Saturday 22 March 2014

NGHĨ GÌ VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CỦA SINH VIÊN Ở ĐÀI LOAN (TTXVA)




BẠN ĐỌC GỬI TTXVA.NET
Published on March 23, 2014

Mới đây nhất trên Foreign Policy có bài viết: Chúng tôi sợ Trung Quốc (China, we fear you)

Vì sao người Đài Loan nghĩ rằng hòn đảo của họ đang dần dần bị bán cho Trung Quốc ? Và họ đã biểu tình phản đối những hiệp định kí kết gần đây, đang được biểu quyết để thông qua tại Viện Lập Pháp (Legislative Yuan) ! Thấy gì từ sự kiện này ?

Hôm 18 tháng 3 vừa rồi; hàng ngàn người Đài Loan, trong đó phần đông là giới sinh viên, học sinh, nhất là tại các đại học lớn và tinh hoa (elite universities) như Đại học Chính Trị, Đại học Thanh Hoa, vv … đã xuống đường, biểu tình, bao vây và chiếm cả tòa nhà của Vịện Lập Pháp.

Họ bất bình và tỏ ra rất giận dữ vì hiệp định thương mại tự do và hợp tác toàn diện mà Đài Loan vừa kí kết với Trung Hoa đại lục, đang biểu quyết để thông qua, trở thành luật … Họ lo ngại rằng những điều khoản kí kết này sẽ làm ảnh hưởng tới tương lai của hòn đảo và triển vọng của chính bản thân họ. Họ cho rằng những sự hợp tác kí kết này sẽ làm lợi nhiều hơn cho những đầu tư tới từ Bắc Kinh chứ không phải là Đài Loan, và như vậy tương lai của họ lại càng trở nên ảm đạm và phụ thuộc nhiều hơn nữa vào Bắc Kinh. Người Đài Loan không hề muốn cái mô hình 1 nhà nước, 2 chế độ như Bắc Kinh đã thiết lập ở HongKong một tẹo nào.

Nếu cái hiệp định này được kí kết với Nhật, Mỹ hay bất cứ quốc gia tự do, tiến bộ nào khác thì họ đã không giận dữ và phản ứng như vậy. Và Đài Loan đã là đối tác thương mại tự do với rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, những lần kí kết trước đây, không có ai giận dữ như vậy.

Đài Loan thực sự là 1 quốc gia dân chủ và thuộc loại tiến bộ nhất ở châu Á, khi người dân nơi đây có quyền biểu tình để đòi hỏi sự công khai, minh bạch và tính giải trình từ giới cầm quyền. Các lực lượng an ninh, vũ trang … chỉ được quyền hạn giữ gìn an ninh trật tự … chứ không được phép đàn áp biểu tình bằng bạo lực.

Cũng trong 1, 2 năm trước, 1 nam sinh viên đi nghĩa vụ quân sự (bắt buộc với nam thanh niên ở Đài Loan) đột ngột tử vong không rõ nguyên nhân, hàng chục ngàn sinh viên Đài Loan cũng đã xuống đường, biểu tình, yêu cầu nhà chức trách phải điều tra và làm cho rõ nguyên nhân, và phải có sự bù đắp thỏa đáng cho sự mất mát của nạn nhân và gia đình. Cuối cùng họ đã thành công

Điều đó cho thấy cái ý thức dân sự và quan tâm tới những vấn đề hệ trọng của xã hội và đất nước của người dân nơi đây tốt đến như thế nào

Và nay, đứng trước triển vọng kinh tế và tương lai u ám, và mối nguy cơ đang ngày càng phụ thuộc vào hợp tác với Bắc Kinh … người dân nơi đây cũng đã không thể ngồi yên, họ đã thể hiện sự quan tâm của mình đối với tương lai của hòn đảo bằng việc xuống đường biểu tình và đó cũng chính là đòi hỏi quyền lợi của chính mình, qua đó chứng minh cho thế giới thấy Đài Loan thực sự là một quốc gia dân chủ. Điều làm cho họ khác với Trung Quốc đại lục.

Trông người mà ngẫm đến ta,

Giờ nếu chúng ta liệt kê danh sách 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa đang bị chiếm đóng trái phép. Thác Bản Giốc, những cao điểm chiến lược quân sự biên giới phía Bắc đã bị chiếm hẳn một cách ngang nhiên trắng trợn; rừng đầu nguồn cho những người láng giềng hữu nghị thuê trong dài hạn (50-100 năm) Và mới đây nhất là hàng lọat những khu phố Tàu mọc lên như nấm ở khắp mọi miền ở của đất nước, những dự án đầu tư của Tàu ngày càng nhiều ở Vũng Áng, Vân Đồn, Nam Định, Quảng Bình (những địa điểm cực kì hiểm yếu về an ninh quốc phòng) vv … mà thấy chạnh lòng. Một chút buồn !

Vì sao người Việt, và nhất là sinh viên học sinh, giới trẻ của Việt Nam mình lại hiền lành đến như vậy nhỉ ?

------------------------------------




No comments:

Post a Comment

View My Stats