Tuesday 10 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 10-6-2014




Posted on June 10, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới


---------------------------------


Published on June 10, 2014  

Tin Nổi Bật Trong ngày


------------------------------------------------


Thứ hai, 9 tháng 6, 2014

"Dân chủ" hay "phản dân chủ"? (ND 9-6-14) -- Trong lúc mọi người ngay ngáy trước hiểm họa ngoại xâm thì trọn tuần vừa qua báo Nhân Dân dành mục bình luận để đã kích các "thế lực thù địch", nhạo báng các "nhà dân chủ". Chẳng biết ai là "thế lực thù địch" của ai?  Nhạo báng các "nhà dân chủ" thì có lẽ là các "nhà độc tài"?
Phải giám sát những người đi giám sát (TBKTSG 9-6-14) -- Rồi ai giám sát những người giám sát những người đi giám sát?
Trung Quốc cấm doanh nghiệp đấu thầu dự án ở Việt Nam (TBKTSG 9-6-14)  -- Theo một cuộc thăm dò ý kiến hiện đang diễn ra trên tờ South China Morning Post thì 86% người trả lời cho rằng đây là biện pháp trừng phạt (sanction) kinh tế của Trung Quốc đối với Việt Nam.  Trung Quốc vừa châm ngòi chiến tranh kinh tế đối với Việt Nam?  Rồi đây Trung Quốc sẽ đâm đơn đến Tòa án Quốc tế kiện Việt Nam trước (trong khi "Đảng ta" vẫn còn chuẩn bị hồ sơ!) thì mới đau!
“Giao thương với Trung Quốc vẫn bình thường” (VnE 9-6-14) -- Tại sao nó đá vào mặt mình mà mình vẫn ôm chân nó, nói rằng mọi việc đều êm đẹp?
Việt Nam có muốn bước khỏi sự lệ thuộc Trung Quốc? (ĐV 9-6-14) -- P/v chuyên gia Phạm Chi Lan
Biển Đông: Bây giờ thì sao? The South China Sea: What Happens Now? (WSJ 9-6-14) -- Kiểm điểm tình hình, rất có ích.
Pandora’s box is opening in Asia – time to slam it shut (FT 9-6-14) -- Bình luận của Gideon Rachman 
The Paracels: Does China Have ‘Undisputed Sovereignty’? (Eurasia Review 9-6-14) -- Bài của TS Nguyễn Hùng Sơn, Học viện Ngoại giao
KINH ĐIỂN: Capital constraints and the performance of entrepreneurial firms in Vietnam (Industrial and Corporate Change, June 2014)
Các nước Đông Nam Á đang giành giựt nhau: Cambodia Sleeps With the Fishes (Foreign Policy 6-6-14) -- Southeast Asian countries were teaming up against China -- now they're at each other's throats over water, dams, and fish
So sánh tương ớt Huy Fong và Sriracha Tabasco: The Great American Sriracha Taste-Off (NY Magazine 8-6-14)
Hoàn cảnh cô dâu nước ngoài ở Đài Loan: Taiwan’s Desperate Migrant Mothers (Diplomat 9-6-14) --Có nói đến cô dâu Việt Nam
Bài hay của Larry Summers về hố chênh lệch giàu nghèo: The rich have advantages that money cannot buy (FT 8-6-14) -- "The differences between the rich and everyone else are about health and opportunity"
Đại biểu lo lãng phí nghìn tỷ với thẻ căn cước mới (VnEx 9-6-14) -- Một chùm khế ngọt cho các đại gia!

Đổi mới giáo dục còn chạy vòng quanh đến bao giờ? (GD 10-6-14) -- P/v GS Nguyễn Minh Thuyết
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: “Đừng lấy quan điểm cá nhân áp lên cộng đồng!” (Petrotimes 9-6-13) -- Ở Việt Nam các GS TS được mời làm giám khảo các cuộc thi sắc đẹp. Thật là một quốc gia biết "đánh giá cao" trí thức, hiền tài.  Mấy nước khác chẳng những đừng cười mà còn nên bắt chước.
Việt Nam cần gấp một cuộc cách mạng giáo dục toàn diện (RFA 6-6-14) -- P/v TS Nguyễn Khắc Nhẫn (Pháp)
Dịch văn học và phê bình văn học dịch – một thập kỷ chạm trán (VV 7-6-14) -- Tôi vừa đọc trong bài Book Review: 'The Critic in the Modern World' by James Ley (WSJ 6-7-14) của DJ Taylor một câu rất hay: Nhà phê bình là "human membrane, poised uncertainly between the reader and the text". Chữ "human membrane" ("màng con người") là thật tuyệt!
Gấn 75% người học trực tuyến ở Mỹ là sống ngoài nước Mỹ: Nearly 75% who take online classes are outside US (Boston Globe 7-6-14)
Tại sao? Tại sao? Hoa hậu Diễm Hương làm gì để mẹ đẻ cũng không muốn cô ngóc đầu lên? (GD 7-6-14) --THD thường hoang tưởng, cho mình là người "trí thức", nghiêm trang, không bao giờ để ý chuyện tào lao, nhưng thấy cái tin này thì "đầu hàng", suy sụp hoàn toàn, không thể cưỡng lại bản tính tò mò vô cùng thấp hèn, đành phải đọc! Ai chê cười thì đành chịu vậy.



No comments:

Post a Comment

View My Stats