Tuesday 18 March 2014

TÂY PHƯƠNG & CÁC BIỆN PHÁP TRỪNG PHẠT NGA (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Thứ ba 18 Tháng Ba 2014

Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ, cách nhau vài phút đồng loạt thông báo một loạt biện pháp mới trừng phạt Matxcơva và một số lãnh đạo cũ tại Ukraina.

Biện pháp công bố chiều hôm qua 17/03/2014, cấm visa và phong tỏa tài sản, tránh không đụng đến tổng thống Putin nhưng đánh vào giới thân cận nhất của chủ nhân điện Kremli và bản thân cựu tổng thống Ukraina, Victor Ianoukovitch.

Tổng cộng 13 người bị cấm visa và bị phong tỏa tài sản trong danh sách của Mỹ gồm phó thủ tướng Dmitri Rogozin, chủ tịch Thượng viện Valentina Matvienko, hai cố vấn của tổng thống, hai dân biểu Hạ viện.

Danh sách của châu Âu là 21 người trong đó có « thủ tướng Crimée » Serguei Anxionov, thị trưởng Sebastopol, đô đốc Denis Berezovski, tư lệnh hải quân tuyên bố trung thành với Nga. Trong số quan chức Nga bị trừng phạt có ba tướng lãnh kể cả tư lệnh hạm đội Hắc hải Alexander Vitko, có chủ tịch ủy ban an ninh và quốc phòng của Hội đồng liên bang Nga và phó chủ tịch Hạ viện. Nhật Bản cũng thông báo ngưng đầu tư và đàm phán miễn thị thực với Nga.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường thuật :
" Danh sách công dân Nga bị trừng phạt trong đợt đầu tiên là những người thân tín nhất của ông Putin tại Matxcơva, những lãnh đạo ở Crimée chủ trương ly khai với Ukraina và các cựu lãnh đạo Ukraina lưu vong trong đó có tổng thống Ianoukovitch. Theo giải thích của Nhà Trắng thì những người bị trừng phạt, phong tỏa tài sản và cấm visa là lý thuyết gia, là chiến lược gia, là những kẻ hoạch định cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong một thông điệp ngắn tiếp sau đó, tổng thống Obama nhấn mạnh đây chỉ là giai đoạn đầu. Nếu nước Nga tiếp tục can thiệp vào Ukraina thì sẽ bị loạt biện pháp trừng phạt mới gây tai hại cho kinh tế Nga nhiều hơn. Tuy nhiên, một giải pháp ngoại giao vẫn khả thi nếu tổng thống Nga lùi bước, nhưng có lẽ đây không phải là trường hợp hiện nay.

Liên quan đến phản ứng trả đũa của Nga, Nhà Trắng giải thích là những thiệt hại mà Putin hy vọng gây cho Tây phương không thể so sánh với thiệt hại do các biện pháp trừng phạt của Tây phương gây cho Nga.

Còn trên các hồ sơ quốc tế có Nga tham dự như các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, Nhà Trắng cõ vẻ kỳ vọng vào Teheran nhiều hơn, vào quyết tâm của chính quyền Iran thật sự muốn thoát ra khỏi vong vây cấm vận từ 30 năm nay, để tìm một thỏa thuận. "


No comments:

Post a Comment

View My Stats