Saturday 1 March 2014

UKRAINA KHÔNG DÙNG VŨ LỰC ĐỂ ĐÁP TRẢ "HÀNH VI GÂY HẤN" CỦA nGA (VOA)




VOA
01.03.2014

Ukraina cho biết họ quyết định không dùng vũ lực chống lại điều mà họ gọi là “sự gây hấn” của Nga ở Crimea, khu vực ở miền nam Ukraina có liên hệ chặt chẽ với Nga, và yêu cầu Nga ngưng chỉ mọi hành động quân sự trong khu vực này.
Hôm nay Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói rằng nước ông sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự với Nga.

Trong khi đó, người vừa được bổ nhiệm vào chức thủ tướng của Crimea, ông Sergei Aksenov, tuyên bố nắm quyền kiểm soát toàn bộ các lực lượng an ninh trong khu vực và đã yêu cầu Tổng thống Nga giúp đỡ để vãn hồi “hòa bình và yên tĩnh.”
Hôm nay ông Aksenov nói rằng những viên chỉ huy nào không muốn tuân lệnh của ông nên ra đi. Ông Aksenov không nói rõ ông muốn nhận sự trợ giúp như thế nào từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ông Aksenov được Nghị viện Crimea bổ nhiệm vào chức thủ tướng hồi đầu tuần này trong lúc căng thẳng tăng cao vì sự kháng cự của Crimea đối với chính phủ mới ở Kyiv, là chính phủ lên nắm quyền hồi tuần trước.

Thông tín viên đài VOA Elizabeth Arrott cho biết quân xa và binh sĩ không rõ lai lịch đã xuất hiện trong vùng Crimea, vượt xa phạm vi căn cứ của họ. Cô cho biết ngày hôm nay có hơn mười chiếc quân xa đậu bên ngoài trụ sở nghị viện ở thành phố Simferopol.

Nga nói rằng sự di chuyển của binh sĩ họ ở Crimea phù hợp với các hiệp định giữa họ với Ukraina, nơi họ thuê một căn cứ hải quân ở Sevastopol.

Chủ tịch Thượng viện Nga, Valentina Matviyenko, hôm nay nói rằng bà không thể loại bỏ khả năng phái một đoàn quân có giới hạn đến Crimea để bảo đảm an ninh cho Hạm đội Hắc hải và các công dân Nga sinh sống trong khu vực.

Các giới chức Ukraina nói rằng Nga đã xâm phạm không phận của họ, rõ ràng là họ muốn nói tới các máy bay trực thăng quân sự đã bay trên bầu trời của vùng Crimea, nơi đa số dân chúng có chủ trương thân Nga. Các giới chức này cũng bày tỏ quan tâm đối với cuộc thao dượt của hải quân Nga ở Hắc hải.

Tổng thống lâm thời Ukraina, Oleksandr Turchnyov, hôm thứ sáu nói rằng những hành động của Nga là “những hành vi xâm lăng trắng trợn.” Ông so sánh những hành động này với những sự kiện đưa tới cuộc xâm lăng của Nga ở Abkhazia, một khu vực thân nga của Gruzia.

Trong một diễn tiến khác ngày hôm nay, Bộ Năng lượng Nga đe dọa không tiếp tục cung cấp khí đốt giá rẻ cho Ukraina vì Ukraina chưa thanh toán tiền còn thiếu. Gazprom hôm nay cho biết khoản nợ của Ukraina cho khí đốt trong năm 2013 và năm nay là 1 tỉ 550 triệu đô la.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, Arsen Avakov, nói rằng các lực lượng Nga đã chiếm quyền kiểm soát hai phi trường chính ở Crimea. Ông gọi đây là “một vụ xâm lăng quân sự.” Các chuyến bay từ phi trường của thủ phủ Simferopol đã bị tạm ngưng trong ngày hôm nay.

Thông tín viên Arrott của đài VOA đã đáp máy bay tới phi trường ở Simferopol hôm thứ sáu. Cô trông thấy những người mặc đồ rằn ri và mang súng máy tại phi trường, nhưng cô mô tả tình hình ở đây yên tĩnh.

Có tin cho hay binh sĩ Nga đã bao vây đài truyền hình nhà nước ở Simferopol. Một giới chức Ukraina cũng nói rằng 2.000 lính Nga đã đáp máy bay tới một căn cứ quân sự gần thành phố này.

Hãng thông tấn AP trích lời các giới chức thuộc lực lượng biên phòng Ukraina nói rằng một căn cứ của lực lượng tuần duyên Ukraina đang bị bao vây bởi khoảng 30 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nga.


--------------------------------

VOA
28.02.2014

Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dừng lại điều mà ông gọi là "những sự khiêu khích" ở Crimea.
Ông Turchynov nói hành động của Nga hôm thứ Sáu là "sự xâm lược trắng trợn." Ông so sánh vụ việc này với những sự kiện dẫn tới cuộc xâm lược vùng Abkhazia thân Nga ở Gruzia năm 2008 của Nga.

Quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraina Arsen Avakov nói lực lượng của Nga đã kiểm soát trong hai sân bay chính ở Crimea. Ông gọi đây là một "cuộc xâm lược quân sự."

Thông tín viên Elizabeth Arrott của VOA, xuống sân bay Simferopol ở Crimea hôm thứ Sáu, nhìn thấy những tay súng mặc đồng phục giả trang và mang theo vũ khí tự động tại sân bay. Nhưng tình hình được mô tả là yên ổn.

Ngoài ra còn có tin tức nói rằng quân đội Nga đang vây quanh đài truyền hình nhà nước ở Simferopol. Một quan chức Ukraina cũng nói 2.000 binh sĩ Nga đã đáp xuống tại một căn cứ quân sự gần thủ đô.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Lực lượng Biên phòng Ukraina cho biết 30 lính thủy đánh bộ Nga bao quanh một cơ sở của lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraina.

Những sự kiện này diễn ra một ngày sau khi những tay súng chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ ở Crimea, một khu vực của Ukraina có quan hệ khắng khít với Moskva. Những tay súng đã treo cờ Nga trên những tòa nhà.

Quốc hội Crimea hôm thứ Năm đã bỏ phiếu giải tán chính quyền khu vực và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để xác định tình trạng của Crimea ở Ukraina. Cuộc trưng cầu dân ý được định ngày 25 tháng 5, cùng ngày Ukraina sẽ tổ chức bầu cử tổng thống.

Crimea là bán đảo trên Biển Đen ở miền nam Ukraina, có đường biên giới nhỏ với Nga xa về phía đông. Cố lãnh tụ Liên Xô Nikita Khruschchev đặt bán đảo này dưới sự kiểm soát của Ukraina vào năm 1954 và nó trở thành một phần của Ukraina khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Phần lớn người dân Crimea thân Nga và hạm đội hải quân Biển Đen của Nga có bản doanh đặt tại thành phố Sevastopol. Crimea cũng là nơi sinh sống của sắc dân Tartar Hồi giáo, nhìn chung có thái độ bài Nga.




No comments:

Post a Comment

View My Stats