Monday 24 March 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 24-3-2014




Posted on March 24, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới

----------------------------------------------------


Published on March 24, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------------------------------


Chủ nhật, 23 tháng 3, 2014

Nguyễn Minh Đào: Lan man những chuyện buồn!! (viet-studies 23-3-14)
Ngoại giao tay ba giữa Việt Nam - Trung Quốc -  Mỹ: Sword Lake (Hồ Gươm) (Trich đoạn cuốn "The Contest of the Century: The New Era of Competition with China -- and How America Can Win" của Geoff Dyer") -- Bài cực kỳ hay! Có nhiều phân tích và thông tin thú vị, chẳng hạn như (1) Nếu có tranh chấp với Trung Quốc thì "ác mộng" của chính quyền Hà Nội là sự hợp lực giữa (i) tinh thần dân tộc trong quảng đại quần chúng (ii) khối chống Tàu của giới ưu tú, và (3) một phần không nhỏ người Việt ở nước ngoài; (2) Giá của 6 chiếc tàu ngầm mua của Nga là bằng toàn bộ ngân sách quốc phòng cho cả năm! (Geoff Dyer là phóng viên của Financial Times, trước ở Bắc Kinh, nay ở Washington D.C)
Quan hệ Việt - Mỹ: The New Vietnamese Vocabulary for Foreign and Defense Relations (Asia Pacific Bulletin - East West Center18-3-14) -- Carl Thayer phê bình: U.S.-Vietnam: From Comprehensive to Strategic Partners? (cogitAsia 20-3-14)
Et tu, Đinh La Thăng? Đình chỉ công tác vì nghi án Nhật hối lộ (BBC 23-3-14) -- "Et tu, ĐLT?" là nhại câu "Et tu, Brute?", câu cuối cùng của đại đế Caesar khi bị ám sát. Mất bò mới lo làm chuồng? Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo xử lý “nghi án hối lội 80 triệu yên“ (MTG 23-3-14)  -- Xử lý "nghiêm"!  Ông quên chữ "nghiêm" (hahaha!) Họp gấp vụ quan chức đường sắt ăn hối lộ Nhật Bản (VEF 23-3-14) -- Trong cuộc họp, các quan chức xầm xì với nhau: "Thằng khốn nạn, nó không chia cho tôi. Nó có chia cho đồng chí không?" (Vâng, dù trong cơn hoảng loạn, mấy người này không quên mình là Đảng viên cao cấp nên vẫn gọi nhau là "đồng chí")  Dự án đường sắt nào giúp “ông anh” ăn 16 tỷ của Nhật? (KT 23-3-14) -- Điều tra quan chức nhận hối lộ 16 tỷ đồng của Nhật (TP 23-3-14) Nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ hơn 16 tỉ đồng? (Petrotimes 23-3-14) -- Nên theo dõi vụ này trên Petrotimes để xem ông Nguyễn Như Phong uốn éo, vặn vẹo, oằn mình bênh vực "chính khách" Đinh La Thăng của ông ấy như thế nào. Đỡ tốn tiền xem xiếc.
Nên dừng dự án bauxite Nhân Cơ (NLĐ 23-3-14) -- P/v TS Nguyễn Thành Sơn -- Bauxite Tây Nguyên: Độc giả bức xúc to tiếng... (ĐV 23-3-14)
Thủ tướng: Đừng để thanh niên thất nghiệp (VNN 23-3-14) -- Nói là làm, Thủ tướng tìm ngay một chân Phó Bí thư cho con trai.
Gia nhập Nga sẽ có hại gì cho kinh tế Crimea? Dependence on Russia Is Likely to Leave Region’s Economy in a Precarious State (NYT  18-3-14)

Giải mã hội chứng cuồng thần tượng ở tuổi teen (VnEx 23-3-14) -- Tuổi teen thì cuồng thần tượng, lớn lên gia nhập Đảng thì sẽ cuồng thứ khác, có gì phải lo?
Nhà văn như Thị Nở, vì sao? (TP 23-3-14) -- P/v nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên
Nhiều sách hay chờ người đọc (NLĐ 23-3-13) -- Trong số này có cuốn Đảo của Nguyễn Ngọc Tư! (Nên mua sách của người Việt trước. Thằng cha Dan Brown, chẳng hạn, giàu quá rồi (gia tài có hơn 100 triệu USD), mượn sách của chả mà đọc, mua làm gi?)
Những ký ức Sài Gòn (TN 23-3-14) -- Đọc bài này buồn quá!
Một trường đại học (trường thật, không phải dỏm!) ở Mỹ tuyển sinh viên như thế nào: Inside the admissions process at George Washington University (Washington Post 22-3-14)




No comments:

Post a Comment

View My Stats