Friday 7 March 2014

CHIẾN DỊCH VIẾT THƯ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (Thanh Trúc - RFA)




Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-03-07

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế hàng năm, khoảng tháng 12, lại nhắc nhở mọi người trên thế giới viết thư cho các tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Năm nay, ngoài những tù nhân lương tâm được nhiều người biết đến như Nguyễn Tiến Trung hay linh mục Nguyễn Văn Lý, tên nhà tranh đấu lao động trẻ tuổi Đỗ Thị Minh Hạnh cũng được nói đến.

Chiến dịch vận động mọi người viết thư cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam, mà Ân Xá Quốc Tế đặt tên là The Letter Writing Marathon, là một trong những công việc hàng năm của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế này ở Anh Quốc.

Việc làm hữu ích

Từ London, trưởng phòng thông tin của Amnesty International chuyên trách Châu Á Thái Bình Dương, ông Olof Blomqvist, cho biết đây là chiến dịch vận động để những người quan tâm trên thế giới nhớ lại và viết thư cho chính quyền cũng như cho những tù nhân lương tâm mà chính quyền đó đang giam giữ trong tù:
Mỗi năm đến tháng 12 Ân Xá Quốc Tế lại tổ chức chiến dịch có tên The Letter Writing Marathon, động viên hàng triệu người ủng hộ là hãy gởi thiệp, gõ điện thư, thông tin qua mạng hoặc viết một lá thư đến những tù nhân lương tâm ở Việt Nam đang rất cần sự quan tâm chú ý của quốc tế như nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Tiến Trung, linh mục Nguyễn Văn Lý và nhiều người khác nữa.
Chiến dịch vận động viết thư cho tù nhân lương tâm năm nay đã kết thúc tháng Giêng vừa qua, chúng tôi đã nhận trên 2 triệu 300 ngàn thư từ đủ loại gởi về từ khắp nơi, trong đó rất nhiều thư thăm hỏi Đỗ Thị Minh Hạnh, người tranh đấu cho quyền lao động ở Việt Nam hiện đang bị giam giữ, cùng nhiều thư yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm trẻ tuổi này.
Đây là một trong những trường hợp tù tội, mà Ân Xá Quốc Tế cùng nhiều người cộng tác khắp nơi, đã liên tục làm việc trong mấy tháng qua nhằm đòi hỏi tự do cho cô, bên cạnh những tù nhân được chú ý khác.

Được hỏi cảm tưởng về chiến dịch vận động viết thư cho tù nhân lương tâm do Ân Xá Quốc Tế phát động, mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh, bà Trần Thị Ngọc Minh, bày tỏ:
Tôi rất hạnh phúc, gia  đình cảm thấy ấm áp vì ngày 13 tháng Ba này là đúng ngày sinh nhật của Đỗ Thị Minh Hạnh. Nếu  được nhận những lá thư đấy là niềm hạnh phúc rất lớn lao đối với Đỗ Thị Minh Hạnh ở trong tù. Mà ví dụ như nhà cầm quyền Việt Nam không cho Minh Hạnh nhận, hoặc là chưa nhận được, thì ba của Minh Hạnh sẽ vào thăm ngày 13 tháng Ba sẽ thông tin cho Minh Hạnh biết. Minh Hạnh sẽ cảm thấy hạnh phúc, tự tin, phấn khởi cũng như lên tinh thần tranh đấu dù ở trong nhà tù.
Tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn đến toàn thể quí vị đã gởi thư cho Đỗ Thị Minh Hạnh. Việc làm của Ân Xá Quốc Tế về vấn đề gởi thư cho tù nhân lương tâm là việc làm hữu ích. Những lá thư này đến với những tù nhân lương tâm, đang chịu nhục hình đang đau khổ trong nhà tù, là một nguồn động viên lớn lao, là món ăn tinh thần rất lớn, giúp họ phấn khởi, tự tin và ấm áp họ không cảm thấy cô đơn trong nhà tù.

Không phải ai cũng nhận được

Những lá thư anh Trương Quốc Huy nhận được khi còn trong tù. Hình do anh Huy gửi RFA

Linh mục Nguyễn Vũ Việt, từng phải ngồi tù ở Việt Nam trước đây vì là cháu của linh mục Nguyễn Văn Lý, tù nhân lương tâm mà Ân Xá Quốc Tế cho là đáng được quan tâm hơn hết do tình trạng sức khỏe suy yếu cùng những áp lực nặng nề phải chịu đựng trong tù, nói rằng chiến dịch viết thư được Ân Xá Quốc Tế lập lại hàng năm có ảnh hưởng nhất định của nó:
Tôi thấy việc này cũng chính đáng, thứ nhất là nâng đỡ tinh thần cho cha Tađêo Nguyễn Văn Lý là một điều rất cần thiết bởi vì ở trong tù thì chắc cũng không có được những mối liên lạc. Bản thân tôi lúc ở tù lúc trước thì tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng có can thiệp và cũng có lên tiếng. Thời gian sau này họ cũng thỉnh thoảng liên lạc với tôi, tôi biết họ vẫn theo dõi tình hình của linh mục Lý cũng như các tù nhân lương tâm khác, đặc biệt những chuyện gần đây tại Việt Nam.

Những lá thư thăm hỏi, động viên, đòi trả tự do cho tù nhân lương tâm mà mọi người viết theo chiến dịch vận động của Ân Xá Quốc Tế, thực sự có đến tay các tù nhân lương tâm trong nước hay không. Đây là câu hỏi mà ai cũng muốn đặt ra.

Thắc mắc này có thể được giải đáp phần nào qua Trương Quốc Huy, từng bị bắt giam năm 2005 theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự, sau đó trốn sang Thái Lan xin tị nạn, được Hoa Kỳ chấp nhận cho định cư theo diện tị nạn chính trị tháng Mười Hai năm 2013:
Năm 2005 tôi bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt và khởi tố tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước. Từ 2006 tôi bị giam ở trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai. Suốt thời gian trong trại thì đến 2010 tôi có nhận được một số thư và thiệp từ bên phía ngoài gởi về trong chiến dịch vận động của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế gởi thiệp và gởi thư để động viên những tù nhân lương tâm.

Nhưng các thư này không dễ mà đến tay Trương Quốc Huy nếu:
Ban đầu Huy cũng không biết đâu, trong một lần gia đình thăm gặp thì mình được biết tin là ở bên ngoài có gởi thư về cho tù nhân lương tâm Việt Nam. Lúc đó Huy có vô gặp người công an phụ trách cái mảng kiểm duyệt thư, gọi là giáo dục đó, thì cũng hỏi họ theo một cách hên xui thôi,  tức là nói tại sao mấy cái thư ở ngoài bạn bè gởi cho tôi mà ông không đưa. Khoảng chừng một tuần sau thì người đó đem xuống đưa cho Huy. Nhìn cái thư là đã cách trên hai tháng rồi.
Nội dung những thiệp đó là người ta chúc Tết và năm mới, họ kêu mình bình tâm và giữ gìn sức khỏe. Nhưng mà về phía chính quyền thì hầu như họ kiểm duyệt hết rồi, họ chỉ cho mình những thư có nội dung thăm hỏi ngắn gọn thôi. Rất là xúc động vì mình biết được rằng bên ngoài không những người Việt Nam mà tất cả người những  nước như Pháp, Mỹ, thậm chí là Na Uy và những nơi xa xôi khác họ có quan tâm đến mình, cảm thấy được động viên và lên tinh thần rất nhiều.

Vẫn theo lời Trương Quốc Huy, tuy bị giam giữ chung với những tù nhân lương tâm khác nhưng chỉ mình anh được thư của Ân Xá Quốc Tế là vì chỉ mình anh biết và hỏi thẳng cán bộ trại giam, còn những người khác vì không biết thì không hề được nhận được lá thư nào.


No comments:

Post a Comment

View My Stats