Thursday 13 March 2014

NGÀY 14-3-2014 SẼ DIỄN RA PHIÊN TÒA SƠ THẨM XỬ ÔNG HOÀNG VĂN SANG, DÂN TỘC H' MÔNG (PV.VRNs)




PV.VRNs
Đăng ngày: 13.03.2014

VRNs (13.3.2014) – Sài Gòn – Ngày mai 14.03.2014, vào lúc 8 giờ, sẽ diễn ra phiên tòa sơ thẩm xử ông Hoàng Văn Sang, một người Dân tộc H’Mông ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Ông Hoàng Văn Sang bị quy kết vào Khoản 1 Điều 258 Bộ luật Hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Ông Hoàng Văn Sang

Người thân của ông Sang cho biết: “Hồi ngày 10.10.2013 vừa qua, ông Sang đi kêu oan ở Hà Nội và bị bắt cóc tại đây. 3 ngày sau đó, công an huyện Yên Sơn gửi thông báo cho gia đình ông Sang biết, ông đã bị tạm giam để điều tra.

Ông Sang là người được bà con Dân tộc H’Mông tin tưởng nên ông Sang được giao trách nhiệm mua vật liệu xây dựng để xây nhà bảo quản đồ tang lễ. Ông Sang thông thạo Tiếng Việt thường xuyên đi kêu oan cho bà con Dân tộc H’Mông.”

Người này cho hay: “Ngày mai, bà con Dân tộc H’Mông sẽ kéo đi rất đông để đòi lại công lý cho ông Sang. Nhà cầm quyền bắt ông Sang và xét xử ông Sang nhằm đe dọa Dân tộc H’Mông, ép buộc Dân tộc H’Mông phải bỏ đạo. Đây là một phiên tòa bất công.”

Như VRNs chúng tôi loan tin, đã có tất cả 8 người Dân tộc H’Mông sống tại hai tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang bị bắt giam và bị quy kết vào Điều 258 BLHS.

Những năm gần đây, bà con Dân tộc H’Mông luôn bị nhà cầm quyền đàn áp, ép bà con đập ngôi nhà tang lễ nhưng bà con kiên quyết bảo vệ ngôi nhà tang lễ cho đến cùng.

Ngôi nhà tang lễ là nơi cử hành các nghi thức tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng và thay thế cho phong tục cổ truyền.

Được biết, hiện nay, Điều 258 BLHS được nhà cầm quyền sử dụng để bắt bỏ tù những tiếng nói đối lập như Nhà báo tự do Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù giam, Blogger Phạm Viết Đào (chuẩn bị ra tòa), Blogger Đinh Nhật Uy (đã mãn hạn tù)…

Pv.VRNs


1 comment:

  1. "Ông sang đi kêu oan ở Hà Nội và bị bắt cóc tại đây" nghe thật hoang đường. toàn những lời nói nghe không thể tin. Bọn rận lại lợi dụng nhận thức yếu kém của các đồng bào vùng cao mà lôi kéo, dụ dỗ họ theo con đường chống phá đất nước. Họ đã có những hành vi vi phạm đất nước, gây nguy hại cho xã hội. Giờ chúng lại lên đây kêu gào. Vừa ăn cắp vừa la làng sao? Kẻ nào phạm tội thì sẽ phải chịu tội.

    ReplyDelete

View My Stats