Phạm Thị
Hoài
Tháng 3 8, 2014
Viết cho Ngày Phụ nữ
1.
Không có gì thể hiện sự khinh
bỉ đàn bà sâu sắc như tệ sùng bái gái trinh của đàn ông một số nước châu Á, đặc
biệt là Việt Nam và Trung Quốc. Ngẫm nghĩ về việc săn trinh những cô gái trẻ để
lấy đỏ trong làm ăn, tôi từng sa vào những thắc mắc: Trinh tiết đàn bà giúp
được gì cho business? Tăng nguồn đầu tư chăng? Phá trinh một em xong thì
trúng tuyển công chức chăng? Mấy em gộp lại thì đủ trúng thầu một cầu vượt? Hay
tổng thể và hoành tráng hơn, bao nhiêu cái trinh hùn vào thì giúp được một đại
gia khám phá triết lí mở đường cho kinh doanh thành đạt, kiểu “nền
dân chủ cà phê” chẳng hạn?
Đương nhiên không có câu trả
lời khả dĩ nào mà không xúc phạm đến lí trí bình thường. Nên một thời gian dài
tôi lí giải hiện tượng này theo hướng những tín điều u minh, về bản chất hoàn
toàn giống việc tranh đoạt ấn Đền Trần, cướp hoa tre Hội Gióng. Cửa Phật, cửa
Thánh, cửa Mẫu, hay cửa mình của chị em đều là chỗ để đặt niềm tin vào tài lộc
do các thế lực siêu nhiên ban phát theo quota. Nhưng nếu đã thế thì vì
sao các đấng mày râu không đeo cái chiến lợi phẩm trinh nữ ấy như bùa hộ mệnh ở
cổ? Sao không dâng lên bàn thờ?
Song siêu nhiên hóa hay tâm
linh hóa cái màng trinh không chỉ là ngớ ngẩn, mà trước hết là lãng mạn rởm.
Đằng sau hiện tượng sùng bái mấy giọt máu này không có gì huyền nhiệm mà thuần
túy là một phép tính lạnh lùng [1].
Nó bắt nguồn từ tập quán đàn ông đi nhà thổ để giải đen. Họ tin rằng toàn bộ sự
xui xẻo trong mình sẽ theo dòng tinh trùng mà xả ra. Sau cơn mây mưa họ sẽ được
tẩy trần, sạch dơ dớp nhớp nhúa của vận hạn.
Nhưng vì sao họ chọn gái điếm
chứ không phải vợ hay người yêu để phục vụ sứ mệnh ấy? Rất đơn giản: Cái mà họ
xả ra cũng là cái mà họ trút vào người đàn bà. Vận đen, theo niềm tin của họ,
tuần hoàn bất diệt trong nhân gian, không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên
mất đi, chỉ chuyển từ người này sang người khác. Người khác tất nhiên không thể
là người thân của họ. Đằng sau sự thản nhiên trút tất cả vận rủi của bản thân
vào một cô gái làng chơi để tẩy rửa mình cho vận hên ấy là một triết lí vụ lợi
trắng trợn và một văn hóa khinh miệt phụ nữ vô tận. Thân thể đàn bà là bãi chứa
xú uế của đàn ông.
Các cô gái nhà chứa sẽ làm gì
khi chìm trong cái biển nhầy nhụa rủi ro phun ra từ khách hàng đó? Câu hỏi này
đám đàn ông coi việc chơi đĩ để giải đen cũng bình thường như đi nhậu hiển
nhiên không bao giờ đặt ra. Nhưng họ biết rõ sức chứa có giới hạn của một người
đàn bà đã nhận vô vàn trận xả xui trong cuộc đời bán thân của mình. Đã bão hòa.
Rót một giọt đen thêm vào đó là vòng tuần hoàn nói trên có thể đổi hướng. Họ
điên tiết. Khả năng đụng phải vài ba thằng cha khác xả xui cùng một lỗ là rất
lớn. Họ khát khao một cái lỗ mới toanh. Còn nguyên niêm phong. Nơi họ không
phải gặp một thằng cha nào khác. Nơi họ là kẻ đầu tiên xả như chưa bao giờ được
xả. Đến đây, cuộc săn trinh gái trẻ bắt đầu và trẻ đến đâu dường như cũng không
đủ. Không phải để lấy đỏ như tôi ngớ ngẩn tưởng. Mà để giải đen với hiệu ứng
cao nhất và chất lượng đáng tin cậy nhất, thậm chí có
thể chữa lành Aids.
2.
Hồi tôi lấy chồng, một anh bạn
nhà văn chân thành chúc mừng rằng: “Hoài may mà có thằng Tây khuân đi, chứ ở
nhà thì ế.” Tôi chưa bao giờ lọt vào dù chỉ vòng ngoài cùng của tấm bia sắc đẹp
mà đàn ông mê bắn. Đi cạnh chồng ở Hà Nội, tôi đã quen nghe bình luận ngay
trước mũi rằng bọn Tây có cái gu kì cục, thiếu gì gái Việt đẹp mà chọn toàn
những cô không ra gì. Nên khi nghe anh bạn nói thế tôi chỉ lo cho anh, lỡ lời
rồi phải nói tiếp đúng điều mình nghĩ thì thật bất tiện. Nhưng lời giải thích
sau đó không đến nỗi khó nuốt. Anh bảo, đàn bà thông minh như tôi thì bố thằng
nào dám sờ đến.
Tôi thầm cảm ơn anh vì chữ dám
tế nhị. Thực tế không được nhã nhặn như thế. Thực tế là đàn ông Việt Nam không
phải không dám, mà họ tránh xa những người đàn bà có nhiều hơn một phút tư duy
trong đầu. Sau bao nhiêu thử thách của 200.000 năm tiến hóa cùng nhân loại cộng
thêm extra bonus 4014 năm văn hiến riêng, đích hôn phối của đàn ông Việt
đã hoàn toàn được xác định. Đó là một thiên thần xinh xắn, tóc dài, da trắng ở
cả những chỗ hay bắt nắng và hệ thần kinh trung ương cũng trắng triệt để, làm
lụng luôn tay, ngoan cả ngày lẫn đêm, hiền lành, hi sinh, chịu khó chịu thương
và trên hết là chịu đựng. Không có tài khoản riêng. Không có ý kiến riêng.
Không có nguyện vọng riêng. Đấy là gói basic. Tùy nhu cầu có thể đặt
thêm các khoản phụ trội khác như biết đẻ con trai, tận tụy với nhà chồng, hết
lòng vì sự nghiệp làm vợ và làm mẹ… Tôi đáp ứng được không đầy năm phần trăm lí
tưởng ấy. May mà có thằng Tây khuân đi.
Đàn ông Việt Nam là một chủng
loại đặc biệt chăng? Câu hỏi này, dù thế nào, dứt khoát nên trả lời phủ định.
Trừ những cơn thỉnh thoảng lại giống, trở về thời bầy đàn cắn xé vì một tảng
thịt, một góc hang, một con cái, thì hiện tại tôi thấy họ có nhiều điểm chung
với giới mày râu khắp thế giới đấy chứ. Họ cũng chiếm đa số trong các câu lạc
bộ quyền lực, các danh sách triệu phú và các thống kê tội phạm. Họ cũng hói,
cũng liệt dương, viêm tinh hoàn, rối loạn tuyến tiền liệt và bụng càng ngày
càng phệ. Họ cũng chia sẻ hai sở thích nổi bật của đàn ông mọi châu lục: những
bộ ngực đàn bà đồ sộ và những chiếc xe hơi khổng lồ. Với vóc dáng nhỏ xinh nhất
hành tinh, giữa những chiều kích cực đại ấy trông họ bất giác giống một bức hí
họa. Nhưng can họ là vô ích, sự điên rồ này họ cũng chung với anh em bất kể
giống nòi: chỉ đàn ông mới nhầm lẫn giữa size và độ lớn. Chỉ đàn ông mới
có thể mắc chứng vĩ cuồng.
Gần đây có phong trào chị em so
sánh trai Việt với trai ngoại quốc, đặc biệt là trai Tây. Tôi cũng biết vài phụ
nữ Việt lấy chồng Đức ở đây, người tự hào thằng Tây nhà tao hiền lắm, người
khoe Tây nhà em cực chăm chỉ, Tây nhà mình dễ nuôi, Tây nhà tớ trung thành…,
nghe tuy hơi giống người ta khen một con ngựa, thêm kích thước, độ bền, độ khỏe
nữa thì thành quảng cáo cái máy xúc, nhưng trong đó có một sự thật nho nhỏ là
khá nhiều đàn ông Tây hiện đại đang được trang bị những đức tính mà khá nhiều
đàn ông Việt hiện đại không phải là không sở hữu mà không thèm sở hữu. Hiền
lành, chăm chỉ, chí thú gia đình, chung tình…, những phẩm chất đàn bà chán
ngắt. Dù nói chung không biết mình là ai, đứng ở vị trí nào, đàn ông Việt luôn
biết chắc một điều: mình là thằng đàn ông, đứng cao hơn đàn bà ít nhất dăm bảy
bậc.
3.
Thật ra chẳng có điều gì khác
nhau giữa trai Tây và trai Việt, trừ quỹ đạo chuyển động. Đàn ông phương Tây
phần lớn hoàn toàn đơn giản: họ sống ở thế kỉ 21, tuyên ngôn ở thế kỉ 21, tư
duy ở thế kỉ 21, cảm xúc ở thế kỉ 21, yêu đương ở thế kỉ 21, lấy vợ ở thế kỉ
21. Đàn ông Việt Nam phức tạp hơn gấp bội: sống ở thế kỉ 21, tuyên ngôn ở thế
kỉ 30, tư duy ở thế kỉ 19, cảm xúc ở thế kỉ 18, yêu đương ở thế kỉ 20 và lấy vợ
ở thế kỉ 15. Điều đáng kinh ngạc là phần lớn phụ nữ Việt Nam trong cùng một
ngày chịu được chừng ấy niên đại.
© 2014 pro&contra
------------------------
[1]
Phần lớn mớ tín điều đỏ đen chẳng những dai dẳng tồn tại mà còn ngày càng thịnh
hành trong xã hội Việt Nam cũng thế, thoạt nhìn thì rắc rối bí ẩn lắm, tưởng
phải thuộc làu pho văn hóa dân tộc mới cắt nghĩa nổi, nhưng thực ra chỉ dựa
trên những cảm nhận nhập nhằng, tùy tiện, không thể không gọi là ngây ngô. Cái
mâm ngũ quả ngày Tết chẳng hạn: nặng trĩu ý nghĩa và biểu tượng, nào ngũ phúc,
ngũ hành, nào ngũ thường, ngũ giới, nào năm mầu, năm phương, nào tổ tiên, nào
phong thủy. Vậy mà rốt cuộc thì miền Bắc nhất định bày cam và chuối, miền Nam
lại sợ hai thứ đó như hủi, chỉ vì chuối gần với chúi nhủi, cam mang vạ
từ quýt làm cam chịu. Miền Nam cúng bằng mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài,
sung để cầu vừa đủ xài sung. Không lâu nữa người ta sẽ cúng bằng quả bí,
để theo âm business.
No comments:
Post a Comment