Saturday 8 March 2014

QUỐC TẾ LÊN TIẾNG CHO BÙI THỊ MINH HẰNG (tin tổng hợp)




5 tháng 3, 2014

Bà Julie Bishop
Bộ Trưởng Ngoại Giao
PO Box 6022
Hạ Viện
Quốc Hội
Canberra ACT 2600

Thưa Bà Bộ Trưởng,

Tôi viết thư này để yêu cầu sự chú ý khẩn cấp của Bà về vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, cụ thể là việc giam giữ ba nhà hoạt động nhân quyền: bà Bùi Thị Minh Hằng, Bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.

Tôi đã nhận được email từ anh Trần Bùi Trung, con trai của bà Hằng, cho biết bà Hằng, bà Qùynh và ông Minh hiện đang bị giam giữ bất hợp pháp tại trại giam An Bình (Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam).

Anh Trung cho biết rằng ngày 11 Tháng Hai năm 2014, một nhóm khoảng 20 thành viên, bao gồm cả bà Hằng, bà Quỳnh và ông Minh bị tấn công dữ dội và bị bắt giữ bởi lực lượng công an địa phương tỉnh Lấp Vò khi họ đang trên đường đến thăm gia đình của một tù nhân chính trị Việt Nam. Họ bị đánh đập dã man và sau đó bị giam giữ không xét xử tại trại giam An Bình .

Tôi được biết thêm rằng gia đình và bạn bè đã không được phép đến thăm những người đang bị giam giữ này. Anh Trung rất lo ngại cho sự an toàn và sức khỏe của mẹ anh bởi vì chưa có tin tức gì về lý do bắt giữ, lịch trình xét xử và điều kiện được thả.

Tôi cũng được biết là trước sự việc vừa rồi xảy ra, vào năm 2011, bà Hằng cũng đã bị bắt giữ mà không được xét xử cho đến hai năm sau vì tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm lược quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Việc đối xử thiếu công bằng của Việt Nam đi ngược lại với cam kết tôn trọng Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và trái với Hiệp Ước Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.

Tôi trân trọng yêu cầu sự quan tâm chặt chẽ của Chính phủ Úc trong vấn đề này.

Trân trọng,

Dân biểu Chris Hayes


------------------------------------------

RFA
08.03.2014

Cũng nhân dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/ 3, hôm qua nữ dân biểu Hoa Kỳ, bà Loretta Sanchez đưa lên trang facebook cá nhân quan điểm về trường hợp nhà hoạt động nữ Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị công an huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp giam giữ với cáo buộc cản trở giao thông.

Theo nữ dân biểu Loretta Sanchez thì những phụ nữ can đảm như bà Bùi Thị Minh Hằng cần sự quan tâm ngay của chúng ta. Bà Loretta Sanchez nhắc lại là bà Bùi Thị Minh Hằng từng bị giam giữ sau  khi tham gia những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối những hoạt động tại Biển Đông của phía Trung Quốc. Cách đây gần một tháng bà lại bị đánh đập và giam giữ bất hợp pháp khi trên đường đến thăm một cựu tù chính trị tại Đồng Tháp.

Bà dân biểu Loretta Sanchez cũng nhắc lại chủ đề của ngày quốc tế phụ nữ năm nay ‘bình đẳng cho phụ nữ là sự tiến bộ cho tất cả mọi người. Theo bà này thì chủ đề đó nhấn mạnh đến quyền của phụ nữ, việc nữ giới được hưởng trọn vẹn nhân quyền và vai trò quan yếu của phụ nữ làm tác nhân cho thay đổi xã hội.

-----------------------

Thứ Bảy, ngày 08 tháng 3 năm 2014

Nghe tin công an trả lời luật sư, là Bùi Hằng từ chối mướn luật sư, hẳn thiên hạ sẽ nghĩ ngay là công an nói láo. Nhưng tôi thì nghĩ khác. Có thể Bùi Hằng không mướn luật sư thật. Vì thực tế trong những vụ án như thế này, nhà tòa chưa bao giờ nghe luật sư cả. Ai cũng bảo án bỏ túi rồi thì mở phiên tòa cho vui thôi, gọi là có tý dân chủ làm hàng, chứ chả nhẽ lại cứ thế tống luôn nạn nhân vào ngục? Thế có mà thua cả thời phong kiến.

Nhưng thiên hạ có lý để chả tin công an. Ít ra cứ để cho người nhà gặp Bùi Hằng, nghe điều đó từ chính miệng Bùi Hằng nói, thì bố đứa nào dám xuyên tạc? Cứ như Phương Uyên nói công khai trước tòa đấy thây ? Rõ ràng là không cần luật sư nhé.

Không rõ tội "cản trở giao thông" nghiêm trọng đến thế nào, mà gần tháng giời nay người nhà không ai được gặp "tội phạm". Công an không cho gặp, nhưng lại muốn người nhà thuyết phục "tội pham" ĂN. Thế nên người nhà mới biết những người bị bắt đang tuyệt thực. Mọi người đoán, chắc giờ đang bị đè ra để truyền rồi, chứ ai mà nhịn nổi từng ấy ngày?

Lần trước ở Thanh Hà, dỗ mãi Bùi Hằng xin khoan hồng không xong, đành phải trói chân trói tay lại, khiêng ra xe ô tô rồi chạy từ Bắc vô Nam, tốn kém quá trời mới tống được Bùi Hằng ra khỏi trại. Đúng là chưa bắt được người thì mặt đỏ như vang, bắt được người thì mặt vàng như nghệ. Thế mà chưa rút kinh nghiệm là sao?


Dám Bùi Hằng liều mạng lần này lắm. Thật lòng khuyên thật các anh, có xử thì xử nhanh lên. Kể cả phải khiêng Bùi Hằng ra tòa để xử cũng phải khiêng, chứ để hắn chết trong đó là rắc rối lắm đấy.

Được đăng bởi Phương Bích vào lúc Thứ Bảy, tháng 3 08, 2014



No comments:

Post a Comment

View My Stats