Sunday 9 March 2014

SAU 5 NĂM PHÍ TIỀN CỦA, NAY CHÍNH THỨC : ĐÌNH CHỈ KHAI THÁC BÔ XÍT Ở TÂY NGUYÊN & NGƯNG ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẢNG KÊ GÀ - BÌNH THUẬN (Trần Hoàng)




Posted by hoangtran204 on 09/03/2014

Nhớ lại năm 2008, nào là:

-”Khai thác Bô Xit ở Tây Nguyên là chủ trương lớn của đảng ta và Bộ Chính Trị…”



- “Từ năm 2001, trong Ðại hội IX, dự án này đã được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua:[4] “Chủ trương thăm dò, khai thác, chế biến bauxite là chủ trương nhất quán từ Ðại hội IX và Ðại hội X của Ðảng đến nay”.[5]

Ngày 1 tháng 11 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 167 phê duyệt quy hoạch phân vùng, thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít từ giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025″. (Nguồn)

*Tháng 4/2008: Sở Kế hoạch – đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà. Hai nhà đầu tư ban đầu là Vinacomin và Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s) nhưng sau đó Bita’s rút lui. Mục đích xây dựng cảng Kê Gà nhằm vận chuyển bôxit từ Tây nguyên xuống. Kinh phí đầu tư xây dựng cảng ban đầu là 550 triệu USD, sau đó được điều chỉnh lên 1 tỷ USD. Dự án cảng Kê Gà có độ dài 2,3km bờ biển với tổng diện tích 366ha. (Nguồn)

Đồng bào ở trong và ngoài nước biết rõ chuyện chúng tính toán quyết định là hoàn toàn sai, đã ngỏ lời khuyên răn chúng đừng làm, phí tiền của, nhưng bọn chúng có chịu nghe lời đâu, thậm chí đã hung hăng dùng bạo lực, sai bọn Công An Nhân Dân đánh đập và bỏ tù…những người có lòng nhiệt thành khuyên răn chúng: (Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần…) 

14 đứa trong Bộ Chính Trị thay phiên nhau lên nắm quyền kể từ thời Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng…là bọn cá bè một lứa, đặc tính chung nhất của bọn này là chẳng có đứa nào học quá lớp 7, nhưng đứa nào cũng luôn ưa thích quyền lực, thích nắm quyền quyết định, dầu chẳng ra gì. 



Sau 5 năm phí tiền của vay mượn của nước ngoài, bọn quan chức Hà Nội ăn được một mớ tiền thủ tục giấy tờ để đút túi, nay chắc tạm no nê, chuyển hướng qua ăn dự án xây dựng sòng bài (casino) ở Phú Quốc,  nên  đã tuyên bố chính thức: đình chỉ khai thác Bô Xít ở Tây Nguyên và ngưng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà – Bình Thuận. 

Dân nói không nghe bây giờ  đã trắng mắt ra chưa.

Chính thức cho dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà
NGUYỄN THANH (TTXVN)
LÚC : 06/03/14 19:33
Chiều 6/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đối với dự án cảng Kê Gà (Bình Thuận).
Phó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư cảng tổng hợp cho các dự án bauxite, titan và hàng hóa tổng hợp khác cho giai đoạn sau năm 2020, phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc đánh giá bồi thường thiệt hại cho các dự án bị thu hồi đất phục vụ xây dựng cảng Kê Gà và chi trả việc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Như vậy, sau hơn năm năm triển khai và một năm tạm dựng đầu tư xây dựng, cảng Kê Gà đã chính thức dừng đầu tư xây dựng.
Việc dừng đầu tư cảng Kê Gà và thực hiện bồi thường thiệt hại sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư 12 dự án du lịch và người dân vùng dự án đã từng bị thu hồi đất trước đây tiếp tục thực hiện các dự án của mình, để khai thác tốt tiềm năng du lịch nơi đây.
Dự án cảng Kê Gà được lập nhằm phục vụ rút ngắn cung đường, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa của các dự án bauxite Tây Nguyên, cũng như tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế cho cả vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Dự án cảng biển Kê Gà có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên quá trình triển khai xây dựng cảng, đã phát sinh nhiều vấn đề không khả thi.
Qua nhiều lần dự kiến khởi công xây dựng nhưng vẫn không triển khai được, đến đầu năm 2013, cảng Kê Gà chính thức tạm dừng lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

———————————————-

Vụ đình chỉ Bô xít cũng tương tự như vụ đình chỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân xảy ra hồi tháng trước. Trong 5 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước khuyên răn: không nên xây dựng điện hạt nhân, vì trình độ khoa học kỹ thuật của VN còn thấp kém, chưa từng có kinh nghiệm về hạt nhân, lở có tai nạn rò rĩ xảy ra sẽ là một đại họa không đỡ nổi…
Nhưng nói gì thì nói, Bộ Chính Trị và Đảng quỷ có nghe đâu, mở miệng ra là nói: xây dựng điện hạt nhân là chủ trương lớn của đảng và nhà nước ta…thế là cứ xăm xăm làm gọi thầu, nào là Nga, Nhật, Trung Quốc, Nam Hàn…họp hành làm dự án từ năm 2009…Đến nay thì ngưng. Chắc bọn nước ngoài biết tỏng vụ các quan chức của đảng quỷ chuyên vòi tiền dịch vụ phí 20-30%, nhắm không cung ứng nổi để đút lót, nên bọn này tháo chạy, không cung cấp tiền tài trợ, nên nhà nước đành ngưng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats