Wednesday 12 March 2014

TỔNG THỐNG UKRAINA : "SẼ KHÔNG CAN THIỆP QUÂN SỰ VÀO CRIMEA" (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Thứ tư 12 Tháng Ba 2014

Ukraina sẽ không làm theo « kịch bản của điện Kremlin » về việc sát nhập Crimée vào nước Nga, nhưng sẽ không can thiệp quân sự vào vùng này, mà sẽ tập trung bảo vệ đường biên giới phía Đông. Trên đây là tuyên bố của ông Olexandre Tourtchinov, tổng thống lâm thời Ukraina khi trả lời phỏng vấn hãng tin AFP hôm qua, 11/3/2014.

Ông Tourtchinov xem cuộc trưng cầu trưng ý ngày Chủ nhật 16/03 về việc sát nhập Crimée vào Nga là một « trò hề», do điện Kremlin quyết định.

Từ Kiev, thông tín viên RFI Sébastien Gobert, gởi về bài tường trình :

Đây đúng là một trò hề. Lá phiếu của cử tri Crimée chỉ đề nghị hai khả năng : Hoặc là sáp nhập vào Liên bang Nga, hoặc là tuyên bố Crimée độc lập để sau đó sáp nhập Liên bang Nga. Cử tri chỉ có thể đánh dấu vào chữ « thuận », chứ không thể bác bỏ những đề nghị đó.

Nếu quả thật trò hề đó sễ diễn ra vào Chủ nhật tới, các lãnh đạo Ukraina sẽ xem đây là một lời tuyên chuyến, một tình trạng chiến tranh, một cuộc xâm lược quân sự, như họ đã tuyên bố từ gần hai tuần qua.

Nhưng tổng thống Tourtchinov loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Crimée, để không bị hở sườn phía đông, khu vực cũng đang bị áp lực rất nặng. Nhất là theo thẩm định của tổng thống Tourtchinov, hiện chỉ có khoảng 6 ngàn linh lính Ukraina là đủ khả năng sẳn sàng ứng chiến, trong khi đó có ít nhất 200 ngàn quân Nga đang tập trung ở biên giới phía Tây nước này.

Thủ tướng Arseni Iatseniouk hiện đang ở Washington để gặp tổng thống Barack Obama. Để thoát khỏi tình hình khó khăn hiện nay, Ukraina chỉ biết trông chờ vào vận động ngoại giao, vào sự yểm trợ của các đồng minh phương Tây và vào áp lực chính trị và tài chính của những nước này.




No comments:

Post a Comment

View My Stats