Wednesday 19 March 2014

KHÔNG THẤY CÁC BÁO ĐƯA TIN VỀ VIỆC XỬ ÁN NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO (Nhà thơ Thạch Quỳ)




Nhà thơ Thạch Quỳ
19-03-2014

Sáng nay, theo dõi thông tin trên các báo điện tử như báo Vieetnamnet, dân trí, tuổi trẻ, Tiên phong, công an, Pháp luật…không thấy báo nào đưa tin về việc Tòa án Hà Nội xử án nhà văn Phạm Viết Đào. Vì sao vậy? 

Tôi đồ rằng, nguyên nhân chính là do các nhà báo không được mời tham dự phiên tòa này nên họ không có tin tức để viết bài. Hoặc giả, các nhà báo có đến nhưng tin tức loại này được đánh giá là nên ỉm đi thì hơn là cho hiện lên trên mặt báo?

 Cháu Yến, ( vợ Đào ) cho biết, ngoài 3 mẹ con nhà Yến thì người nhà cũng không có ai đến dự. Yến có trình bày với tòa là mẹ Đào già yếu, xin cho người em của mẹ được vào dự nhưng tòa cũng không đồng ý. Do vậy mà đến 12 giờ trưa nay, phiên tòa đã mãn, nhưng rất nhiều người, trong đó có cả các nhà văn, nhà báo, dù rất quan tâm đến phiên tòa, nhưng vẫn chưa biết kết quả bản án đã tuyên.

Vậy xin thông báo ngắn gọn : TÒA ÁN HÀ NỘI ĐÃ TUYÊN NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO 15 THÁNG TÙ GIAM. 

Phạm Viết Đào đã bị tạm giam 9 tháng. Gia đình chưa rõ là việc quy đổi ngày bị tạm giam ra ngày chịu án chính thức được tính toán như thế nào? Do đó cũng chưa biết là  PVĐ còn phải ngồi tù thêm mấy tháng nữa! Ai biết rõ nguyên tắc quy đổi xin  gọi điện mách giùm.

Còn một việc nữa là Phạm Viết Đào có kháng án không?

Hiện trong gia đình còn có 2 ý kiến khác nhau.

Trước đây, PVĐ có nói với luật sư là nếu bản án do tòa sơ thẩm tuyên chưa thỏa đáng thì Đào sẽ kháng án và nhờ luật sư bào chữa ở cấp phúc thẩm. Hôm nay, sau khi tòa  Hà Nội tuyên án,  PV Đào đã nói với người nhà là sẽ kháng án. Điều đó có nghĩa là nhà văn Phạm Viết Đào đã cho rằng bản án của tòa sơ thẩm là chưa thỏa đáng.

Tuy vậy, một số người trong gia đình cho rằng, thực tế tố tụng ở nước ta, trừ trường hợp đặc biệt như án Nguyễn Thanh Chấn, còn nữa, hầu hết các bản án, tòa phúc thẩm đều y án sơ thẩm, kháng cáo cũng chẳng ích gì! Vả lại, nếu thời gian để tòa phúc thẩm thụ án và xử lý bản án  là 4 tháng nữa thì việc đưa bản án ra xử lại ở tòa phúc thẩm chẳng còn mấy ý nghĩa! 

 Vậy cho nên, chuyện này hiện đang khó bàn, chưa ngã ngũ. Cháu Yến nói rằng, cháu mong các luật sư từng trải, các nhà văn, nhà báo tâm huyết, có thiện chí, có cao kiến  tư vấn giúp đỡ thêm cho, hiện thì cháu vẫn chưa quyết định được….

Tác giả gửi Quê Choa


No comments:

Post a Comment

View My Stats