Wed, 03/12/2014 - 14:53 —
canhco
Tại một quán cà phê cóc nhỏ xíu
ven đường thuộc xã Đất Mũi huyện Ngọc Huyền tỉnh Cà Mau một nhóm thanh niên
khoảng 5 người ngồi chồm hổm trên những chiếc ghế xập xệ mắt nhìn không chớp
vào chiếc TV của chiếc quán nghèo để nghe tin tức về chiếc máy bay của hãng
hàng không Malaysia Airlines đã biến mất từ mấy ngày nay.
Những tiếng vỗ đùi, chửi thề, cười vang thích thú khiến chiếc quán vốn yên ả nhiều năm qua bỗng dưng rộn rịp lạ thường.
Thế nhưng chương trình tin tức
trên kênh truyền hình Cà Mau hình như quá thiếu cho họ khi sự nôn nao tìm hiểu
số phận của 239 hành khách đã khiến những chàng trai chất phác trở thành những
quan sát viên đói tin nơi cái xã cuối cùng của đất nước này. Trong khi cách đó
hơn 400 cây số, tất cả các quán cà phê Sài Gòn lại thừa mứa tin tức về chuyến
bay này một cách tội nghiệp. Cái thừa thải ấy không nói lên được khả năng
chuyên môn của báo chí hay sự chuyên nghiệp của các cơ quan cứu hộ bao gồm
Phòng không, Không quân, Hải quân, Bộ binh, Cảnh sát biển hay Cục Viễn thám và
rồi có luôn cả Bộ giao thông vận tải, mặc dù không ai hiểu vai trò của cái bộ
cầu sụp, đường hư, tàu chìm liên tiếp này như thế nào.
Qua sự kiện máy bay Malaysia
người dân Sài Gòn học được nhiều bài học, mà bài học thứ nhất là cái điều gọi
là khoa học kỹ thuật của Việt Nam quá tệ hại, đến nỗi khó mà tin nỗi trong thế
kỷ 21 mà bộ phận tìm kiếm cứu hộ cứu nạn của Việt Nam không khác gì vào đầu thể
kỷ 20 lúc người ta mơ ước hệ thống định vị toàn cầu qua những máy móc hiện đại
của không quân và hải quân, hai cơ quan xung yếu nhất trong việc bảo vệ quốc
gia cũng như cứu hộ cứu nạn.
Nói vậy cũng oan, không hẳn đội
chuyên cơ của Việt Nam là không có gì, ít nhất họ cũng có một cái I-pad để trên
đùi cho phi công nhìn mà tìm chiếc phi cơ bị nạn trên khu vực mênh mông của
Biển Đông. Hình ảnh này bị quốc tế nhạo báng, có luôn một bà xẩm lớn tiếng
trước ống kính truyển hình quốc tế rằng bà không tin tưởng chút nào vào khả
năng tìm kiếm của Việt Nam.
Báo chí công khai hơn, họ không
rào đón như vậy. Phóng viên Nga Phạm của BBC tường trình trực tiếp có đoạn nói
về Việt Nam rằng, mặc dù đất nước này có sự nỗ lực lớn lao nhưng phương tiện kỹ
thuật của họ quá tệ. Việt Nam sử dụng những chiếc phi cơ già cỗi từ thời Liên
Xô để lại và không được trang bị những phương tiện tối tân để điều tra trên
chặng đường dài.
Thuốc đắng đả tật, sự thật mất
lòng.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó
tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm
cứu nạn khi được tờ báo Soha hỏi ý kiến của ông về nhận định này thì ngay lập
tức ông phản ứng rất…dễ thương: "Việc
họ đánh giá thế nào là quyền của họ. Thậm chí, dù chúng ta chỉ có một cái
thuyền cứu hộ thôi thì chúng ta cũng vẫn quyết tâm tìm kiếm, cứu hộ.
Vấn đề ở đây là trách nhiệm của chúng ta thế nào.
Họ có thể giàu có, đó là việc của họ nhưng chúng ta bằng cái tâm của mình thì
chúng ta vẫn quyết tâm tìm kiếm, cứu hộ. Và thực tế, chúng ta đang thực hiện
rất tốt việc đó.”
“Một cái
thuyền cứu hộ thôi” nói lên mức độ duy ý chí không có điểm dừng.
“Bằng cái tâm của minh” phô diễn
sự ngoan cố không còn giới hạn.
Một chiếc thuyền có đại diện cho
tự hào Việt Nam hay không? Mặc dù đất nước vẫn còn nghèo nhưng lòng tự trọng
dân tộc không cho phép một cán bộ cấp cao nắm trong tay nguồn khí tài quan
trọng chống xâm lăng lại “hờn dỗi” một cách dễ thương như vậy. Không ai giận
ông khi nói lên sự thực, người ta chỉ cười cho cái sự so sánh khá …cộng sản của
ông.
Cái tâm mà ông nói là điệp khúc
của cả nước hiện nay đang đồng ca. Khi thất bại họ lấy cái tâm ra chống chế.
Khi đổ vỡ cũng lấy tâm ra biện luận và nhất là khi thua kém ai thì cái tâm luôn
là vũ khí sau cùng để chống lại đối thủ.
Chiếc máy bay bị nạn của
Malaysia cần kết quả của sự tìm kiếm và do đó mọi cái được gọi là “tâm” xem ra
không mấy phù hợp với xã hội chuộng sự thật ông ạ.
Có tất cả 31 tàu tham gia tìm
kiếm, trong đó, Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 6 tàu, Mỹ 3 tàu,
Singapore 3 tàu, Thái Lan 1 tàu. Về máy bay, tất cả 23 chiếc, trong đó, Việt
Nam 9, Trung Quốc, Mỹ, Malaysia: mỗi nước 4 máy bay và Singapore: 2
Danh sách này cho thấy Việt Nam
không ngại tốn kém và đây sẽ là đề tài còn lâu mới chấm dứt khi có sự cố nào
xảy ra cho chính nhân dân sau này, một vụ đắm thuyển của ngư dân chẳng hạn.
Ông Phạm Quý Tiêu Thứ trưởng Bộ
GTVT nói với báo chí: "Cho đến bây
giờ, mọi đánh giá tiên liệu đều cho thấy chúng ta rất ít có hi vọng tốt đẹp dù
đó là một chút mảy may. Chúng tôi quyết tâm nỗ lực mọi khả năng tìm kiếm được
để giải đáp câu hỏi cho thân nhân người bị nạn”.
Có thật không vậy? Ông Tiêu ơi,
Việt Nam đâu có cái bổn phận ấy mà ông tự ôm vào mình. Tìm được, thế giới khen
ngợi nhưng không phải là sự khen ngợi ngất trời đâu vì quan niệm cứu nạn trong
hàng hải và hàng không là trách nhiệm chung toàn thế giới. Malaysia mới là nơi
trách nhiệm giải thích cho thân nhân người bị nạn chứ không phải Việt Nam ông
ạ.
Tất cả các phát ngôn của những
người trách nhiệm cho thấy một điều là sự thiệt thành vượt lên trên mức bình
thường không thể cho là phát xuất từ trách nhiệm quốc tế. Theo nhiều comment
trên mạng xã hội nó đang được thi hành với một quyết tâm chính trị cao nhằm
thỏa mãn cho một thế lực nào đó phía sau.
Nhìn vào danh sách cán bộ cao
cấp này không thể nghĩ khác đi cái giả thuyết … đầy thành kiến ấy. Vừa nhiều
vừa tập trung đầy đủ những khuôn mặt cộm cán như thế này thì bảo sao người ta
không nghi ngờ, đàm tiếu:
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng
tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam / Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ
trưởng Bộ quốc phòng / Trung tướng Võ Quốc Tuấn – phó tổng tham mưu trưởng Quân
đội Nhân dân Việt Nam/Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng
không - Không quân/ Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân/ Đại tá
Trần Văn Lâm - Sư đoàn Phó Sư đoàn 370/ Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy hải
quân vùng 5/ Đại tá Lê Văn Minh, chỉ huy trưởng cảnh sát biển vùng 4/ Thượng tá
Nguyễn Hữu Nhịp, hải đoàn phó, tham mưu trưởng hải đoàn 28 biên phòng / Trung
tá Phạm Hồng Soi, Trưởng ban tuyên huấn Vùng 5 Hải quân/ Đại tá Doãn Bảo Quyết,
Chính ủy Cảnh sát biển vùng 4/ Thượng tá Nguyễn Trí Thức Phó lữ đoàn trưởng Lữ
đoàn 918 ….
Kể cả Phó thủ tướng Hoàng Trung
Hải người chủ trì cuộc họp tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN về các
phương án tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích và ông Thứ trưởng Bộ Giao thông
vận tải Phạm Quý Tiêu.
Gần như toàn bộ nhân sự cao cấp
của Quân đội nhân dân Việt Nam đều khẩn trương, hết lòng hết sức tập trung vào
công tác tìm kiếm và có thể vì vậy mà sự tốn kém lên tới 20 tỷ mỗi ngày tức là
1 triệu Mỹ kim, thật không thể nói là không cố gắng.
Mỗi người một việc và việc nào
cũng có vẻ khẩn trương, không có không được. Từ việc phát hiện ra vết khói
tưởng là …dầu cho tới sự nghi ngở một cánh cửa máy bay rơi gần đảo Thổ Chu.
Chưa kịp vui khi nghĩ rằng là công trạng nào ngờ chính cái điều gọi là nghi ngờ
đó đã hại lấy mình. Malaysia
chính thức nói với tờ Wahington Post hôm nay rằng Việt Nam đã quá vội vã khi
tung ra những tin tức chưa được kiểm chứng làm cho dư luận bất lợi cho cuộc
điều tra.
Bao nhiêu đó cũng đủ ê mình.
Tiền mình bỏ ra bạc triệu mà nước chủ nhà chẳng những không biết một tiếng cám
ơn lại còn nói bóng nói gió là mình …nhanh nhẩu đoảng. Thế có tức không chứ?
Báo chí đăng tin: “Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Việt Nam
đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích.
Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay.
Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh nhưng không rõ.”
Cái máy dùng để chụp vật thể
này là một chiếc máy ảnh Nikon S300 bình thường ai cũng có như chiếc I-pad vậy.
Chiếc máy ảnh được báo chí cố tình ghi nhận trên người các cán bộ ngồi trên
chuyên cơ đã làm công dân mạng khắp nơi, nhất là Trung Quốc dè bỉu. Những chiếc
máy ảnh ấy không thể chụp xa quá 800 mét thì đem theo làm gì trong một hành
trình dài hàng trăm cây số với chiều cao lớn gấp chục lần khả năng của một
chiếc máy ảnh không chuyên?
Báo chí phấn khởi đến nỗi đi
đâu cũng để ý tới bất cứ vật gì liên quan đến máy bay. Khi ngang qua chiếc phi
cơ riêng của Đoàn Nguyên Đức, Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai đậu tại cảng hàng
không Phú Quốc, đã câu view bằng cách đưa tin gống như là ông Đức cũng đang góp
phần vào việc tìm kiếm máy bay bị nạn! hết ý kiến!
Cuối cùng thì cuộc
chơi bịt mắt bắt…máy bay thời hiện đại cũng phải kết thúc. Sáng 12-3, Việt Nam chính thức tuyên bố tạm
dừng toàn bộ hoạt động tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay Malaysia MH370.
Có thể tự ái, cũng có thể hết
tiền và cái có thể nhất là không lẽ cứ bay vòng vòng hết ngày này sang ngày
khác như kẻ mù trên vòm trời bao la của biển cả để đổi lấy lời chì chiết nhức
xương của mấy tên thối mồm hóng chuyện?
Chỉ có điều mấy triệu Mỹ kim
chi phí không biết đòi ai đây nhỉ?
-----------------------------
Thấy
gì trong hoạt động cứu hộ máy bay Mã Lai của Việt Nam !
Thấy nhức óc, đinh tai, bội thực và ngu dốt !
Cứu hộ cứu nạn ở những vùng biển là một hành động quân sự, hầu như các cuộc tập trận của Mỹ đều có điều đó.
Thấy nhức óc, đinh tai, bội thực và ngu dốt !
Cứu hộ cứu nạn ở những vùng biển là một hành động quân sự, hầu như các cuộc tập trận của Mỹ đều có điều đó.
Bỏ qua cái tình cảm cho những người xấu số trên máy
bay có thể coi như mất, thì đợt cứu hộ này là cơ hội để Hải quân, không quân,
cảnh sát biển chúng ta thể hiện năng lực với các nước. Thiết tưởng mọi người
đều ủng hộ điều này này và càng mong muốn làm quyết liệt hơn nữa.
Với chúng ta, điều này không nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ. Nhưng chúng ta thừa kinh nghiệm về sự cẩn trọng các nguồn tin quân sự, cũng như việc cung cấp thông tin cho báo chí.
Vậy mà, nhìn cuộc cứu hộ này chúng ta làm như một cái chợ vỡ. Các báo cứ nhao nhao đăng bài, tường thuật lung tung, để rồi ta liên tục bị muối mặt.
Nổi nhục lớn nhất là khi máy bay lộn bãi cạn với dấu dầu tràn. Cả một đội bay của chúng ta mà không biết một bãi cạn, hay dòng cát chảy trong lãnh hải đã là một điều thậm tệ. Nhưng thông tin đó vẫn được truyền về, qua bao nhiêu cơ quan ban ngành cấp trên vẫn không phát hiện để lên mặt báo.
Với chúng ta, điều này không nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ. Nhưng chúng ta thừa kinh nghiệm về sự cẩn trọng các nguồn tin quân sự, cũng như việc cung cấp thông tin cho báo chí.
Vậy mà, nhìn cuộc cứu hộ này chúng ta làm như một cái chợ vỡ. Các báo cứ nhao nhao đăng bài, tường thuật lung tung, để rồi ta liên tục bị muối mặt.
Nổi nhục lớn nhất là khi máy bay lộn bãi cạn với dấu dầu tràn. Cả một đội bay của chúng ta mà không biết một bãi cạn, hay dòng cát chảy trong lãnh hải đã là một điều thậm tệ. Nhưng thông tin đó vẫn được truyền về, qua bao nhiêu cơ quan ban ngành cấp trên vẫn không phát hiện để lên mặt báo.
- Hải quân của chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Bộ đội biên phòng chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Không quân chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
- Cảnh sát biển chúng ta quản lý vùng biển như vậy chăng ?
Nhìn bằng mắt thường
bảo sao không trông gà hóa cuốc
Chúng ta kém về năng lực, thiết bị, không kinh
nghiệm chúng ta có thể sai. Nhưng chúng ta không chấp nhận các hoạt động sai
lầm đó của mình bị phơi bày trên báo như một cái chợ. Không những đó là tử
huyệt, là an ninh Quốc gia mà kẻ thù đang phân tích mà là một sự huênh hoang,
chạy theo thành tích là đội tìm kiếm đầu tiên khi nước ngoài nhìn vào ta.
Biểu diễn là chính,
lại có cả quan chức cấp cao là thứ trưởng bộ GTVT đi theo không biết để làm gì.
No comments:
Post a Comment