Wednesday 6 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 6-3-2013




Posted by basamnews on 06/03/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 06-03-2013

19h25′ - TIN QUAN TRỌNG – VTV-Thời sự – Công văn khẩn thông báo của Chính phủ gửi các cơ quan, địa phương: Việc lấy ý kiến nhân dân cho Sửa đổi Hiến pháp sẽ được tiếp tục sau 31/3. Mặc dù Nghị quyết Quốc hội là lấy ý kiến đến 31/3, rồi trình Quốc hội kỳ họp thứ 5, tháng 5, nhưng do có một số đề nghị cần kéo dài thời gian lấy ý kiến, nên Chính phủ quyết định sau 31/3 vẫn tiếp tục cho tới 30/9. Tháng 10 trình Quốc hội kỳ họp thứ 6. Các cơ quan địa phương vẫn phải tiếp tục tập hợp ý kiến đóng góp của nhân dân gửi về Ủy ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp …

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bức ảnh đăng trên báo Nhân Dân, ngày 20-03-1979 (FB Một cõi đi về). BTV xin tặng “đảng ta” mấy câu thơ: Ngày xưa chưa phải “bạn vàng”/ Đảng ta oanh liệt đánh (trăm) ngàn quân Trung/ Bây giờ “vàng”, “tốt” đi cùng/ Đảng ta sợ quá phải chun vô quần [chúng].
- Bài dịch của Ngô Bắc: CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC – VIỆT NAM 1979 (Gió-o). – Chu Chỉ Nam: Nước Tầu và Đặng Tiểu Bình (ĐCV).
- Trực thăng Trung Quốc lần đầu tiên ‘tuần tra’ ở Biển Đông (VOA). “… chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu Hải Tuần 31 để giám sát tàu bè trong vùng biển gần đảo Đông Môn của quần đảo Nam Sa mà Việt Nam gọi là Trường Sa”.
- Trung Quốc : Ngân sách quốc phòng tăng 10,7% (RFI). – Ngân sách an ninh TQ cao hơn quốc phòng (BBC). - Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 114,3 tỉ USD (TN). - Bắc Kinh đề mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2013 (RFI). - Trung Quốc ‘tây tiến’ để tái cân bằng chiến lược (TVN). “Tây Tiến sẽ tạo cho Bắc Kinh một đòn bảy chiến lược với Washington, nơi vốn “đang rất cẩn sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc ổn định Afghanistan and Pakistan”.
- Nga muốn xây khu nghỉ dưỡng ở Cam Ranh (BBC). – Phỏng vấn GS Carl Thayer: Liệu Nga có trở lại Cam Ranh? (RFA). “Tôi nghi ngờ khả năng Nga sẽ đóng quân ở đây. Mặc dù vậy, vịnh Cam Ranh rất có giá trị không thể bỏ qua. Nhưng cho đến lúc này chưa có nước nào có thể đưa tàu quân sự vào thăm chính thức ở đây”.Quan hệ kinh tế thương mại Việt-Nga phát triển tốt trong năm 2012 (VOA).
- Nguyễn Phương Uyên – ốm và hốc hác – đã gặp luật sư (DLB). “Như vậy thì chắc chắn là cho đến nay thì Phương Uyên đã tiếp xúc được với luật sư của mình trong 10 phút ngắn ngủi và an ninh điều tra giám sát từ đầu đến cuối cuộc gặp gỡ này”.
- RFA: Tổ chức Ân xá Quốc Tế gặp 2 nhà hoạt động cho Dân chủ và Nhân quyền LS Nguyễn văn Đài và BS Phạm Hồng Sơn. LS Nguyễn Văn Đài: “Đây là lần đầu tiên chính phủ Việt Nam mà đại diện là bộ công an đã chấp thuận cho tôi là một người mới ra tù, đang chịu án quản chế được phép làm việc với đại diện của một tổ chức bảo vệ Quốc tế một cách riêng biệt”. (Từ trái) Luật sư Nguyễn văn Đài, ông Frank Jannuzi và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn =>
Cập nhật (6/3) DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 21) (BoxitVN). Đã có 7.034 người ký tên. Đợt này có 540 chữ ký, trong đó 481 người là nông dân, hầu hết người ký là ở Nghệ An. - 1666. Vài lời với Phạm Hồng Sơn (NCPhuong)/ Ba Sàm).
- KHÔNG THỂ TỒN TẠI SONG SONG CƠ CHẾ TAM QUYỀN PHÂN LẬP VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ĐỘC ĐẢNG ! (FB Nguyễn Đình Hà). – 3 câu hỏi về kiểm soát quyền lực (VNN). “Chỉ khi có một đạo luật về sự lãnh đạo của Đảng với nội dung tiến bộ, phù hợp, mới tránh được nguy cơ Đảng ‘lấn sân’ chính quyền, tránh được tình trạng cá nhân hoặc nhóm lợi ích lợi dụng quyền lực của Đảng hoặc nhân danh Đảng để lộng quyền, lạm quyền để trục lợi và can thiệp vô nguyên tắc vào hoạt động của bộ máy Nhà nước”.
- Không có lối ra cho điều 4 hiến pháp (RFA). “Khi điều 2 qui định mọi quyền lực Nhà nước thuộc về dân, do dân; tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân thì việc đảng cộng sản hay một chính đảng nào đó được nắm quyền lãnh đạo đất nước phải do người dân quyết định thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng”. No outlet?
- Ý kiến về thư góp ý sửa đổi hiến pháp của HĐGM (RFA). “Nhận xét của các ngài, tuy không nói ra ‘bỏ điều 4’, nhưng điều đó có nghĩa nếu muốn một đất nước duy trì được quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự do sáng tạo nghệ thuật thì điều 4 phải được xem xét lại một cách nghiêm túc”. - Gió Mới đã nổi lên rồi (ĐCV).
- VÒNG TRÒN LUẨN QUẨN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Điều 4 Hiến pháp 1992 (HP92): ‘Đảng Cộng Sản…lãnh đạo đất nước’. Bây giờ Nhà Nước chuẩn bị ban hành HP mới và kêu gọi công dân góp ý, kiến nghị[i]. Rất nhiều ý kiến muốn bỏ điều 4 ở trên, thay bằng nội dung khác. Thế là nhiều dư luận viên gào lên: ‘Phạm pháp! Phạm pháp! Đòi lật đổ chế độ!’. Lý do họ đưa ra là ‘HP92 quy định ĐCS lãnh đạo’. Mọi chuyện trở thành vòng tròn luẩn quẩn?
- Tu chính Hiến pháp (Đài Đáp Lời Sông Núi phỏng vấn Trần Bình Nam) (Thông Luận). “… phản ứng hoảng hốt của các cấp lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy ngày cáo chung của Điều 4 Hiến pháp và sau đó là ngày tàn của đảng Cộng sản Việt Nam không còn xa. Quân đội mà đảng Cộng sản gọi là Quân đội Nhân dân sẽ trở về phục vụ nhân dân theo đúng tên gọi của nó”. – Nguyễn Ngọc Già – Dòng tộc Đẻng và nhạc phẩm “Không còn ai” (Dân Luận).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Suy nghĩ về việc kiến tạo sức mạnh dân tộc để dân chủ hóa đất nước (BoxitVN/ Ba Sàm). Sáng nay chúng tôi nhận được một văn bản ghi lại nội dung cuộc nói chuyện của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại CLB Thăng Long, ngày 19/2/2013, do TS Nguyễn Thanh Giang gửi tới. Tuy nhiên, do không có bản ghi âm, trong khi lại là những nội dung quan trọng, nên chúng tôi chưa thể công bố. Xin tạm trích một đoạn quan trọng liên quan Hiến pháp, với sự thận trọng, hy vọng sẽ có thêm thông tin xác thực :
Về vai trò của Đảng với quân đội.Tôi cho rằng Đảng ta lập ra quân là để bảo vệ Tổ quốc, nhân dân chứ không phải là lập ra là bảo vệ, trung thành với Đảng, vì vậy quân đội phải trung thành, bảo vệ Tổ quốc, nhân dân rồi mới đến Đảng, có như vậy mới đúng chứ. Nay vì theo tập quán, nhận thức vẫn chưa thực hiện được.”
Nếu quan điểm của Chủ tịch nước đúng như trên, thì chúng ta cũng có thể hy vọng trong nội bộ lãnh đạo cấp cao nhất sẽ có những biến chuyển đáp ứng chút nào đó nguyện vọng của người dân trong đợt sửa đổi Hiến pháp này.
Một thông tin khác, không biết có liên hệ gì với cuộc nói chuyện trên, hay chỉ với phát biểu mới đây của ông TBT Trọng, tối qua, một độc giả thân thiết gửi email: “Theo nguồn tin đáng tin cậy, một số cụ lão thành cách mạng đã gửi thư cho TBT Trọng phê phán các phát biểu mới đây của TBT. Chắc các cụ sẽ cảm thấy cay đắng về những ngày tù đầy, chiến đấu gian khổ, hy sinh nay lại đem quyền hành trao cho một ông TBT như vậy vì không biết chừng mấy ngày tới ông sẽ lại lên VTV1 cao dọng phê phán các cụ lão thành cách mạng này là suy thoái đạo đức, suy thoái về chính trị vì dám phản đối TBT …”
- Đã có 4.200 người ký tên vào Lời Tuyên bố của các Công dân Tự do. Đây là DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN (đợt 5) (FB Mẹ Nấm).
<- Vài câu hỏi gửi ông Thiếu tướng Ts Nguyễn Xuân Mười (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Một Tiến sĩ mà chỉ duy nhất viết được những điều con vẹt có thể làm tốt hơn, một người mang lon Thiếu tướng mà chỉ có một tư duy là cố bằng mọi cách giữ lấy sự độc quyền, độc trị để bảo vệ lợi ích phe nhóm. Thì thử hỏi xã hội sao không đến chỗ suy đồi và vận nước sao không đến chỗ nguy cấp”.
- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam 1945-1995 – Lời kết (Ba Sàm). “Quyền lực và lợi lộc nếu biết chia sẻ thì nhà cầm quyền vẫn có phần một cách chính đáng. Quyền lực và lợi lộc không thể mãi mãi giữ độc quyền, và điều chắc chắn là không thể đem theo sang thế giới bên kia. Đã có nhiều trường hợp cho thấy hậu quả tai hại xảy ra cho những chế độ độc tài, cộng sản hay không cộng sản, trong khi những người cầm quyền còn tại chức. Thành tích tốt hay xấu của những người lãnh đạo sẽ được nhân dân đánh giá công minh và được lịch sử ghi chép thành văn hay truyền khẩu cho đến muôn đời sau. Có những nhà lãnh đạo nào đã tự hỏi mình: Nên để lại tiếng thơm hay tiếng xấu cho hậu thế? Bách thế lưu phương hay Lưu xú vạn niên?
- Nguyễn Văn Lục: Những chiến dịch mang tên Võ Nguyên Giáp (ĐCV). - Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Hà My: “Thành thật xin lỗi Việt Nam” (LĐ).
- Doanh Chính cũng phải ghen tị (Minh Văn). “Những tưởng chế độ nhà Tần đã là khủng khiếp nhất trong lịch sử, nào ngờ hơn 2000 năm sau một chế độ còn tàn ác hơn ngàn lần lại xuất hiện, đó là chế độ Độc tài Cộng Sản”.
- Chuyện ở nông trại bên Việt Nam (Nhị Linh). – Vì sao con trâu kêu nghé ọ (Đào Tuấn). “Nhưng kinh nhất là tình tiết ông lão ‘bỗng xuất hiện sau lưng’ theo mô típ ông bụt – lại cánh hẩu với hung thủ là con người để trừng trị, đến tiệt nọc, nạn nhân – con trâu? Thế bây giờ con người sai trâu bằng cái gì? Hẳn nhiên không phải bằng lời nói một cách bình đẳng nữa, mà bằng cây roi”. – ĐỜI ĐỜI ƠN BÁC NA PỒ LÊ ÔNG (TSYG).
- VƯỜN TẠP NHIỀU SÂU (Bùi Văn Bồng). “Đốt hết cả vườn đi, trồng cây mới. Mà nay phải biết mở mắt đi học thế giới các nước tiên tiến, chọn giống, đưa khoa học kỹ thuật hiện đại công nghệ cao vào. Phải mạnh dạn chuyên canh cây đặc sản, chứ cái kiểu vườn tạp hổ lốn thế này thì bản ‘Trường ca sâu X’ cứ điệp khúc hát hoài, hát hoài, thêm điếc tai thiên hạ!” . - Chuyện Tết Quý Tỵ (Phong Trần) (Thông Luận). - Gắn giải quyết khiếu nại tố cáo với xử lý tham nhũng (SGGP).
- Vũ Ngọc Tiến: Bauxite Tân Rai vẫn còn đó những chất vấn, âu lo (viet-studies). – TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: CÀNG NGỤY BIỆN, GIẤU DỐT THÌ CÀNG CHẾT! (Tễu). - Điều chỉnh quy hoạch dự án Bauxite: Quá ưu ái cho Vinacomin! (PLTP). - Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (17) – Ba lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến các nhà lãnh đạo về vấn đề khai thác Bauxite Tây Nguyên (BoxitVN). Liên quan Bô-xít, bữa trước chúng tôi có bình luận “TBT Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng thì lại bị mất chức, mà nghe nói một phần do đã cho đăng một trong ba bức thư của Đại tướng”. Thế nhưng theo Nhà báo Trương Duy Nhất, từng ở ĐĐK và gần với TBT LTD thì vụ này không liên quan tới bức thư thứ ba đó, mà là bức thư cũng của Đại tướng can gián việc phá Hội trường Ba Đình để xây tòa nhà Quốc hội.
- Bất thường 104 tấn titan “bốc hơi” (DV). Một bãi titan bị bắt giữ trong số 434 tấn. =>
- Bùi Hoàng Tám Những văn bản mang tên… “lú lẫn“! (DT). Chết chết! Đọc mấy chữ này khe khẽ thôi nha, không là Ban Tuyên giáo nghe thấy, lại chế ra tự điển từ ngữ húy kỵ giành riêng cho báo chí, đưa từ “lú lẫn” vào là gay.
- ĐBQH Bùi Thị An: Chưa nên xử phạt xe không “chính chủ” từ 1/7 (GDVN). - 4 bộ “giáp công” mũ bảo hiểm (TN). - Từ 15.4, đội mũ bảo hiểm giả sẽ bị xử phạt: Cảnh sát giao thông than khó!? (LĐ). - Người dân phải tự phân biệt MBH (?!) (NLĐ). - Bên trong “cái đội mũ” (Đào Tuấn). “Trong tư duy quản lý, phạt bao giờ cũng là dễ nhất, là phương pháp ít phải động não nhất. Và trong khi bí nguồn tiền, dân gian gọi là ‘bí cháo’, thì cái cách phổ biến nhất là người ta nhòm ngó sang nồi cháo, sang ví tiền người dân”. - CSGT bụng phệ, thô lỗ không được ra đường (TP).
- Cử tri cũng không công bằng? (Phước Béo). – Nghị Phước Giới Thiệu Blog Mới (Hoàng Hữu Phước MIB). BTV tui nghĩ hoài không ra chữ MIB này viết tắt cho chữ gì, Memory Information Block? Man, I’m Bitchy? Mother, I’m Bastard? Mental Illness B….?
- Trẻ còn thất nghiệp, sao nới tuổi hưu? (VNN). “Nhiều năm qua, chúng ta đã khai thác gần cạn kiệt các nguồn tài nguyên quốc gia cũng có nghĩa là ăn cả vào tương lai của con cháu mai sau. Nay lại nới tuổi hưu vào lúc này là chiếm đoạt cả việc làm của tuổi trẻ”.
- PHỎNG VẤN ĐÔI TAI CỦA SẾP (Nguyễn Quang Vinh).
<- “Anh hùng khai man thành tích?”: Tỉnh ủy đang kiểm tra lại hồ sơ (TT). “Anh hùng” này còn bị báo Lao động năm kia đưa ra một vụ sớ rớ rờ một em nhân viên nhà hàng, bị ăn tát, rồi nổi khùng ra lệnh cho nhà hàng đuổi cô bé. Nhưng không hiểu sao một thời gian sau lại lĩnh giải thưởng “Học tập và làm theo tấm gương …” Thật là tội cho “Bác”! Mời xem lại: Những điều ông Hồ Xuân Mãn học từ ông Hồ Chí Minh? (RFA).
- THƯ NGỎ CỦA MINH DIỆN VỀ BÀI BÁO “ÂN OÁN CÒN LÂU” (Bùi Văn Bồng). “Bà Chín (mẹ đã mang nặng đẻ đau ra Dũng), chị Trần Thị Tuyết vợ cũ bị Dũng ruồng bỏ, cháu Huy con trai Dũng, cùng hai cô em gái của Dũng là Cúc, Mai, vì mối quan hệ của gia đình tôi với bà Chín, cô Tuyết, các cháu lên nhà tôi đâu phải một lần? Đâu chỉ một mình tôi tiếp? … Không việc gì tôi phải mất công ngồi mà tưởng tượng! Bà Chín, chị Tuyết, cô Cúc, cô Mai … tất cả còn đó. Những nhân chứng ấy sẽ chứng minh nếu cần, bởi không ai có thể phủ nhận được sự thật”.
- Xử phúc thẩm một nhà hoạt động nổi tiếng Campuchia (VOA). – Cam Bốt xử phúc thẩm một nhà báo về “âm mưu thành lập vùng tự trị” (RFI). – Campuchia xử Phúc thẩm Giám đốc Đài phát thanh Tổ Ong (RFA). “Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế đến theo dõi bày tỏ rằng vụ án trên hoàn toàn là vụ tranh chấp đất đai. Trong khí đó, tổ chức Ân xá quốc tế cũng đòi Phnom Penh thả người vô điều kiện”.
- Hugo Chavez: người mang hy vọng hay kẻ chuyên quyền? (TT). - Thế giới chia buồn trước sự ra đi của Tổng thống Chavez (DT). - Sự cân bằng ở Mỹ Latinh có thể thay đổi sau cái chết của ông Chavez (GDVN). - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư (VOV). - Tin nóng: Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời (GDVN). - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58 (TTXVN). - Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58: Venezuela’s Hugo Chavez dies aged 58 (BBC). Ai bảo ông cố sức đưa đất nước ông tiến lên CNXH làm chi cho khổ thân ông, cuối cùng chẳng giúp được dân Venezuela, mà dân VN cũng chẳng còn mong được nhìn thấy “thiên đường XHCN” nữa rồi.
14h:
- Bắc Phong – Chuyện đại LÚ (Dân Luận). “cái lú của Tổng Trọng là ở đâu?/ một nhà bình luận uy tín [1] đã tóm tắt:/ lú không biết những quy tắc chính trị tiến bộ của thế giới/ lú không biết Đảng CS nên chọn cách nào để hạ cánh an toàn/ cái lú lớn nhất là đã khinh thường dân tộc Việt Nam/ ai trong Bộ Chính trị đọc chắc cũng phải giật mình/ thấy Tổng Trọng đúng là đại lú khi gây sự với nhân dân…
- GIẢI PHÓNG: NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN NAM VIỆT (Quỳnh Trâm).- LỖI VỀ AI ? TRÁCH NHIỆM VỀ AI ? (TNM). “Có nơi nào trên trái đất tuổi đôi mươi đồng nghĩa với những đường cùng ngõ hẹp như ở quê hương tôi? Tất cả chúng tôi đều ôm ấp một niềm đau, chúng tôi đã không bao giờ có tuổi thanh xuân. Hạnh phúc là một từ trừu tượng, tương lai đồng nghĩa với bấp bênh, vực bẫy. Có ai hiểu những khuấy động trong tâm hồn đã chịu nhiều thương tổn của lũ con gái chúng tôi mà xót xa tội nghiệp?
- Đã có 5.000 người ký tên vào lời Tuyên bố của các Công dân tự do (CDTD).
- Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng: Báo chí không được tham dự (TT). – Giữ nguyên kết luận thanh tra, chờ Đà Nẵng phản hồi bằng văn bản (TP). – Ước gì dân oan cũng được báo cáo Bộ Chính trị (Phước Béo). “Dắt nhau ra tòa là điều chẳng ai mong muốn, nhưng mọi chuyện nhỏ lớn trong khuôn khổ hành chính-pháp lý mà cứ mãi đợi quyết định cuối cùng của Thủ tướng, của Bộ Chính trị thì dù họ có trăm tay nghìn mắt cũng không thể lo toan nổi. Quốc gia đại sự còn quá nhiều chuyện để bàn, chẳng lẻ cứ để các Ngài mất ăn mất ngủ vì những chuyện tưởng như đã được phân công rõ ràng rồi, ai vào việc nấy cả rồi”.
- MỞ ĐƯỜNG CHO CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ (*): “Chiếc áo” đã quá chật (NLĐ).
- Phát ngôn coi thường khách hàng dùng thẻ ATM: Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước bị kiểm điểm (TP).
- Đi tìm phong cách cán bộ Đoàn: Kỳ 1: Băn khoăn nhận diện thủ lĩnh (TT).
- Luận về tổng biên tập (Hữu Nguyên).
- Hay eng hè? (Nguyễn Thế Thịnh).
20h30′:
- Góp ý hay chống phá? (QĐND/ Ba Sàm). “Những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động được họ soạn thảo thành những tài liệu xấu mạo danh, nặc danh, thậm chí họ còn soạn ra hẳn một dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khác với Bản dự thảo Hiến pháp duy nhất do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội công bố tổ chức lấy ý kiến nhân dân… phát tán trên internet nhằm kích động, lôi kéo người dân; lợi dụng việc đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng, Nhà nước”. – Phỏng vấn ông Nguyễn Hoài Bắc – Việt kiều tại Canada: Cần khẳng định Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội (CAND). - Phỏng vấn PGS-TS Đỗ Ngọc Ninh, Giảng viên cao cấp về xây dựng Đảng thuộc Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh: “Giữ vững vai trò của Đảng là điều kiện tiên quyết” (VOV). - ‘Phản bác các ý kiến sai lệch với đường lối của Đảng’ (VNE).
- Quận Hà Đông, Hà Nội: 3 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào trại giam (LĐ).

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Nợ xấu giảm, đâu là sự thật? (RFA). “… các nhân hàng thương mại chỉ lấy quỹ dự trữ của mình bù đắp vào các số nợ xấu chứ thực sự các khoản nợ xấu vẫn chưa được giải quyết. Nó chưa biến đi mà chỉ từ trong sổ sách chui vào kho của các ngân hàng thương mại và bảo rằng bây giờ sổ sách của chúng tôi sạch đi 2%. Và số 2% ấy xảy ra trong một thời gian rất ngắn là một điều hết sức ngạc nhiên”.
14h:
- Lý do thật (Nguyễn Vạn Phú).
- Đợi vĩ nhân! (DĐDN).
- Giá USD tiếp tục tăng (Sống mới).
- Nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê: Cần chiến lược dài hơi (NNVN).
- Gà trọc Trung Quốc lại đổ bộ: Bắc Giang vắng, Lạng Sơn nhộn nhịp (NNVN).
20h30′

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Quốc Vượng: VĂN HÓA ĐÔNG SƠN – HỆ BIỂU TƯỢNG (Việt sử ký).
- NHẬT TUẤN KHEN “THÀNH PHỐ ĐI VẮNG” CỦA NGUYỄN THỊ THU HUỆ – MỘT THÀNH TỰU VĂN XUÔI HIỆN ĐẠI: “RỐI RẮM, PHỨC HỢP, PHẬP PHỒNG BẤT AN NHƯ CAMUS, NHƯ KAPKA” . - HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM: “NÍN ĐI KẺO THẸN VỚI NON SÔNG” (Văn chương +). “Nếu Hội Nhà văn Việt Nam công tâm thì thành viên các Hội đồng nghệ thuật, Ban chấp hành không được tham dự giải. Đằng này ông tham dự tuốt tuột rồi còn viết: - Các nhiệm kỳ trước đã có các nhà văn nổi tiếng trong BCH đã được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam. Bố mẹ bảo con trao giải thưởng thì con nào không trao”.
- Đinh Thanh Hải: ĐẤT NƯỚC DÀI NHƯ KHÓI MỘT NHÀNH HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo). – Nếu như không… Nếu (Nghĩa Dũng).
- Phạm Quang Trung: HOÀNG YẾN – TIỂU THUYẾT GIA TÀI NĂNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGỰA TRẮNG BAY VỀ (Tiếp) (Văn Công Hùng).
- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát: Phim tư nhân áp đảo là tín hiệu vui (SGGP). Có một thông tin rất quan trọng xung quanh giải “Cánh diều vàng” lần này giành cho phim Tài liệu, liên quan một cuốn phim về chủ quyền biển đảo, do một độc giả gửi tới. Chúng tôi sẽ xin công bố vào sáng mai.
- Van Cliburn không còn nữa (Người Việt).
14h:
20h30′

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chính sách giáo dục đang bị lợi dụng? (TVN). - Giáo viên thể dục thể thao được hưởng chế độ bồi dưỡng và trang phục (GD&TĐ). Một giờ học thể dục của học sinh trường THCS Ký Phú- Đại Từ- Thái Nguyên =>
14h:
- Nghịch lý nguồn nhân lực ở Đà Nẵng: Cả ngàn cử nhân làm công nhân tại một doanh nghiệp (LĐ).
20h30′

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Một lần đi chơi rừng (Người Buôn Gió).
- GIẤC MƠ CỦA TRẺ VÙNG CAO (Nguyễn Duy Xuân).
- Video: Hà Nội: Vợ đánh chồng dã man giữa phố (TheGioiTH VN). Quan sát video, nhận thấy, có nhiều người chứng kiến cảnh 2 vợ chồng đánh nhau nhưng không có một hành động nào cả. Có lẽ mọi người cho rằng: chuyện riêng nhà họ, để họ tự xử? Khác với xứ ta, ở xứ “giẫy chết”, chỉ cần phát hiện có chuyện cãi vả có thể dẫn tới bạo lực bên trong căn nhà là hàng hàng xóm đã gọi cho cảnh sát số 911 ngay (không ai bắt bẻ hàng xóm là “can thiệp vào chuyện nội bộ” mà mọi người hiểu rằng, bất cứ người nào cũng gọi CS khi có điều bất thường). Khoảng vài phút cho tới vài chục phút (tùy xe cảnh sát đang tuần tra ở xa hay ở gần địa điểm xảy ra sự việc), sẽ có cảnh sát tới gõ cửa ngay.
Trước tiên là một xe CS tới gõ cửa, hỏi xem có chuyện gì, nếu gia chủ không mở cửa trả lời thì CS có thể gọi máy bộ đàm cho một số CS gần đó tới “chi viện”. Khi cảm thấy có người bên trong căn nhà có thể gặp nguy hiểm, CS có thể để đập cửa xông vào bên trong để ngăn một vụ đánh nhau hay án mạng, mà không cần lệnh khám nhà (search warrant).
14h:
- Huyền bí Tây Nguyên: Vua Lửa và hang kiếm thần (NNVN).
20h30′

QUỐC TẾ

- Borneo : Malaysia tấn công vào quân nổi dậy Philippines (RFI). – Malaysia tấn công nhóm vũ trang người Philippine trên đảo Borneo (VOA). Quan tài của hai cảnh sát bị thiệt mạng ở Sabah hôm thứ Bảy đưa về đén sân bay ở Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, 4/3/13 =>
14h:
20h30′
* RFA: + Sáng 05-03-2013
* RFI: 05-03-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats