Wednesday 20 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 20-3-2013




Posted by basamnews  on 20-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

TIN THỨ TƯ, 20-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- AI CHỊU TRÁCH NHIỆM ĐỂ MẤT ĐẢO GẠC MA? (Kha Trà Phương). - Những nhân chứng Gạc Ma, Cô Lin lên tiếng (TP). Nhưng không biết tới bao giờ thì có “nhân chứng” ngồi ở cung đình lên tiếng xem ai ra lệnh không nổ súng, hay là đã ra đi “gặp các cụ Các-Mác, Lê Nin” cả rồi? - Sức mạnh tàu đổ bộ cỡ lớn trong hải chiến Trường Sa 1988 (KT).
Như tối qua chúng tôi đã nhận xét, lối “phản đối” này chẳng khác gì “trò mèo“. Không phải là “Người phát ngôn” Bộ Ngoại giao, có tư cách đại diện quốc gia, mà lại là “Đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia” nhưng chẳng có tên họ, chức vụ, chẳng có địa điểm, đối tượng nhắm đến của cái gọi là “phản đối mạng mẽ”, mà chỉ vài dòng lặp đi lặp lại trên một bản tin TTXVN.
Đã quá đủ để phải tăng cường phản ứng ngoại giao, sử dụng mọi diễn đàn quốc tế , những nhà lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội lên tiếng, và nhiều biện pháp khác, kể cả liên quan quan hệ hai đảng cộng sản, thế nhưng trên thực tế thì ngược lại. Rõ ràng đây chỉ là màn đối phó với dư luận trong nước đang ngày càng phẫn nộ và nghi ngờ, hoàn toàn không có giá trị ngoại giao, pháp lý.
Cứ mãi tình trạng này chẳng khác gì một cách ngấm ngầm tiếp tay cho bọn bành trướng Bắc Kinh tập hợp dần bằng chứng pháp lý cho tương lai để chứng minh trước dư luận và tòa án quốc tế về sự chấp nhận trên thực tế của nhà nước VN về mọi yêu sách chủ quyền của TQ, liên tục trong nhiều năm, dưới nhiều hình thức khác nhau, trên hầu hết lãnh hải của VN.
- Biên niên sử, sao lại “bỏ quên” sự kiện lịch sử ? (Nguyễn Duy Xuân). “Tuổi trẻ sẽ học được gì với những cuốn sách xóa bỏ sự thật lịch sử như thế ?” - Bài học đầu đời phải là đất nước, con người Việt Nam (GDVN). “Sách hình dành cho trẻ em ở lứa tuổi này nên thuần Việt với con trâu, đồng lúa, bờ tre, áo dài hay hình ảnh các địa danh, thắng cảnh, di tích lịch sử Việt Nam, truyện kể Việt Nam… Đó là những kiến thức, đặt nền tảng cho sự phát triển văn hóa, tri thức của một con người sau này”.
- Việt Nam-Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau? (BBC). “Việc Việt Nam phụ thuộc vào các nhà thầu Trung Quốc đã gây ra quan ngại về an ninh quốc gia của Việt Nam, đặc biệt là an ninh năng lượng”.
- Trương Minh Đức: NÓI KHÔNG VỚI DỰ THẢO HIẾN PHÁP DO ĐCSVN TỰ BIÊN , TỰ DIỄN … !! (DĐCN). “… tôi không bao giờ bị mắc lừa theo kiểu ‘bút sa gà chết’ nên tôi ghi thẳng vào là KHÔNG ĐỒNG Ý với bản dự thảo do đảng cộng sản soạn. Mà phải Trưng cầu ý Dân, thành lập 1 Hội Đồng Lập Hiến có Quốc Tế giám sát. Tôi đồng ý với bản Kiến Nghị sửa Đổi Hiến Pháp của Hội Đồng Gíam Mục Việt Nam”. - Giữ Điều 4 mới chính là suy thoái đạo đức (HB&NĐ).
- Bảo đảm chủ quyền lãnh thổ trong mọi tình huống (TT). Cái tựa như vậy, nhưng nội dung này quan trọng hơn: “ đại diện Hội truyền thống chiến sĩ Điện Biên Phủ tại TP Hải Phòng kiến nghị Chính phủ nghiêm khắc xử lý một số người lợi dụng việc đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp để yêu cầu xóa điều 4 Hiến pháp.” Nhưng “Thủ tướng nhấn mạnh việc góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp là để kêu gọi, tạo điều kiện cho người dân đóng góp trí tuệ, công sức… qua đó Đảng và Nhà nước chân thành tiếp thu trên tinh thần cầu thị …“ - Trân trọng mọi đóng góp vì lợi ích toàn dân tộc (PLTP)
- Phóng sự của VTV-Thời sự cho thấy đồng bào dân tộc rất ủng hộ Điều 4 Hiến pháp:

- Lòng thành tín và kiến nghị 72 (Trương Nhân Tuấn). “Người ta có thể kiểm soát lại toàn bộ các chữ ký để tìm xem có sự ‘gian lận’ trong quá trình lấy chữ ký hay không… Nhưng người ta không thể dùng thủ đoạn lập danh sách ‘ma’ để ký tên vào bản kiến nghị để đặt lại sự thành tín kết quả bản kiến nghị. Đó là một hành vi không chỉ phi đạo đức, phản văn minh, mà còn vi phạm luật pháp. Trên phương diện đạo đức, những người phá phách, nhất là những người chủ trương đàng sau, hành động của họ đã thể hiện, trước hết, tính chụp giựt của nền văn minh, một xã hội bán khai còn trong thời kỳ hái lượm”.
- Hiến pháp và Quốc hội (VnEco). “Dù có tổ chức lấy ý kiến nhân dân rộng rãi đến đâu thì quyền quyết định về Hiến pháp mới vẫn đang thuộc về Quốc hội.”
- Nguyễn Ngọc Dương, cựu phó trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy Lào Cai, đảng viên 44 năm tuổi đảng: Lạm bàn về “Diễn biến hòa bình” (CVHP/ BS). “Vậy sao chúng ta không chủ trương một cuộc diễn biến hòa bình để cứu dân tộc thoát khỏi nguy cơ xuống dốc không phanh và nguy cơ một lần nữa mất độc lập dân tộc? Tại sao chúng ta không mạnh dạn cải tổ đất nước bắt đầu từ cải tổ chính trị, mà xuất phát điểm từ một bản Hiến pháp thực sự dân chủ trên cơ sở tôn trọng và tiếp thu mọi ý kiến đa chiều… phá vỡ được những “liên minh ma quỷ”, những “nhóm lợi ích” câu kết với nhau phá hại đất nước trong cả kinh tế, văn hóa, giáo dục và xã hội nói chung. Đó cũng chính là thực hiện một cuộc DBHB nhằm loại bỏ một “Bộ phân không nhỏ thoái hoá biến chất” ra khỏi Đảng và bộ máy Nhà nước”.
- Đoàn Vương Thanh: Thuộc tính của Đoàn kết (Quê Choa).
- Nguyễn Trung Chính - Thấy gì trong bài viết của Trung tướng Tô Lâm? (Dân Luận). “Còn nhiều sự thật nữa trong bài viết của Tô Lâm. Nhưng thiết nghĩ chỉ với 6 sự thật này cũng đã đủ để cho chúng ta nhìn ra ‘nanh vuốt’ của ĐCSVN và những kẻ cầm quyền hôm nay. Và trong thế giới này chúng ta chỉ có hai sự chọn lựa: tự mình tham gia định hình cái xã hội mà mình đang sống hoặc là tiếp tục để cho kẻ xấu ác áp đặt”.
- Dưới đây là đoạn “điểm báo” rất khác thường trong chương trình Thời sự 19 tối 18/3 mà sáng qua chúng tôi đã bình luận (bài được đề cập: Quân đội trung lập về chính trị: Đừng mơ hồ (QĐND):

- Quyết Thắng đến bao giờ? (Minh Văn). “Nhưng rồi một sự kiện động trời xẩy ra, giáng một đòn cực mạnh vào cái niềm tin “quyết thắng” của đảng ta. Ấy là sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Cộng Sản Đông Âu vào các năm 1989 – 1991. Đảng ta lúc đó hụt hẫng vô biên, tiền đồn Xã hội chủ nghĩa đã sụp đổ, biết dựa vào đâu để mà ‘quyết thắng’ bây giờ đây?
- David Brown: CUỘC TẤN CÔNG BÍ ẨN NHẰM VÀO MỘT BLOG VIỆT NAM (Asia Sentinel/ BS). “Điều rõ ràng nhất là, giống như cỏ dại trong vườn nhà tôi, hệ thống báo chí tự do trên mạng của Việt Nam có thể bị đánh sập liên tục nhưng không thể bị tiêu diệt.”
- Sắp xử Đoàn Văn Vươn tội giết người (BBC). “Các bị cáo trong vụ án với tội danh giết người, theo Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự, ngoài ông Đoàn Văn Vươn có các anh em của ông là Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ”.
- “Luật được bắn” và Điều 4 có liên quan? (RFA). “Nếu giao cái quyền cho họ được dùng vũ khí nóng trong khi họ nói là chống người thi hành công vụ thì thực tế không có vì họ toàn lập ra. Như con tôi bị họ đánh chết rõ ràng nhưng họ bảo con tôi chết trên đường đi họ không đánh nhưng do con tôi tự thương mà chết”. - Thông tin về vụ 141 bị tố cáo “đánh vỡ mặt” người tham gia giao thông: Xung quanh cái dùi cui, còn lắm thứ phải bàn” (PL&XH).
- Ba công an trấn lột tiền gái mại dâm (TP/ Cu Làng Cát). - Tước quân tịch 1 công an có hành vi tống tiền (LĐ). - Ba công an trấn lột tiền gái mại dâm (TP). Càng rõ cái phong trào “Học tập và làm theo …” chẳng tác dụng gì mà còn tệ hơn. Vậy có lẽ cần thay đổi, bằng một phong trào kiểu khác, gọi là “Không học tập và làm theo” những tấm gương tột cùng của sự đê tiện kiểu này, may ra đỡ hơn chăng? - Ba công an bị tố trấn tiền gái mại dâm phản cung (TP).
- Minh Diện: RẮN TRƯỜNG TÔ LỘT XÁC (Bùi Văn Bồng). “… cái dinh cơ của Nguyễn Trường Tô chả thấm tháp gì với cơ ngơi của nhiều quan chức cỡ bự khác, những đầy tớ của dân đã “về vườn” hoặc vẫn yên vị ngon lành. Những dinh cơ ấy trị giá hàng trăm tỉ, chứ đâu chỉ khoảng chục tỉ như dinh cơ của Nguyễn Trường Tô”.
- THỰC TẬP (Nguyễn Quang Vinh).
- Phạm Tín An Ninh: Ở CUỐI HAI CON ĐƯỜNG (Bùi Văn Bồng). “Khi hấp hối, anh bảo vợ anh mang mấy cái huy chương, anh được cấp trong thời chiến tranh, đào lỗ chôn xuống phía sau nhà. Anh thầm thì: xin hãy chôn chặt hộ tôi cái quá khứ đau thương và lầm lỡ đó lại. Chính nó đã gây biết bao chia lìa, tang tóc, và sự thù hận giữa những người anh em cùng một mẹ, không biết sẽ kéo dài cho đến bao giờ?” - Huy Phương – Chỉ tiêu và con đường dối trá (DĐTK).
- Nguyễn Tấn Cứ: TUỔI TRẺ VÌ SAO QUÁ BUỒN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- “Đáy” nào cho Việt Nam? (BBC). – Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Khó tin Việt Nam giảm nợ xấu (RFI).“Việt Nam đang rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính do tài sản giảm. Đó là điều bắt buộc khi giá ở Việt Nam là giá trên trời ! Không thể nghĩ đến chuyện bơm tiền để cứu vãn tình hình. Bơm thêm tiền để cứu nguy không giải quyết được vấn đề mà sẽ chỉ kéo theo lạm phát vào lúc Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới”.
- Giáo hoàng Francis I đăng quang (BBC). - Khoảng 300 000 tín đồ công giáo dự lễ đăng quang Giáo Hoàng Phanxicô (RFI). - Ðức giáo hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ người dân, môi trường (VOA). - Tân Giáo hoàng Francis I: Hiện thân của sự khiêm nhường (NĐT). - Tân Giáo hoàng kêu gọi phục vụ “những người nghèo nhất, yếu đuối nhất” (TN). - Thánh lễ đăng quang Giáo hoàng Francis I (BBC). - Những hình ảnh về lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis I (Tin tức). - Tân Giáo Hoàng thản nhiên trước cơn thịnh nộ của Bắc Kinh (RFI). “Tân Giáo Hoàng Phanxicô có đủ ‘bản lãnh và kinh nghiệm để xử lý các hồ sơ liên quan đến bang giao giữa Vatican và châu Á’. Là tu sĩ trải qua nhiều thập niên trong chế độ quân phiệt và chăm lo cho dân nghèo, tân giáo chủ Giáo Hội Công giáo được ‘người Á châu cảm nhận là một người gần gũi với mình’.” - Giáo hoàng Francis nhậm chức: Kêu gọi Bảo vệ người nghèo (TP).
- Tập Cận Bình nhấn mạnh « lợi ích chung » giữa Trung Quốc và Mỹ (RFI). - Trung Quốc : Thế hệ lãnh đạo mới và những lời hứa “lèo” (RFI). “Ông Tập Cận Bình bảo đảm rằng ‘tất cả mọi người Trung Quốc đều xứng đáng có cơ hội bình đẳng để xây dựng một cuộc sống phồn vinh và để được thấy ước mơ của họ thành hiện thực’. Lý Khắc Cường đã thông báo sẽ thiết lập ‘một cơ chế hiệu quả’sẵn sàngchấp nhận sự giám sát của toàn bộ xã hội và truyền thông’. Lãnh đạo CS nào cũng có tài nói xạo. - Trung Quốc truy lùng siêu lừa giả danh lãnh đạo (RFI). - Chủ tịch nước Trung Quốc hội đàm cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ (VOA). - Trung Quốc đứng hàng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu võ khí (VOA).
- Miến Điện và Mỹ là điều TQ không ngờ tới? (BBC). “Miến Điện sẽ cố giữ cho Trung Quốc hài lòng, trong lúc mở cửa để phương Tây hiện diện nhiều hơn. Về mặt kinh tế, Trung Quốc không mất nhiều từ vụ Myitsone. Tuy nhiên nước này đã mất rất nhiều, cả về chính trị và chiến lược. Trung Quốc hoàn toàn không thấy trước được điều này”.
13h30′:

KINH TẾ

13h30′:
- Du lịch Việt Nam: Được chưa vội mừng, giảm cần lo ngay (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: TRÍ TUỆ NHÀ THƠ MẬU DỊCH LÈ TÈ QUÁ ?!?! (Nguyễn Tường Thụy).
- Một cuốn sách bị tạm đình chỉ phát hành (NB&CL). Bìa cuốn sách “Tư tưởng cách tân của Nguyễn Trường Tộ và cái học thực dụng” =>
- Đỗ Trường: NHỮNG VẾT THƯƠNG KHÔNG BAO GIỜ THÀNH SẸO (Nguyễn Tường Thụy).
- Dự thảo Nghị định phong tặng danh hiệu nghệ nhân: Ðãi ngộ thế nào cho đúng? (SK&ĐS). - Chẳng lẽ những báu vật sống vẫn bị lãng quên? (PL&XH). - Người nặng lòng với điệu Then (TQ).
13h30′:
- Minh Thi: Giám khảo chỉ làm trò mua vui (Lê Thiếu Nhơn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tô Văn Trường: Tư vấn, hội đồng khoa học… đang làm gì? (Nguyễn Vĩnh).
13h30′:
- ‘Mọi thứ càng tệ hại, mỗi người càng phải dấn thân’ (VNN). “Về nguyên lý, để có một xã hội mới thì cần phải có một nền giáo dục mới. Vì giáo dục nào thì xã hội đó, lãnh đạo nào thì giáo dục đó, thể chế nào thì lãnh đạo đó, và lãnh tụ nào thì thể chế đó. Ai cũng muốn cải cách giáo dục nhưng cần phải thấy đích đến của giáo dục là gì, thực trạng giáo dục ra sao…”

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đừng để người Hà Nội mắng mình là dân nhà quê! (VNN). “Chúng tôi biết ‘ra Hà Nội’ là không được vứt rác bừa bãi, không được đái bậy, nói năng biết thưa gửi, đi đường thấy đèn đỏ biết dừng xe, lên xe bus gặp người lớn tuổi biết nhường ghế”.
13h30′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Obama lên đường đi Trung Ðông (VOA). - Tổng thống Obama sẽ làm gì khi tới Trung Đông? (Tin tức). - Obama thăm Trung Đông: Chuyến đi ít kỳ vọng (TQ). - TT Obama thực hiện chuyến công du ‘rất quan trọng’ đến Israel (VOA). “…không có gì có thể thay thế cho việc ông Obama trực tiếp gởi tới nhân dân Israel thông điệp ủng hộ cho an ninh của Israel”.
13h30′:
* RFI: 19-03-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats