Wednesday 18 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 18-6-2014




Posted on June 18, 2014  by chauxuannguyen  
*
*
Bài viết mới


------------------------------------


Published on June 18, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------


Thứ ba, 17 tháng 6, 2014

Biển Đông trên bàn cờ lớn của Trung Quốc (NCQT 17-6-14) -- Bài Đỗ Thanh Hải
Hậu quả của một nền giáo dục duy ý thức hệ (RFA 17-6-14) -- Nhân việc TQ đưa sách giáo khoa lớp Chín của VN như là bằng chứng VN đã công nhận Hoàng Sa - Trường Sa là của họ.
Đại sứ VN ở Úc: Lý lẽ của Trung Quốc: Không đáng tin cậy cả thực tế và pháp lý (VN+ 17-6-14) -- Tôi ngạc nhiên là ông Lương Thanh Nghị dùng chữ "không đáng tin cậy" trong bài của ông.  "Đáng tin cậy" hay "không đáng tin cậy" thì hãy để cho người ngoại cuộc phán xét.  Là đại diện cho Việt Nam (thậm chí là cựu phát ngôn viên của nhà nước) ông Nghị phải thẳng thừng khẳng định rằng nó đúng hoặc sai, chính xác hoặc ngụy tạo. Ở cương vị của ông, "không đáng tin cậy" là cách nói quá yếu ớt.
Đại biểu Quốc hội giữ vị trí trung tâm trong hoạt động Quốc hội (TCCS 16-6-14) -- Trời đất! "Vị trí trung tâm trong hoạt động quốc hội" có thể KHÔNG do đại biểu quốc hội giữ? Nay mai TCCS sẽ đăng tin: "Ông Nguyễn Phú Trọng ngủ trong phòng ngủ nhà ông Nguyễn Phú Trọng"? (Ông Nông Đức Mạnh có ngủ trong phòng ông Nông Đức Mạnh hay không thì lại là chuyện khác!  He He He!)
Nghĩ gì từ con số 9 tỷ USD? (DNSG 17-6-14) -- "Hằng năm, ngành dệt may của Việt Nam phải nhập vải từ Trung Quốc trị giá đến 9 tỷ USD" nhưng ông Nguyễn Xuân Phúc vẫn cho là kinh tế Việt Nam không phụ thuộc Trung Quốc?
Xâm lược của Trung Quốc đánh thức lãnh đạo Việt Nam: China Aggression Sounds Wake-Up Call for Vietnam Makers (Bloomberg 17-6-14) -- Chưa đánh thức hết đâu! 
Trung Quốc xây đảo trên vùng biển đang tranh chấp: China, Trying to Bolster Its Claims, Plants Islands in Disputed Waters  (NYT 16-6-14) -- Bài khá chi tiết ttên New York Times -- Sau khi đá hóa đảo trái phép Trường Sa, Trung Quốc sẽ đòi 200 hải lý (GD 17-6-14) -- Khi đó TBT Nguyễn Phú Trọng lại đăng đàn kêu gọi văn hóa Việt Nam phải "đậm đà bản sắc dân tộc"
Trung Quốc nói gì ở hội nghị UNCLOS? Vietnam's groundless accusations, unreasonable demand dismissed at G77+China summit (Nhân Dân Nhật Báo 17-6-14) -- Phản bác đại sứ Lê Hoài Trung, TQ nêu 2 điểm chính: (1) "Tây Sa" là của họ "tự ngàn xưa" (!!!), các chính phủ Việt Nam đã liên tiếp thừa nhận như thế, (2) UNCLOS là nơi để bàn những chuyện "hợp tác hữu nghị" (!!) quốc tế, không nên đem những vấn đề tranh chấp song phương này ra.  Việt Nam trả lời ra sao?
Chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp ở Biển Đông? South China Sea: China’s ‘Salami Slicing’: What’s Next? (Eurasia Review 16-6-14) -- Quan điểm của một người Nhật.
Tờ South China Morning Post ngày càng bị Bắc Kinh quản lý chặt chẽ: South China Morning Post Turns to the Mainland (Asia Sentinel 17-6-14) -- Nên nhớ điều này khi đọc SCMP.
Khi báo chí có… “mùi” tiền (Petrotimes 16-6-14) -- Đọc bài này của ông Nguyễn Như Phong thì thấy có... "mùi" quyền.
Tăng tuổi nghỉ hưu vì sợ vỡ quỹ bảo hiểm – Quá vô lý! (MTG 17-6-14) -- Không vô lý đâu!  Nước nào cũng có nguy cơ vọ quỹ hưu vì con người sống lâu hơn.
Thi tuyển hàng loạt cán bộ: Càng trẻ càng tốt (VNN 17-6-14) -  Đinh La Thăng lại mở mồm trước khi suy nghĩ.  "Càng trẻ càng tốt"? Think about it!
Nhà thầu Trung Quốc: Bộ GTVT nói khác Bộ Xây dựng vì... (ĐV 17-6-14) -- Hơi đâu mà đối thoại với La Thăng?
"Cán bộ phải yêu nước sâu sắc": Làm sao để đong đếm? (PL&ĐS 17-6-14) -- Cũng không thể đong đếm sự ngu xuẩn của người viết dự thảo văn kiện này cho Bộ Nội Vụ.  Hẵn là khi tuyển cán bộ, Bộ Nội vụ cũng muốn chọn người có chút ít thông ming, nhưng rõ ràng là Bộ đã làm được đâu?  Việt Nam đề xuất cán bộ quản lý cấp cao phải ‘yêu nước’ (VOA 17-6-14)
Tranh chấp Trung Quốc - Nhật: Rule the Sea, Build Alliances, and Sweat the Small Stuff (FP 16-6-14) -- Hai nước vẫn còn đánh nhau trân chiến bắt đầu năm 1894!
So sánh Iraq ngày nay và miền Nam Việt Nam năm 1975: Iraq and the Fall of Saigon (War on the Rocks 17-6-14) -- Đúng nhu thế!  Nhìn cảnh quân ISIS tiến vào Baghdad như chẻ tre, đi đến đâu thì quân chính phủ tan rã, quy hàng đến đấy, ai mà không nhớ đền miền Nam vào mùa xuân 1975? Vietnam’s Real Lessons for Iraq (American Conservative 13-6-14)
Lý Khắc Cường viếng thăm Anh: Chinese Premier Li Keqiang begins three-day UK visit (BBC 16-6-14) -- Chính phủ Anh nói là sẽ nêu lên những quan ngại về nhân quyền ở Trung Quốc.  Việt Nam không thể yêu cầu Cameron nêu lên những quan ngại về Biển Đông sao?

Nguyễn Xuân Hoàng trên con dốc tử sinh (Diễn Đàn Thế Kỷ 16-6-14) -- Ngô Thế Vinh viết về một nhà báo, nhà văn nổi tiếng của miền Nam ngày xưa (và sau này, ở Mỹ). Hi vọng bài không bị "tường lửa" chặn! (Tóm tắt: Nguyễn Xuân Hoàng, 74 tuổi, hiện bị bệnh rất nặng)
Văn chương nên là cá nhân hay chính trị? Should Literature Be Personal or Political? (Atlantic October 2013) -- Bài gây nhiều suy nghĩ!
Ai cần thơ? Poetry: Who Needs It? (NYT 15-6-14)  -- Người Cần Thơ có cần thơ? (he he he)
Joseph Epstein đọc lại tự truyện của Nabokov: Masterpiece: Nabokov Looks Back at Life Before 'Lolita' (WSJ 13-6-14)-- "To write superior autobiography one requires not only literary gifts, which are obtainable with effort, but an intrinsically interesting life, which is less frequently available. Those who possess the one are frequently devoid of the other, and vice versa"  CORRECT!



No comments:

Post a Comment

View My Stats