Saturday 1 March 2014

TÔI ĐÃ MỪNG KHI GIẶC CHIẾM HOÀNG SA (Phan Duy Kha)




Tháng Ba 1, 2014 at 1:18 chiều

(Lời sám hối của một đứa con gửi Mẹ Tổ quốc)

Tôi kể chuyện này, có thể bạn không tin
Dù khó tin , nhưng đó là sự thật
Đau đớn thay, không thể nào khác được
Tôi đã mừng khi giặc chiếm Hoàng Sa!

Đó là thời người ta đặt giai cấp lên trên dân tộc
Coi quốc tế hơn cả quốc gia
Coi bốn phương vô sản một nhà
Những ai giàu là kẻ thù giai cấp
Phải vùng lên mà đạp xuống bùn nhơ!

Trong khi giặc gặm dần từng tấc đất ông cha
Thì ta vẫn mơ màng
Tự nhận mình là Tiền đồn của Chủ nghĩa xã hội
Hãnh diện cầm súng đứng trên tiền tiêu
Canh gác cho Hòa bình thế giới !?
Cho phe ta và cũng cho ta !

Đó là thời nhà thơ đi trên đất Trung Hoa
Mà sướng quá reo lên, không kìm được:
Ồ  tất cả của ta đây,  sướng thật !
Bánh xe quay trong gió bánh xe quay,
Cuốn hồn ta như tỉnh như say…” (1)
Vì quá “say”
Không biết dưới chân giặc đang gặm dần từng tấc đất
Từ hải đảo tiền tiêu, đến biên cương Tổ quốc !

Ngày chúng đem tàu chiến, máy bay cưỡng chiếm Hoàng Sa (2)
Đài báo im, nhưng người ta đến từng cơ quan, trường học
Rằng, Hoàng Sa là con mắt tiền tiêu của giặc
Bạn giải phóng và giữ hộ cho ta
Từ nay, các con tàu sẽ mặc sức vào ra
Chi viện cho tiền tuyến
Đưa con thuyền cách mạng đến thắng lợi cuối cùng…

Cứ như thế chúng tôi đã vui mừng
Khi chùm đảo thân yêu lọt vào tay giặc dữ

- Mẹ Tổ quốc, cúi xin Người lượng thứ
Con đã mừng khi giặc chiếm Hoàng Sa!

19.1 – 1.3.2014
PDK


Chú thích:

(1): Trích mấy câu thơ trong bài thơ “Đường sang nước bạn” của Tố Hữu, được đưa vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Hồi chúng tôi học Cấp 3 (nay gọi là Phổ thông Trung học) phải học thuộc lòng. Bài thơ này được sáng tác vào năm 1956, năm giặc chiếm đảo Phú Lâm và cụm đảo phía đông của Quần đảo Hoàng Sa

(Chép thêm: Đường sang nước bạn là một bài thơ dài, phân ra làm nhiều đoạn. Đây là đoạn có ba câu thơ trên:
Hôm nay tôi đi từ Hà Nội
Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa
Con tàu đưa tôi đến Trung Hoa
Bốn hướng mênh mông, bao la trời đất
Ồ  tất cả của ta đây,  sướng thật !
Bánh xe quay trong gió, bánh xe quay
Cuốn hồn ta như tỉnh như say
Như lịch sử chạy nhanh trên đường thép
Đưa ta đến một ngày mai tuyệt đẹp !)

(2): Ngày 19.1. 1974, giặc đem tàu chiến và máy bay đánh chiếm cụm đảo phía tây Quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa, hoàn thành việc xâm chiếm toàn bộ Quần đảo Hoàng Sa của chúng ta.

Ảnh:

– Ảnh đầu bài: Bia chủ quyền trên đảo Hoàng Sa, lập năm 1938.

- Ảnh trong bài: Cụm  đảo phía tây quần đảo Hoàng Sa, thường gọi là nhóm đảo Lưỡi Liềm, bị Trung Quốc xâm lược ngày 19.1.1974.

Bài liên quan:



No comments:

Post a Comment

View My Stats