Monday 11 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 11-3-2013




Posted by basamnews on 11-3-2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 11-03-2013

Đôi lời: Trong bài Kính cáo hôm qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ và khích lệ tinh thần của đông đảo quý độc giả ở WordPress cũng như bên Facebook. Nhân đây, xin gửi lời cám ơn đến tất cả quý độc giả thân thương đã hỗ trợ chúng tôi trong thời gian khó khăn này. Như tôi đã nói nhiều lần trên Facebook và ở blog WordPress, rằng blog Ba Sàm còn tồn tại là nhờ có độc giả còn tìm đọc, chính các độc giả, các cộng tác viên đã giúp chúng tôi làm nên blog này, không phải BTV hay anh Ba Sàm. Một ngày nào đó không còn độc giả tìm đọc tin, chắc chắn chúng tôi sẽ phải đóng blog.

Một điều thú vị là chỉ sau nửa ngày mở lại căn lều mới này, hôm qua đã có ngay 76.000 lượt bà con ghé thăm để chúc mừng, gần bằng con số trung bình hàng ngày trước khi blog bị đánh phá.
Lưu ý: + Do chưa có điều kiện hoàn thiện mọi tiện ích, chúng tôi tạm lưu toàn bộ danh mục các blog, web, báo đài trong một trang cố định trên đầu trang chủ: Danh mục Blog/Báo và trên cột bên phải BLOG/WEB; + Các địa chỉ rút gọn basam.us, basam.info và vietsuky.com cũng đã được chuyển sang đây.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- VẪN LÀ ĐẤT NƯỚC CỦA TA (*) (NCTG). “Khi Tổ quốc còn là điều thiêng liêng, khi chúng ta chiến đấu không vì một thể chế chính trị mà vì lòng yêu nước thì Hoàng Sa – Trường Sa vẫn là đất nước của ta, mãi là đất nước của ta“. - Video: 25 năm hải chiến Trường Sa – 14.3.1988 (Dr. Nikonian). - Video: Tri ân cuộc hải chiến bi hùng Gạc Ma 14.3.1988 (Cu làng cát). - Tưởng niệm 25 năm hải chiến Trường sa (Quelua). - TÀU VẬN TẢI HQ-605 CỦA VIỆT NAM, BỊ TÀU CHIẾN HẢI QUÂN TRUNG QUỐC BẮN CHÌM NGÀY 14/3/1988, TẠI TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải). - Giấy mời anh hùng Gạc Ma nhân 25 năm cuộc hải chiến ngày 14.3.1988 (Cu làng cát). - Huân chương Gạc Ma (Cu làng cát). - LEN ĐAO – BAO NĂM RỒI CHONG MẮT? (Mai Thanh Hải).
<- Gặp lại nhân chứng Gạc Ma (TP). - 25 năm hải chiến Trường Sa (TN). - Truyền lửa tháng 3: “Trong hồn người có ngọn sóng nào không?” (TT). - Bi hùng hải chiến Trường Sa: Xả thân giữ đảo (NLĐ). – Vài dòng như chiếu lệ, không một chữ “Trung Quốc” được nhắc tới: 25 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa 1988: Khúc tưởng niệm tháng ba (ĐĐK). Con cháu nó đọc tin này, lại thắc mắc không rõ ông cha chúng đánh nhau với ai? May mà cũng có ở đây: Bài 1: Bài học lịch sử nhắc ta không thể lơ là.
- Phát hiện sách mẫu giáo in 12 con giáp của Trung Quốc (KP/ TP). Như vậy là đã tới độ cần phải coi lại cả sách, báo, tài liệu giành riêng cho Bộ chính trị có kiểu đó không? - Sách tham khảo ngành giáo dục không được cẩu thả (SGGP).- Vở luyện chữ sai kiến thức lịch sử (PLTP). - Biển đảo trong SGK Địa lý còn mờ nhạt? (VNN). - Tại sao tất cả “Made in China”? (Kichbu).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 24) (BoxitVN). Đã có 9.211 người ký tên. Con số càng lớn hơn, nỗi sợ hãi cường quyền trong mỗi người càng bớt đi!
Hôm nay hệ thống blogspot, trang blog Bô-xít đã không còn bị VNPT chặn tường lửa, còn Dân làm báo, Quan làm báo thì vẫn bị chặn, nhưng Vua làm báo thì không.
- Kiến nghị đổi tên nước thành CỘNG HÒA VIỆT NAM – Hà Thị Đồng Xuân (CVHP). Mời coi luôn một ước mơ của BS từ hơn 4 năm trước, không phải chỉ tên nước, mà cả thể chế chính trị: Có một Tổng thống Cộng hòa Việt Nam? (BBC).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Đình Hương: Có ‘phanh’ tốt để kiểm soát quyền lực (VNN). “Tôi cho rằng đã đưa điều 4 vào Hiến pháp rồi thì không nên thay. Điều đang được bàn thảo hiện nay, đó là làm thế nào nâng cao năng lực và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Sao cho dân chủ hơn, công khai hơn và minh bạch hơn”.
- LS Ngô Ngọc Trai: Đảng cần tái cơ cấu (BBC). “Cũng sẽ vấp phải những tiếng nói phản đối do quyền lợi bị ảnh hưởng. Nhưng đứng trước nguy cơ tồn vong, lãnh đạo Đảng cần mạnh mẽ quyết đoán như người thuyền trưởng, lấy sứ mệnh và quyền năng của người đứng đầu để hành động. Khi Đảng cơ cấu lại sẽ lồng vào đó rũ bỏ đi những đảng viên thoái hóa biến chất, những đảng viên trung thành sẽ vì quyền lợi của chính Đảng mà ủng hộ chủ trương này”. - Cứ để theo lẽ tự nhiên (Nguyễn Vạn Phú). - Hội tụ nguyên khí, khai phóng sáng tạo (Giáp Văn).
- Quái chiêu ép buộc nhân dân ‘đồng ý’ với bản dự thảo hiến pháp của đảng cộng sản (DLB). - Đúng là đại bịp (Phương Bích). - TRẦN HUY THUẬN: LẠM BÀN VỀ MỘT CHỮ: “TIN” (Nguyễn Trọng Tạo). “Một khi Dân chỉ muốn Đảng làm đúng những điều Đảng nói. Một khi Dân chỉ làm đúng những điều Đảng phát động (như chống tham nhũng và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc chẳng hạn) thì Đảng phải tin Dân chứ?”. - Đã đến lúc cần phải xoá bỏ cái gọi là Quốc hội này (FB Đoan Trang).
- Tài năng và lãnh đạo (Lê Mai). ”Lãnh đạo mà độc tài – tất nhiên không hay ho gì, dù độc tài “thông minh” có thể tốt hơn độc tài “dốt nát”? Nguy hiểm nhất vẫn là độc tài mà dốt nát. Không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu, nó sẽ đưa dân tộc đến chỗ diệt vong”. - Nói với lũ chuột (Phi Vũ).
- Độc giả Q.M. méc tin này: CỐ TÌNH CẠNH TRANH VỚI BÒ (BCH). “Có đứa đang ở Mỹ cũng to mồm gào rú. Ngon thì đang lái xe trên xa lộ, cảnh sát Mỹ nó bắt trình giấy thì cầm vỏ chai lao vào nó xem”. Nhà báo Đức Hiển lại lôi luật Mỹ ra so sánh với luật rừng ở xứ “thiên đường” nữa rồi. Ở Mỹ, do có tam quyền phân lập nên khi cảnh sát hành xử tùy tiện, người dân kiện chính quyền, có thể nhận được bản án công minh. Như vụ Rodney King, một người Mỹ bị cảnh sát Los Angeles (LAPD) đánh đập năm 1991, đã kiện cảnh sát thành phố LA và được bồi thường 3,8 triệu đô la.
Còn ở xứ ta, do không có tam quyền phân lập, hành pháp, tư pháp là một, làm sao người dân có thể nhận được bản án công minh khi đứng ra kiện cơ quan hành pháp? Khi người dân bị cảnh sát hành xử không đúng luật, họ chỉ có một thứ vũ khí cuối cùng là tự vệ, như trường hợp ông Đoàn Văn Vươn, nếu dự thảo này thành luật, có lẽ gia đình ông Vươn đã thành người thiên cổ, trong khi lẽ phải lại thuộc về cảnh sát. Chưa kể người dân Mỹ được quyền sở hữu vũ khí, trong khi người dân VN không được phép. Không nên mang luật Mỹ và luật các nước khác ra áp dụng những điều chỉ có lợi cho những người cầm quyền, còn những điều luật bảo vệ dân thì bỏ qua. Đã áp dụng luật Mỹ thì phải áp dụng hết. Trước hết là phải có tam quyền phân lập như ở Mỹ.
- ĐIỀU DẠY THỨ 5… (Bùi Văn Bồng). “- Khiêm tốn là biết rất rõ sự thực, nhưng không nói ra. Là tội nặng nhưng xin hình thức kỷ luật nhẹ. – Thật thà là thích nói gì cứ nói, không cần suy nghĩ cân nhắc. – Dũng cảm là không biết gì cả mà cứ nói tào lao, phát biểu ào ào khiến thiên hạ nghe phát tá hỏa…”.
- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải việc chậm tiến độ của hai dự án bauxite (GDVN).- Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: Phát triển công nghiệp khai thác và chế biến Bô-xít là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp (ND). “Như vậy, việc phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến Bô-xít là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp, đã được Ðảng, Nhà nước xem xét thận trọng, giao cho Vinacomin tổ chức triển khai”. - BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG LÀM RÕ VỀ CÁC DỰ ÁN BAUXITE: Thí điểm phải chậm và chắc (PLTP). - Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ về các dự án bauxite (CP/PT). - Nuốt vào nhả ra ?! (Trần Nhương).
Một nhà kinh tế mới gửi email sáng này: “Tối qua trên VTV1 chương trình 19.00, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nói rất hùng hồn về hai dự án bauxit ở Tây Nguyên nhưng không nói 1 chữ nào về giá thành và hiệu quả kinh tế-xã hội của hai dự án này. Rõ ràng đây là cách nói lấy được. Đề nghị Liên hiệp Khoa học-Kỹ thuật tổ chức hội thảo mời bộ trưởng đến đối thoại với các chuyên gia và nhà khoa học để làm rõ những điều bộ trưởng chưa nói đến. Xin mời VTV1 đến đưa tin đầy đủ nha. Đối thoại sẽ làm rõ sự thật mà.” (Mời xem Dân hỏi bộ trưởng trả lời – 10/03/2013).
- Thấp thỏm trong vùng động đất (NLĐ). ”không chỉ người dân mà lãnh đạo xã cũng chẳng dám tin vào cơ quan chức năng bởi lâu nay, họ chỉ nghe những lời trấn an chứ hành động cụ thể để dân tin thì rất hiếm”.
- Chân dung bà chủ nhà chứa ở Nga (RFA). “Bà lấy dây nịt bà quất con Linh bò lết bầm khắp người luôn mà đôi mắt là nặng nhất. Còn cái Duyên thì có thời gian nó bị đánh bầm sống mũi“.
- Dân Tây Tạng kỷ niệm 54 năm nổi dậy chống Trung Quốc (VOA). - Hơn chục người Tây Tạng bị bắt tại Nepal (RFI). “Bắc Kinh liên tục gây sức ép với Katmandu để kiểm soát các hành vi của cộng đồng người Tây Tạng sống lưu vong trên quốc gia nhỏ bé này tại Hy Mã Lạp Sơn. Bản thân Nêpal từng tuyên bố ‘không chấp nhận bất kỳ một hành vi bài Trung Quốc nào trên lãnh thổ’.”
- Ướp xác: Tại sao và như thế nào (BBC). “… Lý Chí Thỏa, bác sỹ riêng của Mao Trạch Đông, viết trong cuốn ‘Đời tư của Mao Chủ tịch’ rằng Trung Quốc đã dùng công thức có được từ một tạp chí phương Tây tại thư viện y khoa ở Bắc Kinh để ướp xác Mao. Ông Lý viết: ‘Kết quả thật kinh khủng. Mặt Mao tròn như quả bóng, và cổ to bằng đầu’. Ông Lý nói nhóm ướp xác đã phải bỏ ra nhiều giờ để mát-xa và trang điểm để Mao trông bình thường hơn nhưng cũng chuẩn bị sẵn một thi thể bằng sáp để phòng trường hợp bất trắc”. - Tổng thống Bolivia: “Gần như chắc chắn” Chavez đã bị Mỹ đầu độc(GDVN). - Venezuela bầu lại tổng thống vào tháng Tư (RFI). - Venezuela sẽ tổ chức bầu cử tổng thống ngày 14 tháng 4 (VOA). - Ai kế nhiệm ông Hugo Chavez? (NLĐ). - Chiếc ghế Tổng thống Venezuela và Chavismo (Sống mới).

13h45′:
- Trường Sa – khúc bi tráng 14-3 – Kỳ 4: Lá thư không người nhận (TT). - Người trở về từ ‘vòng tròn bất tử’ Gạc Ma (TP).
- Vở luyện chữ sai kiến thức lịch sử: Ối giời ơi (DT). - Vụ Tổng cục du lịch Việt Nam mà lại treo ảnh thắng cảnh Trung Quốc: Tắc trách (NNVN).
- Về chuyện Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho bà Tạ Phong Tần, BNG Việt Nam: Hành động can thiệp nội bộ trắng trợn (PT).
- TT Nguyễn Thanh Sơn viếng thăm Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà (RFA). TT Nguyễn Thanh Sơn: “Thủ tướng chính phủ đã chỉ thị và chấp thuận cho tu bổ Nghĩa Trang Biên Hòa, vậy thì bác thấy hổm nay Bình Dương người ta đã tu bổ, bây giờ bác Thành cần những gì xin nói rõ ràng để có sự chấp thuận cho bác Thành tiếp tục”.
- Phỏng vấn ĐTT Thích Quảng Độ về tuyên bố hậu thuẫn dân chủ đa nguyên và đa đảng (RFA). Đức Tăng tống Thích Quảng Độ: “Mình là thành phần của một dân tộc, một đất nước, dù mình theo tôn giáo nào, thì trước hết mình phải có bổn phận, có trách nhiệm, có nghĩa vụ đối với sự tồn vong của đất nước mà cái giáo hội đó đang liên kết với, chặt chẽ với, tức là tổ quốc Việt Nam”.
- Constitution II – Hiến pháp II (Giangle). “Cũng liên quan đến việc góp ý sửa đổi hiến pháp, tôi xin chính thức công bố tôi đã ký ủng hộ bản dự thảo hiến pháp do 72 nhân sĩ trí thức soạn thảo với đầy đủ thông tin cá nhân. Nhóm phóng viên Thời sự – Chính trị của báo Đại Đoàn Kết hay bất kỳ cơ quan quản lý nào của Việt Nam nếu nghi ngờ có thể liên hệ trực tiếp với tôi để kiểm chứng”.
- Thơ độc giả Nguyễn Đình Cung: CHUYỆN BUỒN VỚ VẨN (Ba Sàm). “Đừng ngớ ngẩn bày những trò ma mãnh, / Nào những ai đồng thuận với lưu manh? / Sửa Hiến pháp hay xây hầm trú ẩn, / Mở miệng ra là thấy lú, thấy hèn!”
- Trần Ngân: Thủ tướng Dũng và nền kinh tế thị trường “định hướng quyết liệt” (viet-studies). “Có thể có người cho là từ ‘quyết liệt’ với thủ tướng Dũng đã trở thành ‘sáo ngữ’, nói quen miệng nên đụng đâu nói đó. Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản như vậy. Việc thủ tướng Dũng liên tục dùng từ này thể hiện rõ tư duy của ông về cách điều hành nền kinh tế nói riêng và điều hành nhà nước nói chung. Thủ tướng cho rằng có thể dùng ý muốn, ý chí chủ quan của mình để can thiệp vào sự vận hành khách quan của nền kinh tế và bắt nền kinh tế đi theo ý muốn chủ quan của mình. Điều này là hết sức nguy hiểm”.
- ‘Không ai có quyền tước đi sinh mạng người khác’ (NĐT). “Không ai có quyền tước đi sinh mạng người khác. Việc nổ súng trực tiếp vào một người có thể ngay tức khắc sẽ giết chết người đó. Trong khi, dù phạm tội dã man, dù giết chết nhiều người thì người phạm có hành vi phạm tội vẫn phải trải qua quá trình điều tra, tuy tố xét xử trước khi bị buộc tội và thi hành án. Việc cho phép cán bộ có quyền nổ súng trực tiếp vào một người khi thấy người đó có dấu hiệu hoặc có căn cứ để cho rằng hành vi chống người thi hành công vụ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng chẳng khác nào hành vi kết án tử hình mà không qua các xét xử“. - Con bò và Đức Hiển (Phước Béo). Mời xem lại lời bình của BTV sáng nay về vụ này.

KINH TẾ


13h45′:
- Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013: Nơi đua tài của các thương hiệu cà phê (DV). - Những bước đi của “cáo” (DĐDN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trịnh Kim Thuấn: Lỡ một chuyến đò (Trần Nhương).
- Nhà “rùa học” Hà Đình Đức: “Cụ rùa Hồ Gươm đâu phải của riêng tôi” (GDVN). PGS.TS Hà Đình Đức cùng đồng nghiệp bên cạnh tiêu bản rùa Hồ Gươm ở đền Ngọc Sơn =>
- Gái tuổi Tỵ sợ…Tý (Hiệu Minh).

13h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC


13h45′:
- Báo NTNN tổ chức tư vấn tuyển sinh “Cùng con em nhà nông chọn ngành, chọn trường”: Sẻ chia định hướng tương lai (DV).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tục lập mộ nổi của người Chu Ru và nỗi sợ rợn người (NĐT). Nhà mồ của người Chu Ru ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), nơi để hàng chục chiếc quan tài chồng lên nhau =>
- Nhang độc (TN).

13h45′:
- Một thủa săn kình: Buổi chạm trán cá mập khổng lồ (NNVN).
- THÁNG BA HOA GẠO SÔNG ĐÀ (Mai Thanh Hải).

QUỐC TẾ

- Nhìn lại một năm trên cương vị Tổng thống của ông V.Putin: Nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga (LĐ).

13h45′:

* RFA: + Sáng 10-03-2013
* RFI: 10-03-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats