Sunday 23 March 2014

MOSCOW BÁC BỎ TIN NGA TẬP TRUNG QUÂN SÁT BIÊN GIỚI UKRAINA (RFI)




RFI  
Chủ nhật 23 Tháng Ba 2014

Hôm nay, 23/03/2014, Matxcơva đã cải chính tin cho rằng quân đội Nga tập trung sát đường biên giới với Ukaina và khẳng định Nga tôn trọng các hiệp ước quốc tế trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Anatoli Antonov, được Interfax trích dẫn, tuyên bố : « Bộ Quốc phòng Nga tôn trọng các hiệp ước về việc giới hạn số lượng binh sĩ trong các khu vực có đường biên giới với Ukraina » và « lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào mà không tuyên bố, có thể đe dọa an ninh của các quốc gia láng giềng ».

Vẫn theo đại diện Matxcơva, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergeui Choigou đã thảo luận với đồng nhiệm Ukraina Igor Tenioukh và đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel về các hoạt động di chuyển quân lính của Nga và cho biết, phía Nga đã thông báo rất rõ ràng về tình hình đường biên giới Nga-Ukraina và không có ý định tập trung quân trong khu vực này.

Matxcơva đã phải cải chính thông tin sau khi Thư ký hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraina Andrii Paroubii tuyên bố rằng quân đội Nga đã sẵn sàng tấn công Ukraina bất kỳ lúc nào và khẳng định Nga tập trung quân sát đường biên giới chung giữa hai nước.

Trong khi đó, tại Crimée, quân đội Nga và lực lượng dân quân thân Nga lần lượt chiếm lĩnh các căn cứ quân sự của Ukraina. Hôm nay, Tổng thống lâm thời Ukraina Olexandre Tourtchinov đã yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho đại tá Iouri Mamtchour, chỉ huy căn cứ Belbek, ở Crimée, bị lực lượng thân Nga bắt giữ từ hôm qua.

Cũng trong ngày hôm nay, những người ủng hộ chính quyền Kiev tổ chức biểu tình tại quảng trường Độc Lập – Maidan, để thể hiện quyết tâm đoàn kết và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Ukraina trong bối cảnh có nhiều động thái đòi ly khai tại một số vùng phía đông nước này.


No comments:

Post a Comment

View My Stats