Saturday 23 March 2013

QUA SỰ VIỆC ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC CHỨNG TỎ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CÙNG ĐƯỜNG (Nguyễn Ngọc Giá - Dân Luận)




Chủ Nhật, 24/03/2013

Với tư cách nhà văn, bà Phạm Thị Hoài đã buộc phải chọn một cái tựa khá dài cho bài viết [1], có lẽ không ngoài ý muốn thể hiện nỗi thất vọng tràn trề cùng nỗi ê chề tột đỉnh về phát ngôn của ông Nguyễn Đình Lộc - 78 tuổi đời - cựu Bộ trưởng Bộ Tư Pháp - đương kiêm đảng viên ĐCSVN.

Trước tiên cảm ơn bà Hoài về bài viết (vì tôi không còn thói quen xem tv trong nước đã lâu), bởi nếu không có bài viết của bà, tôi chưa biết ngay sự việc ông Lộc trả lời phỏng vấn, đang gây chú ý mạnh trên các diễn đàn. Đa số đều tỏ ra chê bai và không thể nào ngờ những gì ông Lộc phát ngôn với đài VTV.

Tôi phải viết ngay bài viết này, đơn giản vì tôi là một công dân TỰ NGUYỆN ký vào kiến nghị của 72 vị trí thức trong và ngoài nước khởi xướng (xin gọi tắt là "KN72") cho đến nay đã nhận được hơn 11.000 lượt người ký tên biểu tỏ đồng tình.

Điều cần minh định đối với "KN72": đây là một việc làm nghiêm túc cho một vấn đề hệ trọng mang tính sống còn đối với quốc gia, dân tộc - KHÔNG PHẢI CHUYỆN ĐÙA.

Cần xác định như thế để chúng ta cùng bàn luận một cách nghiêm túc.

Cá nhân tôi không bất ngờ với phát ngôn của (cá nhân) ông Lộc, trên tư cách công dân.

Điều cũng cần minh định rõ: Khởi thủy cho "KN72" hình thành không xuất phát từ bất kỳ một tổ chức nào cả. Phải nói rõ như thế để tránh những quy chụp thâm hiểm từ phía cầm quyền đối với tất cả những người khởi xướng và hơn 11.000 người trực tiếp ký tên. Nói điều này không phải để dọa mình dọa người, mà chúng ta phải minh định rõ: đó là việc làm khách quan, việc làm theo tiếng gọi lương tri của người Việt Nam đồng lòng trước sự việc tối quan trọng mà không do bất kỳ một thế lực nào, một tổ chức nào xúi bảo, giật dây, tài trợ.

Công dân Nguyễn Đình Lộc hoàn toàn có quyền ký vào, cũng như có quyền rút tên khỏi "KN72". Đó là việc bình thường của bất kỳ phong trào nào mang chất tự nguyện.

Điều cần chỉ trích nghiêm túc, ông Lộc đẩy đưa câu chuyện và đánh lận trong cái gọi là "TRƯỞNG ĐOÀN" dễ bị bóp méo và quy chụp như là một việc làm mà ông bị ép hay bị gài. Đó là điều cần phê phán nghiêm khắc ông Lộc. Chữ "TRƯỞNG ĐOÀN" - dễ làm nhiều người hiểu lầm đó là một tổ chức - một cái cớ quá đẹp cho giới cầm quyền Việt Nam quy chụp vào điều 79 Luật hình sự. Đó là sự hiểm độc cần phải chỉ rõ!!!

Tuy nhiên, may mắn là cách trả lời của ông Lộc đã rõ: Đó cho thấy, một lần nữa cái văn hóa "sống lâu lên lão làng", "văn hóa tước vị" và "hào quang xưa cũ" vẫn không thoát khỏi tư duy của trí thức Việt Nam. Hoàn toàn khẳng định rằng: đoàn người đến trao kiến nghị, chẳng qua cả nể ông Nguyễn Đình Lộc theo đúng cái kiểu "sĩ phu" phong kiến, khi nhờ ông thay mặt (mọi người) trao KN72. Chẳng lẽ cả mấy chục người cùng tới mà ai cũng tự trao ư? Đơn giản chỉ thế thôi. Nên gọi ông Lộc là: "đại diện" mới đúng. Nói điều này tôi không có ý trách cứ bất kỳ vị nào trong 72 vị khởi xướng mà chỉ nhằm mục đích mong muốn các vị rút kinh nghiệm.

Trong buổi trao kiến nghị ông Lộc có cách nói lừng khừng, đẩy đưa theo kiểu quan quyền, quan liêu và "bệnh quán tính" (khi sử dụng từ "đồng chí") quá nặng, dẫn chứng như sau [2]:

(trích)
"Thực ra tôi và các anh bên Quốc hội cũng rất là quen, vì tôi … (cười) … Nhưng có lẽ theo tôi là chúng ta nên bình thường hóa cái quan hệ này đi, xem đây là một sinh hoạt rất bình thường, sinh hoạt dân chủ.
(hết trích)

(trích) Tôi thì … tôi nghĩ những buổi như thế này thì cũng nên là ngồi lâu lâu tí chăng? Chúng ta tạo cái sinh hoạt dân chủ trong … của đất nước. Nên xem đây là sinh hoạt dân chủ, vì chúng tôi với tất cả thành tâm mà đến đây, không có một ý đồ nào khác. Và chắc các anh tiếp chúng tôi cũng vì … đây là những người thành tâm đến với chúng ta. Nhưng mà … là sự ban đầu. Mọi sự ban đầu bao giờ cũng có cái bỡ ngỡ của nó. Nhưng mà, trước lạ sau quen, tôi nghĩ rằng dần dần rồi chúng ta tạo ra cái không khí dân chủ, để mọi tiếng nói dân chủ đều có thể bọc bạch ra được. Cho nên tôi nghĩ là … anh Trung xem có ý kiến gì thêm nói thêm nữa? …(hết trích)

(trích) Thôi như thế có lẽ cũng là … Mở đầu tôi nghĩ cũng là tốt rồi. Mong có thể được gặp lại. Và thay mặt cho các đồng chí anh em ở đây xin được cám ơn đồng chí Thông và tất cả anh em ở Ủy ban đã giành thời gian ưu tiên cho chúng tôi trong những ngày bận rộn này của các anh để tiếp chúng tôi, tuy cũng không được dài lắm nhưng cũng đậm đà rồi đấy. Tin xin chia tay, cám ơn. (hết trích)

Cách ăn nói khề khà, ề à, giả lả "kiểu ông Lộc" cần được chúng ta suy nghĩ nghiêm cẩn cho những việc làm sau này.

***
Trước khi ông Nguyễn Đình Lộc (khẳng định một lần nữa) - công dân Việt Nam - phát ngôn những điều chống lại chính bản thân ông, thì một sự việc ngụy tạo mang tính bôi nhọ "KN72" của một người mang bút danh "bần cố nông" xảy ra khi đem 22 cái tên giả mạo để "thử nghiệm tính trung thực" của những người khởi xướng (!).

Hai sự việc này ("bần cố nông" và ông Lộc) xảy ra liên tiếp nhau, khiến bản thân tôi không khỏi nghĩ đến một kịch bản dàn dựng nào đó từ phía cầm quyền trong việc cố gắng gỡ cái bẫy đã sập mạnh mà do họ tự tạo.

Một phản hồi trên trang Dân Luận đã nói [3]:

Khách sáo viết:
Trích dẫn:
Lịch sử đông tây kim cổ, chưa có một trận chiến nào cho thấy một tướng lãnh tài ba, ngay vòng đầu mà không tìm người lãnh ấn "tiên phuông". Cần nhớ, bất kỳ một cuộc chiến nào, người cầm quân được xem là bản lĩnh và giỏi mưu lược, không bao giờ người đó xuất ngay trận đầu để nhanh chóng ôm đầu máu bỏ chạy, để lại đám tàn quân lao xao như rắn mất đầu.

Hi hi. Có ai dám nhận mình biết hết lịch sử đông tây kim cổ? Chưa nói đến việc nội dung của cả đoạn sau cần được xét lại. Đừng quá chủ quan và lạc quan!

Chúng ta nên làm gì?

Rất mong những vị khởi xướng KN72 suy nghĩ và nhanh chóng tuyên bố:

- "Kiến nghị 72" không do bất kỳ một tổ chức nào xúi giục, giật dây.

- Phát ngôn của ông Nguyễn Đình Lộc là phát ngôn cá nhân với tư cách công dân, không thay mặt cho bất kỳ công dân nào khác. Ông Lộc không phải là "trưởng đoàn", chỉ là người đại diện trong lúc trao kiến nghị. Phát ngôn của công dân Nguyễn Đình Lộc không liên quan, không ảnh hưởng đến KN72 của hơn 11.000 người đã ký.

- "KN72" vẫn tiếp tục được kêu gọi ký tên, chỉ lưu ý thêm, (tôi đồng ý với tác giả Đinh Mạnh Vĩnh [4]), đây là kiến nghị tự nguyện, khách quan, không do bất kỳ một tổ chức nào tạo ra. Mọi công dân đều có quyền ký vào (hoặc rút tên ra) kiến nghị. Chúng tôi khuyến khích mọi công dân ghi rõ tên, địa chỉ nhưng không bắt buộc để bảo đảm mọi người không bị xách nhiễu, trù dập mà do qua kinh nghiệm các lần ký kiến nghị trước, chúng tôi đã vấp phải.

- Việc ngụy tạo 22 tên giả của bút danh "bần cố nông" không làm thay đổi bản chất khách quan, khoa học của kiến nghị 72. Việc làm vô đạo đức của "bần cố nông" không làm thay đổi chân lý và tính chính nghĩa của "kiến nghị 72".

- Nên chăng tìm một vài địa điểm, (trước tiên tại Hà Nội và Sài Gòn), để tiến hành thu thập chữ ký công khai? Tất nhiên, việc gây khó khăn và xách nhiễu hoàn toàn (có thể) xảy ra, nhưng tôi tin đó trở thành một chứng cứ sống động để tố cáo giới cầm quyền Việt Nam rắp tâm chống lại nhân dân. Nó cũng sẽ tiếp thêm phơi bày sự gian xảo của Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Phú Thọ & Vĩnh Phúc, đồng thời là bằng chứng quật lại tất cả những việc làm vô đạo đức của "bần cố nông" cũng như phát ngôn bất nhất của ông Nguyễn Đình Lộc trong tinh thần "không có vùng cấm" mà ông Phan Trung Lý đã nói.

***
Bất kỳ việc làm nào không nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, phe nhóm, mà chỉ phục vụ lợi ích cho quảng đại quần chúng đều nên được ủng hộ và đồng lòng thúc đẩy.

Cá nhân tôi - Nguyễn Ngọc - thứ tự 385 trong kiến nghị - VẪN GIỮ VỮNG QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH TRONG VIỆC KÝ "KN72" và hoàn toàn không hề hối tiếc hay ân hận gì cả.

Nguyễn Ngọc Già

________________







No comments:

Post a Comment

View My Stats