Sunday 15 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 15-6-2014




Posted on June 15, 2014 by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


--------------------------------


Published on June 15, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


---------------------------------------


Thứ bảy, 14 tháng 6, 2014

Có một người phụ nữ can trường là thế! (QĐND 13-6-14) -- Chuyện bà Trần Tố Nga, nạn nhân chất độc Da Cam.  Đọc đầy đủ chi tiết ở đây: Quốc tịch Pháp, nạn nhân chất độc Da Cam, bà Trần Tố Nga khởi kiện những công ti hóa chất Hoa Kỳ (Diễn Đàn 9-6-14)
Quần đảo Hoàng Sa muôn đời là của Việt Nam (VOV 14-6-14) -- Có p/v GS Ngô Vĩnh Long
Trung Quốc không còn coi trọng "4 tốt, 16 chữ vàng" (TT 14-6-14) -- Phát biểu của Nguyễn Trung
Trung Quốc tiếp tục tố cáo Việt Nam trước công luận: China issues video of aerial games of chicken — and maritime collisions — in Asia’s seas (WP 13-6-14) -- Hôm qua đài truyền hình CCTV của Tàu chiếu đoạn video mà, theo họ, cho thấy tàu kiểm ngư Việt Nam húc tàu Trung Quốc.  Tuần trước thì Việt Nam chiếu video cảnh ngược lại.  Có thể phim của ta là thật, phim của Tàu là ngụy tao, nhưng đối với dư luận quốc tế thì cả hai bên đều có lỗi!  TẠI SAO VIỆT NAM VẪN IM LẶNG, không đưa bằng chứng là phim của họ là ngụy tạo? Của mình mới là thật? (KIỂM ĐiỂM TÌNH HÌNH: Hiện nay "chiến tranh" giữa ta và Tàu đang diễn ra trên 3 mặt trận: (1) Mặt trận (bán) quân sự là tàu bè, giàn khoan, (2) mặt trận pháp lý (kiện tụng), (3) mặt trân ngoại giao & PR.  Mặt trận thứ nhất thì ta vẫn "kiên nhẫn kẻo rơi vào bẫy địch"; mặt trận thứ hai thì Tàu đã ra tay, còn ta thì vẫn còn chuẩn bị; mặt trận thứ ba thì ta có thắng một chút, nhưng Tàu đang phản công, và đẩy ta gần đến tình trạng... bất phân thắng bại.  Kết luận?)
VN - Đài Loan đàm phán bồi thường (BBC 13-6-14) -- "Tổng giá trị thiệt hại ước tính giao động trong khoảng 150-500 triệu đô la, và các thiệt hại kinh tế có liên quan là 1 tỷ đô la"
Ông Thăng, ông Bình được thương hại: Không ai nỡ bỏ phiếu thấp với Bộ trưởng Thăng, Thống đốc Bình (infonet 14-6-14)
Trung Quốc và Mỹ: Siêu cường tranh hùng ở châu Á: China and America: A Superpower Showdown in Asia (National Interest 14-6-14)
Đối với Mỹ, một thế giới gây thất vọng: For the U.S., a Disappointing World (WSJ 14-6-14) -- Bài của Walter Russell Mead. (Ông này rất lạ: Cái blog mà ổng viết cho American Interest thì không ngửi được, còn bài ổng viết cho các báo khác thì lại hay).  Nhân đây, cũng nên nói: Vài nhà bình luận trong nước (và lên đài nước ngoài -- được phỏng vấn hoặc đăng bài), không hiểu về toàn cảnh nội tình chính trị của Mỹ, thậm chí thiếu kiến thức về thể chế nước Mỹ (chẳng hạn như liên hệ giữa lập pháp và hành pháp, nhất là trong thời kỳ Obama!), thường đưa ra những nhận định, những dự đoán về chính sách của Mỹ ở Biển Đông, về tương lai quan hệ Việt Mỹ, rất sai lạc, thậm chí đầy ảo tưởng.  Rất đáng tiếc!
Tranh đấu cho hồn nước Tàu: The Contest for China's Soul (National Interest 13-6-14) -- Dan Blumenthal (một nhà bình luận bảo thủ) điểm cuốn sách mới ra, rất hay, của Evan Osnos, về Trung Quốc.  Evan Osnos là một nhà báo trẻ đã ở Trung Quốc 8 năm, thành thạo tiếng Trung, tiếp xúc với nhiều giai tầng ở Trung Quốc, nên có những nhận xét về xã hội Trung Quốc rất thú vị. (Chỉ một Chương mà Osnos kể lại một tour du lịch châu Âu với một đoàn du khách Tàu cũng đã đáng tiền cuốn sách!).  Muốn chống Tàu, phải hiểu rõ xã hội Tàu ngày nay, nó không phải như ngày xưa (thậm chí cũng rất khác 20, 30 năm trước).  Nên đọc!
Chuyện trong làng: Phỏng vấn Edmund Phelps: Edmund Phelps (FT 13-6-14) -- Bài dai, thú vị của Martin Wolf.  Tôi đã viết về ông này: Edmund S. Phelps, Nobel Kinh tế 2006 (Diễn Đàn 18-10-06, Tia Sáng tháng 11-2006)

TƯ LIỆU ĐẶC BIÊT: "Vụ Nhã Thuyên - Hồ sơ -Tư liệu Tâp 1" -- Tập trung tất cả bài vở về vụ Nhã Thuyên, Tập I có 663 trang! (Để tiện tham khảo, sẽ được giữ link thường xuyên ở cột bên trái)  (FILE RẤT LỚN, KIÊN NHẪN KHI DOWNLOAD!)
Môt Copernic của ngôn ngữ học Việt Nam (TN 14-6-14) -- GS Cao Xuân Hạo
Nữ quái giấu ma túy dưới gốc cây bưởi (Petrotimes 14-6-14) -- Nếu tôi biết viết vọng cổ, tôi sẽ viết một bài về chuyện này.
‘Trò nói tiếng Anh chuẩn cô chê’: Bộ trưởng nói đúng (VNN 13-6-14) -  Người đáng được cảm thông là các thầy, cô.  Đừng cười họ, mà phải dạy cho con cái sự nhũn nhặn, tế nhị.
Sốc vì 'rác' ca từ (TTVH 13-6-14)
Scandal ở Harvard: Một giáo sư không được vào biên chế vì bênh vực các sinh viên bị hãm hiếp:  Harvard professor challenges school’s denial of tenure (Boston Globe 13-6-14)



No comments:

Post a Comment

View My Stats