thuộc kinh tế TQ' (BBC 20-6-14) -- Ít ra ông Sang cũng nhìn nhận “một số lĩnh vực” bị phụ thuộc Trung Quốc, “ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế", không như ông Nguyễn Xuân Phúc nói như đinh đóng cột “Đến nay chúng ta không phụ thuộc về kinh tế với bất cứ nước nào.” (Ông Phúc còn nói: “Tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh điều này,”.  Có lẽ ông Phúc không đưa cho ông Sang xem những số liệu này?)
'Dứt khoát phải kiện TQ' (VNN 20-6-14) -- P/v GS Nguyễn Quang Ngọc
Tại sao không làm gì cả cho đến hôm nay? Các học giả quốc tế khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (GD 20-6-14) -  Tại sao không ai hỏi:  Thế thì tại sao từ 1975 đến nay, chính phủ VIệt Nam không kiện đòi lại Hoàng Sa?  Không đánh?  Thậm chí không cả đem lên bàn nghị sự thường thuyết trong hàng trăm cuộc họp với Trung Quốc?  Tại sao?
Báo Tàu cho rằng Việt Nam là "đứa con đi hoang" mà Dương Khiết Trì sang để dạy bảo: Chinese Media: In Vietnam, Yang Calls 'Prodigal Son' to Return Home  (Diplomat 20-6-14) -- Nhiều trang blog ở Việt Nam đã dịch bài này. Nhìn lại những bài trước khi Dương Khiết Trì sang, tiên đoán là TQ sẽ ‘xuống nước’ trong chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì? (VOA 17-6-14) thì thấy chính những người Việt Nam được xem là chuyên gia về Trung Quốc cũng không hiểu gì về Trung Quốc!
Đường 9-vạch không phải là chủ thuyết Monroe của Tàu: The Nine-Dashed Line Isn’t China’s Monroe Doctrine (Diplomat 21-6-14)
South China Sea: Rightness Is Mightiness, Not Visa Versa (Eurasia Review 20-6-14) --Bài Nguyễn Hùng Sơn
Mỹ nên mong một Trung Quốc hùng cường hay bạc nhược? Should the US Be Bullish or Bearish on China’s Rise? (American Interest 20-6-14) -- Interesting observation: A strong and rising China is something the U.S. should worry about—and so is a weak and unstable China.
Trung Quốc xem Anh như con chuột thí nghiệm? We are the lab rats in China’s big experiment (London Times 20-6-14) -- Một nhà bình luận Anh than là Lý Khắc Cường xem Anh không ra gì! (Xin lỗi, chỉ subscribers mới đọc được)

Mấy suy nghĩ về việc nghiên cứu Bakhtin (VHNA 20-6-14) -- Bài của Trần Đình Sử & Lã Nguyên nhân đọc bài của Ngô Tự Lập
Sách của nhà báo (TT 20-6-14)
Những bất cập trong việc xuất bản sách dành cho trẻ em (ND 20-6-14) -- Đây làm một vấn đề quan trọng lúc... bình thường.  Nhưng trong những ngày dâu sôi lửa bỏng này, cả nước phải dốc tâm tranh đấu cho sự toàn vẹn của lãnh thổ thì cớ gì báo Nhân Dân lại dành cả một cột bình luận quý giá để nói về nó?
Diva Trần Thu Hà: “Các bạn trẻ đừng bịp bợm...!” (Petrotimes 20-6-14) -- Vì bịp bợm là đặc quyền của người già?
Tác giả phim 'nóng' khẳng định không làm phim đồi truỵ (VNN 19-6-14) -- Ở Việt Nam ai cũng “khẳng định” cả: Tổng Bí Thư khẳng định, thủ tướng khẳng định, tác giả phim "nóng" khẳng định..



No comments:

Post a Comment

View My Stats