Tuesday 17 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 17-6-2014




Posted on June 17, 2014  by  chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


----------------------------------


Published on June 17, 2014  

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------------


Thứ hai, 16 tháng 6, 2014

Việt Nam bác bỏ quan điểm phi lý của Trung Quốc về Hoàng Sa (VnEx 16-6-14) Trung Quốc dựng chuyện quá vụng về! (Petrotimes 16-6-14) -- Phải nhìn nhận là cuộc họp báo này đi vào nhiều chi tiết, khá hơn các cuộc họp báo trước, song vẫn có tính cách "phủ nhận", "lên án" chung chung, không thấy đưa ra những chứng cớ cụ thể.  Nếu tôi không lầm thì điều này là mới: "Ngày 24/9/1975, trong trao đổi với đồng chí Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn, Phó Thủ tướng Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã thừa nhận rằng, giữa hai nước có tranh chấp về 2 quần đảo và hai bên có thể bàn bạc với nhau để giải quyết. Ý kiến của ông Đặng Tiểu Bình đã được ghi lại trong bị vong lục của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/5/1988, đăng trên Nhân dân nhật báo."  Nếu trưng ra được bản photocopy (có thị thực!) của cái "bị vong lục" (?) này thì thuyết phục hơn.
Bài rất hay của Carl Thayer về "TAM CHỦNG CHIẾN PHÁP" của Trung Quốc: China’s Information Warfare Campaign and the South China Sea: Bring It On! (Diplomat 16-6-14)  -- Three warfares: 三种战法 (tam chủng chiến pháp)
Nhà nghiên cứu lịch sử hay kẻ "đốt đền"? (ND 16-6-14) -- Báo Nhân Dân đả kích Liam Kelley
Người Chàm mới là chủ của Biển Đông! The Cham: Descendants of Ancient Rulers of South China Sea Watch Maritime Dispute From Sidelines (National Geographic 16-6-14)
KINH ĐIỂN - Vấn đề nhân quyền và cải cách hiến pháp ở Việt Nam: Deconstructing the “Socialist” Rule of Law in Vietnam: The Changing Discourse on Human Rights in Vietnam’s Constitutional Reform Process (Contemporary Southeast Asia 1-2014) -- bài của Bùi Hải Thiêm
Bắc Kinh đang đùa với định mệnh: Beijing Is Tempting Fate (Diplomat 16-6-14)
Chiến lược của Tàu là gì? What is China’s strategy? (ASPI 16-6-14)
Lý Khắc Cường sang Anh, nhữ Anh với 18 tỷ Anh kim đầu tư!: You’ve got us all wrong, Chinese PM tells Britain (Times of London 16-6-14, chỉ subscribers mới vào được) -- Nhũn nhặn than phiền là TQ rất "hiếu hòa" mà bị Anh hiểu lầm, rằng Anh không tôn trọng "quyền lợi cốt lõi" của TQ... COI CHỪNG THẰNG CHA NÀY!!!
Tranh luận giữa hai nhà kinh tế về tương lai của tiến bộ công nghệ: Economists Debate: Has All the Important Stuff Already Been Invented? *WSJ 15-6--14) -- Robert Gordon (bi quan) và Joel Mokyr (lạc quan)
Robert Kagan và vai trò của Mỹ trên thế giới: Historian’s Critique of Obama Foreign Policy Is Brought Alive by Events in Iraq (NYT 15-6-14) -- VERY GOOD (có nhiều thông tin thú vị, chẳng hạn như vợ của Robert Kagan là Victoria Nuland, phụ tá cho Kerry, chính là con gái của Sherwin Nuland.  Sherwin Nuland vừa là một bác sĩ, vửa là một ngòi bút xuất sắc thường cộng tác với tờ New Yorker, tác giả cuốn "How we die" vừa xuất bản).  Ai chưa đọc thì nên đọc bài này của Kagan: Superpowers Don't Get to Retire (The New Republic 26-5-14).  Ồ, quên: THD cũng đã điểm một cuốn sách của Kagan: Đọc "Về Thiên Đàng và Quyền Lực" của Robert Kagan  (Tia Sáng, tháng 3/2003)
Thêm một bài điểm hay cho cuốn sách về Trung Quốc của Evan Osnos: A Threat to It’s Own Survival: China and The Party Look Forward (Los Angeles Review of Books 7-6-14) -- Bây giờ tôi mới biết là Michael Sandel (mà tôi đã giới thiệu trong bài Thị trường và đạo đức (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn số Tết Dương lịch 2014) cũng rất được ái mộ ở Trung Quốc!
Nhậu là nổ: Nổ kinh hoàng ở quán bia, 3 người nhập viện (SGGP 16-6-14) -- Hình như lính cứu hỏa khi được báo tin này qua điện thoại thì tưởng là đùa, cười: "Ở quán bia thì thằng nào nhậu vài ly lại chẳng nổ?"
Thứ trưởng phải nói được 1 ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc? (ĐV 16-6-14) -- Tại sao không bắt buộc Bộ trưởng?

Ai cần thơ? Poetry: Who Needs It? (NYT 15-6-14)  -- Người Cần Thơ có cần thơ? (he he he)
Joseph Epstein đọc lại tự truyện của Nabokov: Masterpiece: Nabokov Looks Back at Life Before 'Lolita' (WSJ 13-6-14)-- "To write superior autobiography one requires not only literary gifts, which are obtainable with effort, but an intrinsically interesting life, which is less frequently available. Those who possess the one are frequently devoid of the other, and vice versa"  CORRECT!



No comments:

Post a Comment

View My Stats