Thursday 21 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 21-3-2013




Posted by basamnews  on 21-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

TIN TH NĂM, 21-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- André Menras (Hồ Cương Quyết): Tom và Jerry: Cười để đừng khóc (BoxitVN).
- Các vụ cắt cáp có nguy cơ tái diễn trên biển Đông (TVN/ Asia Times). - Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông (TN). - Trung Quốc lại đưa đội tàu chiến đến biển Đông diễn tập (LĐ). - Tàu chiến Trung Quốc tập trận ở Biển Đông (VOA). “Mục đích cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng phòng thủ của hải quân Trung Quốc dựa trên hệ thống thông tin và tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền hàng hải quốc gia giữa tình hình căng thẳng Biển Đông leo thang”.
- Yêu cầu TQ không ngăn cản ngư dân VN (BBC). - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng vi phạm chủ quyền ở Biển Đông (VOA). “Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc thôi cản trở hoạt động đánh bắt cá bình thường và hợp pháp của ngư dân Việt ở Biển Đông”.
- Trung Quốc tuyên bố kiên quyết chống lại kế hoạch quân sự Mỹ-Nhật (RFI). “…đây sẽ là lần đầu tiên hai đồng minh Tokyo và Washington đối phó với nguy cơ tấn công vào một vùng mà Nhật Bản đang quản lý, cụ thể đó là quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư”. - Trung Quốc tính phá vòng vây Mỹ – Nhật trên Hoa Đông (Sống mới). - Chiến thuật “dĩ dật đãi lao” của Trung Quốc(PLTP). - Tokyo – Bắc Kinh đều không muốn nhượng bộ (PT).
- Sách Giáo dục mầm Non có in cờ Trung Quốc: Một việc làm không bình thường (N&CL). - Sách thiếu nhi sai sót nghiêm trọng, chỉ xin lỗi là xong? (NĐT). - Cục Xuất bản gửi công văn nhắc nhở các NXB (GDVN). Cái này cũng không khác mấy màn “người phát ngôn” của Ủy ban Biên giới Quốc gia phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải VN – trò mèo đối phó dư luận.
- Huỳnh Thục Vy – Những sách nhiễu bẩn thỉu (Dân Luận). “Sự trình bày về hoàn cảnh của gia đình tôi chỉ nhằm vạch bộ mặt xấu xa của chế độ cộng sản chứ không nhằm gieo rắc sợ hãi cho những tiếng nói đang có dự định cất lên. Một người hiền lành, ít nói như em gái tôi cuối cùng đã lên tiếng. Như một người anh trên Facebook đã nói, bất cứ cuộc đấu tranh cho những giá trị tiến bộ nào trong bất cứ quốc gia và thời đại nào, chúng ta phải có đủ những hy sinh và trả giá trước khi thành công… Những trả giá của chúng ta hôm nay sẽ mang đến một tương lai tươi sáng hơn cho con cháu chúng ta. Điều đó hoàn toàn xứng đáng!
- Khi quỷ sứ mời (Nguyễn Tường Thụy). “Biết tin anh đã ra khỏi nhà tù nhỏ và trở về nhà từ lâu nhưng đến ngày 18/03/2012 tôi mới có dịp về thăm cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc quê ở Thái Bình.”
- Hậu góp ý dự thảo hiến pháp 1992 (Lam Việt). “1./ Đây là trò bịp để buộc người dân ký vào ủng hộ dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992, để sau này cơ quan truyền thông của đảng cộng sản Việt Nam sẽ lan truyền với thế giới rằng: Đây là ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, đảng cộng sản Việt Nam không độc tài mà là rất dân chủ. 2./ Đây là một cái bẫy mà đảng cộng sản giăng ra để có bằng chứng xác thực, buộc tội chính xác những người PHẢN ĐỘNG, vì có âm mưu lật đổ chính quyền – nhà nước của nhân dân”.
- CSVN đang âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, chia để trị và ngu dân để trị (DĐCN). - Nở ký tên vào kiến nghị sửa đổi hiến pháp (Nguyễn Tường Thụy). Bài này nên gửi đến thày trò TGĐ Trần Bình Minh và BTV Quang Minh của VTV. Tối quá hẹn khi chương trình Thời sự 19h-20/3 lên mạng sẽ bình luận về nội dung trao đổi của Quang Minh với tay Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh, thế nhưng khác với lệ thường, lúc này là 6h50 phút vẫn chưa thấy trên trang web VTV.
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhân sĩ, trí thức, luật gia, người tiêu biểu các dân tộc, tôn giáo góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Hiến định rõ hơn quyền làm chủ của nhân dân (QĐND). “Giáo sư Lưu Văn Đạt cho rằng: Qua lắng nghe đội ngũ trí thức và gặp gỡ người dân, ông chưa thấy bất kỳ ai phản đối Điều 4, đề cập vai trò lãnh đạo của Đảng.”
- Thể chế hoá rõ hơn về bảo vệ Tổ quốc (QĐND). - Vì sao phải cố gắng chính trị hoá quân đội? (Người Buôn Gió). “Nếu quan điểm chính trị hoá quân đội như thế này, ngày nào đó, nhân dân chúng ta phải cần đến rất nhiều hoa và rất nhiều các cỗ quan tài như người Trung Quốc đã dùng ở Thiên An Môn“.
- Mối nguy hại của Điều 4 (RFA/ BS). “Tôi đã nói Điều 4 là chuyện hoàn toàn bất hợp lý. Nó là rào cản lớn nhất quá trình dân chủ hóa tại Việt Nam. Rào cản lớn nhất là gì? Đảng lũng đoạn nhà nước, đấy là điều nguy hiểm nhất hiện nay”.
- VN: khế ước xã hội và bầu cử (BBC). “Hiến pháp không phải là khế ước giữa người dân với chính quyền, mà là khế ước xã hội giữa người dân với nhau để thành lập nhà nước bởi Hiến pháp có trước chính quyền. Chính vì thế, chủ thể lập Hiến phải là nhân dân”.
- Bắt 3 đối tượng vu khống Thanh tra Chính phủ (NLĐ). “cả 3 đã nhiều lần lôi kéo, kích động nhiều người khác ra Hà Nội khiếu kiện, treo băng rôn, khẩu hiệu có nội dung tố cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. -Hà Tĩnh bắt giữ thêm ba đối tượng về tội “vu khống” (TTXVN).
- Vụ Vĩnh Yên: ‘Chính quyền không có lỗi’ (BBC). Cục trưởng Hồ Sỹ Tiến: “Công an, chính quyền đều không có lỗi. Nguyên nhân ở đây là từ sự nghi ngờ không có căn cứ của người dân”. - ‘Làm việc’ với con rể Chủ tịch Vĩnh Phúc (BBC).- LÒNG TIN CỦA NHÂN DÂN Ở CHÍNH VIỆC LÀM CỦA CÁC ÔNG CHỨ KHÔNG THỂ TIN BẰNG NHỮNG LỜI NÓI! (Bùi Hằng). - NHẬT KÝ VỤ RƯỚC QUAN TÀI ĐI ĐÒI CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT (Tễu). - Trần Thị Kim Anh: NGƯỜI XƯA KHÁM NGHIỆM TỬ THI NHƯ THẾ NÀO ? (Tễu).
- Tếu chưa? Vụ quan tài diễu phố: Không rõ ‘kết luận chết do ngạt nước’ từ đâu (DV). Làm ăn gian dối rồi đổ lỗi cho dân? – Và đây,liệu có phải dân tung tin bịa đặt hãy lại một vụ làm sai lệch hồ sơ-hủy, sửa kết quả giám định: Đi tìm người tung tin đồn thất thiệt “nạn nhân chết do ngạt nước” (GDVN). - Vụ án mạng tại Vĩnh Phúc: Sẽ điều tra nguồn gốc thông tin ‘nạn nhân chết do ngạt nước’ (PT). - Vụ giết người ở Vĩnh Phúc: Xin được… tạm giữ! (NLĐ). - Truy tìm vật chứng vụ thanh niên trong quan tài diễu phố (VNE). - Tìm thấy vật chứng trong vụ án gây xôn xao Vĩnh Phúc? (DV). - Vụ quan tài ở Vĩnh Phúc: Chưa có tài liệu khởi tố vụ gây rối (PLTP). - Giá của sự “kịp thời” (PLTP). Và giá trị của mạng tự do – được gọi là “truyền thông xã hội”. “… sự im lặng của báo chính thống vừa “thiệt hại về chính trị, vừa thiệt hại về kinh tế” bởi người đọc sẽ tìm thông tin ở nơi khác, như các blog, mạng xã hội!” - “Mắt xích” quan trọng vụ xác chết dưới mương xin ở lại đồn công an (DT).
- Vĩnh Yên: Phản ứng xã hội đã chạm vào “giới hạn sợ hãi” (RFA). “… các cuộc biểu tình phản đối nạn cướp đất ở Tiên Lãng thuộc Hải Phòng, Văn Giang thuộc Hưng Yên hay đoàn người đưa quan tài kín chật các đường phố ở Bắc Giang, Vĩnh Yên đang làm cho chính quyền lâm vào tình thế cực kỳ khó xử: nếu đến một thời điểm nào đó, nhân dân không chỉ chạm vào mà còn vượt qua cả “giới hạn sợ hãi”, liệu tình hình và thế cuộc sẽ ra sao? Ai cũng biết rằng phản ứng xã hội không quá khó để biến thành phản ứng chính trị, một khi không còn gì có thể kìm nén được nó”.
- Giải thưởng Cống hiến: Tận dụng nhà báo khi cần? (TP). - Báo chí cần thực hiện tốt chức năng định hướng dư luận (LĐ). Xin tham khảo một cách “định hướng” đặc biệt =>
- Không sợ phản biện (Phạm Hồng Sơn).
- Trần Trương: Sao ở nước ta lắm đoàn thể thế? (Trần Nhương).
- Vốn cho doanh nghiệp: kẻ chết khát người dư ăn (RFA). “Các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tốt có hiệu quả thì không nhiều, các doanh nghiệp gặp rủi ro cao cho nên các ngân hàng họ có tiền nhưng không dám cho các doanh nghiệp có rủi ro vay. Còn các doanh nghiệp ít rủi ro lại quá mạnh và được rất nhiều ngân hàng ưu ái, họ cũng không dùng hết tiền có thể vay được”.
- Quản lý chất lượng công trình xây dựng: Từ 15.4, siết kiểm soát năng lực thiết kế, nhà thầu (LĐ). - Dự án “rùa” tràn ngập (NLĐ).
- Cái tựa rất hay: Dân chăn bò cảm ơn đại gia BĐS (VNN).
- Về bài của tướng TQ Lưu Á Châu, đã điểm vài lần, xin giới thiệu lại cho các độc chưa đọc: MỸ ? (Bùi Văn Bồng).
- Các chuyên gia điều trần trước quốc hội Mỹ về nạn tin tặc Trung Quốc (VOA). Thượng nghị sĩ Kay Hagan:“Dựa trên phúc trình này, tôi nghĩ rằng công chúng không còn gì để nghi ngờ nữa về qui mô và tính chất bền bỉ của Trung Quốc trong việc đánh cắp kỹ thuật của Mỹ và những thông tin kinh doanh đáng giá”.
13h30′:
<- Ngay sau khi ra viện (?) Tổng Bí thư điện đàm cùng Chủ tịch Trung Quốc (TTXVN) Ông có hỏi nó sao cứ xâm lấn lãnh hải VN hoài không hả ông TBT? Hay là ông xin chỉ thị của nó phải ăn nói ra sao với dân vụ này? Uở, mà sao không có hình ổng cầm phone ta? Trưng cái hình lạ hoắc từ hồi nào vậy?
- Sửa đổi hiến pháp và những động thái bất thường (RFA). “Bây giờ cứ mỗi tối, trên kênh VTV người ta đả phá, họ cho rằng kiến nghị 72, hay một số người lợi dụng góp ý sửa đổi hiến pháp này là chống lại Đảng. Theo tôi trong vấn đề này, họ nói một vế của họ thôi. Nhưng bây giờ người dân Việt Nam có quyền đóng góp: thuận chiều cũng như trái chiều. Tôi cho rằng đâu là sự thật thì hãy trưng cầu ý dân…”. - Tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Chủ tịch nước nên làm Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp (NCT). -Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Hải quan sửa đổi (HQ). - Phải coi trọng văn hóa thời hội nhập (TP). - Vấn đề dân tộc, tôn giáo trong Hiến pháp sửa đổi (VOV).
- Từ những câu chuyện của nông dân: Góp ý sửa Luật Đất đai (NNVN). – Ngổn ngang khu công nghiệp: Trả lại đất cho dân – Phải xem là việc đại sự! (NNVN).
- Tao đã có hai trong một (Dân Luận). “Nghe tao nói đây: Hãy trả cho gia đình tao, xóm giềng của tao, đồng bào của tao cái quyền làm người, quyền tự do như Trời đã định. Ai muốn làm xếp bọn tao phải do bọn tao bầu. Mầy không được quyền chỉ định ai đó, rồi sau đó dựng lên một kịch bản bầu cử dân chủ để lấy vải thưa che mắt thánh. Mầy không được đem cái quá khứ đen tối của bọn mày ra, rồi đổi trắng thay đen, làm cái cớ để được lãnh đạo toàn dân. Vụ này con cháu đời sau, lịch sử nó ghi”.
- VIẾT TẶNG CHO CÁC BẠN TRẺ WEGREEN – Part 1: CHÚNG TA Ở VỊ TRÍ NÀO SO VỚI THẾ GIỚI BÊN NGOÀI ? (Tiểu Bối). - Chính Danh (Hành Nhân). “Ở nơi ấy,/ Anh đã thấy/ Chúng nó lừa dối nhau/ Có lẽ nào? Ôi, có lẽ nào?/ Chỉ vì những chức tước, lợi danh/ Chỉ vì những đồng tiền tưởi tanh, bạc bẽo/ Mà chúng hót hay, nói giỏi như vẹt, như khướu, như nhồng…”
- Có án và “toạc” hồ sơ án (Suối Mềm). “Toạc, bởi dân ta mấy ai biết đâu cái Hội thẩm nhân dân học theo Bồi thẩm đoàn thì ai chọn ra ai bầu bán ai cử ra sao chẳng mấy rõ, xem Tòa xử cứ thấy Hội thẩm cứ ngồi cùng quan Tòa, cứ hỏi hoạnh họe nên cứ ngỡ đành gọi chung cả dãy bàn trên cùng ấy đều là mấy ông bà Tòa án”.
- Về dự luật: Ngoại tình, phạt đến 1 triệu đồng, Tin khó tin có bài: Ngoại tình cũng là yêu nước (Tin khó tin). “Trước những phản ánh trái chiều trên của cộng đồng, ông Lý Làm Luật vẫn tỏ ra rất lạc quan với thành công của dự luật này. Trước mắt, ông Lý Làm Luật nói các cơ quan chức năng sẽ khẩn trương kiện toàn các chế tài xử phạt, như tạm giữ phương tiện nếu bắt quả tang ngoại tình, hoặc phạt nguội bằng ca-me-ra, gửi tích-kê về địa chỉ thường trú. Ông cho biết thêm: ‘Dự luật này có mục đích là bảo vệ hạnh phúc gia đình bằng cách tăng quỹ của nhà nước. Người dân nên hiểu rằng nếu dự luật này được thông qua thì ngoại tình cũng là một cách thể hiện lòng yêu nước’.”
- Thêm củi lên vai lừa (Đào Tuấn). “Có thể, sự tin tưởng đó dẫn đến việc nhiều cơ quan, nhiều đại biểu ‘rất khổ sở’, nhưng không thể nào sự ‘khổ sở’ được trút bỏ, một cách phũ phàng bằng đề xuất, dẫu là thiểu số, nhưng là của một đại biểu dân cử, về một khoản tiền cược, cho việc đấu tranh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người thân yếu thế cô”.

KINH TẾ

- Ngân hàng Thế giới giúp Việt Nam tăng sức cạnh tranh (RFI). “Cụ thể, khoản tín dụng nói trên sẽ được dùng để hỗ trợ Việt Nam cải cách trong 7 lĩnh vực : khu vực tài chính, chính sách tài khóa, hành chính công, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, quản lý đầu tư công, hiệu quả môi trường kinh doanh, bình đẳng và minh bạch của môi trường kinh doanh”.
13h30′:
- Thuế thu nhập doanh nghiệp cao dễ nảy sinh tiêu cực (VOV). – Giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp: Đằng sau con số 23% hay 20% (SGTT).
- Dòng vốn đầu tư tư nhân quay lại Việt Nam: Dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp nội địa (TP).
- Thức ăn chăn nuôi “gánh” trăm loại phí: Nông dân bị… đè bẹp! (NNVN).
- Việt Nam và đầu tư Nhật Bản (RFA). “Nhật sẽ sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao thay vì chỉ lắp ráp. Và nếu VN tham gia tổ chức đối tác xuyên Thái Bình Dương thì sẽ có lợi hơn TQ, nhất là sở hữu trí tuệ ở VN được bảo vệ nhiều hơn TQ”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đương tỏ dần góc khuất một gia tộc (Kỳ 2) (PT). Phạm Quỳnh (khăn đóng ngồi giữa) với Hội Trí Chi =>
- Trần Mạnh Hảo: CÙNG HOÀNG NHUẬN CẦM CHỌC CƯỜI THƠ TRẦN GIA THÁI (Mai Xuân Dũng).
- Từ góc nhìn của nhà văn (Trần Nhương).
- Khổ quá nên sinh đổ đốn (Vương Trí Nhàn).
- Huỳnh Văn Úc: Cái chết của một anh hùng (Trần Nhương).
- Làng Thư Điền (Hiệu Minh).
- Quảng bá nhầm và cú hớ bầu chọn Vịnh Hạ Long (KP). Vì hớ nên lâu nay im quá, quên luôn rồi.
- Thế giới sẽ có một tỷ người nói tiếng Pháp năm 2050 (RFI). “Trong tương lai, đấng cứu tinh của ngôn ngữ Pháp sẽ đến từ châu Phi. Hiện tại, tiếng Pháp được sử dụng bởi nhiều dân tộc tại châu lục này như Gabon, Congo, Mali, Bờ biển Ngà, Togo hay Tchad, các nước cựu thuộc địa của Pháp”.
13h30′:
- ĐỌC LÀ NIỀM LẠC THÚ (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vòng luẩn quẩn? (Nguyễn Tiến Dũng). “Giáo dục hỏng ắt dẫn đến con người hỏng (mắt xích này rất mạnh) Chế độ hỏng ắt dẫn đến hệ thống giáo dục hỏng (mắt xích cũng rất mạnh) Chỉ có mắt xích từ con người đến chế độ là yếu: những con người tốt vẫn có thể lập nên một chế độ của chuối, và ngược lại một xã hội với quá nhiều người bị tha hóa vẫn có thể nhận ra là cần một chế độ khác tốt hơn”.
- Chủ tịch nước: VN sẽ đổi mới cơ bản và toàn diện, mạnh mẽ về giáo dục (GDVN). Nhưng dứt khoát tránh không nói tới hai chữ “cải cách”?
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VN có kế hoạch thưởng tiền mặt cho các gia đình sinh con gái (VOA). “Truyền thông và giáo dục sẽ giúp thay đổi văn hóa và lối suy nghĩ trọng nam khinh nữ, bởi vì nếu không thì các cải cách chính sách sẽ chỉ là những mảnh giấy vô dụng”.
13h30′:

QUỐC TẾ

- Hạ viện Ấn Độ thông qua luật gia tăng trừng phạt tội hiếp dâm (RFI). “Dự luật – còn phải được đưa lên Thượng viện bỏ phiếu – dự kiến hình phạt tối thiểu 20 năm tù cho tội hiếp dâm tập thể, một bản án có thể bị chuyển thành tù chung thân”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Trung Quốc trục lợi tại Venezuela (RFA). “Trung Quốc nhấn mạnh đến khẩu hiệu “song doanh” theo lối nói “win-win” của giới kinh tế, là đôi bên cùng có lợi. Thật ra, Bắc Kinh lời gấp đôi vì vừa nắm lấy nguồn cung cấp vừa tìm ra nhiều hợp đồng cho doanh nghiệp của mình”.
- Ấn Độ chuẩn bị tổng tuyển cử: Cân nhắc (NLĐ).
13h30′:
* RFA: + Sáng 20-03-2013
* RFI: 20-03-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats