Wednesday 12 March 2014

"NGA CỰ TUYỆT ĐÀM PHÁN VỚI UKRAINA" (BBC)




BBC
Cập nhật: 06:52 GMT - thứ tư, 12 tháng 3, 2014

Các nhà lãnh đạo Nga đang từ chối tất cả các đề xuất đàm phán của phía Ukraine, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết.

Ông Turchynov nói với hãng tin Pháp AFP rằng Ukraine sẽ không can thiệp quân sự vào Crimea cho dù cuộc trưng cầu dân ý về việc tách ra khỏi Ukraine ở đây là ‘không chính đáng’.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang trên đường đi đến Mỹ để gặp Tổng thống Barack Obama.

Vào thứ Năm ngày 14/3, ông dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York.

‘Giả mạo kết quả’

“Chúng tôi không thể có hành động quân sự ở Crimea vì như thế chúng tôi sẽ bỏ ngỏ biên giới phía đông (trước Nga) và Ukraine sẽ không được bảo vệ, ông Turchynov nói với hãng tin Pháp AFP.
Ông cũng nói rằng cuộc trưng cầu dân ý được dự kiến diễn ra vào ngày 16/3 ở Crimea để quyết định khu tự trị này có sát nhập vào Nga hay không là ‘hành động khiêu khích’ mà đa số người dân Ukraine nên tẩy chay.
“Các lực lượng Nga không có ý định tổ chức trưng cầu dân ý mà họ chỉ giả mạo kết quả,” ông nói.

Tổng thống Ukraine còn cho biết Chính phủ Nga từ chối bất cứ đề xuất đối thoại nào với Ukraine.
“Điều không may là vào lúc này Nga đang bác bỏ giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng,” ông được AFP dẫn lời nói.
“Họ từ chối mọi liên lạc ở cấp độ Bộ Ngoại giao và Chính phủ,” ông nói thêm.

Trước đó, hôm 11/3, ông Turchynov kêu gọi thành lập lực lượng vệ binh quốc gia để bảo vệ đất nước và để hỗ trợ cho lực lượng 6.000 quân đang sẵn sàng chiến đấu.
Ông nói lực lượng này sẽ bao gồm những người tình nguyện có kinh nghiệm quân sự.

‘Bè lũ phát xít’

Trong lúc này, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã bay đi Mỹ và sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng vào hôm ngay ngày 12/3.
Các phóng viên cho biết ông Yatsenyuk có thể sẽ thảo luận các chi tiết về gói cứu trợ trị giá 35 tỷ Mỹ kim mà ông nói cần thiết để cho nền kinh tế kiệt quệ của Ukraine đứng vững trong hai năm tới.

Phóng viên BBC Mark Mardell ở Washington cho biết Tổng thống Obama có thể nhân cuộc gặp này một lần nữa kêu gọi Nga rút quân về căn cứ ở Crimea, ủng hộ cuộc bầu cử vào tháng 5 và đàm phán trực tiếp với Chính phủ Ukraine.

Trong một diễn biến khác, vị tổng thống bị lật đổ của Ukraine Vikto Yanukovych đã gọi chính quyền mới ở Kiev là ‘bè lũ phát xít’ và cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới là ‘phi pháp’.

Các bài liên quan



No comments:

Post a Comment

View My Stats