Monday 18 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI, 18-3-2013




Posted by basamnews  on 18-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

TIN THỨ HAI, 18-3-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Hưng Quốc: Cuộc chiến thầm lặng trong các thư viện (VOA blog). “Thứ nhất là sự bành trướng của sách báo từ Trung Quốc. Tất cả các kho sách tiếng Việt đều nằm trong khu vực Á châu, do đó, lúc nào cũng nằm cạnh kho sách Tàu. Sách tiếng Việt càng ít ỏi bao nhiêu, sách tiếng Tàu càng giàu có bấy nhiêu. Chúng tràn lan khắp nơi”.
- Bản lộ trình dân chủ (ĐCV). – “Nói với mình và các bạn”: Vận động hành lang, thành lập đảng… (Đoan Trang). “Như vậy, bạn có thể thấy khiếu kiện tập thể, biểu tình, thành lập đảng mới, đều là thực hiện quyền tự do tụ tập/ quyền tự do lập hội của mình… Bạn cũng có thể tự hỏi: Vậy nếu là người dân thấp cổ bé họng, không có khả năng tiếp cận nhà làm chính sách để mà lobby, cũng không được kết hợp với những người khác, không được ‘có tổ chức’ đứng sau lưng, thì còn biết làm cách nào để lên tiếng, để nguyện vọng của mình được lắng nghe và thực hiện đây?”. Mời xem lại: “Nói với mình và các bạn”: Vẻ đẹp của chính trị“Nói với mình và các bạn”: Đừng lên án người vô cảm“Nói với mình và các bạn”: “Tham gia chính trị” là làm gì?
- Về bài viết trên báo Nhân Dân: “Vinh danh hay tiếp tay cho cái xấu?”, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh có bài: Thế thì chắc chắn là vinh danh rồi “Nhân Dân” ạ. “Chỉ cần biết rằng tờ báo Cơ quan của Trung ương Đảng CSVN lại mang tên “Nhân Dân” thì đủ hiểu rằng, cái sự ngược trong quan niệm, lời nói và biện luận là chuyện không khó hiểu. Chính vì vậy mà đừng thắc mắc vì sao các cơ quan Quốc tế và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không thèm tham khảo báo chí trong nước khi vinh danh những người đó”.
- Ngọc Thu, Anh Ba Sàm… và một bông hồng những người đã hy sinh tận tụy cho vận mệnh quê hương! (DĐCN). BTV: Ngọc Thu phải đi cùng Hữu Vinh, Anh Ba Sàm đi cùng với nick “BTV Không Tên” mà các Facebooker mà các bạn hữu thân thương gọi bằng “Chị Ba” Hehe… Mấy ngày qua, hai anh em chúng tôi mỗi người ôm 1 cái blog, để xem cái nào bị phá trước, hôm qua sau khi cái còm của độc giả Q.M., BTV phát hiện có người vào sửa comment của tôi trả lời độc giả Ha Le khi tôi nhắc tới nick Dân Mất Nác, chúng sửa lại để chế nhạo nick này. Tôi làm việc nghiêm túc, kể cả phê bình ai đó cũng phê bình nghiêm túc, không có chuyện chế nhạo độc giả như thế. Tôi nghĩ rằng có kẻ đã vào blog anhbasamnew để tiếp tục phá chúng tôi, cũng như lúc mới mở, anh Ba Sàm – Hữu Vinh phát hiện nhiều dấu hiệu lạ liên quan tới blog đó, nên Chúng tôi đã đóng blog. Hiện chỉ còn blog anhbasam04.
- Thánh thất An Ninh Tây ở Long An bị bao vây (RFA). “Hôm nay, từ sáng tới giờ là đồng đạo các nơi về ủng hộ thánh thất An Ninh Tây. Ở ngoài thì có lực lượng công an huyện, tỉnh, xã bao vây, đồng đạo về ủng hộ là quay phim chụp hình. Diễn biến tới giờ cũng chưa thấy động tịnh gì hết mà Hội Đồng Chưởng Quản cũng chưa tới thánh thất, mà điều bên ngoài thì lực lượng công an bảo vệ chính trị huyện tỉnh này kia là cũng đông lắm. Chúng tôi ở trong thánh thất cũng đang không biết là cái hướng như thế nào”. =>
- Hoàng Tụy: Góp ý về Hiến pháp (BoxitVN). Tham luận trong tọa đàm ngày 15/03/2013 tại Viện Nghiên cứu Lập pháp, về các vấn đề kinh tế xã hội trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
- TS Nguyễn Sĩ Phương: NHẦM LẪN KHÁI NIỆM “HIẾN PHÁP” VÀ QUYỀN CON NGƯỜI VỚI QUYỀN CƠ BẢN (Ba Sàm). Bài đã được đăng trên Tia sáng, Phần 1 (có lược bỏ vài đoạn cuối) và Phần 2.
- Vũ Công Giao: Quân đội được quy định như thế nào trong hiến pháp? (CVHP). “Xét từ những phân tích kể trên, có thể thấy cần giữ nguyên Điều 45 Hiến pháp hiện hành, bởi nếu sửa như Điều 70 Dự thảo sẽ biến hiến pháp mới của Việt Nam trở thành một “đặc thù” không có ở đâu trên thế giới.”
- Quân đội trung lập về chính trị: Đừng mơ hồ (QĐND). – TS. Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Bản chất chính trị của quân đội nhân dân Việt Nam (VOV). Tội nghiệp cho đảng, không có ai trong số các cây viết có tiếng, trong giới trí thức, văn nghệ có uy tín lên tiếng ủng hộ mình, đành phải đẩy các quan chức lần lượt xung trận.
- Hà Nội: Một chế độ mất tin tưởng vào chính mình (Lê Mạnh Hùng) (Thông Luận). – Đảng đang sợ? (RFA). GS Trần Khuê: “Nhân dân ta có điểm đặc biệt như thế này, là khi ‘gần chết’ mới ‘nổi giận’, mà khi nổi giận thì phong kiến, thực dân, đế quốc đều ‘bay’ hết; đám độc tài, tham nhũng trong nước hiện giờ cũng bay thôi. Vấn đề là thời gian thôi”. – Ngài không ốm mới lạ? (Phước Béo).
- Không ‘ban ơn’ quyền con người (VNN). – CHIẾC ÁO GIÁP CHO QUỶ DỮ (TNM). “Thoạt nhìn, chuyện đề xuất dự thảo cho phép công an được phép bắn vào người chống đối không ăn nhập gì với việc đặt ra chuyện “sửa đổi Hiến pháp”. Cũng có người nói đây là cách tung hỏa mù để người dân và dư luận bức xúc, đặng quên đi những chuyện lùng bùng xung quanh nỗ khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản. Dự đoán như vậy có thể đúng, cũng có thể chưa chuẩn. Nhưng cả hai việc, một ở tầm vĩ mô, một ở tầm cụ thể, đều thể hiện một điều hết sức rõ ràng: Trong một xã hội mà luật pháp không thực sự được coi trọng, luật chơi thường được quyết định bởi kẻ mạnh”.
-Vĩnh Phúc: khiêng quan tài người chết diễu hành gây náo loạn thành phố (NLĐ). “Nhiều thông tin cho rằng trong nhóm xô xát với anh Tuấn Anh có người nhà của một lãnh đạo TP. Vĩnh Yên”. - Hàng ngàn người mang quan tài đi qua nhiều tuyến đường ở Vĩnh Phúc (TN). - Vĩnh Phúc: Mang quan tài qua nhiều phố để phản đối (VNN).
Đưa vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên vào phần góp ý Sửa đổi Hiến pháp để chúng ta cùng nhớ lại, mới cách đây chưa đầy một tháng, ông TBT Trọng, cũng ở TP Vĩnh Yên, đã lên giọng răn đe, coi là kẻ “suy thoái” những ai muốn có một thiết chế dân chủ tam quyền phân lập, đa đảng, lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc, Nhân dân …
Nếu như hôm nay, nghe nói ông đã ra viện, sức khỏe đã hồi phục, được xem những tin tức trên, ông có nghĩ tới một khả năng: liệu cứ mãi khư khư quyền lực tuyệt đối, không mở đường để có một thiết chế kiểm soát việc lạm dụng quyền lực, coi thường luật phát, và giảm nỗi bức xúc trong dân, thì sẽ có nhiều nữa những bùng nổ căm hờn chỉ từ một ngòi nổ nho nhỏ như vậy, biến thành rối loạn xã hội, và hơn nữa … một cuộc cách mạng bạo lực “vô chính phủ”?
Không có một tổ chức chính trị nào lãnh đạo, một vạn con người là một vạn nỗi căm hờn riêng đang chờ cơ hội để bùng phát, sẽ dội lên đầu bất cứ kẻ nào trong hệ thống chính quyền mà họ bắt gặp, trước hết là công an, rồi bộ máy chính quyền địa phương, các quan chức giàu có v.v..
- Thanh Hóa: Cách chức cán bộ ăn chặn tiền của dân nghèo (LĐ). – Khởi tố nguyên 4 cán bộ xã làm thất thoát hơn 500 triệu đồng (TN). - Buộc thôi việc cán bộ xã “xà xẻo” tiền xây nhà hộ nghèo (PLTP). Ăn cắp tiền dân nghèo sao nghe nhẹ hều, nào là “xà xẻo”, rồi chỉ “buộc thôi việc”.
- Trưởng ấp ăn chặn tiền hộ nghèo (Bùi Văn Bồng). - Chiếc ví của tổng thổng và “những con kền kền khoác áo phụ mẫu” (Đào Tuấn). “Chúng ta cũng không thể đòi hỏi những cán bộ nhân ái, thấu hiểu và cả thông đến độ phải hiến lương để ủng hộ người nghèo, nhưng dứt khoát không thể dung tha những con kền kền khoác áo phụ mẫu. Bởi ngoài câu chuyện vi phạm pháp luật, việc ăn chặn của những đồng bào dưới đáy xã hội còn là một tội ác phi nhân tính”. – Phải gọi thẳng tên tục là “ăn cắp” (Đào Tuấn).
- Quan điểm của Bộ GTVT: Thay đường sắt cao tốc bằng đường sắt tốc độ cao? (SGTT). Đang từ từ thừa nhận sai và sửa sai chăng? Hay là cùng với vụ ngưng xây cảng Kê Gà, thêm vụ này nữa để lấy điểm cho Chính phủ trước khi đi vào cuộc đấu mới?
- Bộ trưởng Đinh La Thăng mong dân chủ động sang tên xe (VOV). Phải nói là mấy ngày nay Bộ trưởng Thăng đưa ra kha khá quyết định và những phát ngôn được lòng dân ghê. Sắp bỏ phiếu tín nhiệm rồi đó ông ơi! - Chuyện chiếc mũ (TN).
- Vì sao ông Đinh Đức Lập vội vàng “từ bỏ” quyền sử dụng trụ sở báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng và chuyển giao cho tư nhân? (Hữu Nguyên). “Nếu trong đất nước này ai ai cũng viện dẫn “tính chất lịch sử và yêu cầu khách quan” như ông Lập để làm trái pháp luật (trong trường hợp này là để bán rẻ công sản Nhà nước cho tư nhân) thì chuyện gì sẽ xảy ra?
- PHỎNG VẤN LƯỠI QUAN (Nguyễn Quang Vinh). “Ví dụ khi đi cưỡng chế đất người ta, nhà người ta không nằm trong diện cưỡng chế vẫn liều mạng ra lệnh phá, lại liến láu nói do người dân tức giận đập phá chứ không phải do lệnh quan. Dối trá tởm lợm… Người ta không sai, người ta sống đàng hoàng, bỗng dựng cướp đất nhà người ta, người ta chống lại kẻ cướp rành ràng, thì lại cho người ta phạm tội… Khi dân chúng la ó, xã hội lên án, thì cái lưỡi quan liến láu đổ tội lung tung, láu liêng, xoen xoét, thòi ra thụt vào cốt ngụy biện”.
- Minh Diện: TÔI CHẾT GIỮA HỒNG HÀ SÓNG ĐỎ (Bùi Văn Bồng).
<- ĐẠI LỘ ĐÔNG TÂY: Quản lý manh mún (NLĐ).
- Vài nét về tân Thủ tướng Trung Quốc (VOV). – Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thực hiện “giấc mơ Trung Quốc” (VOA). – Phấn đấu vì ‘sự phục hưng vĩ đại’ của TQ (BBC). Tập Cận Bình: “Để thực hiện ‘giấc mơ Trung Quốc’ thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc“. – Tân chủ tịch Trung Quốc kêu gọi « đại phục hưng » Trung Hoa (RFI). – Giang [Trạch Dân] bị ‘ra rìa’ (BBC). – Mời xem lại: Giang-Hồ cạnh tranh (BBC). - Ông Tập Cận Bình kêu gọi thực hiện “Giấc mơ Trung Quốc” (LĐ). – Bế mạc phiên họp Quốc hội: Trung Quốc tuyên bố tăng cường sức mạnh quân đội (PT).
- Các khóa học tiếng Hoa nở rộ tại Mỹ với sự hỗ trợ của Bắc Kinh (RFI). “Tiếng quan thoại phát triển rất nhanh chóng tại Hoa Kỳ từ khoảng hơn một chục năm qua. Bắc Kinh không ngần ngại gởi các giáo viên người Hoa đến dạy học miễn phí hoặc chỉ nhận thù lao rất thấp, tại các trường học Mỹ”.
13h40′:
- Ký ức người lính về cuộc chiến giữ cờ bi tráng trên bãi Gạc Ma (GDVN). - VĂN TẾ ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 NĂM 79 (Tễu). “Cúi xin chư vị anh linh sống khôn thác thiêng/ Phù trợ cho Non sông đất nước thăng bình muôn thưở/ Cũng xin chư vị/ Tha thứ hết lỗi lầm/ Của những kẻ cố tình vong ân bội nghĩa/ Của những kẻ quên hết công lao và máu xương của chư vị anh linh…”. - Tranh chấp Trường Sa và việc xác định quan hệ Trung-Việt sau 25 năm chạm trán hải quân (SCMP/ Trần Kinh Nghị).
- Tràn lan sách tham khảo thiếu nhi “gốc” Trung Quốc (TN). “Những hình ảnh giúp ‘phát triển toàn diện cho trẻ’, giúp trẻ nhận biết các sự vật, sự việc của cuộc sống xung quanh ‘đầy’ hình ảnh Trung Quốc như thế này đang tràn lan trong các đầu sách tham khảo, sách dạy trẻ em Việt Nam, được bày bán tại các nhà sách“. - Ấn phẩm phản động đầy trong nước mà không, lại lo Coi chừng ấn phẩm phản động ‘ẩn’ trong quà biếu từ nước ngoài (PT).
- “Cốc mò cò xơi” (Lê Khả Sỹ). “Đánh nhau có bên thắng bên thua/ Thắng thì gióng trống mở cờ, thua bỏ chạy/ Kết thúc chiến tranh, chỉ muôn dân thảm hại/ Còn Đế Vương, chễm chệ ngai vàng/ Lại tiến hành ‘luận tội bình công’/ Thanh toán lẫn nhau, chia bè kéo cánh/ Chưởng nội bộ đọ sức nhau yếu mạnh/ Giành danh giành lợi giành quyền/ Để cái vai cái đầu dân đen/ Gánh nặng, cúi cong sống đời nô lệ !
- Truyện ngắn: CHƠI TRÒ ĐỒNG XANH (Nguyễn Văn Thiện). “Xưa nay, những người lớn xung quanh đều bắt tôi nói xuôi, thầy cô hay bố mẹ tôi đều thế, nhất định không được nói ngược lại: Đất nước đẹp vô cùng, biển mênh mông tôm cá, những dòng sông chở nặng phù sa… Bây giờ chơi trò đồng xanh với bọn trẻ này, tôi thử nói ngược xem sao. Tôi kể: Đất nước tan hoang, biển đỏ ngầu màu máu, những dòng sông vừa trôi vừa chết… Bọn chúng ngồi nghe, suy tư, vài đứa gật gù. Xem chừng chúng nó cũng thích những câu chuyện ngược như thế”.
- KHUYẾT DANH: NƯỚC MỸ TRONG TÔI (Sơn Trung). “Cách đây 38 năm, chưa lúc nào, chúng ta, những người dân ở một đất nước xa xôi bên vùng trời Ðông Nam Á, cách biệt nơi này đến nửa vòng trái đất, lại có ý nghĩ rằng, một ngày kia chúng ta sẽ đến đây, sống lâu dài nơi đây, sinh con đẻ cháu nơi này, để tạo ra một nhánh người Việt lưu vong. Ðời sau, còn giữ được ngôn ngữ, phong tục hay không, lại là một điều mà nhiều người khác đang trăn trở, lo âu làm sao để duy trì, gìn giữ!
- KHỔ TRƯỚC SƯỚNG SAU (Văn Công Hùng).
- Xây dựng đường sắt Bắc – Nam tốc độ 200km/h (VOV). – Ở Dự án đường vành đai 2 (Hà Nội): Vì sao đường công vụ bị phá? (TP).

KINH TẾ

- Hạn chế quyền xuất khẩu gạo: Bóng trong chân bộ Công thương (SGTT).
- 30.000 tỉ đồng cho vay thuê mua nhà lãi suất 6%: “Không phải ai muốn vay cũng được” (LĐ). - Mạnh tay thu hồi các dự án không phù hợp quy hoạch (LĐ).
- Mỹ tăng thuế chống bán phá giá cá tra: Doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn (LĐ).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vợ ngoan (Nguyễn Thế Thịnh).
13h40′:
- Chuyện độc đáo nơi cửa đền: Người khôi phục lời thề sinh tử (NNVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Rối rắm chuyện đạt chuẩn (Nguyễn Vạn Phú). “Các trường đại học là nơi đào tạo giáo viên không đạt chuẩn nay lại được giao nhiệm vụ đào tạo lại chính những giáo viên đó rồi được phép tổ chức thi sao cho giáo viên đạt chuẩn. Đó là điều không tưởng”.
- Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung: Mọi thứ càng tệ hại, mỗi người càng phải dấn thân (SGTT). =>
- Hàm ẩn và hàm ngược (Nguyễn Tiến Dũng).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
- Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Cam Ranh: Quy định 70 km/giờ, xe Chín Nghĩa chạy 90 km/giờ (TT).
- Quảng Nam giải tỏa các biện pháp chống dịch tai xanh: Hàng nghìn hộ thở phào (NNVN). - Thanh Hóa quyết tâm dập dịch(NNVN).

QUỐC TẾ

- Sri Lanca: Bị trục xuất vì xăm tay hình Đức Phật (BBC). “Ngay khi nhìn thấy nó, người chỉ huy đã tức điên lên. Có thể nhìn thấy thái độ đó trên khuôn mặt của ông ta, ông trông thực sự tức giận và nói với tôi rằng tôi sẽ phải quay trở lại London”.
13h40′:
* RFI: 17-03-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats