Tuesday 5 March 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 5-3-2013




Posted by basamnews on 05/03/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 05-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sao cổng trường cắm cờ Trung Quốc? (TT). Trang 16 cuốn sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ dành cho các em nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 của Nhà xuất bản Dân Trí đăng cờ của Trung Quốc =>
- Độc giả Khách méc, tấm ảnh có bản đồ lưỡi bò mà ông Nguyễn Ngọc Oai sử dụng, dùng để minh họa cho bài đăng trên báo Tiền Phong mà độc giả phát hiện hôm qua, đã được thay bằng tấm ảnh khác. Độc giả này còn chua thêm 2 câu thơ: “Lỗi kia là lỗi triều đình/ Hay là lỗi của một mình ông Oai?” – Rành rành là tư liệu chống đối “chính quyền nhân dân” nhá! (Phương Bích).
- Độc giả K. vừa gửi email lúc 7h20′ sáng nay với những tình tiết rất đáng quan tâm, để nghị độc giả có điều kiện tìm hiểu giúp và cơ quan chức năng điều tra thực hư: “Kính gửi các anh/chị BTV trang BA SÀM, Cuối tuần qua (ngày 1/3/2013) tôi có người bạn vừa đi du lịch qua cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) về cho biết: Tại điểm nhập cảnh của phía Trung Quốc ở cửa khẩu này, sau khi đã đi qua cửa xuất cảnh của phía Việt Nam, có tấm biển cỡ khoảng 1,5m x 0,8 m (biển cố định) phía trên là chữ Trung Quốc (không rõ nội dung vì các thành viên của đoàn du lịch không biết tiếng Trung Quốc), và phía dưới là hàng chữ việt nam ghi: NƠI NHẬP CẢNH DÀNH CHO CHÓ. Tất cả khách du lịch Việt nam đi qua cửa có đặt tấm biển này. Tại địa điểm này (sau khi đã đi qua đồn biên phòng bên này cầu của phía Việt Nam), người Việt không được phép sử dụng máy ảnh hay điện thoại di động nên không thể chụp lại chiếc biển có dòng chữ trên đây.
Nghĩ rằng đây là thông tin thật nên tôi gửi các anh chị để điều tra thêm và đưa thông tin này lên mạng. Tấm biển cố định được đặt ở nơi nhập cảnh dành cho người Việt Nam vào Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu rõ ràng là một tấm biển của cơ quan công quyền phía Trung Quốc, đã xúc phạm rất nghiêm trọng đến người Việt Nam. Rất mong các anh chị tìm cách chụp lại tấm biển này để đưa lên mạng và đề nghị các cơ quan chức trách của Việt Nam có ý kiến với phía chính quyền Trung Quốc. Kính thư. Một bạn đọc”.
- Khi độc tài dẫn tới quân phiệt (RFA). Cựu Đại tá Phạm Xuân Phương: “Quân đội có nhiệm vụ nhất định là bảo vệ tổ quốc. Nhiệm vụ đó là nhiệm vụ số 1. Đến bây giờ hiện nay mà nói thì càng phải nhắc lại quân đội là của tổ quốc, quân đội là của nhân dân chứ quân đội không thể là của một đảng nào cả. Hiện nay trước sau gì chúng tôi, những cựu chiến binh đều nghĩ như vậy chứ không phải bây giờ mới nói như vậy”.
- Đức Giám mục Vincent Nguyễn Văn Long: Về bức thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam góp ý sửa đổi Hiến Pháp (NVCL). “Bức thư đã nói lên tiếng nói ngôn sứ của Giáo Hội, tức là nói lên sự thật, nói lên hiện trạng đích thực của đất nước, nói lên thay cho triệu con tim đang thao thức một xã hội dân chủ, văn minh và lành mạnh. Tôi cho rằng đây là một sự đồng hành can trường và bước đi có tính cách quyết định trong cuộc hành trình gian khổ của dân tộc tiến về một tương lai tươi sáng”.
- Đoàn Xuân Lộc, Global Policy Institute, London: Vì sao Hội đồng Giám mục góp ý Hiến pháp? (BBC). “Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này và với việc yêu cầu ‘xóa bỏ đặc quyền của bất kỳ đảng phái chính trị nào’ trong Hiến pháp, Giáo hội muốn có một Hiến pháp thực sự là ‘của dân, do dân và vì dân’, chứ không phải một Hiến pháp của, do hay vì bất cứ một đảng phái chính trị nào”.
- Bùi Minh Quốc: TÔI ĐÃ KÝ NHƯ LÀ TÔI THỞ (Bùi Văn Bồng). “Một số cơ quan, đơn vị đi soi xét, xem ai đã ký tên vào các Bản kiến nghị Sửa đổi Hiến pháp (như Kiến nghị 72), Lời kêu gọi Thực thi dân chủ, Tuyên bố của các công dân tự do, Phản đối Trung Quốc in đường lưỡi bò trên hộ chiếu, trên hàng hóa, trên đèn lồng…đều bị chính quyền và thủ trưởng cơ quan nhắc nhở, bắt làm bản kiểm điểm, bắt tường trình, có vị còn nói: ‘Đừng ăn phải bã phản động, nghỉ cho cái đầu nó khỏe, quan tâm những chuyện đó làm gì, phiền toái!’.” Những kẻ đi theo dõi, xem ai đã ký vào “Kiến nghị 72”, cũng như đã ký vào các kiến nghị và tuyên bố khác như nhiều người đưa tin, chính là những kẻ phản động đã chui vào tận hàng ngũ của đảng và nhà nước, chống lại nhân dân. Bà con hãy cảnh giác.
- Vùng cấm và những loại “bẫy người” (RFA). Bùi Thị Minh Hằng: “Ông Nguyễn Phú Trọng gọi thành phần tiến bộ đó là “suy thoái về tư tưởng” thế nhưng thực sự thì chính những việc làm suy thoái của Đảng Cộng Sản Việt Nam cũng như bộ máy lãnh đạo nhà cầm quyền Việt Nam sẽ thúc đẩy người dân Việt Nam tỉnh ngộ”.
- Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Vẫn tư duy “đứng trên nhân dân”! (DV). - Làm rõ cam kết pháp lý của Đảng trước dân (VNN). Đảng ra đời đã 83 năm rồi mà chưa có luật về đảng, vậy từ trước tới giờ đảng xài luật gì? Đảng có chịu sự chế tài của luật pháp VN hay đảng đứng trên hiến pháp và pháp luật, như đảng luôn tuyên bố rằng “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”? - Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan: Chú trọng góp ý về quyền con người trong dự thảo Hiến pháp (LĐ). - Về bảo vệ Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa trong Dự thảo Hiến pháp (VOV). - Đảm bảo tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân (SGGP). - Không nên hiến định thu hồi đất vì mục đích kinh tế – xã hội (TN). - Không được “khoác áo” kinh tế – xã hội để thu hồi đất của dân (LĐ). - Không phân biệt các thành phần kinh tế (TP).
- Bạn đọc là cựu chiến binh: “Quân đội ta trung với Ðảng, hiếu với dân…” (ND). Giới thiệu liền 2 bài liền trên Nhân dân luôn để bà con biết tờ báo đảng này có nhiều cây viết từ bạn đọc đến thế nào, đâu đã phải xài tới đám “cây viết chính luận” và các “Dư luận viên”. - Bạn đọc Trung Thành, hiện sống tại Mỹ: Không ai có thể phủ nhận vai trò của Ðảng Cộng sản Việt Nam ! (ND). “Sự thật trước sau vẫn là sự thật. Không ai có thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam! Quá khứ và hiện tại đã khẳng định chân lý đó. Việc làm của mấy người mượn danh ‘yêu nước’, tự coi mình ‘có trách nhiệm với dân tộc’ không đánh lừa được những người yêu nước chân chính và có trách nhiệm thật sự đối với dân tộc”. Sao ông Trung Thành không sống ở VN để được tận hưởng “vai trò lãnh đạo của ĐCSVN”? Như ông nói, Đảng CSVN có thể làm cho “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” sao ông không ở VN mà hưởng, lại chạy qua Mỹ sống? Cho dù ông có du học đi nữa, sao không ở lại VN học “dưới mái trường XHCN ưu việt” mà đi học ở nền giáo dục của bọn “giãy chết”?
<- Phỏng vấn ông David Brown: Đảng đang khủng hoảng? (RFA). “Tổng Bí Thư dường như đã hướng bình luận của mình đặc biệt vào các đảng viên, những người đang nuôi ý tưởng về việc giới hạn quyền lực độc tôn của Đảng, hoặc cho phép thành lập các Đảng đối lập, hoặc làm cho nhánh tư pháp được độc lập hơn, hoặc phi chính trị hóa quân đội. Dường như ông ta và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đều đang cảnh giác vì nhiều người đã lên tiếng ủng hộ những ý tưởng cấp tiến như vậy. Họ đưa ra tín hiệu rằng sẽ không có thỏa hiệp đối với những ý kiến này”.
- Nguyễn Văn Thạnh: TỔNG THỐNG LINCOLN VÀ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Còn ông Nguyễn Phú Trọng không phải toàn dân bầu lên mà đảng của ông bầu, lẽ dĩ nhiên ông phải bảo vệ quyền lợi đảng phái hơn là đứng về quyền lợi và ý chí của toàn dân Việt Nam. Từ vấn đề nêu ra ở đây đưa đến một câu hỏi mang tính pháp lý thời đại là ‘dân không bầu chức Tổng bí thư, vậy ông Tổng bí thư lấy danh nghĩa gì để là người đứng đầu, lãnh đạo toàn dân’?
- HÓT LÁO & CẤM HÓT (Sơn Thi Thư). “Thì đấy, cậu Chim Cuốc từng cất tiếng kêu vang: ‘Không chống được chim nhũn, tôi sẽ từ chức ngay’, rồi thì mợ Chích Chòe cũng cao giọng: ‘Dân chủ loài chim gấp vạn lần loài bướm’, còn bác Vẹt thì tuyên bố: ‘Dân chủ là bản chất của xã hội loài chim’… Hót mà không đúng sự thật, chả gọi là hót láo thì là gì?
- Đã có 3.700 người ký tên vào Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do. Đây là DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN (đợt 4) (FB Mẹ Nấm). – HÃY LÀM NHỮNG GÌ CÓ THỂ ĐỂ GÓP THÊM NHỮNG CHỮ KÝ CHO TỰ DO DÂN CHỦ (Bùi Hằng).
- Đã có 43 người ký tên vào kiến nghị của sinh viên – cựu sinh viên Luật Việt Nam.
- Trương Tuần: Tôi ngu lâu hả cụ ? (Trần Nhương).
Bữa nay mới có thời gian và “chứng lý” để trở lại bình luận về một “công thức” được gọi là Sang + Dũng + (Bá Thanh) >< Trọng + Hùng mà có độc giả đã ngạc nhiên gọi điện hỏi, nó nằm trong lời bình ngày 26/2/2013 liên quan sửa đổi Hiến pháp, đó là câu “khả năng chuyển từ thế cờ Sang + Trọng >< Hùng + Dũng, nay thành Sang + Dũng + (Bá Thanh) >< Trọng + Hùng”. Cái “chứng lý” để đem ra bàn chuyện này chính là sự ra đi của ông tướng “phái viên” của thủ tướng. Tại sao lạ vậy? Xin được dài dòng một chút, mà thậm chí có khi phải lui về câu chuyện cách đây gần nửa … thiên niên kỷ, khi Chúa Nguyễn Hoàng (có lẽ phần nào) nghe theo lời khuyên Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm để lên đường Nam tiến.
Có cái gì đó hao hao mối quan hệ giữa người Mỹ với nước Anh hai, ba trăm năm trước, bằng nhiều lý do người phương Nam không những mang tâm tính, mà cả trong thái độ luôn có nhiều khác biệt với người Bắc. Họ phóng khoáng, mạnh bạo, thẳng thắn, đơn giản và ít chịu ảnh hưởng của Trung Hoa, sau này thì với cộng sản, hơn là người Bắc.
Khi đi theo chủ thuyết CS, dẫu có “cùng hội cùng thuyền” đi nữa, thì những người CS miền Nam cũng luôn luôn làm cho đám chóp bu ở Ba Đình nghi ngại và tìm mọi cách khắc chế.
Thế rồi từ sau 75’, một công thức được coi là “an toàn” đã luôn được áp dụng một thời gian dài khi sắp xếp những chiếc ghế cao nhất, là đảm bảo cân bằng 3 miền. Nhưng đến Đại hội 10 thì tình hình có khác, miền Trung đã ít đi, nhường chỗ cho miền Nam-Nam Bộ. Chắc chắn điều này không làm cho Trung Nam Hải và Ba Đình yên tâm.
Để hóa giải cho tình trạng “đáng ngại” trên, một kẻ gian hùng Bắc kỳ len lỏi ở giữa, bằng đủ mọi chiêu thức, khuyấy động không khí nghi kỵ, hầm hè, cả những màn đấm đá cung đình sẽ là thượng sách. Một thứ “mâu thuẫn để ổn định”. Khi mục đích đó lại đi liền với nhiều mối lợi chung, riêng quan trọng khác, nó đã tạo ra một nhân vật hiếm có trong lịch sử 83 năm của ĐCSVN: Tướng Hưởng.
Một câu chuyện cách đây không lâu được một “đại gia” kể lại, rằng trong một bữa cơm thân mật mời mấy chục “doanh nhân thành đạt”, khi bàn luận chuyện chính trường, giữa không khí nồng nặc rượu mạnh, ngài X đã văng ra một câu làm cả bàn tiệc sửng sốt: “Tao có mà sợ thằng Y cái con … kẹc nè nè!” Những người nghe lại chỉ bán tín bán nghi về độ chính xác của câu chữ, mà không ai đặt ra một dấu hỏi: có hay không chuyện đó, và có việc người ta cố tình dựng chuyện để chia rẽ thêm X-Y hay không, ai làm trò này? Dù sao thì nó cũng chỉ là một gợi mở và bổ sung thêm cho quá nhiều câu chuyện liên quan được lan truyền mấy năm nay, sẽ góp phần cho những người trong cuộc tỉnh trí lại.
Họ cần “tỉnh trí” bởi lúc này, đất nước như con tàu đang vào một khúc quanh, nhưng cũng là cơ hội vô cùng quan trọng, nếu trong số những người cầm lái, ít nhiều có tư tưởng tiến bộ, đỡ chịu ảnh hưởng của kẻ bành trướng Trung Hoa cùng giáo điều CS cũ rích, biết giảm bớt nghi kỵ, hằn thù, cùng lúc gạt ra được kẻ có thể thổi bùng thêm mâu thuẫn, để tìm đến với nhau qua những điểm tương đồng, thì quả còn gì bằng?
- Nói về “ông cố vấn” của “đồng chí X”: HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 68) : Tin đâu như sét đánh ngang… (Nhật Tuấn). “Mày nói gì ? Đồng chí Cố có quyết định hưu rồi hả ? Thiệt không ? Ra giêng mới công bố nhưng giờ thiên hạ đã biết hết cả rồi ? Mày nói sao ? Rút lại không biếu quà tết nữa hả ? Vậy chết tao rồi, tiền mày nộp tao mua 5 lạng cao hổ rồi. Trả lại cho mày cao hổ cũng được hả ? ĐM thằng bất nhơn. Đống chí Cố chưa nhận quyết định hưu mà đã giở mặt…”- Sự tàn bạo cuối cùng của Tướng Nguyễn Văn Hưởng (VLB). Mời xem lại: Kết cục của ‘Hot Boy’ và ‘Hot Girl’! (VLB). - Beo trách tướng Hưởng: Chưa phải là quân tử! (Han Times).
- Thông báo về trường hợp một nữ thanh niên đề nghị được ra khỏi Đảng (ĐHLV). Đó là em Nguyễn Ngọc Diễm Phượng, sinh năm1982, cho biết: “…thực tế hiện nay, qua các sự việc diễn ra ngoài xã hội làm tôi phải suy nghĩ và nhận thấy rằng ĐCSVN hiện nay không còn thể hiện đúng giá trị và bản chất của mình nữa. Đảng ngày mất đi sự tín nhiệm của nhân dân, Đảng chưa phát huy hết quyền làm chủ của nhân dân, quyền lợi chính đáng của nhân dân chưa được Đảng bảo về và tôn trọng”. “Bỏ đảng” sẽ có “bảng đỏ”; bỏ “sao vàng” sẽ được “sang giàu”. =>
- An ninh tốt? (Phương Bích).
- Hoàng Đạo Sử: NẠN TÁCH NHẬP VÀ NẠN CON CHA CHÁU ÔNG TRONG ĐẢNG ? (Phạm Viết Đào).
- LHQ kêu gọi Việt Nam phóng thích 3 nhà hoạt động công đoàn trẻ (VOA). “biện pháp sửa chữa thích hợp nhất đối với nhà cầm quyền Hà Nội là phóng thích ngay lập tức ba nhà hoạt động công đoàn này cũng như bồi thường những thiệt hại cho họ theo điều 9 của Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị”.
- Lê Trung Thành: Viết tiếp về dự án Bauxite Tây Nguyên (BoxitVN). Bài 4: ÔM MỘNG TÁI CHẾ BÙN ĐỎ VINACOMIN “MƠ VỀ NƠI XA LẮM!” - Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (16) – Hai bài viết của GS TS Nguyễn Thế Hùng. - Bộ Công thương lạc quan về hiệu quả dự án bôxít (SGTT). – Bộ Công thương: ‘Có rủi ro lớn với hai nhà máy bô xít’ (VNE). – Nhà văn Nguyên Ngọc : “Phải dừng ngay dự án bauxite Tây Nguyên” (RFI). “Chúng tôi muốn đề nghị dừng luôn dự án Nhân Cơ, hiện đang làm lở dở. Nếu làm tiếp Nhân Cơ thì cả Nhân Cơ và Tân Rai thì mỗi năm sẽ lỗ khoảng 600 ,700 triệu đôla. Dự án Tân rồi thì cũng nên dừng lại và trong dịp này rà lại toàn bộ dự án bauxite Tây Nguyên”. - Điều chỉnh lại quy hoạch bauxite (TN). - Dự án bôxít Tân Rai có rủi ro lớn (TT). - ‘Có rủi ro lớn với hai nhà máy bô xít’ (GDVN). - Rà soát hiệu quả kinh tế của dự án boxite Tân Rai (DV).
- Chiếc cầu Định Mệnh (11) (Nguyễn Thế Thịnh).
- Quyền xem pháo hoa (Nguyễn Thông).
- Vụ đại úy CSGT đi xe Camry biển giả ở Thái Nguyên: Khiển trách Đội phó CSGT đi xe Camry biển giả (GDVN).
- Minh Diện: ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 2) (Bùi Văn Bồng). – Mời xem lại: ĐƯỜNG VÀO SÀI GÒN (Kỳ 1).
- TÂM VÀ TẦM VŨ TRỌNG KHÁNH (Bùi Văn Bồng).
- Một độc giả gửi email “Anh Ba, sáng nay em đọc bài báo xúc động quá trời. Lúc trước thì Thủ Tướng Nhật xin lỗi. Bữa nay thì Tổng Thống HQ”: Tân tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân, “đã vậy, bên dưới VNexpress còn chạy thêm bài”: Cách rèn con sống với lòng tự trọng.
- Năm ngày hấp hối của Stalin (1) (L’Express/ Thụy My).
- Thế giới 24h: Quan Trung Quốc thuê côn đồ đập xe dân (VTC). – Internet, công cụ chống tham nhũng tại Trung Quốc (RFI). “Những người đấu tranh thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, nhưng có một mục tiêu chung là chống tham nhũng. Lực lượng này đôi khi tự tiến hành mạo hiểm điều tra y như những phóng viên báo chí chuyên nghiệp”.
11h25′:
Status của nhà báo Mạnh Quân trên FB: “He he, đã có ý kiến: Các báo khi đưa tin về phát ngôn của lãnh đạo phải có sự chọn lọc, lựa lời để không ‘tầm thường hóa’ lãnh đạo. Ở đây có vai trò, bản lĩnh rất lớn của Ban biên tập nhưng cũng là trách nhiệm, năng lực của phóng viên, biên tập viên“.
13h45′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Hiến pháp và việc sửa đổi hiến pháp (VOA’s blog). “Những người đối lập hoặc độc lập vẫn có thể biến trò chơi tu từ vô ích ấy thành một thứ cơ hội tốt để đạt được hai mục tiêu chính: một, gây nên một phong trào tranh luận thực sự trong dân chúng về những vấn đề chính trị quan trọng trong nước để, qua đó, rèn luyện ý thức công dân và hướng đến việc hình thành một xã hội dân sự tại Việt Nam; và hai, qua hiến pháp, đặt vấn đề về bản chất của chế độ và nhu cầu dân chủ hoá chế độ”.
- Hiến pháp cần có một chương về Đảng (VOV). – GS Chu Hảo: Hoãn được thì nên hoãn (ĐV). Thật bất ngờ khi báo Đất Việt đăng lại bài của GS Chu Hảo, vốn đã được trang Văn hóa Nghệ An đăng lên rồi hạ xuống, đi cùng lời đồn đoán mấy ngày qua rằng có một chỉ thị của Ban Tuyên giáo “cấm cửa” 72 vị khởi xướng bản Kiến nghị 72. Liệu có hay không những luồng quan điểm khác nhau ở giới hữu trách cấp cao xung quanh đợt sửa đổi hiến pháp này? Lại phải chờ và nghe ngóng.
Bài này, có lẽ cũng như trên VHNA, bị cắt bớt một số đoạn so với bài đăng trên blog Ba Sàm. Đây là những đoạn bị cắt: “ Dù có thế đi chăng nữa thì chúng ta vẫn cứ nên tích cực tham gia thực tập dần những cuộc thảo luận chính trị dân chủ như thế này trong một xã hội dân sự lành mạnh.”
“… thụt lùi so với Hiến pháp hiện hành và về bản chất thì chưa có gì thay đổi. Những vấn đề cốt lõi đang cản trở sự phát triển bền vững của đất nước vẫn còn đó như thách thức dư luận của toàn dân. Có thể tóm tắt những điểm chính cần phải được tiếp tục …”
Lẽ nào một nguyện vọng chân chính như vậy của toàn dân lại không được tôn trọng?
- GS TSKH Phan Xuân Sơn – Học viện Chính trị Quốc gia HCM: Vì sao không nên tam quyền phân lập? (VTV). Mời xem lại – TS Cù Huy Hà Vũ: Việt Nam không thể có tam quyền phân lập khi còn chế độ độc đảng (RFI/ TAVC).
- Phạm Lê Vương Các: Xã hội dân sự và bản Hiến pháp (BBC). “Nhà cầm quyền hiện nay cần phải tỉnh táo và đòi hỏi cả sự dũng cảm. Chấp nhận tự thay đổi và tự lột xác mình để được tồn tại và phát triển”.
- Bài thơ nhân sự kiện Nguyễn Đắc Kiên: Nói và làm (FB Thái Bá Tân/ BS). “Tôi không biết ông Thiệu,/ Yêu mến lại càng không,/ Nhưng buộc phải thừa nhận/ Một thực tế đau lòng,/ Rằng ông ấy nói đúng,/ Thời còn ở Miền Nam:/ ‘Đừng nghe cộng sản nói./ Hãy xem cộng sản làm’!
- Chờ mãi, vẫn không thấy (Thái Bá Tân). “Chờ mãi, vẫn không thấy/ Có quan nào xưa nay/ Trước bàn dân thiên hạ,/ Dám tuyên bố thế này:/ ‘Tôi, họ tên, chức vụ,/ Luôn vô tư, chí công,/ Xin thề, chưa tham nhũng,/ Dù chỉ một vài đồng’!”
- Bùi Tín: Coi dân là thù, họ sẽ sống với ai? (VOA’s blog). “Điều mỉa mai khổng lồ nằm ở chỗ chính Bộ Chính trị và chính quyền các cấp mới suy thoái nặng nề, được ghi trong nghị quyết đảng hẳn hoi, nó nằm chình ình trong cơ quan lãnh đạo đảng chứ không còn ở đâu khác. Một chính quyền tham nhũng, thối nát đến mục rữa là tận cùng suy thoái”. - Ôi , “Độc lập – Tự do- Hạnh phúc” đâu rồi? (Phương Bích).
- Trần Quốc Vượng: Nỗi ám ảnh của quá khứ (FB Nguyễn Hồng Kiên/ HDTG). “Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn mai phục, cả về mô hình chính trị và sự phát triển kinh tế… Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa, nào Bắc / Nam, nào Cộng sản / không Cộng sản… Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH PHÚC, TỰ DO thực sự”.
- Võ Trung Hiếu: Chả có gì mãi mãi (Quê Choa). “Trừ bánh vẽ ra/ Chẳng có thứ gì trên đời tên là ‘muôn năm’/ Chẳng có thứ gì trên đời tên là ‘mãi mãi’/ Những thứ tưởng chừng đỉnh cao vĩ đại/ Cũng sẽ qua mau như thì con gái/ Xuân sắc mỹ miều cũng một lần thôi”.
- ĐÔI MẮT ẤY (Hai Lúa). “Đồng bào tôi, dân tộc của tôi ơi/ Sự tử tế bao dung sao hiếm vậy/ Các vị đỉnh cao trong Đảng ơi, có thấy/ Những tấm thân gầy, nên nhân cách còn đâu?/ Tôi nhìn vào những đôi mắt sâu/ Nỗi lo toan hiện hình lên mặt họ/ Ôi những nụ cười sao mà trông méo mó…
- Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng (TT). “Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị gồm: kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003-2011) đã vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất, giảm tiền sử dụng đất phải nộp, gây thất thu ngân sách hơn 3.434 tỉ đồng”. – Chiều nay, chính thức công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng (LĐ).
- Viết như kể chuyện (Nguyễn Thế Thịnh).
19h15′ – Đã có 4.200 người ký tên vào LỜI TUYÊN BỐ CỦA CÁC CÔNG DÂN TỰ DO (CDTD).
20h30′:
- Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (TN). - Bàn lại về sở hữu đất đai (VnEco). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm: Vấn đề đối ngoại trong Hiến pháp (TG&VN). - Nghi can phải có quyền im lặng (PLTP).

KINH TẾ

13h45′:
- Nuôi nợ… xấu ! (SGĐTTC/ĐTCK).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ma Văn Kháng: Nét riêng Hoàng Tiến (Trần Nhương).
- LƯƠNG VĨNH thảng thốt thơ (Lê Thiếu Nhơn).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 104) (Trần Nhương).
13h45′:
20h30′:
- Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: Đừng mong phim truyền hình lớn nhanh như Thánh Gióng! (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chuyển đổi THPT bán công sang công lập tại Thanh Hóa: Nhiều giáo viên hợp đồng mất việc (TP).
13h45′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khám bệnh tại nhiều Bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh: Đổ thêm bệnh vì chen chúc chờ khám! (LĐ). - “Hãy yêu nhau đi bên đời nguy khốn” (TT).
- ‘Không thể ngờ con tôi ngồi trong nhà vẫn bị cướp iPad’ (VNE). - Giả cảnh sát đi đòi tiền thua bài (NLĐ). Cảnh sát thường đi đòi tiền thua bài hay sao mà có kẻ giả danh cảnh sát để làm chuyện này?
- Miếng cơm trong bữa cơm (Đào Tuấn). “1-Có những học sinh buổi trưa nhịn ăn vì không có gì mang theo đến lớp. Có những bé mầm non đến bữa thì cô giáo phải “véo” từ các nắm cơm của các em khác dồn lại để cho cháu ăn. 2- Có những học sinh không ăn cơm, mà ăn bí, ăn củ. 3- Học sinh có đủ cơm ăn, nhưng thức ăn là măng, muối riềng, muối ớt 4- Học sinh ăn cơm có chút thức ăn mang từ nhà là chút cá khô hay thi thoảng (rất hiếm) có miếng thịt“.
<- Những dòng kênh sắp ‘chết’ ở Sài Gòn (Infonet/ Zing) vì đó là cái thành phố của bọn “Mỹ – Ngụy”, còn nay Hồ Chí Minh không thể nhơ nhớp như thế?!
- Những con đường lậu sang Anh (BBC). “Thứ trưởng Công an Việt Nam nhấn mạnh: ‘Chúng tôi đề nghị với Anh và các nước châu Âu tạo điều kiện tốt cho di cư hợp pháp, thì sẽ giảm bớt vấn đề di cư bất hợp pháp’.” Nước Anh cho vào hết thì đâu có chuyện phải nói. Ai biểu cấm làm chi?
- Ngà voi : Trung Quốc lộ diện là căn nguyên khiến voi Phi châu bị tàn sát (RFI). “… đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi tập trung khoảng 70% nhu cầu trên toàn cầu, điểm đến chủ yếu của các luồng buôn lậu ngà voi trên hành tinh”.
13h45′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 04-03-2013
* RFI: 04-03-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats