Saturday 22 March 2014

ĐỆ NHẤT PHU NHÂN MỸ HÔ HÀO CHO TỰ DO Ở TRUNG QUỐC (VOA)




VOA
22.03.2014

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đọc diễn văn cổ vũ cho quyền tiếp cận thông tin và quyền tự do ngôn luận tại Đại học Bắc Kinh, 22/3/2014

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama nói với các sinh viên tại Trung tâm Stanford của Đại học Bắc Kinh rằng quyền tiếp cận thông tin, đặc biệt là thông tin trên mạng, và quyền tự do ngôn luận là những quyền phổ quát.

Phát biểu trong ngày thứ nhì của chuyến viếng thăm Trung Quốc, bà Obama nói rằng tự do diễn đạt, tự do tôn giáo và tự do thông tin là những quyền bẩm sinh của tất cả mọi người trên trái đất này.


Bà Obama không trực tiếp hối thúc đảng Cộng Sản đương quyền ở Trung Quốc nới lỏng những sự hạn chế đối với các quyền đó.

Trung Quốc nằm trong số các nước áp bức nhất thế giới qua việc hạn chế tự do ngôn luận, đàn áp những người bất đồng chính kiến, ngăn chận nhiều trang mạng, và kiểm duyệt những tin tức trên Internet mà họ xem là không thỏa đáng.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết chuyến đi của bà Obama tập trung vấn đề giáo dục và né tránh những vấn đề gây tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, như vấn đề nhân quyền và thương mại.

Các đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ trước đây vẫn thường đề cập tới các vấn đề gây tranh cãi khi họ đến thăm Trung Quốc.

Trong chuyến viếng thăm năm 2008, bà Laura Bush đã thúc giục Trung Quốc gây thêm áp lực đối với chính quyền quân nhân Miến Điện. Và năm 1995, bà Hillary Clinton đã đến dự Hội nghị Phụ nữ Liên Hiệp Quốc ở Bắc Kinh và đọc một bài diễn văn được nhiều người chú ý để hối thúc Trung Quốc cải thiện thành tích nhân quyền.


*

VOA
21.03.2014

Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama (giữa) và 2 con gái gặp phu nhân của Chủ tịch Trung Quốc Bành Lệ Viên trong khi đến thăm một ngôi trường ở Bắc Kinh

Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama đã cùng Đệ nhất Phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện, đã đến thăm một ngôi trường trong ngày đầu tiên của chuyến đi 5 ngày của bà tới thăm Trung Quốc.

Hai vị Đệ nhất phu nhân hôm nay đã tham gia một lớp thư pháp để xem trình diễn nghệ thuật viết bút lông trước khi đến thăm cung điện hoàng gia cũ tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Trong chuyến du hành của bà, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ cùng thân mẫu và hai ái nữ, còn đến thăm Vạn Lý Trường Thành, và một khu bảo vệ gấu trúc.

Theo chương trình, ngày mai Bà Obama sẽ đọc một bài diễn văn tại Trung tâm Stanford của Đại Học Bắc Kinh nổi tiếng. Bà cũng sẽ gặp gỡ các nhân viên làm việc tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh và gia đình của họ.




No comments:

Post a Comment

View My Stats