Saturday 9 March 2013

TRĂM HOA ĐUA NỞ (Liêm Lý - VRNs)




Liêm Lý  -  VRNs
Đăng bởi lúc 2:03 Sáng 10/03/13

VRNs (10.03.2013) – Arizona, USA – Mùa xuân là muà đẹp nhất và tràn đầy sức sống nhất trong năm, chỉ trong vòng tháng Giêng đầu năm Quý Tỵ, dồn dập có nhiều chuyện đáng mừng xảy ra, mà những người quan tâm đến tự do dân chủ, nhân quyền cho VN. cảm nhận đó là sự chuyển mình trong nhận thức cuả mỗi người. Dân đang trỗi dậy bằng tiếng nói cuả công dân tự do chống lại thể chế độc đoán, đã kềm kẹp toàn dân trong đêm đen bạo lực, kéo dài hơn nữa thế kỷ qua.

Cũng như bao lần sửa đổi hiến pháp cho có vẻ “dân chủ” trước đây, ngày 23 tháng 11 năm 2012 quốc hội bù nhìn được phép cuả đảng csVN ra nghị quyết 38/2012/QH13 để: TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN TOÀN DÂN, VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992, thời gian từ 02.01.2013 đến 31.03.2013.

Đảng csVN vẫn chủ quan cho rằng đưa ra một nghị quyết sửa đổi Hiến pháp rầm rộ như thế để có thể giải độc đối với quốc tế và LHQ, che dấu đi bộ mặt lem luốc chà đạp nhân quyền trắng trợn trong những năm vưà qua, làm như có thiện chí cải thiện, để nhằm vào việc vận động cho đơn gia nhập hội đồng nhân quyền (UNHRC) nhiệm kỳ 2014, đồng thời để mỵ dân như từ trước đến nay vừa đánh vưà xoa, tay cầm dao đâm sau lưng nhưng miệng vẫn cười vào ống quay phim để trình diễn.

Cũng tự tin vào cả tam quyền: hành pháp, lập pháp, tư pháp cũng chỉ là một, nằm trong tay đảng, với sức mạnh bạo lực, đảng chi phối, toàn bộ công an, quân đội, súng ống và nhà tù. Tin rằng người dân vẫn còn sợ hãi bộ máy kìm kẹp cuả đảng, không dám lên tiếng nói ngược ý đảng như những lần biểu diễn trò hề lập hiến hay “sửa đổi” trước đây, vào những năm 1959, 1980, 1992.

Hoặc là thâm độc hơn với sự tự tin quá đáng, csVN muốn tạo ra một chiến dịch Trăm hoa đua nở mới như vụ án Nhân Văn Giai Phẩm đã xảy ra vào 1956-1960 ở miền Bắc?

Thế nhưng mặc cho những mưu đồ xấu xa mong muốn kềm hãm tiến trình dân chủ tất yếu phải xảy ra không chóng thì chày trên đất nước VN. Trăm hoa lại đua nở thật khắp nơi ở Việt Nam:

Một bản đề nghị Kiến nghị về sửa đổi hiến pháp gồm bảy điểm tóm gọn lại: nhấn mạnh điều 4 là phi lý và phi pháp, trong một hiến pháp dân chủ thực sự chủ thể chính là toàn dân không được quy kết vào một đảng phái nào khác. Vì thế quyền lập hiến và phúc quyết hiến pháp là quyền tối thượng cuả người dân VN. Tinh thần bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền cả thế giới công nhận phải được thể hiện trong hiến pháp với các quyền tự do căn bản: tự do lưạ chọn thể chế chính trị, tự do ngôn luận, tư do tôn giaó. Ngoài ra quân đội, cảnh sát phải trung thành với Tổ Quốc, phục vụ người dân, không thể lệ thuộc một thể chế, hay đảng phái naò. Cuối cùng độc tài toàn trị cũng quá lỗi thời, đem biết bao tệ hại cho đất nước cần phài loại bỏ, nhường chỗ cho sân chơi đa đảng đầy tính cạnh tranh mang lại lợi ích lâu dài cho dân tộc .

Kiến nghị này, ban đầu do 72 nhân sĩ trí thức gồm các chuyên viên luật pháp và chuyên gia các lãnh vực khác viết ra, sau đó nhanh chóng có hàng ngàn người thuộc mọi giới trong nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ và đã đạt 8.959 người ký tên ủng hộ.

Đảng csVN thấy phản ứng người dân quyết liệt, bắt đầu hoảng sợ, nên đã phản công bằng những bài báo lề đảng do những tên bồi bút phường “giá áo túi cơm” ngược ngạo nào là “phủ nhận quyền lãnh đạo cuả đảng, là phản bội công lao cướp được chính quyền cuả đảng”. Thật ra là chính cái đảng này đã phản bội lại tổ quốc, nhân dân. Qua bao năm đã lộ mặt thật đàn áp, để hưởng lợi trên mồ hôi nước mắt, xương máu tất cả những người nông dân, công nhân nghèo khổ mà trước đây đảng lừa phỉnh đi theo họ. bán xới biển đaỏ, lãnh thổ tài nguyên quốc gia với hành vi hèn với giặc ác với dân.

Ngay sau khi TBT Trọng nói về sửa đổi Hiến pháp quy chụp hàm hồ: “Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! … Tham gia khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì đó là cái gì?”

Nhà báo trẻ Nguyễn Đắc Kiên đáp lại: “Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới”. Ccuối cùng ông, phó phòng, biên tập viên trang báo mạng của báo Gia đình & Xã hội, bị buộc thôi việc vì bài viết nhận xét trên blog cuả ông mạnh dạn, thẳng thắn, không e ngại gì phản đối lập luận hàm hồ, ngược ngạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự “suy thoái” nhằm bịt miệng những người kiến nghi dự thảo thay đổi Hiến pháp .

Liền sau đó một Bản Tuyên bố Công dân Tự do thu được hơn 6.000 chữ ký chỉ sau vài ngày ra đời để tiếp nối, hỗ trợ cho những tiếng nói đi trước. Tuyên bố không ngoài mục đích thay đổi hiến pháp, xoá bỏ quyền độc tài toàn trị cuả csVN đang lũng đoạn làm băng hoại mọi phương cuả đất nướcVN.

Theo sau, ngày 01.03.2013, Bản nhận định và góp ý sửa đổi hiến pháp của HĐGM ra đời, sau nhiều năm không lên tiếng với nhiều lý do. Bản nhận định là tiếng nói ngôn sứ cuả GHCG, với nhận định sâu sắc, dù không nói gì đến loại bỏ điều 4 trong HP, nhưng chê trách HP 1992 cũng như dự thảo thay đồi hiện nay, hoàn toàn không có dân chủ và đi ngược lại với quyền con người theo công ước quốc tế về quyền chính trị và dân sự mà csVN đã ký kết tham gia 1982. Trong thư có nói chỉ nguyên một câu “đảng csVN lãnh đạo toàn thể nhà nước và xã hội, kiên trì chủ nghiã Mác – Lênin và tư tưởng HCM làm chủ đạo” là đã xoá bỏ mọi quyền tự do cuả công dân rồi. Thư góp ý và nhận định cũng đưa ra tất cả những suy thoái, băng hoại cuả xã hội VN làm bằng chứng, hâu quả nguy hại cuả chế độ độc tài csVN.

Đương nhiên theo học thuyết xã hội công giáo, khi tiếng nói cuả HĐGMVN vì lương tâm tố cáo chế độ độc tài, đòi hỏi một xã hội công bằng, quyền được sống và sống phong phú cho mọi người nhất là những người nghèo khổ bị chà đạp, bỏ rợi, là tiếng nói chung không chỉ cho khoảng gần chín triệu người CGVN trên khắp thế giới, mà còn là hướng dẫn cho tất cả những công dân VN hướng đến một VN dân chủ tự do và nhân quyền.

Tâm Thư Kêu Gọi Ủng Hộ Bản Góp Ý Sửa Đổi Hiến Pháp Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam do ba giám mục hải ngoại: GM Nguyễn Văn Long (Úc), GM Mai Thanh Lương (Hoa Kỳ), GM Nguyễn Mạnh Hiếu (Canada) và ban điều hành LHTTCG hải ngoại đưa ra, như một cách lan truyền thư kiến nghị cho mọi người biết, vào ngày 03.03.2013 chỉ trong vòng hai ngày, tính đến 7g tối 06.03.2013 đã thu hút gần 5.000 chữ ký, đương nhiên những ngày tới số người nói lên ý nguyện cuả mình và biểu lộ tin tưởng vào HĐGMVN thong qua ký tên sẽ tang lên nhiều. Không thể tưởng tượng được! Ngoài ra còn các cộng đồng công giáo khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị những buổi thắp.

Như một dấu hiệu chùn bước đảng đã cho gia hạn ngày góp ý đến 03.09.2013. Vậy bước đầu mặc cho đảng csVN ra sức hăm doạ, ép uổng, trù dập, bẻ lái dư luận hòng trình diển một màn kịch “sưả đổi” hiến pháp cho có vẻ dân chủ, hào hứng hơn những lần trước, nhưng không ngăn được làn sóng người dân, trào lên như sóng thần, quyết quét phăng đi, độc tài đảng trị, đã mang đến nghèo đói, lạc hậu, xã hội băng hoại, kinh tế suy thoái khoảng cách giàu nghèo giữa đa số người dân và một số ít đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, vơ vét tài nguyên bán cho ngoại bang, càng ngày càng xa cách.

Cách đây 50 năm, trăm hoa đã không thể nở trên đất bắc,vì lúc đó phong trào cs thế giới đang lên, truyền thông hoàn toàn bị bưng bít, nhiều khi chuyện xảy ra ở làng này tỉnh nọ mà làng xã kế bên không hề hay biết. Hơn nưã người dân lúc đó đa số ngộ nhận vào cái “hào quang” giả tạo cuả đảng mới thoát khỏi ách thống trị cuả thực dân Pháp.

Nay nhờ vào cây đũa thần Internet, các mạng tryền thông xã hội tiến bộ không ngờ, một phần tư công dân VN xử dụng và tham gia các trang mạng, làm cho đảng csVN đã không thể nào che dấu được hành vi xấu xa đê hèn cuả họ, dẫn đến trăm hoa dân chủ lại đang thi nhau nở rộ. Phải chăng một muà xuân tự do trên đường đang đến với quê hương VN? Tuy thế cũng còn tuỳ thuộc vào con dân VN có tích cực đón nhân nó không? Các vị lãnh đạo tinh thần, tri thức, nhân sĩ đã thật sư vào cuộc chưa? dấn thân quyết liệt, không còn đánh trống bỏ dùi, bằng quyết tâm vượt qua nỗi sợ hãi và sự vô cảm, cố hữu từ bao lâu nay, do chế độ csVN cố tình tạo ra nên trên đất nước này chưa?

Nếu được như thế, chúng ta hãy đón chờ muà xuân ấy sẽ đến không còn xa nữa.

Liêm Lý, VRNs





No comments:

Post a Comment

View My Stats