Friday 21 March 2014

THỨ CẢM ƠN NHỮNG NGƯỜI THAM DỰ BUỔI CÀ PHÊ NHÂN QUYỀN (Mạng Lưới Blogger Việt Nam)




Thứ Sáu, ngày 21 tháng 3 năm 2014 - by MLBVN

Các bác, cô chú, anh chị và bạn bè cùng đại diện các đại sứ quán thân quý, 

Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) chân thành cám ơn tất cả mọi người đã thu xếp thời gian để đến và tham gia thảo luận trong buổi Cafe Nhân Quyền với chủ đề: "Công dân bị cấm xuất cảnh vì lý do an ninh nhìn từ quan điểm quốc tế". 

Buổi họp mặt cafe Nhân Quyền lần 2 này là một viên gạch nhỏ góp phần vào việc cải thiện nhân quyền, mở rộng không gian sinh hoạt về xã hội dân sự và xây dựng nền tảng cho những thảo luận, đối thoại công khai, dân chủ và tự do. Những thành quả có được chính là nhờ vào sự có mặt, đóng góp ý kiến của các bác, cô chú, anh chị và bạn bè cùng đại diện các đại sứ quán có cùng mối quan tâm về tình trạng tùy tiện cấm xuất cảnh nói riêng và nhân quyền nói chung tại Việt Nam. 

Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vì lý do khách quan, ngoài tầm kiểm soát nên địa điểm tổ chức không được thoải mái như mong muốn, MLBVN mong mỏi quý khách tham dự và bạn bè thông cảm và bỏ qua. 

MLBVN chân thành cám ơn những chia sẻ thẳng thắn từ đại diện Diễn đàn Xã hội Dân Sự, Con Đường Việt Nam và những câu hỏi cũng như phần tham gia thảo luận của các blogger khác. 

Chân thành cám ơn sự có mặt của đại diện các đại sứ quán và những chia sẻ về những quy định ngăn cấm việc tự do đi lại của công dân ở các nước khác. 

MLBVN tin rằng buổi thảo luận hôm nay là cơ sở và là động lực thúc đẩy những người quan tâm đến nhân quyền có thêm những hành động tích cực tiếp theo để bảo vệ quyền con người của mình một cách chính đáng.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam

-------------------------


Thứ Sáu, 21/03/2014

Xin kính chào quý vị, những người đã có mặt trong buổi thảo luận ngày hôm nay với đề tài “Công dân bị cấm xuất cảnh vì lý do an ninh – nhìn từ quan điểm quốc tế”.

Là một phong trào đấu tranh cho quyền con người ở Việt Nam, Con Đường Việt Nam có mối quan tâm đặc biệt tới quyền tự do đi lại. Quyền này đã được chính quyền nước CHXHCN Việt Nam thừa nhận trong Hiến Pháp 2013 với Điều 23: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.” Đồng thời, là một quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc và là thành viên thường trực của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam cũng có nghĩa vụ thực thi các chuẩn mực về Nhân Quyền đề ra trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, bao gồm Điều 13: “Mọi người có quyền tự do di chuyển và cư trú, trong phạm vi biên giới của quốc gia. Mọi người đều có quyền rời khỏi lãnh thổ bất kỳ nước nào, kể cả nước của mình, và quyền trở về xứ sở.”

Ngay trong nửa cuối năm 2013 và đầu năm 2014 này, nhiều trường hợp công dân – là các blogger và nhà hoạt động xã hội công khai ở Việt Nam – đã bị cấm xuất cảnh, tịch thu hộ chiếu với lý do “an ninh quốc gia”. Trong các trường hợp bị cấm xuất cảnh có cả thành viên của Con Đường Việt Nam. Qua theo dõi vụ việc, chúng tôi nhận thấy rằng khoản 6, điều 21 Nghị Định 136/2007/NĐ-CP được áp dụng đối với các công dân nói trên.

Quả thật, “an ninh quốc gia và trật tự xã hội” một vấn đề quan trọng và xứng đáng để cân nhắc việc cấm xuất cảnh một công dân. Tuy nhiên, nếu không được định nghĩa rõ ràng, nó sẽ trở thành cái cớ để gây khó dễ và cảm trở các quyền tự do chính đáng của công dân Việt Nam, giống như nhiều điều luật mơ hồ khác trong Bộ Luật Hình Sự. Việc các blogger và nhà hoạt động bày tỏ chính kiến bên trong hay bên ngoài lãnh thổ Việt Nam đều là thực thi các quyền con người hiến định của mình, không hề nằm trong phạm vi “an ninh quốc gia và trật tự xã hội”.

Một luật sư nổi tiếng đã nói rằng: "Khi luật pháp mơ hồ muốn hiểu theo nghĩa nào cũng được, thì xã hội cần tới những nhà hoạt động xã hội chứ không phải các luật sư. Phải đấu tranh để xóa bỏ những điều luật mơ hồ cho phép cơ quan công quyền chà đạp lên các quyền tự do của con người". Chúng tôi, Con Đường Việt Nam, kiến nghị với quý vị có mặt ngày hôm nay, hãy cùng nhau chất vấn các cấp có thẩm quyền về khoản 6, điều 21, Nghị Định 136/2007/NĐ-CP này, để làm rõ thế nào là giới hạn của “an ninh quốc gia và trật tự xã hội”. Đó là đóng góp thiết thực của chúng ta tới một nền pháp trị văn minh và dân chủ hơn.

Xin cảm ơn sự chú ý lắng nghe của quý vị!

-------------------------------









1 comment:

  1. úi giời. con hát mẹ khen hay. Tự tổ chức tụ tập chém gió rồi kêu lên ầm ầm là buổi cà phê nhân quyền. đúng là bọn hết việc.Giờ lại đăng tin lên cám ơn nhau. Chả hiểu trong cái buổi tụ tập đấy thì các bác ấy đã chém gió được những gì mà giờ lại cám ơn thế không biết, Trò hề.

    ReplyDelete

View My Stats