Saturday 16 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 16-3-2013





Posted by basamnews  on 16-3-2013

BÀI VIẾT MỚI

TIN THỨ BẢY, 16-3-2013

Đôi lời: Một ngày MỆT mà MỪNG! Trước hết là mừng với con số hơn MỘT VẠN người dân VN đã ký tên vào bản Kiến nghị 72 quyết đòi một bản Hiến pháp mới thực sự là của DÂN, không phải của ĐẢNG.
Kế đến, mừng vì độc giả của trang Ba Sàm không quản vất vả, kể cả trước những thông tin bịa đặt bôi xấu, vẫn tìm được đến, không chỉ một mà cả hai “căn lều” này, ít nhất qua con số thật bất ngờ: tổng cộng hơn 65.000 lượt ở cả hai bên (anhbasamnew và anhbasam04).
Một chuyện vui vui xin kể hầu độc giả: hồi 2h20′ sáng qua 15/3, vừa mới khai trương trang anhbasam04, đã có Nhà thơ-Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nhắn tin hỏi địa chỉ, rồi khi được thông báo, ông liền nhắn hỏi: “04 có phải là KHÔNG CHẤP NHẬN ĐIỀU 4?” Hề hề! Quả là câu hỏi thật xứng với cả 2 nghệ danh của ông.
-
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Logo của nhiều cơ quan quên mất Hoàng Sa, Trường Sa (ĐV). - Tại sao các cuộc chiến chống Trung Quốc phải đưa vào sách giáo khoa? (RFA). “Thực ra hiện nay thì chỉ có các mạng xã hội lên tiếng thôi còn báo chí thì không có chỗ nào nhắc đến cho nên cần có sự thảo luận công khai. Giữ gìn tình hữu nghị khác với việc ta dấu sự thật”. - Sách ơi là sách! (PNTP). - Phải đưa sự kiện biển đảo vào sách giáo khoa! (NLĐ). - Bộ GD-ĐT phân bua về tình trạng sách vi phạm chủ quyền ngày càng nhiều(Sống mới).
- Kỳ Duyên: Máu thịt Trường Sa và câu hỏi nhói lòng (TVN). “Không nổ súng, để tránh ‘bị kiếm cớ’ leo thang xung đột, ngày 14/3 năm ấy, họ- những người lính Việt đã phải nắm tay nhau tạo thành vòng tròn giữ đảo. Cái ‘vòng tròn người’ đơn độc thật mong manh và bất lực, trước những kẻ xâm chiếm hung hãn, vũ khí trang bị đầy đủ”.
- Giây phút kinh hoàng khi bị tàu lạ đâm chìm qua lời kể ngư dân (DV). “theo kinh nghiệm nhiều lần giáp mặt, tôi nhận ra đó là 2 chiếc tàu của Trung Quốc (vì chúng sơn màu trắng) đang đánh giã trên biển, chúng chạy song song lao về phía tàu chúng tôi, rồi dùng dây tời gạt chiếc tàu của chúng tôi lật úp xuống biển”. - Ngư dân vẫn bám biển(DV).
ác mạng xã hội lên tiếng thôi còn báo chí thì không có chỗ nào nhắc đến cho nên cần có sự thảo luận công khai. Giữ gìn tình hữu nghị khác với việc ta dấu sự thật”.
- Tiếng vọng TIỀN NHÂN (Bùi Văn Bồng). “Chẳng những gia sản, biệt thự, xe hơi của các ngươi không còn mà bổng lộc, ngay cả ‘sổ hưu’ của các ngươi cũng mất trắng và vô giá trị; chẳng những gia quyến của các ngươi bị đuổi mà vợ con các ngươi cũng bị kẻ khác bắt đi; hãm hiếp, đọa đày, giết hại; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị kẻ thù giày xéo mà phần mộ cha ông các ngươi, những nhà thờ họ thờ tổ nguy nga mấy trăm tỉ cũng bị kẻ thù bới đào; phá banh…”. - “TRUNG VỚI ĐẢNG” – SENKAKU- BẮC TRIỀU TIÊN- CAM RANH ĐẾN MẤT NƯỚC (DĐCN).
- WeChat: Âm mưu và trừng phạt (LĐ). “Các doanh nghiệp Trung Quốc nếu lợi dụng niềm tin của doanh nghiệp Việt trong môi trường kinh doanh để mưu đồ truyền bá tư tưởng bành trướng, lấn chiếm lãnh thổ bất chính, thì cũng sẽ không qua mắt được công chúng Việt. Người tiêu dùng Việt sẽ có biện pháp ứng phó thích đáng”.
- TQ sẽ thăm dò đảo có tranh chấp với Nhật (BBC). “Bộ Ngoại giao Nhật Bản yêu cầu phía Trung Quốc kiềm chế và nói Bắc Kinh ‘không có bất kỳ lý do nào để thực hiện khảo sát vùng đất đảo, vì đó rõ ràng là lãnh thổ của Nhật Bản’.” - Trung Quốc đang “nắn gân” Mỹ-Nhật Bản (KT).
- Sơn Mỹ sau 45 năm (TN). - Những người Mỹ trở lại (TN). - Cầu siêu cho 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát(VOV). Ngày 14/3 không có tưởng niệm gì 64 liệt sĩ hy sinh vì chống Trung Quốc xâm lược, còn 2 ngày nay thì liên tục nào là 40 năm cựu tù Phú Quốc, rồi tới 45 năm thảm sát Sơn Mỹ.
- Thêm sức ép VN thả ông Lê Quốc Quân (BBC). “… ông Lê Quốc Quân bị đàn áp vì quyền chính đáng được viết blog và quyền quảng bá cho nhân quyền, và như vậy là vi phạm quyền tự do biểu đạt và tự do hội họp của ông”. =>
- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA). - Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi VN cải cách (BBC). “Chính phủ Việt Nam vẫn chưa có hành động dù nhỏ để chứng tỏ Việt Nam tuân thủ các quyền con người mà quốc tế công nhận, thí dụ như thông qua và thực hiện Công ước Quốc tế chống việc tra tấn”.
- Việt Nam chỉ trích quốc tế trao giải cho các blogger Việt Nam (RFI). - VN chỉ trích giải thưởng công dân mạng(BBC). - PARIS NGÀY 5, BUỔI SÁNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Sự thật mình nói ra về tự do báo chí ở VN đã làm họ nhảy dựng lên vì bị điểm đúng huyệt… Thử tìm ra một cơ quan báo đài nào mà chủ quản là tư nhân không? Có tự do báo chí thì tại sao nhà báo Nguyễn Đắc Kiên vừa mới có vài ý phản biện lại ông Trọng đã bị đuổi việc ngay tức khắc ra khỏi tờ báo của nhà nước trong 24 giờ bất chấp luật lao động? Dám làm thì dám chịu chứ mắc chi phải chối cãi. Cách chối cãi hay nhất là nên ngay tức khắc cho tư nhân ra báo”.
- RSF: Việt Nam 5 năm liên tiếp là Kẻ thù của internet (VOA). Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-TBD trong tổ chức RSF: “Việt Nam còn thành lập cả những đội quân trên mạng. Theo ước lượng, lực lượng này có trên 80.000 nhân viên chuyên giám sát các hoạt động của cư dân mạng, các trang blog hay các trang mạng xã hội chỉ trích đảng cộng sản hay chế độ”. - Chuyện Súc vật và Chuyện kiểm duyệt (RFA).
- Hãy vươn mình ra khỏi bóng tối sợ hãi để tìm về ánh sáng tự do (DLB). “Chính quyền tự hào về đánh Mỹ, nhưng lại không thể nào tổ chức nổi việc lấp các lỗ gà trên các con đường”.
- Công an lãnh lương của dân để làm những chuyện như thế này đây: Triệu tập để uống trà? (Người Buôn Gió). “Thế là đành ra về tay không, mất toi buổi sáng. Về mới biết ở ngoài tượng đài Lý Thái Tổ sáng ấy mọi người tổ chức tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma”.
- Phạm Lê Vương Các: Viết về người “Không Tên” (FB Cùi Cát/ BS). - Việt Tân hay Việt Cộng? (FB Ba Sàm). BTV: “Cho đến thời điểm này, tôi thách các đảng phái, tổ chức nào có thể chứng minh blog Ba Sàm thuộc về họ, ngoại trừ blog này thuộc ‘tổ chức’ mang tên ‘quần chúng, nhân dân’.” - Rút tỉa kinh nghiệm từ vụ Blog Ba Sàm bị hack (No Firewall/ Dân Luận).
- Nguyễn Hưng Quốc: Kêu gọi lòng tin: Không đủ! (VOA’s blog). “Dường như nhà cầm quyền Việt Nam toan tính: lừa dối dân chúng dễ hơn là lừa dối Trung Quốc; thà bị dân chúng nghi ngờ, khinh miệt và căm ghét hơn là để Trung Quốc nổi giận; trấn áp dân chúng dễ dàng hơn kháng cự lại Trung Quốc”.
- Đặc biệt! DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 25) (BoxitVN). “Số lượng người ký Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 vượt qua con số một vạn10.413. Riêng danh sách này có tới 1.200 chữ ký, trong đó có 744 từ “quê hương cách mạng” Nghệ An.
- Chức Sắc Ba Tôn Giáo Bàn Về Bản Nhận Định Và Góp 1 HP Của HĐGMVN (TNCG). – Về chuyện góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992: Trí nô ký sinh (BS Ngọc). “Tôi tự hỏi tại sao có những con người trí nô ký sinh như thế? Tại sao có những người mang danh giáo sư, tiến sĩ mà phát biểu chẳng có một chút hàm lượng tri thức nào cả… Càng nguy hiểm hơn khi những kẻ dỏm đó dùng quyền lực trong hệ thống quân đội và công an để trấn áp những tiếng nói của những nhà trí thức chân chính. Nhưng trên hết, sự có mặt của họ là một nỗi nhục cho nền học thuật của nước ta”.
- Dẹp giùm mấy trò khỉ đi mấy cha nội (Phi Vũ). “Mấy cha nội đã từng tuyên bố: ‘Bỏ điều 4 là tự sát’ rồi mà. Nhưng mà trước sau gì cũng phải bỏ, không bỏ thì nhân dân xé toạt hết cả bản hiến pháp, lúc đó có hối thì cũng đã muộn”.
- Thư ngỏ của cựu chiến binh Hoàng Đức Doanh gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN/ BS). - Tại tổng tự ti (Phạm Thanh Nghiên) (Thông Luận). “Trong phút bối rối, ông đá phản lưới nhà. Đây mới chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Khởi đi từ ấy, hàng ngàn công dân thuộc mọi thành phần trong xã hội đã hưởng ứng bằng cách ký tên vào Lời tuyên bố, một hành động nhỏ nhưng vô cùng dũng cảm”.
<- Việt: ‘Thời của khiếu kiện đất đai’ (BBC). The Economist: “Nhiều quan chức địa phương thu đất cho các dự án phát triển, bồi thường người dân với mức thấp hơn nhiều so với giá thị trường, và việc khiếu kiện ngày càng tăng, không khác gì tình hình ở Trung Quốc. - Bản dịch: Cưỡng chiếm đất đai ở Việt Nam: Chính quyền mất lý trí (Economist/ Dân Luận). – LS Hà Huy Sơn: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân là nguồn gốc đẻ ra khủng hoảng thị trường bất động sản (BoxitVN). - Luật và ngôn ngữ mềm (Phạm Duy Nghĩa). - Không nên áp đặt việc thu hồi đất (VNN). “Không nên dùng từ thu hồi đất vốn mang nặng tính áp đặt mà nên thay thế bằng trưng mua, trưng dụng”.
- Biện pháp nửa vời khó cứu bất động sản (RFA). “Theo tôi việc đó cần phải nghiên cứu chứ không thể đưa ra 30.000 tỷ như thế, để tạm thời giải quyết một phần nào những bất động sản bị kẹt mà thôi. Phải nghĩ xa hơn nữa để ra một giải pháp toàn diện để cho toàn bộ lãnh vực bất động sản Việt Nam phát triển, tạo điều kiện cho nhân dân không chỉ vài chục nghìn người mà cả triệu người dân đang cần nhà có thể mua được nhà”. - Việt Nam: Bất động sản sẽ cứu cánh nền kinh tế? (RFA). - Chuyện người “lạ” và chuyện người “ta” (Alan Phan).
- Phỏng vấn bà Lê Hiền Đức: “Phải làm rõ thế nào là thi hành công vụ” (BBC). - Chống thi hành công vụ: Bắn hay không? (BBC). Bà Lê Hiền Đức: “Bây giờ bảo chống người thi hành công vụ thì phải xác định làm nhiệm vụ gì thì mới gọi là thi hành công vụ. 3000 công an kéo đến để đàn áp dân Văn Giang ngày 24/4/2012 để cướp đất của dân, tôi không gọi là thi hành công vụ”. - Sự lạm quyền của công an Hà nội đáng báo động ! (Lê Hiền Đức).
- Bí thư Tỉnh ủy “vi hành” quán cà phê để tóm “công chức bỏ bê công việc la cà quán xá trong giờ hành chính(TN).
- Phát ngôn gây sốc và tham vọng ‘lập ngôn’ (SGTT/TVN). “Dư luận có thể tỏ thái độ bất mãn hay không với những “nhà lập ngôn” mới này, nhưng cũng có thể nhờ vậy người ta mới hiểu được phần nào năng lực thực sự của họ”.
- PHẠT HAY KHÔNG PHẠT: Rối như canh hẹ! (NLĐ). - Sao không cho dân thời gian sửa sai? (SGTT). “…nên cho người dân được phép đăng ký sang tên đổi chủ xe với thủ tục đơn giản trong một thời gian nhất định rồi sau đó hãy bắt đầu xử phạt. Được như vậy, hẳn người dân phải “tâm phục khẩu phục” dù sau này có bị phạt với mức cao hay thậm chí không được phép đăng ký”.
- EM Ứ… (Nguyễn Quang Vinh). “Đã điếm lại còn sĩ. Như sếp, đã có bồ lại còn đạo đức. Đã ngu lại còn tỏ ra nguy hiểm. Chào nhé, ứ trả lời phỏng vấn nữa”. –Sâu dân mọt nước (Phi Vũ).
- Vợ bí thư chích điện chủ nợ đến chết rồi đốt xác (ĐV). Cơ quan công an tìm xác bà Dương Thị Thủy Bình Hà tại khu vườn nhà đối đối tượng Lê Thị Hường vào sáng ngày 14/3 =>
- Đoàn Hòa: Chế độ điều tra và tạm giam ở Czech (Nguyễn Tường Thụy).
- Trung Quốc có tân Thủ tướng (BBC). - Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường chính thức lãnh đạo Trung Quốc (RFI). - Ông Lý Khắc Cường lên giữ chức Thủ tướng Trung Quốc (VOA). - Trung Quốc : Đánh giá về 100 ngày cầm quyền của Tập Cận Bình (RFI).“…trong thời gian đầu của thời kỳ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo, cũng đã xuất hiện niềm hy vọng cải tổ to lớn ở Trung Quốc, nhưng 10 năm sau, trên bình diện chính trị cũng như xã hội, người ta đã nói đến ‘một thập niên bị đánh mất’.”- Lãnh đạo mới TQ thừa hưởng di sản nào? (VNN). - “Vũ khí bí mật” của ông Tập Cận Bình (VnM).
14h30‘:
- Ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc rượt đuổi ở Hoàng Sa (TT). –Trung Quốc muốn duy trì hiện trạng trên biển Đông? (RFA). “Trả lời câu hỏi chất vấn của một người dự hội thảo về hành động cưỡng chiếm Hoàng Sa của Trung Quốc hồi năm 1974 có phù hợp với chính sách duy trì hiện trạng của Trung Quốc, ông Zhu cho rằng Hoàng Sa thuộc Trung Quốc theo công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết cho Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai vào năm 1958…”
- Dự Thảo Nghị định xử phạt hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân: Phạt tiền có ngăn được ngoại tình? (DV).
- 141 bị tố sử dụng biên pháp mạnh với người vi phạm: Tiên trách kỷ hậu trách nhân (PL&XH).
- Xét xử tội ác Khmer Đỏ: Công lý bị trì hoãn là công lý bị chối bỏ (TT).
20h25′:

KINH TẾ

- Vai trò và hướng đi của doanh nghiệp nhà nước: Bài 2: Đổi mới, tái cơ cấu – Yêu cầu tất yếu (QĐND).
14h30‘:
20h25′:
- Doanh nghiệp nhà nước và thách thức cải tổ (VnEco). – Vai trò và hướng đi của doanh nghiệp Nhà nước: Bài 3: Thực hiện tái cơ cấu như thế nào? (QĐND).

VĂN HÓA-THỂ THAO

– Phỏng vấn GS Vũ Khiêu: Quốc hoa: Mào gà hay hoa sen xứng đáng? (KP). “Chọn Quốc hoa phải dựa trên ý kiến của đa số”.
TS Phạm Trọng Chánh: NGUYỄN NỄ – BẬC KỲ TÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thơ: GIẤC MƠ TƯỢNG MỒ (Văn Công Hùng).
- Tạ Duy Anh: DƯƠNG THUẤN tới từ Bản Hon (Lê Thiếu Nhơn).
- Rất là oách (Nhị Linh).
- Một bạn cùng học nghĩ về tôi (Nguyễn Thế Thịnh).
- Giản Tư Trung: Bàn về sự ấu trĩ (Tia sáng). “Một biểu hiện của bệnh ấu trĩ ở những người có quyền là việc họ thường xuyên đưa ra những quyết sách tồi nhưng bản thân họ lại không nhận ra được điều đó”.
14h30‘:
- NHỮNG ĐỒI HOA SIM (Phọt Phẹt).
- SA PA MỘT THOÁNG (Văn Công Hùng).
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Xung quanh chủ trương không hạn chế thí sinh nữ sơ tuyển vào các trường CAND: Không được gây khó cho thí sinh(CAND).
- Sinh viên sư phạm hoang mang về việc làm (VNN). – Cử nhân đói dài…(VNN). “Theo nghiên cứu của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM thực hiện vào tháng 8/2012, chỉ có 50% SV mới ra trường tìm được việc làm trong năm đầu tiên”.
14h30‘:
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phát ngôn gây sốc và tham vọng ‘lập ngôn’ (TVN). “Hàng loạt những ngôi sao giải trí, quan chức, nhà kinh doanh đang nỗ lực biến những câu nói của mình thành những câu châm ngôn mới, những ngạn ngữ, thành ngữ, những “slogan” mới”.
- Xác heo trôi sông: Minh họa cho tệ nạn thực phẩm bẩn ở Trung Quốc (RFI).“Hôm nay 15/03/2013, số xác heo chết thu nhặt được từ sông Hoàng Phố là 7.500 con, cả heo con lẫn heo lớn, có con nặng đến 150 kg. Dòng sông này là nguồn nước uống, nấu ăn và tắm giặt cho một phần tư trên tổng số 23 triệu dân trong vùng”.
14h30‘:
20h25′:
- Chợ… la (TN).

QUỐC TẾ

14h30‘:
20h25′:
* RFA: + Sáng 15-03-2013
* RFI: 15-03-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats