Wednesday 19 March 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 19-3-2014




Posted by News on March 19th, 2014  | Comments Off

Bài Mới Nhất

Tin thứ Tư, 19-03-2014


NÓNG! 8h – Phiên tòa xử Blogger-Nhà văn Phạm Viết Đào sắp bắt đầu.
Trước đó, vợ con của ông tới dự, bị hỏi giấy mời … Sau một hồi đôi co, giải thích, rồi có thư ký tòa ra bảo lãnh, họ đã được vào. Nhiều bạn bè ông đi theo không được vào. Lực lượng an ninh, cảnh sát, dân phòng dày đặc bên ngoài khu vực quanh tòa.
Theo nhận định của vị Luật sư từng được gia đình PVĐ mời bảo vệ quyền lợi cho ông (nhưng PVĐ quyết định tự bào chữa), có khả năng trưa nay gia đình sẽ được đón ông trở về.
11h – Phiên tòa kết thúc. Từ đề nghị của Viện kiểm sát với mức án 15-18 tháng tù, Tòa đã tuyên án phạt tù giam 15 tháng cho ông Phạm Viết Đào. Đã bị tạm giam 9 tháng, như vậy, ông sẽ còn phải chấp hành án phạt tù khoảng 6 tháng nữa. Nhiều khả năng PVĐ sẽ kháng án.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mậu Thân và Gạc Ma 1968 – 1988 (Blog RFA). “ông nói rằng cái điều đáng sợ và ám ảnh ông nhất khi làm một người lính Cộng sản không phải là họng súng của quân Việt Nam Cộng Hòa, thậm chí, ông vẫn chưa bao giờ sợ người lính Việt Nam Cộng Hòa sẽ giết ông nếu như anh ta từng là bạn bè của ông thời đi học. Nhưng với người lính Cộng sản thì khác, hoàn toàn khác. Trong chiến cuộc Mậu Thân, ông đã chứng kiến cấp chỉ huy đã buộc chân vào với nhau dưới hầm để chiến đấu“. – “Dồn trí tuệ” cho đền tưởng niệm Gạc Ma (*), “Dấu hèn mọn” với liệt sĩ Hoàng Sa!? (DLB). – Ký ức của vị thuyền trưởng già về giây phút định mệnh (ĐS&PL).
- KHÔNG ĐƯỢC BÁN HOÀNG SA! (FB Nguyễn Hữu Quý). “Đau đớn làm sao khi giữa lòng Hà Nội/ Băng rôn biểu tình: ‘Không được bán Hoàng Sa’/ Có triều đại nào lụn bại đến thế chưa,/ Khi để Nhân Dân coi là bán nước?/ Lại thấy hôm nay trong Văn phòng Thủ tướng/ Treo tấm bản đồ ‘đường chín đoạn’ bất lương/ Bạn nghĩ gì về Đất Nước mai sau,/ Liệu có còn không, hay vào tay giặc?” – Có nên lo lắng về cái bản đồ trong phòng họp của Thủ tướng? (Phương Bích). – Nhìn khu Tự trị [Tân Cương, Tây Tạng], ngẫm nghĩ Việt Nam (DLB). – Hình ảnh của người Việt Nam trong tương lai không xa: Hai Tăng Nhân Tây Tạng Tự Thiêu Kháng Nghị tại Thanh Hải và Tứ Xuyên (ĐKN).
- Chống Trung Quốc ở Biển Đông – Trung Quốc vs ASEAN: Countering China in the South China Sea (National Interest). – Trung Quốc thách thức Philippines ở Biển Đông: China challenges Philippines in the South China Sea (EAF). – Bắc Kinh cáo buộc Manila vi phạm tuyên bố ở Biển Đông: Manila in breach of South China Sea declaration: Beijing (WCT). – Soái hạm của Hạm đội 7 Mỹ trở lại Philippines, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong tranh chấp Biển Đông: Flagship of US 7th Fleet back in PH amid heightened tension over sea dispute (Inquirer). – Forget Oil and Gas, the South China Sea Just Got More Complicated (IPD).
- Gia đình chị Bùi Thị Minh Hằng gửi đơn khiếu nại tới Ủy Ban Chống Cưỡng Chế Mất Tích thuộc Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (DLB). - Thông báo của gia đình tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh HằngQua thông báo này, chúng tôi xin nói rõ là hiện nay đơn khiếu nại đã thuộc thẩm quyền cứu xét, điều tra, và quyết định bởi Ủy Ban Chống Cưỡng Chế Mất Tích trực thuộc Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc“. – Thế giới là một ngôi nhà (Nguyễn Văn Thạnh).
- Thơ bạn FB vừa gửi tặng: GỬI NGƯỜI EM GÁI DƯ LUẬN VIÊN (NLT/ FB HNNGBPĐ). “Nếu em cho rằng anh nghe những điều xúi giục/ Thì em đã nhầm/ Anh đã nhiều lần suy nghĩ trầm ngâm/ Khi em gọi anh là đồ phản động/ Ờ thì anh không học cao hiểu rộng/ Không đóng góp nhiều cho đất nước quê hương/ Nhưng anh hiểu được những nhiễu nhương/ Đang cản bước đường dân tộc…”
- Bôxit Tây Nguyên: LỖ càng nặng càng phải bịt … LỖ … rò rỉ thông tin LỖ (VEF/Chép sử Việt). “Một bài báo được đăng lên trang VietnamNet từ rạng sáng, đến trưa thì có lệnh bắt phải gỡ bỏ. … ” =>
- XIN LỖI, TÔI KHÔNG THỂ KHÔNG NGỨA MỒM (Nguyễn Quang Vinh). – Đến trường (DLB). “Hôm qua em đến trường/ Phải đu dây làm xiếc. Ớ ơ/ Bao nhiêu bạn bơi sông/ Mà đảng không hay biết…
- THƯ CỦA MỘT NGƯỜI TRẺ GỞI NGHỆ SĨ NGUYỄN CHÁNH TÍN (FB Chris Le/ Huỳnh Ngọc Chênh). “Chú ơi, con thấy vầy nè, khi chú trên đỉnh cao, chú trịch thượng với cuộc đời, với nhiều người, chú chẳng sẻ chia với ai chút nào; khi chú xuống vực sâu, chú thống thiết vậy là không công bằng. Chú có để ý rằng những người đang kêu gọi giúp đỡ chú là những người ít thân thiết và chẳng biết nhiều về chú không? Và chú nên đặt câu hỏi ‘vì sao?’.
- Giữa người với người (TN). “Các công an lấy cung bắt em gái chụm tay đặt phần ngón lên bàn. Rút thắt lưng, chập đôi lại, vừa hỏi gằn từng câu vừa quật thẳng cánh xuống các đầu móng tay sơn đỏ… Còn thiếu phụ nọ không ngồi trên ghế mà ôm đầu ngồi dí xuống sàn. Người hỏi cung rất thành thạo túm từng nhúm tóc bên thái dương chị ta giật mạnh. Không khai. Anh ta thẳng chân đá mạnh vào hạ bộ chị nọ. Hết cú này đến cú khác. Mỗi cú đá, chị ta gập mình lại rên rỉ, nước mắt lấp lánh trên mặt“. Đọc để thấy được phần nào cái sự dã man của bọn công an, trách sao người dân cứ nghe công an chết là mừng, bất kể cái chết do bị tai nạn. Dường như người dân không còn xem công an là con người nữa rồi!
- Phạm Thị Hoài dịch: Tôi xấu hổ cho đất nước tôi (pro&contra). “Tôi xấu hổ cho đất nước tôi, vô trách nhiệm tuân theo kẻ được mệnh danh là tổng thống mà đẩy thế giới đến bờ chiến tranh. Không, không phải mọi người Nga đều hoan hô quân Nga tiến vào Ukraine; người dân ở Krym chắc chắn không muốn bị một đơn vị vũ trang cai quản. Hiếm có hai dân tộc nào gần gũi nhau hơn Nga và Ukraine“.
9h:
14h:
- Nó có thấy/có biết gì đâu? (Đinh Tấn Lực).
- Vũ Xuân Tửu: Mùa xuân nhớ bác Đào (Trần Nhương).
- Tôi là phật tử theo cách của riêng tôi (Dương Thu Hương) (Thông Luận). “Quyền lực nào áp chế những người tu hành và thả lũ lợn bẩn thỉu vào khắp chùa chiền xứ sở? Chẳng có gì bí mật cả, ‘bên trên’ là A 25 Cục bảo vệ văn hóa thuộc Tổng cục 1 Bộ Nội vụ. A 25 có nhiệm vụ đào tạo sư sãi để ‘yểm’ Hội Phật giáo Việt Nam, để trấn giữ hệ thống chùa toàn quốc. Không ai quên rằng chính nhà nước cộng sản đã dấy lên cơn bão kinh hoàng nhằm tàn phá đình chùa, đền miếu thậm chí đào mồ hốt mả chúng sinh, tiêu diệt tất cả những gì mà họ cho là ‘tàn tích của chế độ phong kiến’.”
- Hoàn cảnh bấp bênh trên trái đất: Một báo cáo điều tra về điều kiện sinh sống hiện tại và tình trạng pháp lý của người Việt tại Campuchia (DLB). “‘Tổ chức Quyền của Người thiểu số’ – Minority Rights Organization (MIRO) – ra mắt báo cáo kết quả tìm hiểu – Bị khước từ Quốc tịch, người Việt ở tỉnh Kam-pong Cho-năng (Kampong Chhnang) bị tước đoạt những nhân quyền cơ bản“.
- Loạt bài tưởng niệm nhà báo Vũ Ánh của Sống Magazine: Khi nghe tin sét đánh… – Nguyễn Thiện Ân: Vũ Ánh, bạn tôi, một CON NGƯỜI – Lê Phú Nhuận: Người đồng nghiệp nhân hậu – Vũ Thanh Thủy – Dương Phục: Vũ Ánh, Bạn Vàng! – Nguyễn Mạnh Tiến: Người cuối cùng rời khỏi tàu – Khánh Hòa: Miếng cơm cháy, sẽ cùng anh ra biển – Nhiều tác giả: Một lời nguyện cho anh… – Diễm Quyên: Ngỡ Ngàng… - Nhiều tác giả: Những dòng thơ tiễn nhà báo Vũ Ánh - Nhớ Anh Vũ Ánh
- BÀI HOAN CA Ở A38 – Phần 16 & 17 (Tương Tri). “Bài học đầu tiên, trong tập vở học trò Hắn ghi tóm tắt bài giảng. Chủ đề: Tội ác của đế quốc Mỹ Tội ác có căn cơ, kéo từ lịch sử đến hiện tại, một dân tộc tạp chủng hiếu chiến, gian ác, chỉ thích nhìn thấy máu rơi thịt đổ của đồng loại…
- Nguyễn Văn Tuấn – Trình độ học vấn của bộ trưởng Việt Nam (Dân Luận). “Trong số 16 người trong Bộ Chính trị, có 8 người (50%) có bằng tiến sĩ. Tính tương đối, trình độ học vấn của Bộ Chính trị còn cao hơn cả Nội các Chính phủ... Số bộ trưởng có bằng tiến sĩ cao gấp 2 lần số có bằng cử nhân! Tôi chưa so sánh với Mĩ, nhưng tôi nghĩ chắc số tiến sĩ không cao như ở VN. Nội các Úc lần này hình như không có ai là tiến sĩ. Rất có thể với cơ cấu này, trình độ học vấn của nội các VN là cao nhất nhì thế giới“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Chính trị trong thế kỷ 21 (Blog VOA).

KINH TẾ

<- Sức sống ở huyện đảo Lý Sơn: Đệ nhất… tỏi! (Bài 1) (Đồng Nai).
9h:
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Du lịch tâm linh (BVPL). =>
- Thực hư ‘trận đồ’ Tràng An (Kỳ 2): Ly kỳ cây si ngàn tuổi, rễ phủ mấy quả núi (DV).
- Truyện ngắn của nhà văn Võ Thị Hảo: Gái Góa Đi Bán Cao Dê (DĐXHDS).
- ĐƯỜNG PHỐ CỦA TÔI (Văn Công Hùng).
- Friend – Not Food: Con Vện là bạn, không phải là thức ăn (DCVOnline).
9h:
14h:
- Lê Hoài Nguyên: Thủ lĩnh Nhân văn cuối cùng cũng đã ra đi (Trần Nhương).
- Saigon Bây Giờ (Alan Phan).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

9h:
14h:
- Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Không cần thiết phải đến “lò luyện” (KT&ĐT).
- Bài 1: Không đậu tốt nghiệp vẫn có bằng tốt nghiệp: Nghệ An: Hàng loạt cán bộ thi trượt vẫn có bằng tốt nghiệp (GDVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

9h:
- Đỏ và đen (PLTP).
14h:

QUỐC TẾ

9h:
14h:
* RFI: 18-03-2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats