Monday 3 March 2014

BA MẶT TRẬN NHÂN QUYỀN (Nguyễn Đạt Thịnh - Viễn Đông Daily)




Nguyễn đạt Thịnh
VienDongDaily.Com - 02/03/2014

Cuộc chiến mưu tìm Nhân Quyền cho người Việt quốc nội là một mưu cầu khó đến mức thiên nan vạn nan mà bác sĩ Hồ Ngọc Trâm và nhiều nhà trí thức, nhiều cư dân Việt Nam tại Houston vẫn làm từ lâu, và đang sắp thực hiện một nỗ lực mới vào hai ngày 26 và 27 tháng Ba này tại Hoa Thịnh Đốn.

Vận động đông đảo đồng bào Houston tham dự phái đoàn, để cùng đi với nhiều phái đoàn Việt Nam từ những thị trấn khác tại Hoa Kỳ, và nhiều phái đoàn Việt Nam của những quốc gia khác trên khắp thế giới, đến Hoa Thịnh Đốn tranh đấu cho Nhân Quyền Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ là nỗ lực đang được Cộng Đồng người Việt Houston thực hiện; Cộng Đồng cần được nhiều người hưởng ứng và tiếp tay.

Chi phí di chuyển khứ hồi Houston-Hoa Thịnh Đốn + tiền ăn, tiền khách sạn lên đến $300/mỗi người; bác sĩ Trâm ước mong phái đoàn Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ đạt đến mức 1,000 người, cộng thêm vài trăm kiều bào đang sinh sống tại các quốc gia khác cùng đến biểu tình biểu dương tinh thần Việt Nam Hải Ngoại trước Quốc Hội Hoa Kỳ. Con số khá lớn này mới chỉ vừa đủ để làm hậu thuẫn cho những nhân vật Việt Nam vào văn phòng Quốc Hội, gặp và trực tiếp vận động với những thành viên Quốc Hội có thẩm quyền trên địa hạt đối ngoại.

Hoài bão đáng phục của Bs Trâm là tạo áp lực chính trị, bắt buộc Việt Cộng phải tôn trọng nhân quyền của người Việt bên trong quốc nội; nếu không tôn trọng, chúng có thể bị trừng phạt vì vi phạm luật pháp Hoa Kỳ -trừng phạt bằng những biện pháp kinh tế.

Tuy nhiên, dù bs Trâm có thành công thuyết phục được nhiều thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ lên tiếng hay viết luật bênh vực Nhân Quyền Việt Nam, thì sức mạnh này cũng mới chỉ là 1/3 sức mạnh cần thiết để đồng bào chúng ta trong quốc nội giành lại được cuộc sống tự do với đầy đủ mọi quyền làm người.

Cái phần ba thứ nhì còn cần thực hiện là sức quật khởi của đồng bào quốc nội; sức quật khởi này bàng bạc khắp mọi nơi, mọi giới, mọi tôn giáo, nhưng ngoại trừ cuộc xuống đường rầm rộ của nông dân Văn Giang, Hưng Yên, chúng ta chưa ghi nhận được một cuộc biểu tình nào có đến số vài chục ngàn người tham dự như Ukraine, hay vài trăm ngàn người như Ai Cập, để khiến tổng thống Ai Cập bị bắt giam, hay để đuổi tổng thống Ukraine phải chạy trốn, và bắt cảnh sát “elite Berkut anti-riot police” (Cảnh sát dã chiến ưu tú Berkut) quỳ gối nhận tội đàn áp người Ukraine biểu tình chống chính phủ.

Công an Việt Cộng vẫn chưa nhìn thấy nhu cầu cần học hỏi đặc điểm của lực lượng Cảnh sát dã chiến Berkut là bịt mặt để giấu căn cước, trong lúc chúng tuân hành lệnh của tổng thống Viktor Yanukovych đàn áp biểu tình.

Giờ này -giờ bạo quyền tan rã, cảnh sát Berkut bị giải tán- một số cảnh sát dã chiến quỳ gối xin đồng bào tha tội, số còn lại -lớn hơn- còn hy vọng có môi trường vô danh để tan biến, sống len lỏi giữa khối quần chúng thường dân mà trước đây chúng bắn giết, đánh đập để bảo vệ nhà độc tài Yanukovych.

Không ai phủ nhận được thái độ trường kỳ bất khuất của những bậc tu hành như linh mục Nguyễn Văn Lý, hòa thượng Thích Quảng Độ, hay những luật sư Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Trần Luật, Lê Quốc Quân, ... những thanh niên, sinh viên, nghệ sĩ như Nguyễn Phương Uyên, Nguyễn Quang Hồng Nhân, Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Việt Khang, Chu Mạnh Sơn, Phạm Bá Hải, Phạm Quế Dương, Phạm Thanh Nghiên....

Người người đứng dậy, nhà nhà chống đối, nhưng Việt Cộng vẫn nhơn nhơn hung hãn đàn áp, bóc lột; chúng phá bỏ mọi giới hạn của tình và lý để phóng tay khai thác quần chúng, tìm thỏa mãn bất chính riêng tư của một tập thể lãnh đạo hỗn loạn và tham nhũng.

Một trong hàng trăm điển hình là trường hợp cán bộ địa phương tỉnh Cần Thơ cướp đất của bà Phạm Thị Lài, 54 tuổi, và con gái bà -cô Hồ Nguyên Thủy 32 tuổi. Chúng dùng luật rừng Cộng Sản trục xuất hai mẹ con bà ra khỏi ngôi nhà bà đang ở, và thửa vườn hai mẹ con đang canh tác trồng trọt để lấy hoa mầu làm sinh kế.

Hai phụ nữ thân cô, thế cô không biết làm cách nào để bảo vệ tư sản; cùng đường họ chọn đúng ngày cán bộ Việt Cộng đến trục xuất họ để ... thoát y chống trục xuất, hy vọng chúng không dám xàm sỡ.
Họ lý luận là Việt Cộng sẽ không dám lôi họ ra khỏi nhà trong tình trạng họ trần truồng như vậy, nhưng họ lầm, Ủy Ban Nhân Dân quận Cái Răng, tỉnh Cần Thơ vẫn cho công an kéo hai người đàn bà khỏa thân ra khỏi nhà để giao đất cho công ty CIC 8 đã mua tư sản của bà Lài và đã chồng tiền cho cán bộ Quận.

Cô Nguyên Thủy bị 2 tên cán bộ thẳng tay bốc hốt,  trong lúc mẹ cô bị kéo ra khỏi nhà, cả 2 cùng không có một manh vải nhỏ che thân

Chuyện đuổi đất bất nhân mang tính dã thú này không được một người ngoại quốc nào biết; mọi quốc gia vẫn tiếp tục giao thương, giao hảo với Việt Cộng, Liên Hiệp Quốc còn mời chúng vào tổ chức bảo vệ nhân quyền thế giới.

Thử tưởng tượng bức ảnh này được phổ biến rộng khắp -như bức ảnh thiếu tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn tên Việt Cộng trong trận tổng công kích Mậu Thân- thì phản ứng phẫn nộ của quần chúng quốc tế có thể giúp cuộc đấu tranh cho Nhân Quyền Việt Nam được rút ngắn bao nhiêu năm tháng.

Cái "phần ba" cuối cùng này đang chờ một người Việt hải ngoại, thành tâm, thiện chí, có kiến thức và khả năng đứng ra gánh vác. Hy vọng nhân vật kiệt xuất này là một trong vô số những cậu chắt, chút, chít của vị anh hùng áo vải Lê Lợi, để nam giới hải ngoại không xấu mặt vì thua con gái bà Trưng.

Một trong những việc cần làm ngay là vận động truyền thông quốc tế yểm trợ cuộc đấu tranh Nhân Quyền quốc nội, vận động bằng một giải Nhân Quyền Việt Nam -kiểu giải Pulitzer- được phát hàng năm cho tác giả một bài báo, một đoạn phim, một thiên phóng sự, hay một bức ảnh nói lên được cuộc đấu tranh của người Việt Nam đòi hỏi Nhân Quyền. Nếu truyền thông điện tử đang khuyến khích sức mạnh đấu tranh trong quốc nội, thì giải Nhân Quyền Việt Nam cũng sẽ tạo được sức mạnh của nhiều binh đoàn tấn công vào thành trì bạo ngược của Việt Cộng.

Trong lúc phong trào Nhân Quyền Việt Nam vận động mưu tìm sự yểm trợ của giới lập pháp Hoa Kỳ, ước gì chúng ta cũng sắp có một phong trào khác, quan tâm đến việc vận động công luận thế giới yêm trợ cuộc chiến Nhân Quyền Việt Nam, đừng bỏ mặc hàng ngàn bà Lài, hàng vạn cô Nguyên Thủy, hàng triệu anh Việt Khang, anh Điếu Cầy sống tủi nhục như họ không hề có 3 triệu người bà con cật ruột đang sống vô cùng tự do, vô cùng thừa mứa ngoài hải ngoại. (nđt)



No comments:

Post a Comment

View My Stats