Friday 1 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 1-3-2013




Posted by basamnews on 01/03/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 01-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Bùi Quang Cường: “PHI CHÍNH TRỊ HÓA QUÂN ĐỘI ” LÀ LUẬN ĐIỆU PHẢN ĐỘNG ? (VTV/ Phạm Viết Đào). “Đại tá Bùi Quang Cường thì cho rằng, quan điểm ‘Phi chính trị hóa quân đội’ là một thủ đoạn nham hiểm trong chiến lược ‘Diễn biến hòa bình’ của thế lực thù địch hòng chống phá cách mạng nước ta. Đây là luận điệu phản động, phản khoa học nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy yếu sức chiến đấu của quân đội“.- Dù có khăng khăng “Không thể chấp nhận quan điểm “phi chính trị hoá Quân đội” (QĐND) thì cũng đừng giở trò chụp mũ “thủ đoạn của các thế lực thù địch” lên đầu người dân góp ý cho Hiến pháp!
- Phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Quân đội có phải trung thành với Đảng? (BBC). “Gọi quân đội là quân đội nhân dân, thế thì là từ nhân dân mà ra. Cho nên phải trung với nước, hiếu với dân là đúng rồi. Chứ không ai nói là quân đội Đảng Cộng sản”. - Mời xem lại: Quân đội Nhân dân Việt Nam bảo vệ dân hay bảo vệ đảng? (RFA). Nếu nhiệm vụ của QĐND VN bảo vệ đảng, chống “diễn biến hòa bình”, chống “các thế lực thù địch” thì trung với đảng, còn nhiệm vụ của QĐND VN là bảo vệ dân, chống giặc ngoại xâm thì hãy trung thành với Tổ Quốc, với nhân dân.
- Trung Quốc lại đưa 1 đội tàu hải giám ra Biển Đông (VOV). Và “Người phát ngôn” lại tiếp tục im lặng để khẳng định thêm cho toàn dân VN hiểu là không những quân đội trung thành với đảng là trước hết, mà đảng (CSVN) còn trung thành với … ĐCSTQ nữa? - Tàu Trung Quốc lại nghênh ngang ra Biển Đông (VnMedia). - Trung Quốc điều động tên lửa sát biển (TN). - Trung Quốc điều cả đội Hải tuần chở trực thăng ra Biển Đông (PT). - Trung Quốc lại đưa 1 đội tàu hải giám ra Biển Đông (TTXVN). - Ngư chính của Trung Quốc thay lốt quân sự tại Trường Sa (Sống mới). - Cảnh giác với cú đấm liên hoàn của Trung Quốc (TVN).
- Bài điểm hôm qua nhưng đã bị gỡ mất, cả trên trang VietNamNet lẫn trang Baomoi: Đưa cuộc chiến 1979 vào SGK mới: Bộ Giáo dục đang xem xét (VNN). Mời bà con xem lại trên VTC, cũng như giúp lưu lại bài này vì nó sẽ bị gỡ bỏ: Đưa cuộc chiến 1979 vào SGK: Bộ GD-ĐT đang xem xét. – Bài này vẫn còn, bà con nhớ lưu lại: Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 cần được trình bày trong SGK mới (VNN).
- Hà Văn Thịnh: Sự kiện 1979 và giới hạn của im lặng (TVN). “Chỉ có những cái đầu thiển cận mới cho rằng quá khứ lịch sử làm tổn hại đến quan hệ hiện tại. Với những cái đầu như thế, việc né tránh quá khứ chỉ càng làm cho hiện tại phức tạp, đớn đau hơn…”.- Về bài viết « Những bài học về cuộc chiến Việt-Trung 1979 » của tác giả Nguyễn Hưng Quốc (Trương Nhân Tuấn).
- Về liệt sỹ Trần Văn Phương: Người lính Gạc Ma 1988: Cuộc hội ngộ đầy nước mắt sau 25 năm (Người Ba Đồn). – Tập thơ “Tưởng niệm hương hồn những người đã chết và chịu nhiều khổ nạn trong chiến tranh Việt Nam”: CHIẾN TRANH – CHÍN KHÚC TƯỞNG NIỆM. Khúc thứ Nhất: Biên Thuỳ (Nguyễn Thái Sơn). – Khúc thứ Hai: Mẹ nhằn hạt na Cha nhai dập míaKhúc thứ Ba: Đàn ông và Đàn bàKhúc thứ Tư: Tiếng ViệtKhúc thứ Năm: Hình như ai cũng khổNgười Việt chẳng sợ ai/ chỉ sợ lẫn nhau/ và sợ chính mình !”. – Khúc thứ Sáu: Chẳng nỡ trách giòng sông “‘Đằng Giang tự cổ huyết do hồng’/ năm Nhâm Tý – Bảy hai (1972)/ máu binh sĩ Sài Gòn trộn máu Giải phóng quân/ đỏ ngầu nước sông Thạch Hãn/ ướt sũng gạch vụn Cổ Thành!”.
- Khúc thứ Bảy: Chết trẻKhúc thứ Tám: Cuộc chiến không đổ máubao giọng nói của ‘lính ba miền’/ nghẹn ứ trong mạch đất gạch vụn thân cây/ chẳng lẽ chỉ những người đã chết mới thấy mới hay!/ không thể biết hay không muốn biết?/ người sống không tin nhau dễ gì tin người chết !”. - Khúc thứ Chín: Ngũ cungngười nước ngoài gọi là bãi tha ma không có mộ bia/ là nghĩa địa ngầm/ nhà sư thắp hương/ lẩm nhẩm khấn những người nằm dưới nấm mồ chung khổng lồ vô định/ có bao điều còn chìm nghỉm trong thẳm sâu bí mật/ sự thật/ dù không được thừa nhận/ vẫn cứ là sự thật !
- Thượng đỉnh Mỹ – Nhật (RFA). “Không một quốc gia nào nên tính toán sai lầm về quyết tâm vững chắc của người Nhật. Không một ai nên nghi ngờ sự vững mạnh của mối đồng minh Hoa Kỳ -Nhật Bản”. - Tình báo Mỹ phát hiện bí mật quân sự Trung Quốc (VnMedia). - Ưu tiên đối ngoại thời Tập Cận Bình : Mỹ, Nhật, Triều Tiên (RFI).
- Ba tuần trước, blogger Đồng Phụng Việt đã cảnh báo đảng: coi chừng mất luôn “cái quần đùi”. Thay vì cố giữ “cái quần đùi” cuối cùng còn sót lại trên người, nhưng Đảng đã không biết giữ. Qua lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng mấy ngày qua, đảng đã bị dân Ép Đảng tự khỏa thân cho dân chúng xem.
Nhân vụ này BTV xin tặng “đảng ta” bài hát, chế từ bài Cô Hàng Nước của nhạc sĩ Vũ Minh: (Đảng) Ta còn, là còn có mỗi cái… quần đùi. Ta chơi là chơi xấu quá, nên dân lột quần. Trời đất ơi, sao thế này, ta trần truồng, trông kỳ ghê, còn dân chúng, xúm nhau chê… Ta giờ, giờ đã mất nốt quần đùi, do dân bắt ép, nên ta show hàng, tình tính tang, tang tính tình, ta trần truồng, trông kỳ ghê, người dân xúm, xúm vô coi, rằng có chết, thì chết không quần… Blogger Doan Hoa bình luận trên FB: “Hà hà, ông lão 83 mà bị lột truồng thì hổng hiểu cái ‘tự do’ nó mốc meo đến mức nào nhỉ?“. – Mặt nạ đã rơi rồi! (VLB). – MÀN TRÌNH DIỄN GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP ĐÃ HIỆN NGUYÊN HÌNH LÀ TRÒ BỊP BỢM (TNM). – Xin cho cu Bí một tràng pháo tay!!! (DLB).
- Lại lên đồng tiếp: Quyền lãnh đạo của Ðảng là sự tín nhiệm, thừa nhận của nhân dân (ND). “Hơn 80 năm qua, những thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử của dân tộc Việt Nam đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng Cộng sản Việt Nam, đó là sự thật không ai có thể bác bỏ“.
- Xã hội suy thoái đạo đức chưa? (Người Buôn Gió). “Đòi truất vai trò lãnh đạo của Đảng mới đúng là suy thoái đạo đức xã hội… Đm hài thật, giờ tiêu chí đánh giá đạo đức xã hội lại là nhìn vào việc góp ý kiến có vừa tai các ông ấy hay không, chả vừa tai là thành suy thoái đạo đức”.
- Chưa thể mất nước được con ạ (Phương Bích). “Con ạ, bố đọc xong rồi. Bố thấy chưa thể mất nước được con ạ. Còn những người có tâm huyết như thế này thì chưa thể mất nước được. Không chỉ có tâm huyết mà họ còn giỏi quá. Mình khoái quá, bèn ngồi lại tám chuyện với bố. Bố say sưa duyệt binh lại từng chi tiết trong bài của Nguyên Đắc Kiên, chấm cho bài này điểm mười cộng 2”.
- Kính gửi ông TBT Nguyễn Phú Trọng và mến tặng nhà báo Nguyễn Đắc Kiên: Đặng Huy Văn – Xin ông hãy ngẫm lại điều mình nói! (Dân Luận). “Ngày ông học cùng tôi trên Đại Từ, ông hiền lành ít nói [1]/ Nay đã được làm vua của muôn dân, lẽ ra phải kiệm lời/ Không thể nói huyên thuyên như hồi vào làng đi mua sắn/ Vua cũng phải học làm vua chứ đâu thể tùy tiện ông ơi!/ Nhân tiện đây, tôi cũng xin góp vài lời cho hiến pháp/ Độc đảng quá lạc hậu rồi, ông nên ngẫm lại coi!
- Tự trọng (Phi Vũ). Tác giả nói tới lòng tự trọng hay liêm sỉ với những kẻ độc tài, độc đảng, tham quyền cố vị, có lẽ là hơi phí lời rồi, vì tự trọng hay liêm sỉ với họ xa xỉ lắm. Hãy xem tay Hugo Chavez, chết đến nơi mà nhất quyết không buông cái ghế, không biết sang thế giới bên kia mang theo cái ghế tổng thống có xài được không mà chẳng chịu buông.
- Vài suy nghĩ từ vụ nhà báo Nguyễn Đắc Kiên (Phước Béo). “Trước hết, bắt đầu từ trang ABS, tại sao khi đăng bài ‘Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng’ theo ý kiến cá nhân của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, có nhất thiết người quản lý trang lại kèm theo dòng chữ ‘báo Gia Đình & Xã Hội’, trong khi đã quá rõ đặc điểm chính trị đặc-thù-đặc-biệt của Việt Nam”. Cám ơn bác đã đặt câu hỏi này. Nguyên tắc làm việc của chúng tôi là không tiết lộ nguồn tin hay thông tin của tác giả, cho dù với bất cứ giá nào, ngoại trừ người cung cấp thông tin muốn tiết lộ hoặc tác giả yêu cầu ghi tên thật. BTV đã đăng bài này và cẩn thận hơn, đã email hỏi tác giả, liệu ghi như vậy có gặp trở ngại gì không, như BTV đã trả lời các độc giả bên Facebook. Bài này cũng đã đăng trên blog của tác giả trước khi chúng tôi đăng trên blog Ba Sàm. Đây là sự lựa chọn của nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, không phải của chúng tôi.
- LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO (Huỳnh Ngọc Chênh). – Nhóm “Công dân tự do” ra tuyên bố ủng hộ PV Nguyễn Đắc Kiên (RFA). – Tâm tình của ký giả Trương Minh Đức gởi nhà báo Nguyễn Đắc Kiên (DLB). “Tôi mong rằng những nhà Báo còn do dự hãy mạnh dạn mà dùng ngòi bút của mình đóng góp cho thời khắc lịch sử để đưa đất nước Việt Nam đến con đường Dân Chủ thực sự”.
- Nhà báo già Hoàng Đạo Sử: Thư ngỏ của một nhà báo già gửi nhà báo Nguyễn Đức Kiên (Phạm Viết Đào). “Đất nước ta cứ đến ‘lúc bĩ cực’ thì nhất định phải xuất hiện nhiều tấm gương trung liệt, dám ngẩng cao đầu, biết rằng mình có thể bị tù tội và có thể bị giết nữa, nhưng vẫn ‘ngẩng cao đầu’?!
<- Cộng đồng mạng mạnh mẽ ủng hộ ký giả Nguyễn Đắc Kiên (VOA). “Hai hôm nay tôi đã được sự hỗ trợ tinh thần rất to lớn từ phía cộng đồng blogger cũng như những người bạn trên Facebook. Những chia sẻ của họ làm cho tôi vững tin hơn. Tôi thật sự bất ngờ về chuyện đó. Nó hơn những gì tôi suy nghĩ về cái ý thức dân chủ-tự do ở Việt Nam. Đó là một trong những điều ngoài sự mong đợi của tôi”.
- Về nhà báo Nguyễn Đắc Kiên và báo Gia đình & Xã hội: Tôi không chúc bạn thuận buồm xuôi gió (pro&contra).
Có một điều khá nhạy cảm quanh vụ việc Nguyễn Đắc Kiên, thiết nghĩ cũng nên nói ra. Đó là ngay sau khi anh có bài viết và bị sa thải, rất nhiều người đã mong muốn giúp đỡ anh về vật chất. Quan điểm của chúng tôi là dù chúng ta có thiện ý chân thành thì cũng chưa nên thực hiện ngay vào lúc này và bằng những hình thức “đơn giản“. Ngay cả chúng ta có làm, tin là anh NĐK cũng sẽ không nhận. Kinh nghiệm ở VN chắc nhiều người đều đã biết, những kẻ cay cú với quyết định của NĐK sẽ dùng đủ cách để giăng bẫy, rình rập … Sự ủng hộ về tinh thần như trong 2 ngày nay là rất hiệu quả.
- Bùi Tín: Biết đủ là khôn (VOA’s blog). “Mới qua thăm dò sơ bộ, bản dự thảo của trí thức đã được hơn 80 % người xem tán đồng, trong khi bản dự thảo do Quốc hội đưa ra chỉ đạt 3 % đồng thuận, theo thông báo có trách nhiệm của mạng Bauxite. Com”.
- Việt Nam chưa bao giờ có cuộc bầu cử đúng nghĩa (FB Nguyễn Long Việt). “Cái chính là Việt Nam chưa có một cuộc bầu cử đúng nghĩa. Và Điều 4 Hiến pháp đang cản trở điều đó”. – Dân chủ Một đảng là gì? (Wise Geek/ Gốc sân).
Để kết thúc phần trao đổi với độc giả về bài của của Hà Sĩ Phu, xin được đặt tiếp vài câu hỏi cuối, cũng là gợi mở thêm sau khi có gợi ý đánh giá về sự “cứng nhắc”, “cực đoan” của HSP mà có độc giả đã vội bác bỏ:
- Hiện còn quá nhiều người, thậm chí có thể chiếm đa số trong xã hội VN, vẫn ít nhiều giữ niềm tin, hy vọng vào CNXH, vào đảng?
- Cùng với hệ thống chính trị của đảng, họ đang đóng vai trò áp đảo xã hội?
- Trong số những người có tư tưởng tiến bộ, nhận rõ bản chất chủ thuyết CS, liệu “AI” có thể có thuận lợi, có tiếng nói có trọng lượng, dễ thuyết phục họ hơn (ví như những người được HSP xếp vào diện “tự hào là ‘CS chân chính’”, hay những người đã tuyên bố bỏ đảng, người ngoài đảng)?
Gợi ý trả lời cho riêng câu hỏi này là thử nhìn vào “Hiện tượng Nghệ sĩ Kim Chi”. Rồi từ đó lại có một câu hỏi: liệu ông HSP có đúng khi khẳng định rằng bà KC thực sự “tự hào” mình là “người CS chân chính”, hay thực ra bà đã khéo léo khi thể hiện theo cách đó để tăng tính thuyết phục cho những ai còn ngập ngừng trước ngưỡng cửa của đảng?
Thay vì trực tiếp bình luận về bài của HSP, BS sẽ kết hợp nó trong một bài viết với tựa đề “Đừng vội bỏ Đảng!” trong ít ngày tới.
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về xây dựng Ðảng tại Phú Thọ và Vĩnh Phúc (ND). “Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhận trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, để một đồng chí thuộc diện Tỉnh ủy quản lý suy thoái về tư tưởng chính trị ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’.” – Người “tự diễn biến” là ai? (Đông A).
- Bà Nguyễn Thị Nga: Lo ngại sức khoẻ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù (RFA). “mặt của anh, khi còn ở nhà thì nó có khối u nhỏ ở má với ở cổ, giờ trong thời gian anh ăn uống hoặc do nước non sinh hoạt trong ấy thiếu, cơ thể bị nhiễm độc cho nên khối u ở mặt cứ to dần lên, cả cổ nữa, nên trông anh ấy rất tiều tụy“.
- Viết cho Tạ Phong Tần đang ở tù: Thương em xin gửi mấy lời (ĐCV).
- Lê Thị Công Nhân: Bóng tối nào? (ĐCV).
- Blogger Huỳnh Ngọc Chênh được đề cử Giải Công dân Mạng 2013 (VOA). “… blogger Huỳnh Ngọc Chênh được đề cử vì những nỗ lực bất chấp rủi ro, góp phần bảo vệ và thăng tiến quyền tự do thông tin, tự do ngôn luận, và tự do internet của công dân trên toàn cầu”. =>
- Dân biểu EU nhận định về Phúc trình bloggers VN (RFA). “mọi người đấu tranh bảo vệ nhân quyền, blogger, nhà báo, đáng cho chúng tôi quan tâm và quan tâm nhiều hơn nữa trong lúc này. Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy cho nhân quyền và tự do Internet trong nghị trình chính trị của Quốc hội Châu Âu”.
- CÔNG AN CHƯƠNG MỸ-HÀ NỘI BẮT NGƯỜI CÓ TUÂN THỦ TRÌNH TỰ TỐ TỤNG HAY KHÔNG? (Mai Xuân Dũng). Mời xem lại: Chương Mỹ Hà nội – vừa Tết xong đã ăn cướp, đàn áp dân ! (Xuân VN). – Địa phương tự quản, quan chức hết bán đất (VNN). “Hiện nay, các quan chức bán đất, cho thuê đất tùm lum nhưng nếu nhân dân là chủ thể quan trọng nhất thì không có chuyện đó được vì nhân dân sẽ kiểm soát, bầu trực tiếp người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương”.
- Bốn Thứ trưởng nghỉ hưu từ 1/3/2013 (VnMedia). Không thấy nói tới số phận của “quân sư” của đương kim thủ tướng? Một nguồn tin cho biết, ngài cố vấn sẽ nghỉ từ ngày 1/3, sau đó sẽ đi Nhật chữa van tim. Nhưng một người quen cho biết, ông cố vấn đã từng qua Singapore chữa bệnh hồi tháng 12 ngoái, và có ở nhà một đệ tử, là cựu an ninh.
- CÂU CHUYỆN VỀ NGÀY HÔM NAY, HÔM QUA VÀ NGÀY MAI (FB Nguyen Hoang Anh). “… quá khứ dù có đẹp đến đâu cũng không thể thay thế hiện tại và tương lai”.
- Cần cái nhìn tổng thể về các dự án bauxite Tây Nguyên (CP). “Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên này để góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước nói chung và kinh tế-xã hội vùng nói riêng”. Bà con ghi vào sổ: vào thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, ĐCS và nhà nước VN chủ trương đào tài nguyên lên bán để phát triển kinh tế, các thế hệ mai sau hết tài nguyên thì nhớ: thế hệ này đã và đang xết rồi. – Dự án bauxite vừa làm vừa rút kinh nghiệm (TN). Nhưng bị lỗ thì Bộ trưởng Đàm Đức Đam móc tiền túi ra trả? Chỉ lo là bán cả sản nghiệp nhà ông cũng không đủ trả nợ. – “Nếu cần thiết, có thể điều chỉnh dự án bôxít” (DT). – Dừng đầu tư cảng Kê Gà là hợp lý (VNN). - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam: “Dừng đầu tư cảng Kê Gà là quyết định hợp lý” (VOV). - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói về các dự án bauxite Tây Nguyên (GDVN). - Dự án bô xít Tây Nguyên: có lợi mới làm (TP).
- Bài viết về ông Tạ Xuân Tề, cựu Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp TP Sài Gòn: GIÁ PHẢI TRẢ CHO SỰ DỐI TRÁ (Bùi Văn Bồng). “Nếu không nhờ những bài báo trên mạng xã hội, thì Tạ Xuân Tề mãi mãi là thần tượng, khi Tạ Xuân Tề nghỉ hưu, em trai Nguyễn Thị Thủy là Nguyễn Xuân Hoàn sẽ làm hiệu trưởng, trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sẽ là của riêng một nhóm lợi ích”. Mời xem lại: ĐỔ SỤP MỘT THẦN TƯỢNG! (Bùi Văn Bồng). – Hiệu trưởng trường ĐH Công nghiệp TPHCM lăng loàn với cô cháu ruột của vợ mình? (Hội NNKBSV). – Blog của cô Tạ Phương Nam, con gái ông Tạ Xuân Tề nói về sự việc này. Còn đây là bài trên báo Giáo dục Thành phố, ca tụng “Hiệu trưởng, Anh hùng lao động” Tạ Xuân Tề: Nhà giáo Tạ Xuân Tề: Một đời gắn bó với sự nghiệp.
<- Đà Nẵng ‘chưa báo cáo Thủ tướng’ (BBC). Mần khó anh Bá à nha!
- “Sổ đỏ” của Vườn quốc gia Cát Tiên bị thất lạc: Trách nhiệm (TN). - Sổ đỏ Vườn Quốc gia Cát Tiên ở đâu? (TP).
- Quy định về thu phí qua đò, phà của Bộ Tài chính: Gánh nặng đè vai người nghèo (DV). - Doanh nghiệp vận tải, người dân mỏi mòn chờ (LĐ).
- Trình độ ngửi (Võ Nhật Thủ).
- Làm gương cho Thủ tướng Việt Nam - Thủ tướng Bulgari từ chức vì vật giá leo thang (RFI).
- Hoan hô “Sống mới”! “Hơn 120 học giả, luật sư và nhà báo có tiếng tại Trung Quốc đã kí vào một lá đơn gửi đến Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc” Kêu gọi phê chuẩn công ước nhân quyền tại Trung Quốc. “ - Luật sư Trung Quốc đòi công khai “bí mật môi trường” (LĐ) - Bắc Kinh trước các áp lực đòi cải cách dân chủ trong nước và quốc tế (RFI). . - ĐCS Trung Quốc phê duyệt các ứng viên lãnh đạo (TTXVN).
- ‘Thiệt thòi’ vì viết về tự do ngôn luận (BBC). “Singapore cũng bị các nhóm đấu tranh nhân quyền chỉ trích là thực hiện nhiều biện pháp để bịt miệng các tiếng nói đối lập”.
- Những Ngày Thịnh Nộ – Lời Nói Đầu (Phan Ba). “Những giá trị mà con người của tất cả các tầng lớp và lứa tuổi từ Maroc cho tới Oman đấu tranh cho chúng là những giá trị chung. Hồi giáo hay phi Hồi giáo không đóng vai trò nào trong mối liên quan này cả. Còn hơn thế, vấn đề ở đây là về tự do và hạnh phúc, về tương lai và dân chủ. Về hy vọng và công bằng. Điều đấy có thể giải thích được tại sao sự phản kháng hòa bình của số đông đó sẽ tìm thấy những người phỏng theo, hay là đã tìm thấy rồi”.
13h45′:
- Không thể bỏ Điều 4 trong Hiến pháp (Infonet).” Đại diện cử tri quận Thủ Đức, đại biểu Trần Việt Trung cho rằng, Đảng cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước Việt Nam, Điều 4 của Hiến pháp sẽ tồn tại là điều tất yếu. Không thể sửa đổi và không gì có thể thay thế nó được“. Thử trưng cầu dân ý sẽ biết được ý dân ngay. Quan trọng là có dám không?- Bài cũ đăng lại: “Đảng hay là nước?” (Anh Vũ). – Thể chế hóa mối quan hệ giữa Đảng với Nhà nước và nhân dân (ĐĐK). – Dự thảo Hiến pháp chưa thể hiện rõ quyền của dân (VTC). - Tăng quyền lực cho nhân dân (NNVN). - Quyền của dân (ĐĐK). - Tăng quyền biểu quyết của công dân (TP). – Cần làm rõ hơn chế định VKSND trong Hiến pháp (Infonet).
- Một độc giả méc: “Bài của bác Chu Hảo trên Văn Hóa Nghệ An bị gở bỏ rùi. Hic” Đó là bài Thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Hoãn được thì nên hoãn, cũng đã đăng trên blog BS và có đôi lời: “Bài phát biểu của GS Chu Hảo tại Hội thảo khoa học Góp ý cho việc Sửa đổi Hiến pháp 1992, do Viện Nghiên cứu những vấn đề phát triển, thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức, sáng 28 – 2 – 2013. Bài cũng được đăng trên trang Văn hóa Nghệ An sau khi được biên tập ở mức “có thể chấp nhận được”. Không biết việc gỡ bỏ là do nội dung bài “không đúng với đường lối chủ trương của đảng” trong việc lấy ý kiến Sửa đổi Hiến pháp 1992, hay đó là một sự xác nhận có chỉ thị từ Ban Tuyên giáo cho các báo là phải “cấm cửa” 72 người khởi xướng bản Kiến nghị 72?
- Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp (HĐGM VN/ Ba Sàm). “Sáng nay, 01-03-2013, linh mục Giuse Dương Hữu Tình, Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), đã đến và trao Thư góp ý của Ban Thường vụ HĐGMVN cho Thường trực Ban biên tập – Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tại số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội”.
- Vince Huỳnh – Hữu xạ tự nhiên hương (Dân Luận). “Phần đảng + nhà nước thì nên mau có một sự thay đổi lớn. Thay vì trốn tránh sự thật là hệ thống tuyên truyền đã không còn hữu dụng như cái thời Việt Minh cướp chính quyền, thì hãy sử dụng tiền thuế vào những mục tiêu phát triển xã hội dân sự, nâng cấp An Ninh Quốc Phòng nhất là tại biển Đông. Nếu cần thiết thì dẹp luôn cái Bộ bốn T cho dân được nhờ thêm một chút”.
- Bauxite Tây Nguyên: “Cần thiết, sẽ điều chỉnh” (VnEco). – Dự án bôxít: phải có lợi mới làm! (SGTT). – Dự án bô xít Tây Nguyên: Chủ đầu tư không nên giấu lỗi? (KT). – “Dừng cảng Kê Gà là hợp lý” (Infonet). – Miếng xương Kê Gà (RFA). “Cảng Kê Gà là một bài toán đơn giản cho những nhà làm kế hoạch tỉnh táo tuy nhiên kéo dài cho tới nay mới dừng nó thì không thể nói là sai một ly. Cái sai của Kê Gà và Tân Rai cũng như Nhân Cơ lớn và hiển nhiên đối với bất cứ một chuyên gia kinh tế nào”.
- Bí mật của ông Vũ Đức Đam? (Quê Choa). “Đêm qua năm mơ thấy ông Đam rũ tay áo ngẩng cao đầu, nói chúng ta sai rồi, thưa thủ tướng! Thủ tướng hỏi kẻ nào khiến ta sai? Ông Đam rút trong tay áo ra thất trảm sớ dâng lên Thủ tướng. Đến đây thì bừng tỉnh, mình ngồi lẩn thẩn nghĩ ra hai cái kết. Một là Thủ tướng ôm lấy ông Đam, nói trời ơi thế này sao mày không báo cho anh sớm. Hai là Thủ tướng ném cái thất trảm sớ vào sọt rác, một giờ sau ông Đam biến khỏi văn phòng chính phủ”.
- Chiếc cầu Định Mệnh (9) (Nguyễn Thế Thịnh).
20h30′:

KINH TẾ

13h45′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Loè loẹt quá! (LĐ). Có lẽ do học theo kiểu trên đường Điện Biên Phủ, gần Bộ Ngoại giao và Lăng HCM, nhưng vẫn thua xa.
- Đọc tập truyện ngắn “Thành phố đi vắng” của Nguyễn Thị Thu Huệ: Một thành tựu văn xuôi hiện đại (Nhật Tuấn).
13h45′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Táo Quân lột tả 3 vấn đề nổi cộm của giáo dục (GDVN).Chỉ có điều nó ngày càng NHẢM và NHÀM! =>
13h45′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- “TRƯỜNG CỦA EM RÁCH NÁT, NẰM Ở GIỮA RỪNG HOANG”? (Mai Thanh Hải). – ĐÂY LÀ CHÂN, CỦA TRẺ EM MIỀN NÚI (Mai Thanh Hải). Đất nước 4000 năm văn hiến, có rừng vàng biển bạc, nhưng có những siêu lãnh đạo như “Trọng lú”, “nghị khùng” nên các em mới học những ngôi trường như thế.
- Chợ ‘bán thần Chết’ ở Sài Gòn (TVN). “Điều đáng nói là những thứ “giết người” đang bị cấm, lên án gay gắt đó vẫn công khai, ngang nhiên bán buôn như không hề biết luật pháp, quy định cấm”.
- Kênh Nhiêu Lộc (Nguyễn Vĩnh).
13h45′:
- Đồng khô, người khát: Bình Định: Thê thảm ruộng đồng! (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 28-02-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats