Friday 15 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 15-3-2013




Posted by basamnews  on 15-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 15-3-2013

Đôi lời: Trước tiên xin được gửi lời cảm ơn tới tất cả các độc giả thân yêu trong mấy ngày qua đã rất lo lắng, bất bình trước cảnh blog Ba Sàm vừa bị cướp phá, lại còn bị tin tặc đưa tin bài bịa đặt bôi nhọ. Cảm ơn các chủ trang web, blog bạn hữu đã góp phần loan tin và lên tiếng ủng hộ, các đài nước ngoài đã thực hiện các cuộc phỏng vấn chúng tôi góp phần làm rõ vụ việc này.
Do còn những khó khăn trong khâu quản trị và bảo đảm an toàn, nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng tin bài. Mong quý độc giả thông cảm.
Do không yên tâm về sự an toàn của trang anhbasamnew.wordpress.com , nên chúng tôi chuyển sang trang anhbasam04.wordpress.com này, trang cũ vẫn giữ để loan báo cho độc giả biết.
Ba Sàm

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


Sáng qua, 14/3/2013, tại Chùa Tảo Sách, Quận Tây Hồ, Hà Nội, một số bà con đã tổ chức một buổi tưởng niệm nho nhỏ, giản dị để tri ân 64 Liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến không cân sức chống lại quân Trung Quốc xâm lược tại đảo Gạc Ma, Trường Sa. Nhiều bạn trẻ và ”Bình nhì” Nguyễn Tiến Nam đã tham gia cùng các bậc cha anh như Nhà giáo Phạm Toàn, KTS Trần Thanh Vân, Nhà báo Nguyễn Đình Ấm, bà Nguyễn Nguyên Bình, LS Hà Huy Sơn, Đại tá quân đội Phạm Xuân Phương, Đại tá an ninh Đăng Quang, TS Nguyễn Trường Tiến, v.v..
Về trận Hải chiến Gạc Ma 25 năm trước, một vị cựu quan chức nắm được nhiều thông tin “cung đình” đã kể lại một số chi tiết đáng chú ý. Theo ông, ngày 14/3/1988 là ngày đang tổ chức lễ viếng cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Thủ tướng) Phạm Hùng. Đến 2 giờ chiều thì có tin từ Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng là mất Gạc Ma rồi.
Thế nhưng, do ngày hôm sau 15/3 làm lễ tang ông Phạm Hùng, nên phải sang ngày 16/3 mới họp Bộ Chính trị được. Sau khi nghe báo cáo tình hình, trong đó có cả thông tin về mệnh lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh không cho nổ súng, với lý do sợ bị mắc mưu “khiêu khích” của phía Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch đã đứng lên đập bàn hết sức giận dữ. Ông nói đại ý: nó đang không có gì, anh lại tạo cho nó chỗ đứng ở Trường Sa, làm thay đổi hẳn bàn cờ chiến lược, hình thành thế xôi đỗ rất nguy hiểm. Hầu như không ai lên tiếng ủng hộ ông Thạch, mỗi người ít nhiều đều có lý do riêng, ví như ông TBT Nguyễn Văn Linh thì vốn vẫn đồng quan điểm với ông Lê Đức Anh, muốn khôi phục tình “hữu nghị anh em” với TQ, còn ông Đỗ Mười thì mong được thế vào chiếc ghế vừa bỏ trống của ông Phạm Hùng …
Hy vọng rồi đây, lịch sử sẽ phải làm rõ toàn bộ vụ việc này, xem xét công tội của từng người trong ban lãnh đạo VN khi đó.
<- Tưởng niệm 25 năm trận hải chiến Gạc Ma (blog Thành). - Dân Việt tưởng niệm 25 năm trận chiến Gạc Ma chống Trung Quốc (VOA). - GẠC MA – HÃY ĐỂ MÁU CHÚNG TA NHUỘM ĐỎ BIỂN ĐÔNG (Hồ Trung Tú/ Thùy Linh).    - “Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân …” (Anh Vũ).  - ANH SẼ VỀ GIỮ NHÀ CHO EM (Thùy Linh). “Anh sẽ không quên lời hứa sẽ trở về giữ nhà cho em xin em hãy yên lòng.  Và nhiều người đã hứa với anh cùng đồng đội rằng ‘sang năm tới Hoàng Sa’.” - 14.3: THĂM THÂN NHÂN CÁC LIỆT SĨ HY SINH TẠI TRƯỜNG SA NĂM 1988 (Tễu). - Đâu là sự thật sau 25 năm Trung Quốc chiếm một phần Trường Sa (Cầu Nhật Tân).
Kỷ [Tưởng] niệm 25 năm hải chiến Trường Sa (BBC). - Nhiều người VN tập trung tưởng niệm 25 năm trận chiến Gạc Ma với TQ(RFA). - Việt Nam : Tưởng niệm các binh sĩ tử trận trong hải chiến Trường Sa 1988 (RFI). “Lễ tưởng niệm diễn ra khoảng 30 phút. Trong vòng vây kiểm soát của hàng chục nhân viên an ninh, những người tham gia cuộc tưởng niệm hô vang các khẩu hiệu : ‘Hoàng Sa ! Trường Sa ! Việt Nam ! Đả đảo Trung Quốc xâm lược ! Đả đảo bành trướng Bắc Kinh’.” 25 NĂM HẢI CHIẾN TRƯỜNG SA: ĐẤT NƯỚC CHÚNG TÔI KHÔNG BAO GIỜ DẠY NGƯỜI LÍNH ĐẦU HÀNG (TT/ DT/ CTTV). - KÝ ỨC CỦA CÁC CCB SƯ ĐOÀN 356 TỪNG CHIẾN ĐẤU TẠI THANH THỦY HÀ GIANG 1984-1988 (CTTV).
Bi tráng khúc hùng ca Gạc Ma (KTĐT).  - Ký ức về trận chiến Gạc Ma, bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 1988 (ANTĐ).  - 25 năm hải chiến Gạc Ma: “Con mạ không về thì đã có con về với mạ” (VH).  - Clip về công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân Việt Nam (NĐT).  - Trung Quốc, Việt Nam và Trường Sa (BBC). “CIA nhận định rằng Hà Nội tỏ ra lạc quan thái quá về giải pháp ngoại giao. ‘Chúng tôi cho rằng, ngược lại, việc Trung Quốc chiếm các đảo đá gần nơi Việt Nam đặt quân cho thấy khả năng lâu dài là Trung Quốc sẽ chọn giải pháp quân sự’.”
- Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc: - Tạo đề kháng trước hành vi xâm phạm chủ quyền (PLTP).
TQ đuổi tàu của Việt Nam gần Hoàng Sa (BBC). “Việc Tân Hoa Xã điều phóng viên đi cùng tàu cho thấy Trung Quốc rất có ý thức trong việc tuyên truyền về hoạt động mà nước này gọi là bảo vệ chủ quyền”, nhất là tại các vùng biển tranh chấp”. Hai tàu cá bị tàu Trung Quốc xua đuổi đang về Lý Sơn (TT). - Video: Kiên cường bám trụ Hoàng sa, đương đầu Hải giám Trung Quốc (GDVN). Cái tựa không ổn, vì đooạn video là của đài Trung Quốc, đương nhiên không mang ý nghĩa đó trong nội dung.
Tin Nóng: Gia Đình Các Thanh Niên Yêu Nước Gặp Đại Diện 6 Sứ Quán: Hãy Giúp Xoá Bỏ Điều 79 (TNCG).   - Vụ thanh niên Công giáo: cầu cứu sứ quán (BBC). “Cuộc gặp diễn ra trong khoảng hai giờ đồng hồ với sự có mặt của ngài đại sứ Canada và đại diện của các sứ quán Mỹ, Anh, Úc, Thụy Sỹ, Na Uy cùng các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu”.  - Gia đình 14 thanh niên Công giáo vận động sự can thiệp của nước ngoài (VOA). - Lời Cám Ơn Của Các Gia Đình Thanh Niên Yêu Nước Bị Chính Quyền csVN Kết Án và Cầm Tù (TNCG).
Cảm nghĩ của phụ nữ hải ngoại về việc bà Tạ Phong Tần được vinh danh (VOA). “Thứ nhất, chị Tạ Phong Tần xứng đáng nhận vinh dự này. Bên cạnh đó chị còn là một biểu tượng đại diện cho những tiếng nói bất khuất của những phụ nữ Việt Nam quả cảm nói riêng, của những tấm lòng Việt Nam nói chung, đã và đang góp phần mạnh mẽ đấu tranh cho một tương lai tươi sáng của dân tộc chúng ta”.
PARIS NGÀY 4. BUỔI SÁNG (Huỳnh Ngọc Chênh). - Hội Thảo : Kiểm duyệt Internet trên thế giới và phỏng vấn Huỳnh Ngọc Chênh (TVparis13). - Huỳnh Ngọc Chênh trò chuyện với RFA (RFA). “Thật ra thì chúng tôi không tranh đấu với nhà cầm quyền mà chúng tôi đang nói, đang viết-như Ông Phan Chu Trinh nói ”để dân ký, khai dân trí”; tức là đưa những thông tin đó cho người dân, để cho mọi người biết được nền dân chủ như thế nào, tự do và quyền công dân như thế nào, để cho họ đủ tự tin , đủ dũng cảm vượt qua sợ hãi để đòi cái quyền họ có”. - Declan McCullagh – Gặp gỡ các công ty là kẻ thù của Internet năm 2013 (Dân Luận). - Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi VN cải tổ dân chủ (RFA). “… mối quan hệ Mỹ-Việt hiện đang được xây dựng trên cơ sở những quyền lợi chung; nhưng một mối quan hệ đối tác bền lâu và tốt nhất phải luôn dựa trên nền tảng chia sẻ những giá trị chung”. => 
Tin tặc giả danh ‘Anh Ba Sàm’ (BBC). Đoạn “Chỉ đôi lần thông qua quan hệ bạn bè thì họ có đề nghị tôi ngừng“ là không rõ, dễ gây hiểu lầm là “ngừng” làm blog, trong khi ABS nói là chỉ có 2 lần họ đề nghị ngừng tường thuật trực tiếp biểu tình trong khi đang tường thuật.  –Hacker vẫn kiểm soát hoàn toàn trang Basam (RFA). - Thương Basam hay thương cho nhân dân bị khuất phục (Nguyễn Thông). “Tôi chẳng biết liệu rồi Ba sàm có đủ sức vượt qua cái đận dữ dội này không, như những lần trước không. Trong cơn sóng gió phũ phàng, ai người chèo lái vững vàng hỡi ai?”. Cám ơn sự quan tâm của tất cả quý độc giả.Như chúng tôi đã viết trên Facebook, blog Ba Sàm sẽ đóng cửa chỉ khi nào điều này xảy ra: độc giả không còn tìm đọc tin trên blog này nữa. Mong bà con vững tin. – Huỳnh Văn Úc: Anh Ba Sàm và Tôn Ngộ Không (Nguyễn Tường Thụy). - Thách thức dư luận, lực lượng nghiệp vụ cướp và xuyên tạc chủ trang tin Anh Ba Sàm (Cầu Nhật Tân).  - Tiền thuế dân sao Đảng lấy lót đít ngồi ? (DĐCN). – THÔNG BÁO – FRIEND LIST ĐÃ ĐẦY, KHÔNG THỂ ADD FRIENDS TRÊN FACEBOOK (FB Ba Sàm). “Tại hacker đã làm cho blog Ba Sàm ‘hot’ quá”
“Vinh danh” hay tiếp tay cho cái xấu ? (ND). “ … một số “giải thưởng quốc tế”, do một số tổ chức nước ngoài trao cho một số người có hành vi vi phạm pháp luật, … đó là trường hợp của những người như Tạ Phong Tần, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Hoàng Vi.” Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh có thể kiện báo Nhân dân vụ này! “Riêng với Huỳnh Ngọc Chênh, nhân vật này tỏ ra rất hí hửng và đắc thắng với “vinh dự” của mình, nên đã đi quá xa khi phát biểu tại lễ trao giải “Công dân mạng 2013″, đã lớn tiếng vu cáo Nhà nước Việt Nam cản trở  các blogger, hạn chế tự do báo chí, cho rằng ở Việt Nam không có báo chí tư nhân nên các thông tin đăng tải trên báo chí đều theo định hướng của Ðảng cầm quyền!”
Quyền biểu tình: Nên quy định thế nào (Tia sáng). “Chính quyền nên tận dụng hoạt động biểu tình, nên coi đó như một cầu nối, một kênh đối thoại quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, từ đó một mặt kiểm soát và đưa hoạt động này trở nên có nề nếp, trật tự…”.
Tôi phản đối những người đòi bỏ điều 4 Hiến pháp (Đào Tuấn). “Nhắc đến việc các phương tiện nói  quá nhiều về lực lượng chống đối Hiến pháp, ông Thuyền phân tích: Số người phản đối ít, nhưng mình tuyên truyền phản bác quá nhiều thành ra cứ loạn cả lên, dân hoang mang cứ tưởng là có nhiều lực lượng chống đối”.
- Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Hiến pháp và những khái niệm nhầm lẫn nguy hại: Bài 1: Nhầm lẫn khái niệm “Hiến pháp”;   - Bài 2: Nhầm lẫn quyền con người với quyền cơ bản (Tia sáng).
Còn báo Nhân dân thì không hiểu do ngộ độc Điều 4 hay sao mà sáng giờ trục trặc liên tục, hiện tại, từ khoản 8h40′ không thể truy cập được. Không lẽ cũng bị tin tặc phá như trang Ba Sàm? =>
9h20′, đã truy cập được. 10h20′, lại  không vào được.
11h – “Các thế lực thù địch” không muốn “Nhân dân” “Mãi mãi niềm tin theo đảng”? =>
11h30‘ – Đã trở lại bình thường, nhưng đường link đã được tạm chuyển sang một địa chỉ IP: http://203.162.16.13/.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Kiểm tra việc thực hiện pháp luật đất đai ở Đà Nẵng (Thanh tra).
Tham nhũng đang biến tướng (VNN).  - Tham nhũng đang thay đổi cách thức (TQ).  - CÔNG BỐ PCI 2012: Tăng tham nhũng, lo ngại hối lộ (NLĐ).  - Khi doanh nghiệp trao giải cho chính quyền (VnEco).  - Tham nhũng tăng trong mua sắm công (TN). - Doanh nghiệp đang hoài nghi chính sách (PLTP). – Dự thảo Nghị định “Quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước: Vi phạm quản lý chi phí nhà nước có thể bị phạt 100 triệu đồng (GDVN).
Xóa bỏ bao cấp kinh phí với các tổ chức hội (PLTP). Thế mới thấy kinh tế đi xuống nó cũng có cái hay.
- Lê Trung Thành: VIẾT TIẾP VỀ DỰ ÁN BAUXITE TÂY NGUYÊN (BoxitVN).
- Về bài viết: “Ông Hoàng Mai Kiên nói không thật” của tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: LỜI CÁO LỖI CÙNG BẠN ĐỌC (Tễu).
CÓ AI THIỂU NĂNG (Kha Trà Phương).
- Vụ từ chối khách người Việt: Chủ nhà hàng Cát Vàng xin lỗi các doanh nghiệp du lịch (SGGP).
- Hai bộ vênh nhau vụ xe chính chủ: Bộ Công an vẫn quyết phạt ‘xe không chính chủ’ (TP).
Kho Báu (CTTV).
1,4 tỉ đôla để ‘cứu bất động sản’ VN? (BBC). “Đây là một chiêu thức cố hữu của các nhóm lợi ích, luôn muốn kéo dòng tiền lưu thông trên thị trường về cho phe nhóm mình”.
Tập Cận Bình sẽ dùng quân sự để xây “giấc mơ Trung Hoa” (Infonet). - Quốc hội Trung Quốc bầu Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước (RFI). - Ông Tập Cận Bình nhậm chức Chủ tịch (BBC). - Ông Tập Cận Bình chính thức được trao chức vụ Chủ tịch nước (VOA). - Tập Cận Bình trở thành chủ tịch TQ (BBC). “Ông Tập, 59 tuổi, là con của một vị nguyên lão cách mạng và do đó được xem là thành phần ‘thái tử Đảng’. Con đường thăng tiến của ông Tập nhờ phần nào vào danh thế gia tộc”. TQ hoàn tất thủ tục đổi ghế lãnh đạo (BBC).
- Giáp Văn Dương: Tuyên truyền một chiều làm người Trung Quốc thêm xấu xí (Tia sáng). - Nhà đấu tranh Hồ Giai ‘bị thẩm vấn’ (BBC). Ông Hồ Giai, năm nay gần 40 tuổi, là người nổi tiếng vì đã đi tìm công lý cho nạn nhân nhiễm HIV/Aids tại Trung Quốc từ các ‘làng bán máu’ từng bị tù. Nhà đấu tranh nhân quyền Hồ Giai và vợ, bà Tằng Kim Yến =>
13h20‘:
Người thi hành công vụ được bắn: quá khủng khiếp (TT).  – Lê Diễn Đức: Nổ súng vào dân hay tội phạm? (RFA’s blog). - Cảnh sát Mỹ suýt bắn…Tổng Cua (Hiệu Minh). “Ở một quốc gia ‘tam quyền phân lập’, tòa án và luật sư hoạt động độc lập với chính quyền, nên cảnh sát khó mà làm sai.  Bắn người trái pháp luật phải vào tù như các công dân khác… Bộ Công an VN muốn đưa dự thảo cảnh sát có thể bắn vào dân nếu họ chống người thi hành công vụ thì phải xét đến nhiều mặt: hệ thống pháp luật công bằng và văn minh, dân trí, quan trí, và cả cảnh sát…trí. Điều kiện kỹ thuật giúp cảnh sát và nhân dân tuân thủ pháp luật cũng rất quan trọng”.
Luật và người hiểu luật (Phước Béo). “Vừa rồi, trên trang mạng xã hội facebook, nhà báo Nguyễn Đức Hiển đã lên tiếng bênh vực việc ‘cho phép công an nổ súng’ mà cộng đồng đang bàn tán nghi nghờ về tính vi hiến của dự thảo. Một người từng học luật, hiện đang giữ chức Tổng Thư kí Báo Pháp Luật TP.HCM lại nhận định một vấn đề “quá lớn, nhạy cảm” bằng vài dòng ngắn ngủi và giọng văn trịch thượng. ‘Ngu như bò’ là lời phán xét cuối cùng của Bố cu Hưng dành cho những ai dám nghịch ý với mình trong entry ‘cố tình cạnh tranh với bò.”
Nhất thế giới (NNVN).

KINH TẾ

<- Ruộng bỏ hoang thực trạng buồn (GDTĐ).  – Dự án Nhà máy gạch Tuynel, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An: Bỏ tiền tỷ làm bãi chăn thả trâu bò (PL&XH).
13h20‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Đền Thượng ở Lào Cai (Lương Kháu Lão).
- Trần Mạnh Hảo: PHÊ BÌNH KIỂU TẤU HÀI TRÊN BÁO VĂN NGHỆ (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Hoàng Đức: PHI NHÂN VẬT BẤT THÀNH VĂN HỌC (Nguyễn Tường Thụy).
- NSND Đào Bá Sơn- “Đám mây không dừng lại!” (NLĐ). =>
13h20‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Thực phẩm và chế độ ăn cho cơ thể khỏe mạnh (RFA). “…nửa đĩa là đồ ăn nhiều màu sắc với rau, ¼ đĩa là protein như thịt nạc, cá, đậu phụ, đỗ, ¼ đĩa còn lại là thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, quinoa, mì. Nếu bạn ăn theo cách này thì bạn vẫn hấp thụ đủ chất vào người trong khi vẫn thưởng thức được đồ ăn của mình.
13h20‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VỤ ĐỔ THUỐC TRỪ SÂU XUỐNG SÔNG ĐỒNG NAI: Nước tồn dư thuốc sẽ ảnh hưởng sức khỏe (PLTP).
- Vụ sữa dê Mỹ GmB sản xuất tại TP.HCM: Thả nổi chất lượng sữa (TT).
Cho thuê chú rể (NLĐ). Một đám cưới ở tỉnh Quảng Trị, trong đó chú rể được thuê vào vai giống y như thật (Ảnh do Trung tâm Dịch vụ L.P tại Quảng Trị cung cấp) =>
13h20‘:

QUỐC TẾ

13h20‘:
* RFA: + Sáng 14-03-2013 
* RFI: 14-03-2013 





No comments:

Post a Comment

View My Stats