Monday 4 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 4-3-2012




Posted by basamnews on 04/03/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 04-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TS Đặng Huy Văn gửi cho Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Hiến pháp 92 này sửa đổi cho ai? (Quê Choa). “Nếu chỉ để có lợi cho các ông thì Hiến Pháp 92/ Theo tôi nghĩ, chỉ cần sửa một số từ là hoàn hảo/ Nhấn mạnh thêm quân đội chỉ bảo vệ người lãnh đạo/ Để khi nhân dân vùng đứng lên họ biết bắn vào ai!/ Còn cụm từ ‘nhân dân’ không nên ghi vào Hiến Pháp/ ‘Quân đội nhân dân’ nên đổi thành ‘quân đội vua quan’/ ‘Công an nhân dân’ thì bớt đuôi đi để khỏi bị hiểu nhầm/ Bởi vì từ bản Hiến Pháp sẽ đẻ ra các điều của luật pháp”.
- Vũ Lịch Nguyên – Dự thảo sửa đổi HP 1992: Nó cứ thế nào ấy! (Dân Luận). “Cụ tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khăng khăng: CNXH là khát vọng của toàn dân ta (!). Rồi, tính từ XHCN được nhắc tới 30 lần trong Dự Thảo. Kết hợp chúng lại, đảng muốn khẳng định: Thực hiện khát vọng của dân mà thiếu sự cầm quyền của đảng CS là không xong”. – Sửa đổi Hiến pháp 1992 – trò diễn kịch hợm hĩnh cuối cùng? (RFA’s blog). – EM ĐAU ĐẦU QUÁ CÁC BÁC Ạ, TÓM LẠI LÀ SAO ĐÂY? Ý NÀO THEO? CÁI NÀO ĐÚNG? (Nguyễn Quang Vinh).
- Cơ hội hiếm có để “một đồng chí trong bộ chính trị” trở thành vĩ nhân! (Nguyễn Văn Thiện). “… theo nhận định của nhiều người, đây lại là một cơ hội hiếm có để ‘một đồng chí trong bộ chính trị’ lập công chuộc tội và thậm chí có thể trở thành vĩ nhân vì có công lao cứu đất nước khỏi thảm họa sụp đổ… Chỉ cần làm được như vậy thôi thì lịch sử dân tộc sẽ ghi tên đồng chí vào sử vàng. Chỉ cần làm được như vậy thôi thì nhân dân sẽ sẵn sàng quên đi những lỗi lầm mà các đồng chí đã gây ra cho đất nước này, dân tộc này”. Cơ hội không đến với các ông nhiều lần trong đời, hãy biết nắm lấy cơ hội, hãy làm như Boris Yeltsin, Mikhail Gorbachev, vừa có công cứu đất nước này, vừa cứu lấy thanh danh của chính các ông, còn chần chừ gì nữa?
<- ‘Nhiều nhà báo nghĩ như anh Kiên’ (BBC). Blogger Trương Duy Nhất: “Anh Kiên thừa biết hậu quả xảy ra nên việc đó (bị đuổi việc) đối với anh là nhẹ chứ chẳng có gì bất ngờ… Điều đó chứng tỏ rằng con người ta có những lúc khát khao phải nói lớn hơn chuyện công việc. Tù tội cũng chẳng là cái gì cả”. – Phỏng vấn blogger Huỳnh Ngọc Chênh: Internet giúp người dân « bớt sợ hãi » (RFI). – Cầu mong (Phi Vũ).
Về vụ việc của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, bên Việt sử ký chúng tôi cũng có ghi nhận như sau: “Sau phát biểu này, trên mạng tự do liên tiếp có rất nhiều bài viết, hàng ngàn bình luận của độc giả phê phán Trọng gay gắt. Một nhà báo trẻ tuổi của báo Gia đình&Xã hội tên là Nguyễn Đắc Kiên còn đứng tên, chức danh, nơi làm việc của mình để đăng lên một bài phê phán Trọng nghiêm khắc. Ngay ngày hôm sau, Kiên bị tòa báo kỷ luật thải hồi. Lập tức lại có một làn sóng bài viết, ý kiến trên mạng tự do ủng hộ Kiên, chỉ trích nặng nề Trọng, cho là Trọng đã trả thù hèn hạ. Một phong trào lấy chữ ký ủng hộ Kiên chỉ trong mấy ngày đã có hàng ngàn người tham gia.
Mời bà con cho ý kiến đóng góp. Ngoài những hiện tượng Đoàn Văn Vươn, Kim Chi, “Bên thắng cuộc” của Huy Đức, trang VSK cũng đã mở một mục NGUYỄN ĐẮC KIÊN để tập hợp các thông tin, bài viết liên quan.
- Hai vị họ Phạm đứng ngoài cuộc chơi? (PB/ Còm sĩ Khãnh – blog BS). Tức Phạm Thị Hoài và Phạm Hồng Sơn. - Phạm Thị Hoài: Hãy mừng cho sự đa dạng nhiều hơn lo cho sự chia rẽ (pro&contra). Xin không bình luận gì về bài viết này, chỉ trích ra đây một đoạn, cũng thiết nghĩ không cần phải bình luận: “Trang tin này (trang BS)xác định ông (Phạm Hồng Sơn) như một ngườigiả bộ cấp tiến’, đoạn này nói tới lời bình của BS hôm qua như sau: “Chính điểm này giúp phân biệt một con người cấp tiến thực sự với một kẻ … ‘giả bộ cấp tiến’.”
Nhân sáng qua bình luận về bài “bút đàm” của Phạm Hồng Sơn trên BBC, có một số phản hồi của độc giả không tán đồng, BS xin được trao đổi vài điều liên quan tới khâu “bếp núc” hàng ngày này.
Với mỗi phần bình luận, để có từ 400 đến 1.200 từ như vậy, cần khoảng 2 giờ đồng hồ để đọc, viết và chỉnh sửa, chưa kể đến khâu rà soát lại, góp ý của BTV. Không những cần rất cẩn trọng trong phân tích, đánh giá, đưa ra bằng chứng đầy đủ, mà cả những chi tiết nhỏ nhất là hình thức trình bày văn bản, tránh lỗi chính tả, tạo những đường dẫn-link tới các thông tin quy chiếu, bổ túc kiến thức…
Với nội dung bình luận, do phải chịu nhiều áp lực, tầm nhìn có hạn, nên không thể tránh khỏi sơ sót, phiến diện, thiếu khách quan, thậm chí cả thái độ “công thần” mà mình không dễ nhận ra. Vì vậy, nên tôi rất mong độc giả khi có những quan điểm khác đưa vào phản hồi, thay vì vài chục chữ đánh giá ngắn ngủi, cố gắng dành ít ra mươi phút, mươi dòng, giúp cho có những phân tích thấu đáo, dẫn chứng cụ thể để chúng tôi rút kinh nghiệm để phục vụ tốt hơn, người đọc lẫn người viết chúng ta vừa cùng nhau học hỏi, mà người “phản biện” lại có được sức thuyết phục cho những quan điểm của mình hơn, cũng là đáp lại cái thịnh tình của “gia chủ” (điều này cũng đúng, thậm chí “nặng” hơn, với trường hợp bài viết của Nhà văn Phạm Thị Hoài mà chúng tôi mới điểm sáng nay ở trên, nên đã không bình luận gì thêm riêng cho bài đó.
Gần đây, một số bài dưới dạng “phản phản biện” cũng có một phần mục đích là tăng cường “tập dượt” cho một thái độ và phương pháp tranh luận vừa thẳng thắn, vừa có trách nhiệm, cùng nâng cao dân trí để “Phá vòng nô lệ“. Nhưng tiếc là mong muốn đó mới được đáp ứng rất ít, cho tới cả phần phản hồi hôm qua.
- Không ai có thể phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam (ND/VOV). - Đảng Không thể áp đặt Điều 4 cho dân? (QĐND). Suốt mấy ngày nay, hầu như cỗ máy mạnh nhất là VTV đã được huy động tối đa để tập trung vào nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Điều 4, ào ạt những lời chỉ trích, chụp mũ, thậm chí đe dọa những người dân nào dám nói thẳng mà không theo cách bẻ queo của đảng. Nó được huy động chưa từng thấy như vậy, ngoài thể hiện nỗi sợ hãi, lúng túng, mâu thuẫn không còn che đậy được nữa, thì lại cũng cho thấy nỗi cô đơn của giới bảo thủ trong đảng trước cả rừng báo quốc doanh đang vừa cố tình lờ đi cuộc chiến của họ trước áp lực quá mạnh của mạng tự do, lại vừa “tấn công” lại họ bằng đủ cách khéo léo, chỉ còn đôi ba kẻ tôi tớ trung thành lèo tèo độc giả, như QĐND, ND, là còn đủ mặt dạn mày dày bám theo bằng vài ba bài lảm nhảm luận điệu cũ rích kiểu này.
.
- Nhóm Đặc trách về Giam giữ Tùy tiện yêu cầu trả tự do cho 3 nhà hoạt động Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương (RFA).
- Côn đồ và đại biểu Quốc hội cùng tiếp công dân ? (Xuân VN). – Chính quyền Hải Phòng lại diễn hài theo tích cũ (Xuân VN). “Những tưởng chuyện cổ tích chỉ còn trong sách vở, ai ngờ bây giờ lại được chính quyền Hải Phòng viết tiếp, tiếc thay tác giả ngày nay không có trình độ kiến thức như Trạng Quỳnh mà toàn một lũ vô học, ăn cháo đá bát, hại dân nên cái tâm và tầm không có, luôn bị dư luận nhân dân khinh bỉ mỗi khi chúng làm bất cứ việc gì”.
- Bộ Chính trị khiến tướng Hưởng mất tiền tỉ dịp Tết (Cầu Nhật Tân). “Dịp sát Tết, mùa gặt quà cáp, phong bì của các lãnh đạo thì đùng cái, hôm 31/1/2013 tức 20 Tết âm lịch, Bộ Chính trị ra Quyết định 690 cho chủ trương để tướng Hưởng nghỉ hưu. Bọn địa phương, bọn các đơn vị nghiệp vụ, cục, tổng cục biết tin bèn rút lại phần quà và phong bì cho đỡ ‘lục tốn’… Dù Thủ tướng đã cố gắng câu giờ ra tận ngoài Rằm tháng Giêng mới ký quyết định chính thức cho thượng tướng nghỉ hưu từ 1/3 nhưng thiệt hại do QĐ ‘chủ trương’ 690 của Bộ Chính trị ban hành đúng hôm 20 Tết âm lịch đã khiến tướng Hưởng thất thu tiền tỉ dịp Tết vừa qua”. – Nhà văn Nhật Tuấn bình trên FB: Giống y chang TẾT Ở NHÀ ÔNG GIÁM ĐỐC (Thời 2Đ).
- Trần Đăng Khoa: Ông Hoàng Hữu Phước và văn hóa nghị trường (VOV). - Trần Đăng Khoa mắng nghị Phước: NGÀN NĂM BIA MIỆNG VẪN CÒN TRƠ TRƠ… (Lão Khoa). Mời xem lại phần đầu. - SỐC : Bắt lỗi trình độ tiếng Anh thảm hại của nghị sĩ Hoàng Hữu Phước (TTXVA). Một cái dốt tiếng Anh nữa (nhưng luôn mang tiếng Anh ra lòe thiên hạ) mà nghị Phước đã để lộ cho bà con qua cái tên miền emotino.com. Tiếng Anh không có từ “emotino”, mà chỉ có từ “emotion”. Lúc mới thấy cái tên miền đó, BTV nghĩ: có lẽ khi nghị Phước mua domain, cái tên miền emotion.com đã không còn, nên phải chọn cái emotino.com. Nhưng khi kiểm tra lại thì thấy, cái emotino.com bắt đầu đăng ký vào ngày 02-03-2007, trong khi cái tên miền emotion.com bắt đầu ngày 13-10-2008. Nghĩa là khi mua cái emotino.com thì cái emotion.com vẫn chưa ai mua.
- Ai là “xếp” của tất cả dư luận viên (Phước Béo). Bác PB chớ có nhắc tới đám DLV canh blog BS, làm BTV tui bực lên rồi chửi họ. Ngày nào chúng cũng mang rác vào đây xả, không chịu học theo “nếp sống văn minh gia đình văn hóa mới”, hay “phong trào người tốt việc tốt” gì hết, chuyên đi phá làng, phá xóm mà còn được lãnh lương nữa. BTV đã cho vào hồ sơ hết rồi, có ngày sẽ công khai hết cái bọn này để bà con biết chúng.
- Đã tham nhũng còn lãng phí ! (Trần Kinh Nghị). – Đào Sỹ Quý: KHOANH VÙNG MIỆNG ÔNG! (Nguyễn Tường Thụy).
- “Quyết” phạt xe không chính chủ! (DT). - Một độc giả thân thiết đọc bài Hàng nghìn mũ bảo hiểm rởm bị xử lý trên VNE từ mấy ngày trước đã bức xúc gọi điện, email, bình luận về phát biểu của ông Trịnh Văn Ngọc- Trưởng phòng Chống hàng giả rằng sẽ nghiêm túc kiểm tra và xử phạt trong năm 2013 để “Sẽ không còn tỷ lệ 70% người đội mũ bảo hiểm mang tính chống đối như hiện nay” và bình luận: “Nếu đưa ra một quy định để xử phạt thì ông, đơn vị ông và cơ quan hữu quan chính là đối tượng cần phải bị xử phạt vì buông lỏng quản lý việc kinh doanh mặt hàng này, chứ không phải đối tượng xử phạt là người dân, khi họ khó có cách gì phân biệt thật giả. Đừng ôm cái dễ về mình mà đẩy khó cho dân, những người đang đóng thuế nuôi các ông …”. “Đội cái mũ mà ông cũng dùng từ ‘chống đối’ ở đây là chống đối cái gì, chống người thi hành công vụ, sẽ bị buộc tội hình sự hay sao?” - TÚM LƯƠN BẰNG ĐUÔI (Nguyễn Quang Vinh).
- Chiếc cầu định mệnh (10) (Nguyễn Thế Thịnh).
- Thị trường truyền hình trả tiền (THTT): Cần điều tiết để có cạnh tranh lành mạnh! (LĐ).
- Đừng bắt con chúng tôi làm anh hùng nhí! (TVN). “Một chuyên gia giáo dục từng thốt lên: ‘Chúng ta cố dạy trẻ căm thù thực dân Pháp, nhưng căm thù đến mức không cần biết Victo Hugo là ai thì chúng ta đã thất bại’. Hoàn toàn chính xác!
- Bà con nào chưa đọc sách này thì đọc: VŨ THƯ HIÊN – ĐÊM GIỮA BAN NGÀY (Quỳnh Trâm). Có thể nói đây là một kiệt tác, một “Bản án chế độ”, khi nó cung cấp những thông tin ở cấp cung đình hiếm ai có được và những mổ xẻ thấu đáo, nhưng lại không bị nhàm tẻ do chủ đề chính trị.
- Mấy ông, bà “chủ” nổi giận, đuổi “đầy tớ”: Trung Quốc: Một làng nổi loạn đòi bầu cử tự do (RFI). “Dân làng Thượng Phố từ chối tiếp cán bộ chính quyền nhưng vui mừng đón tiếp phóng viên quốc tế… Trên con đường chính còn chồng chất xác xe hơi bị đốt phá chứng cớ của những trận xung đột dữ dội đã xảy ra trong tuần. Người dân địa phương đòi quyền bầu đại diện xã, phải được góp ý kiến về dự án biến đất ruộng thành khu công nghiệp và phải qua phán quyết bằng lá phiếu”. - Ác mộng tiếp diễn với người sống sót sau tra tấn ở Mã Tam Gia (ĐKN). - Trong thâm cung bóng tối, một nhà thơ Trung Quốc kể lại chuyện ngục tù Trung Cộng (ĐKN). - Chuyện ở nông trại bên Trung Quốc (Nhị Linh).
11h40′:
- HUẾ “PHONG TỎA” NHỮNG NGƯỜI KÝ “KIẾN NGHỊ 72″ (Nguyễn Trọng Tạo). “Tin thế này: Cấp tối cao có chỉ thị các loại thông tin truyền thông không được phỏng vấn, tiếp xúc, đưa hình ảnh,bài viết… về (và của) những người (72?) đã ký kiến nghị 7 điểm”. Nhờ bà con ở Huế kiểm chứng dùm thông tin này.
11h50′:
- Lúc 10h38’, độc giả Khách méc bài trên báo Tiền Phong: Toàn cảnh hoạt động Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam với lời bình: “Mời tất cả những người VN yêu nước xem thật cẩn thận tấm bản đồ mà ông Oai, Cục trưởng cục kiểm ngư dùng. Trên tấm bản đồ này có vẽ “đường 9 đoạn” thuộc lãnh hải Trung Quốc. Phải chăng Chính phủ VN đã thừa nhận ‘đường 9 đoạn’ rồi chăng?… Giặc Tàu nằm ngay trong Chính phủ VN rồi chăng?” =>
13h45′:
- Về dự án boxit: Tô Văn Trường gửi Vũ Đức Đam (Bùi Văn Bồng).
- THẢO DÂN GÓP Ý DỰ THẢO HIẾN PHÁP (FB Thích Thanh Thắng/ Thùy Linh). – CSVN Kẹt Cứng (Việt báo). “Hơn ai hết CS biết nếu bỏ điều 4 Hiến Pháp là tiêu diêu sinh mạng chánh trị của Đảng CS. Nếu không có điều này, cán bộ đi chạy xe lôi, xích lô dân chúng còn chống nữa, chớ đừng nói được làm chủ tich này, bí thư nọ, bộ trưởng kia, giám đốc đó để ăn trên ngồi trước, ở nhà mát ăn bát vàng như bây giờ. Nên khi một số nhân sĩ trí thức vận động được 6000 chữ ký yêu cầu đa đảng, đa nguyên, tung ra vào ngày 19/1/ 2013, thì Tổng Bí Thư CSVN chạm nọc, tẩu hoả nhập ma, nói quàng nói xiêng”.
- GS. Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Hà Nội: Người dân phải có quyền phúc quyết Hiến pháp (ĐĐK). – Cần cụ thể hóa nhiệm vụ của lực lượng Công an (ANTĐ). – Chuyện sửa đổi hiến pháp ở Trại súc vật (Phạm Vũ Lửa Hạ).
- Đảng trưng cầu dân ý để mà sửa đổi Hiến pháp chỉ là trò gian xảo, mị dân, lừa dân (Đặng Cứu Quốc) (Thông Luận). “Điều đáng sợ nhất, kinh khủng nhất, động trời nhất là ông Trọng đã chính thức công khai tuyên bố đảng và nhà nước CSVN tiếp tục xài luật rừng, qua việc ông không công nhận tam quyền phân lập, quyền hành thống nhất nơi đảng độc tài lãnh đạo mà thôi!”
- Xung quanh vụ việc bài viết “tứ đại ngu” của ĐB Hoàng Hữu Phước: “Cần có chính kiến rõ ràng hơn trong vụ ĐB Hoàng Hữu Phước (GDVN). – Thi trung tuấn trĩ (Đào Tuấn). “Phúc 3 ngày 3 đêm tra wiki, gõ gúc gỗ, bỗng nảy ra một kế. Bèn xa lánh phu nhân chổng mông làm một bài luận đặt là ‘Tứ đại ngu’ quăng bom ném lựu đạn vãi ra bốn phương”.
- Bàn về phạm trù đạo đức trong khái niệm về sự lương thiện (Hai Lúa). “Chúng ta, những người ký tên vào bản kiến nghị 72, hãy tự tin, tự hào rằng, dù có thể chúng ta chưa thực sự tốt nhưng đã là những người lương thiện vì chúng ta không vi phạm đạo đức, không suy thoái đạo đức”.
- “Quân sư” thủ tướng và “thú dữ, nguy hiểm”: Hot boy và hot girl (Phước Béo). – Ai yêu Hưởng hơn Beo, chỉ mình em là đủ, anh ạ! (Trần Hù).
- Bất an (TP).
- “Quái vật” tham nhũng và những nạn nhân – Kỳ cuối: Ngòi bút đối đầu bạo lực (TT).
16h15′ – Đã có 3.500 người ký tên vào LỜI TUYÊN BỐ CỦA CÁC CÔNG DÂN TỰ DO (CDTD). Không biết có phải trang Công dân tự do cài đặt thời gian theo bên kia bán cầu, nên danh sách 4 được đưa lên từ hôm qua Chủ nhật?
20h30‘:
- Dồn điền đổi thửa ở Thường Tín, Hà Nội: Nước mắt nông dân nghèo ở xã Nghiêm Xuyên (DT).

KINH TẾ

- Bản tin VEPR số 22 của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách.
13h45′:
20h30‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MIẾNG NGON NHỚ LÂU – 3 (Lê Xuân Quang).
- THƠ MINH ĐAN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Làng Thổ Hà vào hội (Sống mới).
- NEPAL STYLE (NP Nepal).
13h45′:
- Thơ: NGỰA TRẮNG BAY VỀ (Văn Công Hùng).
20h30‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Lớp học U90 (TP).
13h45′:
20h30‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chó ‘cứu mạng’ bé gái ba tuổi ở Ba Lan (BBC). Từ nay, các bác có tức giận đám sâu dân, mọt nước, chớ có lôi chó ra chửi nữa nhé. Chó là loài vật trung thành, sống có nhân, có nghĩa, không nên mang chó ra so với cái đám hại dân, hại nước, làm nhục loài chó.
13h45′:
- Đồng khô, người khát: Quảng Nam, Quảng Ngãi: Nông dân kêu trời! (NNVN). – Chinh phục đất khó (NNVN).
- Người Việt đang ăn uống kiểu “trêu ngươi” thần chết (ĐCV). “Thức ăn hè phố bày bán ở những nơi mất vệ sinh như cạnh cống rãnh, bụi đường bám đầy, sử dụng dầu chiên không đảm bảo chất lượng… nhưng vẫn đông đúc người ăn. Một chậu nước rửa hàng trăm cái bát, người tiêu dùng nhìn thấy tận mắt mà vẫn vô tư sử dụng”.
20h30‘:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30‘:
* RFA: + Sáng 03-03-2013
* RFI: 03-03-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats